Oscar 2016 thay đổi luật trước làn sóng cáo buộc phân biệt chủng tộc

Đăng ngày:

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ vừa qua đã nhất trí thông qua một số thay đổi sâu sắc và mang tính lịch sử nhằm cải cách tính đa dạng trong hội đồng thẩm định giải Oscar.

Trước làn sóng cáo buộc phân biệt chủng tộc, Oscar năm sau những quyền lợi đảm bảo công bằng về đề cử cho các ứng viên nữ và các ứng viên không phải người da trắng sẽ chính thức được áp dụng. Luật mới này cam kết tăng gấp đôi số lượng thành viên nữ và các chủng tộc khác từ đây đến năm 2020. Ngoài ra, quyền bầu cử của mỗi thành viên sẽ có thời hạn trong vòng 10 năm và sẽ bị mất giá trị nếu thành viên không hoạt động trong ngành điện ảnh trong thời gian trên. Tuy nhiên, những điều chỉnh trên sẽ không ảnh hưởng đến lễ trao giải năm nay.

.

Diễn viên John Krasinski và bà Cheryl Boone Isaacs, Chủ tịch hội đồng Nghệ thuật công bố danh sách đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính.

Diễn viên John Krasinski và bà Cheryl Boone Isaacs, Chủ tịch hội đồng Nghệ thuật công bố danh sách đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính.

Quyết định được đưa ra nhằm củng cố uy tín của giải thưởng danh giá nhất hành tinh sau khi vấp phải một làn sóng phản đối dữ dội từ dư luận. Ngay sau đêm công bố danh sách đề cử ngày 14/1 tại Beverly Hills, từ khóa #OscarsSoWhite (tạm dịch: Oscar quá thiên vị người da trắng) đã trở thành đề tài thảo luận trên trang mạng xã hội Twitter. Lý do là vì đây là năm thứ hai liên tiếp người da màu không được đề cử ở bất kì hạng mục nào. Đạo diễn Spike Lee, diễn viên Will Smith và vợ là diễn viên Jada Pinkett Smith, thậm chí đã tuyên bố không tham dự đêm trao giải diễn ra vào ngày 28/2; một số nhà hoạt động cũng kêu gọi tẩy chay giải thưởng.

“Tôi rất ủng hộ”, April Reign – tổng biên tập của BroadwayBlack.com, người tạo ra từ khóa #OscarsSoWhite bày tỏ sau khi Viện Hàn lâm công bố những luật mới. “Tôi nghĩ rằng những thay đổi này sẽ tạo nên những khác biệt đáng kể. Tôi trân trọng việc hội đồng đã bỏ phiếu nhất trí, điều này cho thấy họ nghiêm túc trong việc khiến tổ chức toàn diện và đa dạng hơn. Nhưng chúng tôi vẫn cần phải đặt áp lực lên người đứng đầu các hãng phim Hollywood để họ cũng đa dạng hóa trong giới tính, chủng tộc khi làm phim; vì hội đồng chỉ có thể đề cử khi những sản phẩm được tạo ra”.

.

Nhiều khán giả bất bình khi Sylvester Stallone (phải) nhận đề cử cho phim "Creed" chứ không phải diễn viên da màu Michael B. Jordan.

Nhiều khán giả bất bình khi Sylvester Stallone (phải) nhận đề cử cho phim “Creed” chứ không phải diễn viên da màu Michael B. Jordan.

Dù không được công khai chính thức nhưng theo tờ Los Angeles Times, ước tính 93% thành viên của hội đồng là người da trắng (tính đến năm 2013). Bằng cách tăng gấp đôi số lượng phụ nữ và các dân tộc khác, hội đồng hy vọng phụ nữ sẽ chiếm 48% và các nhóm da màu sẽ chiếm 14% trên tổng số các thành viên. Những điều chỉnh trong luật lệ của Oscar được đánh giá là thay đổi cần thiết để góp phần gầy dựng lại chất lượng của nền điện ảnh Mỹ và thế giới.

Xem thêm

Keira Knightley tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87

Đề cử Oscar 2015: Nhiều bất ngờ thú vị

Demi Lovato: “Tôi muốn nhận cả Grammy và Oscar”

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Thụy – Hình ảnh: sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more