Bí quyết làm đẹp từ các loại dầu

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 12/2015] Chưa bao giờ tôi thấy ở Việt Nam, nơi phần lớn phụ nữ đều có làn da dầu hoặc hỗn hợp, việc sử dụng dầu làm đẹp lại được nhắc nhiều đến thế. Trước đây người ta tìm kiếm những gì “oil-free” (không dầu) nhưng giờ đây dùng dầu để tẩy trang, dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng móng, massage cơ thể đang là xu hướng hot nhất. 

Keyworld làm đẹp 2015 chính là dầu khi tất cả các thương hiệu lớn đều tung ra các sản phẩm mới liên quan. Kết cấu được ưa chuộng nhất trên sàn runway hiện nay là bóng thay thế cho lì. Từ da, tóc, bầu mắt, son môi đến móng tay: càng như ướt nước càng thời thượng.

Có thể hiểu đơn giản, các loại dầu được sử dụng trong làm đẹp gồm dầu nền (hay còn gọi là dầu dẫn) và tinh dầu nguyên chất. Dầu nền chính là dầu thực vật, thường được ép từ quả, hạt của cây, có mật độ phân tử lớn nên khá nhớt, ví dụ như dầu ôliu, dầu cám gạo, dầu dừa, dầu hạt nho.

Tinh dầu nguyên chất là loại được cô đọng từ những thành phần hữu hiệu của thực vật nên không thể bôi trực tiếp lên da, thường có mùi thơm. Để hấp thụ thành phần của tinh dầu nguyên chất thì phải pha trộn với dầu nền. Mỗi loại dầu nền lại có hàm lượng các axít béo, vitamin khác nhau nên khi kết hợp với các loại tinh dầu nguyên chất sẽ tạo thành hỗn hợp dầu với các tác dụng khác nhau.

 

 

bi quyet lam dep voi dau 2

Cách nhanh nhất để có nền bóng là trộn kem nền với một giọt dầu dưỡng da mặt. Sau đó hãy sử dụng highlighter ở những điểm chạm vào ánh sáng trên mặt: gò má, sống mũi, xương chân mày và cằm.

Dầu tẩy trang

Dầu tẩy trang là bí quyết làm đẹp không thể thiếu trong “nghi thức” chăm sóc da của người Hàn Quốc và Nhật Bản. Đa phần các hóa chất trong các sản phẩm kem chống nắng và trang điểm cũng như bã nhờn trên da có cấu tạo gốc dầu, vậy nên chỉ có “dầu hòa tan dầu” làm chúng tách khỏi bề mặt da và bị rửa trôi. Chỉ cần thoa nhẹ nhàng lên da trong vài phút rồi tráng lại với nước, dạng dầu sẽ chuyển thành dạng sữa tan đi và để lại lớp da sạch, ẩm mịn.

Có rất nhiều bạn sử dụng dầu thực vật nguyên chất như dầu dừa hay dầu ôliu nhưng thực tế không phải nhóm da nào cũng dùng chung một loại dầu để tẩy trang được. Dầu dừa nguyên chất rất giàu lauric axít nên chỉ phù hợp để dưỡng tóc, dưỡng môi còn nếu cho lên mặt rất dễ gây tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. Tương tự với dầu oliu nguyên chất với hàm lượng axít oleic cao vượt trội chỉ có thể dành cho nhóm da khô, lỗ chân lông nhỏ mà thôi. Nếu không chắc chắn về các loại dầu nguyên chất 100%, ELLE khuyên bạn nên tìm đến những loại dầu tẩy trang đã được xây dựng sẵn với tỉ lệ các loại dầu phù hợp.

 

bi quyet lam dep voi dau 1

1. Tinh dầu dưỡng đa chức năng Future Solution LX Shíeido 2. Dầu dưỡng da mặt Oils of life The Body Shop 3. Dầu massage L’Occitane 4. Dầu dưỡng tóc Mythic Oil L’Oréal Professionnel 5. Dầu tẩy trang Clean it Silky Givenchy 6. Dầu Marula Oil nguyên chất 7. Dầu dưỡng da hoa hồng đen Sisley

Dầu dưỡng da

Nếu chỉ được chọn một sản phẩm dưỡng da duy nhất, ELLE chắc chắn sẽ chọn dầu dưỡng da (facial oil). Dầu dưỡng da rất giàu các loại axít béo, omega, các chất chống ôxy hóa có thể thay thế cho cả serum và kem dưỡng.

Dầu dưỡng giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, tăng cường độ đàn hồi, làm mờ các dấu hiệu lão hóa và giúp da khỏe mạnh hơn rõ rệt. Đều đặn mỗi sáng và tối, sau bước tinh chất dưỡng và trước bước kem dưỡng ẩm, bạn cho 2-3 giọt dầu (tùy loại da có thể điều chỉnh số lượng giọt khác nhau) ra lòng bàn tay, ma sát đến khi ấm nóng rồi vỗ nhẹ vào da mặt, nhiệt độ từ lòng bàn tay lúc này sẽ giúp dầu thấm sau vào da và nuôi dưỡng sâu từ bên trong.

