3 mùi hương trong thế giới nước hoa đã làm nên lịch sử

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 4/2016] Khi Marilyn Monroe trả lời Georges Belmont rằng nàng chỉ “mặc” 5 giọt nước hoa Chanel No. 5 khi đi ngủ, nàng đã niêm trám cái tên này lên lộ danh vĩnh cửu.

3 mùi hương – 3 huyền thoại

Người ta nói tuyệt tác được sinh ra khi thời thế biến chuyển. Nước hoa cũng vậy. Hàng chục năm thế giới vận động cựa mình qua những biến văn hóa, chao đảo bởi khủng hoảng, và mơ mộng về những miền viễn chinh xa vợi đã sinh ra không chỉ những áng văn chương bất hủ, mà cả những mùi thơm ghi danh lịch sử.

Sự dễ dàng và nhanh gọn của cuộc sống hiện đại cùng với phòng thí nghiệm hóa chất ngọt ngào, những chai nước hoa mới liên tục ra kệ, và hẹn hò phiên bản Tinder dường như đã bào mòn khát khao được sống, và được yêu bởi chỉ một mùi thơm.

Chuyện tình của đức vua và mỹ nhân đã tạo nên kỳ quan thế giới và cả một mùi hương đi vào lịch sử.

Chuyện tình của đức vua và mỹ nhân đã tạo nên kỳ quan thế giới và cả một mùi hương đi vào lịch sử.

1. Chanel No.5

Có lẽ không còn phải nói nhiều về Chanel No.5 bởi đó đã là mùi hương đi vào lịch sử cả về hình ảnh lẫn thương mại. No.5 là mùi hương sử dụng những nốt từ phòng thí nghiệm, phá bỏ lịch sử thế giới sử dụng các mùi hương chiết xuất từ tự nhiên để làm nước hoa. Bởi Chanel muốn làm ra một thứ mùi gợi nên mùi da thịt phụ nữ chứ không phải mùi của một bông hồng, một bông violet. Kể từ ngày sinh ra đến nay, Chanel No.5 luôn là tượng đài trong thế giới mùi hương và luôn được đại diện bởi những mỹ nhân và mỹ nam đình đám nhất thời đại.

Trong thế giới nước hoa, Chanel No. 5 được làm ra từ rất nhiều tình yêu, tài năng và cả hoài niệm; nhưng rất nhiều những mùi thơm thượng đẳng khác cũng được hoài thai và nuôi nấng như vậy. Nếu không có cô nàng môi đỏ mắt tình làm chao đảo cả một thế hệ đổ thêm chút ân ái riêng tư vào như một bí mật tuyệt đỉnh trong phòng ngủ, không ai dám chắc chai nước ngọt sắc đến nồng cạn kia vẫn lừng danh sau một trăm năm. Đôi khi, tượng đài được dựng lên chỉ bởi một lời thì thầm của tình nhân như vậy.

Quảng cáo Chanel No.5 luôn sử dụng những gương mặt đình đám nhất của thời đại

Quảng cáo Chanel No.5 luôn sử dụng những gương mặt đình đám nhất của thời đại

2. Shalimar

Shalimar thì khác. Cùng thế hệ với Chanel No.5, nhưng nước hoa Shalimar lại chẳng có lấy một chút  sạch sẽ của xà phòng cô nhi viện và đàng điếm của những nàng tình nhân Paris.

Shalimar được chế tạo năm 1925 để tưởng nhớ câu chuyện tình huyền thoại của Hoàng đế Shahjahan và người vợ thân yêu nàng, Mumtaz Mahal. Trước khi lên ngôi, hoàng tử Khurram ở tuổi 20 đã gặp một cô gái xinh đẹp tên là Arjumand Banu tại một khu chợ nơi gia đình nàng buôn bán. Xiêu lòng trước sắp đẹp của nàng, chàng đã đặt tên cho nàng là Mumtaz Mahal nghĩa là “Viên ngọc của cung đình”. Mumtaz đã hạ sinh cho Hoàng đế 13 người con và chết khi đang sinh cô công chúa thứ 14 ở tuổi 39. Cái chết của nàng làm Shahjahan đau xót và đã xây “kỳ quan thế giới” Taj Mahal để tưởng nhớ nàng. Shalimar là tên khu vườn mà nàng Mahal rất yêu. Và loại nước hoa mang cái tên này cũng đã trở thành huyền thoại trong thế giới mùi hương.

