Những bộ phim điện ảnh khắc họa thời trang qua từng thập niên

Đăng ngày:

ELLE giới thiệu những bộ phim điện ảnh nổi bật mang yếu tố khắc họa phong cách thời trang qua từng thập niên.

Phim điện ảnh của từng thập niên khắc họa rõ nét phong cách thời trang qua mỗi thời kỳ. Người xem không chỉ bị cuốn hút vào nội dung của cốt truyện mà đạo diễn dàn dựng, mà họ còn bị cuốn hút bởi váy áo phục trang và các phụ kiện được sử dụng trên phim. Vì vậy thật không sai khi kết luận rằng chúng ta có thể tìm hiểu rất nhiều điều về phong cách thời trang qua những bộ phim. Mời bạn đọc cùng ELLE trải nghiệm và tìm hiểu thêm những kiến thức về thời trang trong các tác phẩm phim điện ảnh dưới đây:

Thời trang thập niên 20: Phim “Cô Gái Đan Mạch (The Danish Girl)”

Khán giả sẽ được ngắm nhìn lại thiết kế tiêu biểu của những năm 1920 là chiếc đầm suông rộng phá đi chuẩn mực về vòng eo. NTK Paco Delgado đã giữ phom cho chiếc váy suông màu xanh này, có dùng thêm đai lưng lỏng tạo vòng eo cho nhân vật vì Eddie Redmayne bày tỏ lo lắng về thân hình nam giới thẳng đuột của mình. Chiều cao của nam diễn viên cũng là bài toán của ê-kíp thực hiện trang phục, khi thời kỳ này phụ nữ đi giày có gót khá cao. Để không tạo ra sự chênh lệch với những cô gái khác trong phim, Eddie Redmayne được thiết kế riêng những đôi giày Mary Jane (*) gót thấp đặc trưng của thập niên 1920.

.

Khán giả sẽ được ngắm nhìn lại thiết kế tiêu biểu của những năm 1920 là chiếc đầm suông rộng phá đi chuẩn mực về vòng eo. NTK Paco Delgado đã giữ phom cho chiếc váy suông màu xanh này, có dùng thêm đai lưng lỏng tạo vòng eo cho nhân vật vì Eddie Redmayne bày tỏ lo lắng về thân hình nam giới thẳng đuột của mình. Chiều cao của nam diễn viên cũng là bài toán của ê-kíp thực hiện trang phục, khi thời kỳ này phụ nữ đi giày có gót khá cao. Để không tạo ra sự chênh lệch với những cô gái khác trong phim, Eddie Redmayne được thiết kế riêng những đôi giày Mary Jane (*) gót thấp đặc trưng của thập niên 1920. (*) Đôi giầy Mary Jane là loại giày mang nét đặc trưng hoài cổ với phần giống giày búp bê và dây buộc cổ chân nhỏ nhắn, xinh xắn tạo cho phái đẹp nét nữ tính, yểu điệu thục nữ đầy thu hút, lãng mạn trong mắt người nhìn.

Để không tạo ra sự chênh lệch với những cô gái khác trong phim, Eddie Redmayne được thiết kế riêng những đôi giày Mary Jane (*) gót thấp đặc trưng của thập niên 1920.

Thời trang thập niên 30:  Phim “Bringing Up Baby”

Bên cạnh các yếu tố gây chú ý như kịch bản độc lạ, đạo diễn nổi tiếng, cặp đôi minh tinh – tài tử đình đám, thì phong cách thời trang trong phim cực chất của thập niên 30 qua phần trang phục của Katharine Hepburn do NTK phục trang Howard Greer tài hoa thiết kế là chi tiết cực kỳ đắt giá để cuốn hút người xem. Nhân vật Susan Vance là một tiểu thư nhà giàu nên NTK phục trang Howard Greer chú trọng chọn cho cô trang phục thanh lịch, như áo sơ-mi cổ peter pan chất liệu lụa mềm mại, đi cùng chân váy dài hơi ôm dáng suông nhẹ nhàng, để toát lên được khí chất vương giả có sẵn của nữ minh tinh Katharine Hepburn.

.

Thời trang trong phim Bringing Up Baby_ellevietnam7

Thời trang trong phim Bringing Up Baby_ellevietnam7 Màu ánh kim vàng mà tiểu thư Susan Vance mặc trong bữa ăn tối cùng nhà động vật học David đã được xếp vào danh sách 20 chiếc đầm biểu tượng của mọi thời đại.

