Trái tim phụ nữ, câu chuyện nữ quyền & các quỹ từ thiện

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 2/2016] Tại Oscar 2015, “nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” Patricia Arquette gây bất ngờ khi kêu gọi phụ nữ đấu tranh giành quyền lợi chính đáng trong bài phát biểu nhận giải.

Diễn viên Jennifer Lawrence dấy lên hồi chuông về mức cát-sê chênh lệch giữa hai giới ở Hollywood; Beyoncé, Alicia Keys, Britney Spears mang thông điệp nữ quyền vào âm nhạc… Rất nhiều ngôi sao nữ đang trở thành chiến binh nữ quyền không mệt mỏi!

Câu chuyện về nữ quyền sẽ không thể có hồi kết nếu phụ nữ không đứng lên giành lấy quyền lợi và tự bảo vệ mình, cũng không thể lan rộng trên toàn thế giới nếu không có tiếng nói của những nhân vật giàu sức ảnh hưởng. Họ là những chiến binh thực thụ, đại diện cho sức mạnh, sự quyết tâm nhưng đồng thời cũng là người phụ nữ giàu tình yêu thương, luôn khát khao bình đẳng, nhân quyền và mưu cầu một thế giới tốt đẹp hơn.

Hãy cùng ELLE tìm hiểu các quỹ từ thiện mà những chiến binh xinh đẹp đã tham gia.

Emme Watson & chiến dịch HeForShe

Bắt đầu vai trò Đại sứ Thiện chí vì Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc từ tháng 7/2014, mới đây, nữ diễn viên người Anh được Quỹ vì Phụ nữ (Foundation For Women) vinh danh là “Nhân vật nổi tiếng vì nữ quyền của năm” sau những cống hiến của cô cho chiến dịch HeForShe. Tại sự kiện phát động chiến dịch, Emma Watson đã có bài phát biểu đầy sức thuyết phục về quyền bình đẳng nam nữ, khuyến khích nam giới trở thành một nhân tố tích cực trong việc ngăn chặn bạo lực với phụ nữ. Cô thậm chí còn trở thành nguồn cảm hứng về nữ quyền cho Malala Yousafzai – người trẻ tuổi nhất vừa đạt giải Nobel Hòa bình.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 1

Emme Watson & chiến dịch HeForShe

“Làm sao chúng ta có thể thay đổi thế giới nếu chỉ có một nửa thế giới cảm thấy được chào đón trong cuộc đối thoại về bình đẳng giới này? Hỡi các quý ông, tôi muốn nhân cơ hội này gửi đến lời mời chính thức với các ngài. Bình đẳng giới cũng là vấn đề của đàn ông”.

Liya Kebede & quỹ hỗ trợ các bà mẹ

Là người mẫu, diễn viên kiêm nhà thiết kế thời trang, Liya Kebede điều hành một quỹ mang tên mình dành riêng cho quê hương Ethiopia với mục đích giáo dục các bà mẹ, thuyết phục họ đến sinh tại các phòng khám ở địa phương, tuyển dụng và đào tạo nhân viên y tế và đặc biệt là xây dựng, trang bị các trung tâm hộ sinh mới. Thương hiệu Lemlem của Liya cũng được tạo ra nhằm hỗ trợ việc làm cho các thợ thủ công Ethiopia – những nghệ nhân của ngành dệt truyền thống vốn đang dần bị mai một tại quốc gia châu Phi này.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 2

Liya Kebede & quỹ hỗ trợ các bà mẹ

“Trong năm 2005, tôi được bổ nhiệm trở thành Đại sứ Tình nguyện của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho vấn đề về sức khỏe phụ nữ có con, thai phụ và trẻ nhỏ. Hơn 90% các trường hợp thai phụ chết trong quá trình sinh có thể tránh được”.

Sharon Stone làm đại sứ phòng chống AIDS

Là đại sứ lịch sử của amfAR (Tổ chức Hoa Kỳ về các nghiên cứu về AIDS), nữ diễn viên – cựu người mẫu Sharon Stone tham gia vào Quỹ từ năm 1995. Luôn đi đầu trong công tác phòng chống và các hoạt động nghiên cứu y tế trong cuộc chiến chống AIDS, Sharon Stone muốn nâng cao nhận thức của mọi người về mối đe dọa của căn bệnh phổ biến này, đặc biệt là đối với phụ nữ ở các nước ngèo. Đồng thời, cô cũng chịu trách nhiệm làm chủ tọa gây quỹ tại các sự kiện điện ảnh nổi tiếng.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 3

Sharon Stone làm đại sứ phòng chống AIDS

“Chúng tôi cứu giúp cuộc đời của một phụ nữ bị AIDS và chồng cô cũng bị mắc bệnh này. Chúng tôi tài trợ các nghiên cứu đem lại sự sống cho những đứa trẻ bị nhiễm HIV”.

