Bộ lịch Pirelli 2016 tôn vinh phụ nữ thành đạt

Đăng ngày:

13 phụ nữ thành đạt với những thành công nổi cộm được lựa chọn để thực hiện bộ lịch Pirelli 2016 – điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bộ lịch này.

Bộ lịch Pirelli 2016 là đề tài được quan tâm nhiều nhất trong thời gian này. Lý do bởi Pirelli 2016 không chỉ là một bộ lịch với các dòng kẻ ngày, tháng, năm đơn thuần (thứ mà chiếc điện thoại nào cũng có tích hợp sẵn), đây là bộ lịch có phần hình ảnh được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia tài năng Annie Leibovitz mà 13 nhân vật được chọn làm mẫu đại diện cho 12 tháng trong năm 2016 sẽ hoàn toàn khác biệt với lịch sử bộ lịch Pirelli từng sản xuất. Thay vì những người mẫu thời thượng với các shoot hình táo bạo, năm nay, đó sẽ là những người đẹp về trí tuệ, đang viên mãn trên con đường sự nghiệp cá nhân. Và tất nhiên, đều là những nhân vật tiêu biểu nhận được sự tôn trọng từ công chúng.

Về 13 người phụ nữ thành đạt được chọn cho bộ lịch năm nay, nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz nói: “Tôi chỉ nghĩ về những người phụ nữ tôi quý trọng.” Danh sách đó gồm: Yao Chen, Natalia Vodianova, Kathleen Kennedy, Agnes Gund và Sadie Hope-Gund, Serena Williams, Fran Lebowitz, Mellody Hobson, Ava Duvernay, Tavi Gevinson, Shirin Neshat, Yoko Ono, Patti Smith, Amy Schumer. Bài viết này ELLE sẽ nói về thành tựu của 13 nhân vật được bộ lịch Pirelli 2016 chọn.

Yao Chen (xuất hiện tại phần lời nói đầu)

x

Yao Chen

Yao Chen

Yao Chen được có số lượng người theo dõi trên mạng xã hội tính riêng lại quê nhà Trung Quốc là 17 triệu lượt. Cô được nhiều người yêu mến một phần bởi thành công, tính cách khiêm tốn và ngay thẳng của Yao Chen mới chính là yếu tố khiến triệu người yêu thích. Yao là diễn viên điện ảnh và truyền hình; vào năm 2013, cô trở thành Đại sứ Thiện chí Trung Quốc đầu tiên được Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn lựa chọn. Kể từ đó đến nay, Yao Chen luôn hoàn thành sứ mệnh được giao, cô gặp gỡ những người dân tị nạn đến từ Myanmar, Somalia, Syria, tiếp xúc và báo cáo hoàn cảnh sống của họ cũng như chú ý đến những bất công không đáng có.

Natalia Vodianova (tháng 1)

x

bo-lich-pirelli-2016-ton-vinh-ve-dep-tri-tue-cua-phu-nu O Model Natalia Vodianova

Natalia Vodianova

Trước khi trở thành một siêu mẫu nổi tiếng từ năm 18 tuổi, xuất hiện trên vô số sàn diễn, trang bìa tạp chí, bảng quảng cáo, sở hữu những bản hợp đồng dài hạn hàng triệu USD, Natalia Vodianova đã có một tuổi thơ cơ cực khi cô phải phụ giúp mẹ bán trái cây ở chợ đen từ năm 7 tuổi, chăm sóc người bị bị liệt sau khi cả cha ruột lẫn cha dượng rời bỏ gia đình Vodianova. Cuộc đời cô chỉ sang trang mới khi được một công ty người mẫu Pháp phát hiện ra tài năng. Để rồi sau khi thành công, Natalia Vodianova vẫn mãi luôn nhớ về tuổi thơ đầy ám ảnh đó. Năm 2004, cô sáng lập tổ chức The Naked Heart nhằm xây dựng sân chơi tại các xóm nghèo ở Russia và tặng các thiết bị hỗ trợ cho trẻ em khuyết tật. Tổ chức của cô còn giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được ở bên gia đình, vận động chính quyền Russia về ban hành các quyền bảo vệ trẻ em khuyết tật cùng những hoạt động tương tự. The Naked Heart được điều hành bởi chính sự tận tâm của Natalia đã giúp rất nhiều hoàn cảnh thoát khỏi sự khó khăn.

Kathleen Kennedy (tháng 2)

x

Kathleen Kennedy

Kathleen Kennedy

Kathleen Kennedy là một trong những nhà sản xuất phim thành công nhất của Hollywood, bà là chủ tịch của công ty Lucasfilm (nổi tiếng với loạt phim Star Wars, Indiana Jones). Với tài năng nổi trội, bà được nhà sáng lập hãng phim Lucasfilm tin tưởng và lựa chọn là người kế nhiệm vào mùa xuân năm 2012. Tên tuổi của bà gắn liền với sự thành công của các bộ phim: The Color Purple, Jurassic Park, the Back, the Future trilogy, Schindler’s List và Lincoln.