Thời trang thập niên 40: Phim “Chuyện Tình Thế Chiến – Casablanca”

Quả thật minh tinh màn bạc Ingrid Bergman đã đưa đến cho khán giả một vai diễn đầy ấn tượng không chỉ diễn đạt thành công về mặt nội tâm nhiều giằng xé, đan xen cảm xúc rối bời và nỗi khổ tâm của một người phụ nữ phải đứng giữa tình yêu và trách nhiệm với cả hai người đàn ông đều yêu cô say đắm, mà còn khiến cho hình ảnh quý cô Ilsa Lund chưa bao giờ đẹp đài cát và mong manh đến thế. Chắc chắn sẽ chinh phục các tín đồ yêu thích thời trang ngay khi được ngắm nhìn các bộ trang phục mang phong cách đặc trưng của thập niên 40 do NTK phục trang Orry-Kelly “đo ni đóng giầy” cho nhân vật Ilsa Lund.

.

Thời trang trong phim Casablanca_ellevietnam1

Ilsa Lund đã trở thành một biểu tượng thời trang của thập niên 40 bởi phong cách thời trang thanh lịch khi kết hợp giữa váy liền thân duyên dáng quá gối, áo họa tiết sọc ngang tôn lên những đường cong cơ thể và giầy sandal đế thô (block heels).

Thời trang thập niên 50: Phim “Brooklyn

Dòng chảy lịch sử thời trang trong những năm 50 của thế kỷ 20, với các xu hướng thịnh hành vào thời ấy lại một lần nữa được tái hiện sống động trên màn ảnh rộng trong phim Brooklyn. Thử thách dành cho NTK phục trang Odile Dicks-Mireaux, đã từng tạo hình thành công cho nữ diễn viên Carey Mulligan trong bộ phim “An Education” năm 2009, đến với nhân vật Eilis làm ông luôn phải cố gắng suy nghĩ bằng cách nào để thông qua hình ảnh trang phục của cô gái trẻ nhập cư này, có thể mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực và gần gũi nhất về phong cách thời trang trong giai đoạn thập niên 1950 trước chiến tranh thế giới thứ II.

.

Phong cách thời trang trong phim Brooklyn - ELLE.VN

Trong chiếc váy sơ-mi màu xanh da trời, có thắt lưng với kính mắt mèo thời thượng, kiểu tóc xoăn lọn nhẹ. Cô nàng Eilis không khác gì một fashionista sành điệu.

Thời trang thập niên 60: Phim “Tổ Chức Bóng Đêm (The Man from U.N.C.L.E)”

Được chuyển thể từ bộ phim truyền hình ăn khách, The Man from U.N.C.L.E (Tổ Chức Bóng Đêm U.N.C.L.E) lấy bối cảnh xã hội vào những năm 60 là một bộ phim hành động mới nhất của đạo diễn Guy Ritchie. Không chỉ được thưởng thức những màn hành động lôi cuốn, khán giả còn được chiêm ngưỡng bữa tiệc thời trang thịnh soạn mang dư vị thập niên 60 của 2 nữ nhân vật chính Alicia Vikander và Elizabeth Debicki do nhà thiết kế Joanna Johnston phụ trách, người từng đảm nhiệm việc tương tự trong các phim như Lincoln, Love Actually và Indiana Jones.

.

Một bộ cánh rất phong cách thập niên 60

Mẫu váy thống trị thời trang thập niên 60

Thời trang thập niên 70: Phim Annie Hall”

Tháng 6/2008, “Annie Hall” được xếp hạng 2 trong danh sách 10 phim tình cảm hài hay nhất thời đại do Viện phim Mỹ bình chọn. Không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, đây còn được đánh giá là bộ phim có sức ảnh hưởng lớn đến các tín đồ yêu thích thời trang trên toàn thế giới. Bởi “Annie Hall” không chỉ mang về một giải Oscar “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho minh tinh gạo cội Diane Keaton, mà còn giúp cô trở thành một biểu tượng thời trang cuối những năm thập niên 70. Điều này có thể lý giải rõ ràng qua những thiết kế thời trang trong phim Annie Hall.

