Thời trang trong phim: Yves Saint Laurent

Đăng ngày:

Yves Saint Laurent và Coco Chanel là những nhà thiết kế thời trang quan trọng nhất của thế kỷ 20, họ đã thay đổi cuộc sống của phụ nữ trên toàn thế giới.

Thời trang trong phim: Yves Saint Laurent

“Yves Saint Laurent cùng với Coco Chanel là những nhà thiết kế thời trang quan trọng nhất của thế kỷ 20 bởi họ đã thay đổi cuộc sống của phụ nữ trên toàn thế giới. Chanel gửi tự do đến cho những người phụ nữ và Yves Saint Laurent cho họ sức mạnh. Chúng ta có thể thấy điều đó ngày hôm nay” – Pierre Bergé, cựu CEO của thương hiệu Yves Saint Laurent, đồng thời là người tình của Yves chia sẻ về sự qua đời của NTK tài hoa nhất thế kỷ 20 trong cuộc phỏng vấn với The Talks. Chính điều này đã mang lại nguồn cảm hứng cho đạo diễn Jalil Lespert khi ông quyết định tái hiện lại sự nghiệp đỉnh cao và cuộc đời đầy thăng trầm của Yves lên màn ảnh rộng. Qua đó, khán giả còn được chiêm ngưỡng các tư liệu quý giá, từ những bản phác họa bằng tay cho đến các BST kiểu mẫu thời trang ở trong chính viện lưu trữ các tác phẩm của YSL do ông Pierre Bergé điều hành nhằm mang lại tính chân thực nhất cho bộ phim.

.

Yves Saint Laurent 12

Bộ phim tái hiện lại sự nghiệp đỉnh cao và cuộc đời đầy thăng trầm của NTK Yves Saint Laurent lên màn ảnh rộng

Có đến khoảng 8.000 bộ trang phục được dùng cho bộ phim để tái hiện lại quá trình lịch sử thời trang của NTK huyền thoại này. Trong đó, nhà thiết kế phục trang Madeline Fontaine đã mượn 77 bộ trang phục cổ điển nguyên bản từ viện lưu trữ cho những cảnh quay quan trọng. Mặc dù NTK Madeline Fontaine muốn sử dụng trang phục làm lại hơn, vì cô hiểu việc sử dụng trang phục thực cho những cảnh quay sẽ gây ảnh hưởng đến khâu bảo quản, nhưng ông Pierre Bergé cảm thấy việc sử dụng trang phục làm lại sẽ không thể toát lên được “chất” của YSL. Vì vậy các tín đồ yêu thích thời trang có thể hoàn toàn tin tưởng những bộ trang phục như chiếc áo tuxedo nam giới dành cho nữ trong BST “Le Smoking” nổi tiếng, đầm suôn họa tiết ô vuông Mondrian (1965) và chiếc áo khoác lông cáo xanh từ BST “40s” đột phá vào năm 1971 là những mẫu trang phục nguyên bản.

Để có được những thước phim hoàn hảo, hậu trường bảo quản trang phục diễn ra trong suốt quá trình quay cũng là một trong những nhiệm vụ “khó nhằn” của NTK Madeline Fontaine cùng các người mẫu trong phim, bởi tất cả người mẫu tham gia trình diễn đều không được phép ngồi suốt trong thời gian mặc trang phục để bảo đảm cho các tác phẩm thời trang nguyên bản này không bị hư hại hay nhàu nát. Có thể thấy dù cho thời gian thấm thoắt thoi đưa, nhưng các giá trị tinh hoa trong mỗi tuyệt tác của nhà thiết kế tài ba Yves Saint Laurent vẫn mãi trường tồn.

Khởi nghiệp từ năm 1955, Yves Saint Laurent đã có một bước khởi đầu đầy ngoạn mục khi đích thân NTK danh tiếng Christian Dior mời về đảm nhiệm cương vị giám đốc nghệ thuật của thương hiệu Dior ở tuổi 21. Ngay từ BST haute couture đầu tiên cho nhà Dior được trình diễn đã khẳng định được tài năng thiên bẩm trong các mẫu thiết kế tinh tế đến từng chi tiết của YSL.

.

Yves Saint Laurent 2

Các kiểu đầm haute couture sang trọng của ông nhận được sự đánh giá rất cao từ giới phê bình thời trang lúc bấy giờ.

 

Yves Saint Laurent 7

Có đến khoảng 8.000 bộ trang phục được dùng cho bộ phim, để tái hiện lại quá trình lịch sử thời trang của NTK huyền thoại này.