Agnes Gund và Sadie Hope-Gund (tháng 3)

x

Agnes Gund

Agnes Gund và Sadie Hope-Gund

Gia đình nhà Gund nổi tiếng với truyền thống nghệ thuật đã được truyền dạy cho con cháu bốn đời. Agnes Gund là bà nội, cũng là nhà bảo trợ nghệ thuật của Sadie Hope-Gund – hiện đang theo học tại Đại học Brown ngành nhiếp ảnh và truyền thông. Năm 1991 đến 2002, Agnes Gund là chủ tịch của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Từ đó đến nay, bà vẫn giữ chức danh chủ tịch danh dự và là chủ toạ hội đồng quốc tế của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Bà từng làm việc cho nhiều tổ chức nghệ thuật (như J. Paul Getty Trust, Frick Collection, Robert Rauschenberg Foundation). Bà thành lập AG Foundation, quyên góp hàng triệu USD mỗi năm cho các học viện văn hoá hay các tổ chức của phụ nữ nói chung và mở một Studio giúp đưa những nghệ sĩ chuyên nghiệp đến giảng dạy sinh viên New York về nghệ thuật thị giác. Tên tuổi Agnes Gund nổi tiếng và là nhân vật quan trọng trong giới sưu tầm nghệ thuật hiện đại và đương thời khi đã tặng rất nhiều tác phẩm cho các bảo tàng.

Serena Williams (tháng 4)

x

Serena Williams và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Serena Williams và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Serena Williams là nữ tay vợt tennis hàng đầu thế giới. Cô cùng người chị em Venus đã thay đổi cái nhìn của làng bóng về lối chơi của nữ giới, mặc cho hoàn cảnh khi lớn lên không cho phép cô thực hiện điều này. Cô chính là người phụ nữ thành đạt với biểu tượng của phong cách, sức mạnh, vẻ đẹp và lòng quả cảm. Năm 2002, chỉ sau khi vừa trở thành tay vợt nữ Mỹ Phi đầu tiên giành vị trí quán quân mùa giải Wimbledon, Venus Williams liền bị đánh bại bởi Serena Williams cùng năm. Tính đến nay, cô đã đem về 66 danh hiệu quán quân đơn, 22 danh hiệu quán quân đôi, giành Huy chương Vàng vào năm 2000 (đánh đôi), 2008 (đánh đôi), 2012 (đánh đơn và đôi) trong tổng số bốn mùa giải Grand Slam. Cô còn là Đại sứ Thiện chí Quốc tế của UNICEF về giáo dục toàn cầu và ngăn chặn bạo lực cộng đồng. Cô đã sáng lập Quỹ Serena Williams với mục đích đưa các biện pháp nhân đạo vào Mỹ.

Fran Lebowitz (tháng 5)

x

Fran Leibowitz

Fran Leibowitz

Fran Lebowitz là một nhà bình luận xã hội nổi tiếng với những cuốn sách bán chạy nhất đã được xuất bản: Metropolitan Life (1978), Social Studies (1981), và The Fran Lebowitz Reader (1994). Bà nổi tiếng với phong cách bình luận dí dỏm và đầy ý nhị chỉ trong một dòng chữ. Trong suốt 30 năm trong nghề, những quan điểm của Fran Lebowitz thường thể hiện qua những cuộc phỏng vấn hoặc qua những bài giảng tại trường đại học.

Mellody Hobson (tháng 6)

x

Mellody Hobson

Mellody Hobson

Mellody Hobson là chủ tịch của công ty đầu tư Ariel Investments từ năm 1991 sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton ngành Chính sách Công cộng và trường Woodrow Wilson ngành Quan hệ Quốc tế. Bên cạnh đó, cô còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của DreamWorks Animation và là thành viên Hội đồng quản trị của Estée Lauder, Starbucks. Cô là khách mời thường xuyên của chương trình CBS News và Mellody Hobson chính là một trong những người đầu tiên ủng hộ Tổng thống Barack Obama, đồng thời đóng góp phần quan trọng trong việc điều phối nguồn tài chính trong suốt chiến dịch tranh cử của ông.

Vào năm 1996, công ty Ariel Investments do cô điều hành đã trở thành nhà tài trợ đoàn thể cho trường Ariel Community Academy nhằm cung cấp các khoá học tài chính bên cạnh chương trình học chính. Mellody Hobson cùng chồng là nhà làm phim George Lucas đã đóng góp đáng kể cho Đại học Chicago Laboratory Schools và cho tổ chức After School Matters nhằm mang đến những chương trình ngoại khoá như nghệ thuật, khoa học, thể thao, công nghệ và giao tiếp.

Ava Duvernay (tháng 7)

x

Ava DuVernay và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Ava DuVernay và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Ava DuVerny là một trong số ít phụ nữ Mỹ-Phi nói riêng và phụ nữ nói chung giữ vai trò đạo diễn trong ngành công nghiệp phim ảnh Hollywood. Sau khi tốt nghiệp tại UCLA, cô đã làm bộ phim tài liệu đầu tiên về cộng đồng hip-hop nơi cô sống, thu về $10,000 và viết tiếp cũng như làm đạo diễn phim truyền đầu tay I Will Follow. Năm 2012, cô được nhận giải Đạo diễn Xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Sundance cho bộ phim Middle of Nowhere. Ava DuVerny là đạo diễn nữ da đen đầu tiên nhận được đề cử Best Picture tại Academy Award.