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy chưa bao giờ phong cách menswear được thiết kế độc đáo “khác người” với quần thụng baggy, áo blazer “oversized”, áo gi-lê đen, ca-ra-vát kẻ trắng đen, mũ phớt và kính râm do NTK Ruth Morley ưu ái dành riêng cho nhân vật Annie lại đáng yêu đến thế.

thời trang trong phim Annie Hall - elle vietnam 3

Annie Hall thuộc típ phụ nữ cá tính nên cô rất thích trang phục nam giới.

 

thời trang trong phim Annie Hall - elle vietnam 2

Annie thật nữ tính khi tô điểm cho bộ cánh của mình bằng chiếc khăn choàng họa tiết sọc cá tính đi kèm áo khoác dáng dài trong buổi hẹn hò lãng mạn ở thành phố New York

Thời trang thập niên 80: Phim “GIA”

Nếu ai đó hỏi bạn những siêu mẫu nổi tiếng có phong cách thời trang hàng đầu trong lịch sử thời trang thế giới bao gồm những ai thì chắc hẳn đa phần đều quen thuộc với những cái tên như Twiggy, Kate Moss, Claudia Schiffer, Gisele Bundchen, Iman, Linda Evangelista, Heldi Klum… Nhưng thật là thiếu sót nếu như lãng quên hình ảnh của Gia Marie Carrangi. Siêu mẫu đầu tiên được ví như “viên ngọc hoàn hảo” của ngành thời trang Mỹ vào cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980 bởi vẻ đẹp lai nổi loạn, hoang dã và đầy cá tính. Tài năng của cô đã tỏa sáng với mức độ xuất hiện phủ kín trên các tạp chí danh tiếng, và trở thành gương mặt đại diện cho những chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Chanel, Dior, Yves Saint Laurent, Versace, Armani lúc bấy giờ. 

.

Thời trang thập niên 1980 chú trọng đến sự gợi cảm của phụ nữ, nên đầm dạ hội được thiết kế ôm sát body, nổi bậc vòng eo con kiến, phần cổ được khoét sâu táo bạo, nhằm lộ vòng 1 nóng bỏng, đường xẻ tà cao giúp khoe bắp đùi thon thả.

Thời trang thập niên 1980 chú trọng đến sự gợi cảm của phụ nữ, nên đầm dạ hội được thiết kế ôm sát body, nổi bật vòng eo con kiến, phần cổ được khoét sâu táo bạo, nhằm lộ vòng 1 nóng bỏng, đường xẻ tà cao giúp khoe bắp đùi thon thả.

Thời trang thập niên 90: Phim “Người Đàn Bà Đẹp (Pretty Woman)

Mặc dù đã hơn 25 năm trôi qua, nhưng Pretty Woman của đạo diễn Garry Marshall vẫn giữ một vị trí trong lòng khán giả yêu thích điện ảnh, đặc biệt đây còn là một tác phẩm đem lại nguồn cảm hứng tuyệt vời về phong cách ăn mặc dành cho phụ nữ bởi chính gu thời trang trong phim cực kì tinh tế. Phải nói rằng NTK phục trang nổi tiếng Marilyn Vance đã mang đến tạo hình cho nhân vật Vivian những bộ cánh thời trang tuyệt hảo, từ lúc còn là một cô nàng bán hoa, ăn mặc hở hang cho đến khi bắt đầu đổi đời bằng việc khoác lên mình những bộ vest thương hiệu Chanel đẳng cấp, trở thành quý cô yêu kiều sánh bước bên chàng tỷ phú vô cùng đẹp đôi. Thế giới thời trang trong phim của Người đàn bà đẹp Vivian phong phú đến mức khiến các tín đồ phải trầm trồ, và thích thú với bí quyết trở thành “Người đàn bà đẹp” được truyền tải trong câu nói mà Edward dành cho Vivian khi dẫn cô chuẩn bị đi mua sắm: “Nothing flashy, not too sexy… Elegant” (tạm dịch: Không quá bóng bẩy, cũng không quá hở hang… chỉ cần thanh lịch).

.

thời trang trong phim pretty woman 2 - elle vietnam

Chiếc váy ôm sát body được cut –out 2 bên hông, bông tai kiểu khuyên tròn bigsize rất thịnh hành vào thập niên 90.

Xem thêm 20 bộ phim giúp tìm cảm hứng về phong cách thời trang

Nhóm thực hiện

Bài: GiangGina

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more