 

Yves Saint Laurent 10

YSL đã vẽ khoảng 1.000 mẫu phác họa tay cho BST haute couture của nhà Dior để có thể chọn ra những mẫu ưng ý cả về kiểu dáng lẫn chất liệu cho lần ra mắt đầu tiên vào năm 1958.

 

Yves Saint Laurent 3

“Nàng thơ” Victoire Doutreleau là người mẫu có phong cách nổi bật với vóc dáng nhỏ nhắn, và gương mặt góc cạnh.

 

Yves Saint Laurent 8

Cô là “nàng thơ” mà YSL có tình cảm đặc biệt, đồng thời là người đã mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo cho những thiết kế trong BST haute couture đầu tiên cho thương hiệu Dior.

 

Yves Saint Laurent 11

Nhà thiết kế phục trang Madeline Fontaine đã mượn 77 bộ trang phục cổ điển nguyên bản từ viện lưu trữ cho những cảnh quay quan trọng.

 

Yves Saint Laurent 13

Tất cả người mẫu tham gia trình diễn đều không được phép ngồi suốt trong thời gian mặc trang phục để bảo đảm các tác phẩm thời trang nguyên bản này không bị hư hại hay nhàu nát.

 

Yves Saint Laurent 4

Chiếc váy cưới đính ngọc trai năm 1958 đã không còn, nên NTK phục trang Madeline Fontaine đành phải làm lại một cái mới từ bản thiết kế gốc bằng chất liệu mua bên ngoài thị trường thay thế cho chiếc váy cưới năm xưa.

Yves Saint Laurent không chỉ là “người hùng” đã vực dậy dòng thời trang cao cấp haute couture đang đứng trước sự suy thoái, ông còn mang đến những BST thuộc dòng thời trang “ready to wear” hoàn thiện cho phụ nữ ngày ấy. Một trong những thiết kế tiêu biểu ghi dấu ấn tên tuổi của YSL là chiếc đầm suôn nằm trong BST “Riant Monde” năm 1966 với những đường kẻ đen và ô vuông màu nổi bật được lấy cảm hứng từ những bức tranh trừu tượng của họa sĩ Piet Mondrian.

.

Yves Saint Laurent 9

Một trong những thiết kế tiêu biểu ghi dấu ấn tên tuổi của YSL là chiếc đầm suôn nằm trong BST “Riant Monde” năm 1966 với những đường kẻ đen và ô vuông màu nổi bật

 

Yves Saint Laurent 1

Thiết kế này được lấy cảm hứng từ những bức tranh trừu tượng của họa sĩ Piet Mondrian

 

Yves Saint Laurent 6

Chiếc đầm suôn kinh điển nằm trong BST “Riant Monde” đã trở thành cơn sốt trong suốt cả một thập kỷ

Tuy rằng trào lưu phong cách menswear đã được tiên phong bởi hai nữ minh Marlene Dietrich và Katherine Hepburn trước đó nhiều năm. Nhưng gần cuối thập niên 1960, “Women in tuxedo” mới tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành thời trang. Đánh dấu sự ra đời của BST biểu tượng “Le Smoking” đầy nổi loạn, được nhen nhóm từ cuộc gặp gỡ tình cờ với “nàng thơ” Betty Catroux tại một hộp đêm. Trong khoảnh khắc YSL nhìn thấy Betty ôm hôn một cô gái khác đã khơi gợi cảm hứng cho ông sáng tạo ra cái cách làm mới lại bộ tuxedo truyền thống dành riêng cho nam giới, trở thành trang phục menswear phù hợp cho phái nữ. Ưu điểm của trang phục tuxedo là mang đến cho người mặc một nét phóng khoáng đầy tươi mới và tôn vinh sự nữ quyền cho người phụ nữ.

 

Yves Saint Laurent 5

Tháng 9 năm 1968 là cột mốc lịch sử thời trang quan trọng khi YSL cho trình diễn BST “Le Smoking” với các người mẫu trong trang phục tuxedo nam giới dành cho phụ nữ

YSL đã thực sự khẳng định tên tuổi của mình trong lòng các tín đồ thời trang trên toàn thế giới bằng những cống hiến và đóng góp trong các cuộc cách mạng của ngành thời trang với các mẫu thiết kế mang tính thời đại vượt qua ranh giới của sự sáng tạo không ngừng nghỉ của mình.

Xem thêm

Thời trang trong phim: Dior and I

Thời trang trong phim: Coco Before Chanel

Thời trang trong phim: Breakfast at Tiffany’s

Các bài phân tích về thời trang trong phim khác

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Ly

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more