Ngôi sao Instagram nhận ra: “Mạng xã hội là sự giả tạo”

Đăng ngày:

Essena O’Neill, 18 tuổi đến từ Úc có một tài khoản Instagram với hơn nửa triệu lượt theo dõi. Vào ngày 27/10, cô đã quyết định xóa đi 2,000 bức ảnh cá nhân mà cô đăng tải lên Instagram vì cho rằng chúng chỉ có mục đích mang tính thương mại. Với những bức ảnh còn lại cô đã sửa dòng chú thích trong các bức hình còn lại nhằm nói lên mặt tiêu cực của mạng xã hội ngày nay.

Essena O'Neill là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày qua

Essena O’Neill là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày qua

“Instagram là một mạng xã hội chỉ khuyến khích những giá trị không thật nhằm thu hút sự chú ý”, và cô cũng kêu gọi mọi người không nên để những giá trị ảo chi phối mà nên từ bỏ mạng xã hội như cô đã làm.

Trong đoạn video trên YouTube mới đây của cô mang tên “Làm sao để kiếm được $1000 trên mạng xã hội”, cô đã thẳng thắn chia sẻ: “Tại sao tôi phải nói với các bạn rằng tôi phải thực hiện các buổi chụp ảnh mỗi ngày chỉ để đăng lên Instagram? Tại sao tôi phải nói với bạn rằng tôi được trả rất nhiều tiền cho những sản phẩm mà tôi quảng cáo trong hình? Tôi quyết định bỏ tài khỏan Instagram của chính mình là vì cảm thấy bản thân đang bị tha hóa dần đi. Tôi không sống trong thế giới thật nữa rồi”.

Cùng xem lại một số tấm ảnh của Essena O’Neill với những dòng chú thích hình ảnh sau khi được cô chỉnh sửa lại vào ngày 27/10 vừa qua.

.

638

“Tôi đã được trả tiền cho bứa ảnh này. Nếu bạn nhìn vào những cô gái trên Instagram và ước rằng cuộc sống bạn cũng được như thế, thì bạn sai rồi vì nó không hề tươi đẹp như thế đâu. Nếu họ tag tên một công ty nào đó vào thì 99% họ đã được công ty đó trả tiền…Tất cả những thứ này không có mục đích gì cả, một nụ cười giả tạo, quần áo bé xíu và được trả tiền để trông sao cho thật xinh đẹp. Chúng ta là một thế hệ chỉ biết đến những thứ vật chất được đưa trước mắt mà không biết nguồn gốc của chúng là như thế nào”

resize (1)

“Đây hoàn toàn không phải là đời thực. Tôi không trả tiền cho chiếc váy, tôi đã phải chụp vô số những tấm hình chỉ để nhìn sao cho hấp dẫn trên Instagram. Trong buổi tiệc hôm ấy tôi đã nhận ra mình cô đơn đến mức nào.”

resize

“Hãy nhìn vào tôi . Cố gắng hóp bụng vào hết cỡ, dáng pose đã được tính toán kỹ càng, ngực nâng lên hết mức. Tôi muốn các cô gái trẻ biết rằng đây không phải là những giây phút đời thường, nó không hề hay ho, hay gây truyền cảm hứng. Đó là một sự giả tạo hoàn hảo chỉ nhằm thu hút sự chú ý mà thôi”.

Essena cũng muốn nhấn mạnh thêm là những tài khoản theo dõi cô trên Instagram đều là những cô gái trẻ, trong tuổi mới lớn và hình thành nhân cách, họ lại phải nhìn thấy những giá trị ảo, những hình ảnh được gọt giũa sao cho hoàn hảo nhất. Cô chỉ muốn nhắn nhủ đến các cô gái ấy không nên lấy những bức hình đó làm chuẩn mực của cái đẹp, mà hãy tự tin hơn với những gì mình đang có.

Essena tiết lộ thêm sự khao khát được chú ý và công nhận đã làm cô bị cuốn theo những giá trị ảo, từ 5 lượt thích, cô đã bị ám ảnh bởi bức hình đó trong suốt 1 tuần, cô liên tục kiểm tra mình đã được bao nhiêu lượt like, cho đến khi con số đó tăng lên 2,500. Nhưng dường như có một điều gì đó đã làm cô nhận ra mình không thể tiếp tục lối sống đó: “Ngày hôm nay sẽ là ngày tôi chính thức dứt bỏ hết tất cả mạng xã hội và tập trung vào những dự án thật bên ngoài”.

Một trong những dự án mới của cô chính là trang web mới letsbegamechangers.com, được thành lập nhằm tuyên truyền thói quen ăn chay, nghệ thuật mang tính siêu thực, thơ ca, viết lách, bình đẳng giới và các vấn đề xã hội khác. Essena cho biết ở trang web này, cô không để chế độ xem lượt views hay likes cho những nội dung của mình, thay vào đó chỉ là những thông điệp cô muốn truyền tải và không gì hơn.

.

download

Logo của trang web Essena vừa tạo ra- letsbegamechangers.com

Hành động của Essena O’Neill đã khơi dậy 2 luồng ý kiến. Một vài người thì cho rằng đó là hành động dũng cảm vì cô dám sống thật với bản thân mình, cũng như là một bước đi bản lĩnh khiến cho nhiều người trên thế giới phải suy ngẫm. Tuy nhiên, giám đốc công ty mạng xã hội Rise9, Zack James lại cho rằng “Mỗi người hoàn toàn có thể chọn cách sống riêng. Essena tạo nên một câu chuyện giả dối, và tại sao cô không biết làm chủ hạnh phúc của mình mà chỉ biết trách móc mạng xã hội”. Những ngôi sao khác trên Instagram thì cho rằng hành động này của Essena là ích kỷ, nó sẽ có tác động tiêu cực lên hình ảnh của họ, người theo dõi sẽ “vơ đũa cả nắm” mà cho rằng tất cả những gì họ đăng tải đều là sự giả tạo.

.

Zack James (trái) cho rằng mạng xã hội không phải là một lời giả dối, mà Essena  O'Neill (phải) mới chính là người giả dối.

Zack James (trái) cho rằng mạng xã hội không phải là một lời giả dối, mà Essena O’Neill (phải) mới chính là người giả dối.

Mới đây, dư luận lại dậy sóng khi Essena quay một video của cô nói về cuộc sống khó khăn của mình gần đây vì cô đã mất đi nguồn thu nhập chính của mình từ các nhà tài trợ lúc trước. Trong video, cô đã xin sự ủng hộ bằng tiền mặt từ người xem, tạo nên không ít bức xúc vì mọi người cho rằng Essena chỉ biết than phiền trong khi có thể kiếm thu nhập từ vô số công việc khác. Cặp sinh đôi bạn của Essena, Nina và Randa Nelson thì cho rằng hành động thoát khỏi Instagram của cô chỉ có mục đích tự quảng cáo bản thân và trục lợi.

Bên cạnh đó, một trong những người bạn của Essena, Bonny Rebecca hoàn toàn ủng hộ với bước thay đổi này của cô và cho rằng Essena sẽ tiếp tục làm những video thật ý nghĩa nhằm truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

Xem thêm

Mạng xã hội – chia sẻ bao nhiêu là đủ? 

Văn hóa chỉ trích, nói xấu nhau trên mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội thông minh

Nhóm thực hiện

Bài: Natalie Nguyen

Nguồn: The Guardian, Daily Mail và Daze

Ảnh: Instagram, Revistamarieclaire và WordPress

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more