Những năm 1920, phương Tây sụp đổ bởi cuộc Đại khủng hoảng, người ta hướng hy vọng, niềm vui và giấc mơ vào những miền đất xa xôi. Phương Đông đài các và huyền bí khi ấy đồng nghĩa với cuộc phiêu lưu vào xứ sở mơ màng của những cô gái mắt kẻ chì than đen huyền, và những mùi hương nồng ấm của gia vị bay trộn tung trong đất bụi dưới ánh mặt trời màu cam. Năm 1925, cùng lúc Gatsby làm tan vỡ hàng triệu trái tim người đọc, Shalimar cho phép người ta mơ về một vùng đất mới, nơi vị vua uy quyền sạt núi lấp sông xây đền Taj Mahal từ Ấn Độ đến vườn Shalimar ở Lahore cho người thiếp kiều diễm. Shalimar bởi thế mà bền vững. Mùi hương ấy gắn liền với lịch sử và là tượng đài cho sự giải thoát nhiệm màu.

Shalimar gắn liền với những đường cong đàn bà kiều diễm

Shalimar gắn liền với những đường cong đàn bà kiều diễm

3. Femm Rochas

Trong thế giới nước hoa, có những mùi hương trở thành hình tượng bởi chiến dịch marketing thông minh, hay nhờ thời điểm ra đời màu nhiệm. Nhưng cũng có những mùi hương vĩnh hằng bởi đơn giản, đó là mùi hương hoàn hảo. Rochas Femme phiên bản cũ là một trong số ít những mùi hương như vậy. Trong những ngày Thế chiến II diễn ra dữ dội nhất ở Paris, trong căn nhà đổ nát kẹp giữa bãi rác và xưởng sản xuất sơn, Edmond Roudnitska tạo ra mùi hương mà sau đó làm chấn động cả phái đẹp lẫn phái mạnh.

Edmond Roudnitska  sản xuất Femme Rochas tại Paris vào năm 1943. Femme Rochas gợi nên mùi hương của da thịt đàn bà và những quả mận sấy khô ngọt sắc. Đó là sự kết hợp của những nốt hóa học, trái cây, gỗ và xạ hương gợi dục. Một mùi hương mạnh mẽ, bạo liệt không dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành cho những người đàn bà hiểu rõ quyền lực của họ nằm ở nữ tính và đôi khi là dục tính. Năm 1989, người ta làm lại mùi hương này, nhẹ nhàng hơn với nhiều nốt trái đào đi cùng với hương mận.

Được coi là mùi hương “nổi loạn” đầu tiên dành cho phụ nữ, Rochas Femme gạt bỏ những nốt ngọt ngào vốn được coi là đặc trưng của nước hoa nữ, đi thẳng vào làn da đàn bà đã sống, đã trải nghiệm, sực mùi khô oải của mùa Hè và nồng ấm của những trái mận chín võng.

Cái đời của Roches Femme đầy nhục tình nhưng lại cứng rắn, như ảo ảnh khô cong của cuộc tình mê muội mà người tình nhân đã mất hết lý trí và cảm giác. Bởi thế mùi hương này không hề dễ dùng, và càng không khoan nhượng với những người chỉ dùng nước hoa như một thứ phù du phút chót. Có lẽ bởi vậy mà phiên bản mới của Rochas Femme mềm mại hơn, nhẹ hơn, và thương mại hóa hơn. Thứ tình đau đớn trong chiến tranh kia, tiếc thay, đã không còn tồn tại.

Femme Rochas và cảm hứng thời chiến

Femme Rochas và cảm hứng thời chiến—

Xem thêm

5 hương nước hoa nữ mới ra mắt đầu năm 2016

Những dấu mốc đáng nhớ của lịch sử nước hoa qua 25 năm

Top 10 chai nước hoa cho nữ – ELLE Beauty Awards 2015

Nhóm thực hiện

Bài: Mai Phương Mackey – Hình ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more