Nếu thuộc nhóm da dầu/dễ bị mụn, bạn có thể tìm những sản phẩm chứa dầu nền là dầu hạt nho, dầu chanh dây. Nếu thuộc nhóm da khô/lão hóa thì dầu tầm xuân, dầu bơ, dầu marula là những lựa chọn của bạn.

 

Bí quyết để dưỡng thể bằng dầu mà không sợ nhờn dính? Hãy thoa dầu ngay khi vừa ra khỏi phòng tắm khi da bạn còn đang ẩm ướt.

Bí quyết để dưỡng thể bằng dầu mà không sợ nhờn dính? Hãy thoa dầu ngay khi vừa ra khỏi phòng tắm khi da bạn còn đang ẩm ướt.

Dầu massage cho cơ thể

Thử tưởng tượng sau một ngày dài mệt mỏi, nếu được nằm xuống và massage bằng một loại dầu sực hương thơm tự nhiên, ắt hẳn tinh thần bạn sẽ phấn chấn trở lại. Tinh dầu nguyên chất như đã nói ở trên thường chứa những mùi thơm nguyên bản, những mùi thơm này có thể tác động một cách độc lập hoặc kết hợp với nhau để tạo ra cảm giác thư giãn, thoải mái. Tuy nhiên, dùng trực tiếp tinh dầu nguyên chất lại không tốt cho da, vậy nên ta phải trộn chúng với một lượng dầu nền nhất định. Các bạn có thể lựa chọn những loại tinh dầu có tác dụng giải tỏa tinh thần như oải hương, sả, gừng, hoa hồng…

Ngoài ra, các bà bầu muốn hạn chế rạn da cũng nên sớm bôi các loại dầu như dầu dừa hay dầu ôliu. Những loại dầu này rất dễ tìm mua và hoàn toàn lành tính, bạn chỉ cần thoa rất nhẹ và đều đặn hàng ngày.

Dầu dưỡng tóc

Nói đến dưỡng tóc bằng dầu thì hầu như ai cũng sẽ nghĩ đến dầu dừa và dầu argan. Nếu như dầu dừa thường được dùng bằng cách ủ trực tiếp vào da đầu, giúp kích thích mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc thì dầu argan với hàm lượng axít oleic và axít linoleic giúp nuôi dưỡng phần thân tóc bóng mượt, chắc khỏe hơn, khôi phục những sợi tóc khô yếu.

 

bi quyet lam dep voi dau 3

Tóc ướt luôn là một xu hướng trên sàn catwalk những năm gần đây. Tóc ướt được thực hiện dễ dàng bằng cách chải bằng lược đã nhúng gel. Màu mắt dạng kem và son bóng trong đi kèm.

Dầu dưỡng móng

Với những cô nàng không thể sống thiếu màu sơn móng lung linh, nổi bật thì việc chăm chỉ dưỡng móng bằng dầu hạnh nhân là bí quyết làm đẹp vô cùng cần thiết. Acetone dùng để tẩy móng sẽ làm móng và vùng quanh đầu ngón tay, ngón chân bị khô, chỉ cần dùng đầu tăm bông chấm một chút dầu hạnh nhân lên và để khoảng 10 phút sau đó rửa lại, móng của bạn sẽ đủ độ ẩm, không bị giòn, dễ gãy mà còn có độ bóng hơn rất nhiều.

Những giọt dầu lấp lánh, bóng bẩy chứa những gì tinh túy nhất của thực vật tự nhiên là món quà tuyệt vời với sắc đẹp của phụ nữ. Xu hướng làm đẹp sẽ thay đổi theo thời gian, giống như trước đây người ta luôn tìm oil-free, nay lại chỉ thích những sản phẩm chứa dầu. Nắm bắt xu hướng nhưng bạn hãy tự lựa chọn những loại dầu phù hợp nhất với độ tuổi và tình trạng của mình để luôn đẹp xinh!

Xem thêm

Sử dụng dầu olive làm đẹp: nên và không nên

Cách làm đẹp toàn thân với dầu dừa

Làm đẹp da mặt với dầu dừa

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Hạnh Mai

Hình ảnh: Gavin O\’Neill

Trang điểm: Nam Vo sử dụng Clé De Peau Beauté

Làm tóc: Elsa Canedo sử dụng Orive

Người mẫu: Solveig @IMG

Trợ lý nhiếp ảnh: Keri Megelus

Làm tóc: Maria Salandra sử dụng Smith And Cult

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more