Salma Hayek-Pinault & quỹ Chime for Change

Salma Hayek-Pinault là nữ diễn viên người Mexico từng được đề cử giải Oscar, Quả Cầu Vàng và Emmy. Cô sáng lập quỹ Chime for Change (Hồi chuông để thay đổi) với sự đồng hỗ trợ của Beyoncé và thương hiệu Gucci. Tổ chức có nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy giáo dục, y tế, đấu tranh giành công lý cho trẻ em gái và phụ nữ trên toàn thế giới. Gần đây, quỹ Chime for Change còn chăm lo các vấn đề liên quan đến tình hình người tị nạn Syria, giúp đỡ khẩn cấp nhiều trường hợp trẻ em tị nạn một mình vì bị bỏ rơi.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 4

Salma Hayek-Pinault & quỹ Chime for Change

“Chúng ta chỉ cần trích 2% thời gian dành cho mạng xã hội để dùng nó vào những việc khác. Mỗi cá nhân có trách nhiệm và sức mạnh để thay đổi nhiều thứ”.

Anastacia đấu tranh chống ung thư vú

Nữ ca sĩ tài năng với chất giọng ấm áp Anastacia đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của mình khi phát hiện bệnh ung thư vú vào năm 2003. Tuy nhiên, không những chiến đấu chống lại căn bệnh, cô còn tạo ra Anastacia Fund thông qua Quỹ nghiên cứu về ung thư vú (Breast Cancer Research Foundation) với mục tiêu nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú, giới thiệu tầm quan trọng của việc chụp X-quang tầm soát đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ trẻ và các phương pháp chữa trị khi mắc bệnh. Nữ ca sĩ không ngần ngại bán quần áo trình diễn của mình trên eBay và tặng một phần cho Quỹ nghiên cứu về ung thư vú. Anastacia thực sự là một nữ chiến binh khi vừa bản lĩnh đối diện với căn bệnh của chính mình, vừa thực hiện sứ mệnh bảo vệ phụ nữ khỏi những nguy cơ khôn lường.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 5

Anastacia đấu tranh chống ung thư vú

“Tôi là một chiến binh đầy bản năng và không gì có thể thay đổi điều đó”.

Angelina Jolie & cuộc chiến chống bạo lực tình dục

Không chỉ là nữ minh tinh đắt giá của Hollywood, là bà mẹ của 6 người con đến từ khắp nơi trên thế giới, Angelina Jolie còn là một nhà hoạt động nhân đạo có ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng, đặc biệt là cuộc đấu tranh cho nữ quyền. Cô từng mở đầu Hội nghị Ngăn chặn hành vi bạo lực tình dục cùng với Ngoại trưởng Anh William Hague và dẫn đầu một chiến dịch chống lại bạo lực tình dục tại các vùng xung đột quân sự, đồng thời mang vấn đề này vào Hội nghi cấp cao G8 năm 2013. Một năm sau đó, Angelina Jolie tiếp tục chủ trì Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu để chấm dứt bạo lực tình dục xung đột với kết quả là sự xác nhận hành động của 151 quốc gia. Đầu năm 2015, Jolie và Hague tiếp tục thành lập Trung tâm học thuật về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Vương quốc Anh nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, truy tố cưỡng dâm chiến tranh và nâng cao học vấn của phụ nữ.

.

nhung ngoi sao hoat dong vi nu quyen 6

Angelina Jolie & cuộc chiến chống bạo lực tình dục

“Phụ nữ vẫn đang bị xem như một vấn đề thứ yếu. Vẫn còn quá dễ dàng để các nhà lãnh đạo bỏ qua bạo lực tình dục và nạn tảo hôn. Phụ nữ luôn bị loại khỏi tiến trình hòa bình. Họ luôn là người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và là người cuối cùng nhận được lợi ích khi nó kết thúc”.

Xem thêm

Emma Watson – Nguồn cảm hứng về nữ quyền

Nữ quyền trên phim: Từ Gone with the Wind đến The Hunger Games

Angelina Jolie kịch liệt lên án nhóm khủng bố ISIS

Đừng chỉ trích người chưa làm từ thiện! – blog Phương Huyên

Sống tích cực bằng việc tự đặt ra các câu hỏi

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more