Tavi Gevinson (tháng 8)

x

Tavi Gevinson

Tavi Gevinson

Tevi Gevinson đã nổi tiếng từ khi 12 tuổi với biệt danh “Thần đồng thời trang“. Phong cách khác biệt của Tevi Gevinson ngày ấy từng được Tổng biên tập Anna Wintour khen ngợi và thần thái tự tin khi ngồi hàng ghế đầu khắp các buổi diễn thời trang của cô được báo chí tung hô, chú ý. Trang blog Style Rookie của cô là nơi nhận được hàng trăm ngàn lượt theo dõi của nhiều lứa tuổi. Tavi Gevinson có mối quan hệ thân thiết với nhà thiết kế Rei Kawakubo, nhà thiết kế Karl Lagerfeld.

Shirin Neshat (tháng 9)

x

Shirin Neshat và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Shirin Neshat và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Shirin Neshat tự xem bản thân là một người Hồi giáo thế tục. Bà sinh ra ở Iran trước thời điểm của cuộc Cách mạng Đạo Hồi nhưng lại sống tại Mỹ và tốt nghiệp Đại học California (Berkeley). Khi quay về Iran thăm gia đình vào khoảng năm 1990, sự thay đổi tại quê hương đã tác động mạnh đến Shirin Neshat. Điều này đã gây cảm hứng khiến bà bắt đầu chụp ảnh, làm phim và video về cuộc sống phụ nữ dưới thể chế chính trị Hồi giáo. Một số tác phẩm nổi tiếng của bà như: chuỗi ảnh chân dung Women of Allah (1993 – 1997), đoạn phim 13 phút Rapture (1999), phim truyện đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Venice là Women Without Men (2009). Năm 2015, Bảo tàng Hirshhorn tại Washington, D.C. đã tổ chức buổi triển lãm Facing History nhằm tôn vinh sự nghiệp của Shirin Neshat.

Yoko Ono (tháng 10)

x

Yoko Ono

Yoko Ono

Yoko Ono là nghệ sĩ thị giác, nghệ sĩ ý niệm, nghệ sĩ trình diễn, nhà làm phim, nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và nhà hoạt động chính trị. Bà là vợ của ca sĩ-nhạc sĩ quá cố John Lennon (ông là người sáng lập và thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles). Người phụ nữ thành đạt Yoko Ono nổi tiếng với những sự kiện trên đường Chambers (New York, đầu những năm 1960), sách Grapefruit (in lần đầu 500 bản vào năm 1964 và được tái bản nhiều lần, dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau), tác phẩm trình diễn Cut Piece (1964), Peace (1969). Năm 2015, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện Đại tại New York đã tổ chức trưng bày sự nghiệp của bà với tên gọi “Yoko Ono: One Woman Show, 1960-1971”. Bà còn là người thường xuyên tham gia các tổ chức nhân đạo như LennonOno Grant for Peace (hỗ trợ cho tổ chức Amnesty International và UNICEF, gây quỹ cho các trường học tại những quốc gia nghèo).

Patti Smith (tháng 11)

x

Patti Smith

Patti Smith

Patti Smith đã theo đuổi mục tiêu bảo vệ rock&roll trước cơn sóng nhạc pop từ những năm 1970, bà chính là nguồn cảm hứng bất tận của một thế hệ nhạc sĩ. Patti Smith nổi tiếng với các tác phẩm Horses (album đầu tay, 1975), ca khúc hit nằm trong bảng xếp hạng Top Forty: Because the Night (album thứ ba Easter 1978), ca khúc/bài thơ Birdland, People Have the Power. Bà từng được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll và thắng giải National Book cho cuốn Just Kids (2010).

Amy Schumer (tháng 12)

x

Amy Schumer và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Amy Schumer và nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

Amy Schumer là diễn viên hài độc thoại với đặc điểm diễn nổi trội về lối nói chuyện cực kỳ khác biệt, các câu chuyện hài và tiểu phẩm thường liên quan đến tình dục, mô tả hình thái quá khích, đôi lúc ít hoặc nhiều. Chương trình truyền hình Inside Amy Schumer của cô đã đạt giải thưởng và nhận được nhiều sự chú ý. Năm 2015, cô đã viết kich bản phim truyện hài Trainwreck và tham gia diễn xuất.

Những hình ảnh hậu trường của buổi chụp ảnh:

 Xem thêm:

Sự thay đổi ngoạn mục của bộ lịch Pirelli nổi tiếng khắp thế giới

Bộ lịch thời trang Pirelli phiên bản đặc biệt

Người phụ nữ thành đạt và cách cân bằng cuộc sống

Nhóm thực hiện

Bài viết: Chlov

Hình ảnh: Nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more