Nhà thiết kế Hedi Slimane chia tay Yves Saint Laurent

Đăng ngày:

Ngày 1/4/2016, tập đoàn Kering và Ban giám đốc của thương hiệu Yves Saint Laurent đã chính thức công bố NTK Hedi Slimane sẽ chấm dứt công việc Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu, kết thúc 4 năm mang tính bước ngoặt của một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất của Paris.

hedi-slimane-leaving-saint-laurent-1

Thật ra thông tin Hedi Slimane chia tay với nhà YSL không gây sốc như thông tin của Raf Simons rời Dior, hay Alber Elbaz bị buộc thôi việc tại Lanvin trong năm trước. Đây là một cuộc chia tay được biết trước khi tin đồn về Slimane đã được lan truyền tại các hàng ghế đầu ở các show diễn Haute Couture Xuân Hè diễn ra từ đầu năm 2016. Điều bí ẩn chính là câu hỏi tại sao Kering và YSL không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Slimane khi anh đã góp phần tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của thương hiệu. Hơn thế nữa, Slimane đã góp phần giúp doanh thu của Saint Laurent đã tăng trưởng gần 30% (theo số liệu báo cáo lợi nhuận của Saint Laurent cho quý 4 của năm 2015).

François-Henri Pinault – Chủ tịch và CEO của tập đoàn Kering chia sẻ trong thông cáo báo chí về việc kết thúc hợp đồng với Hedi Slimane: “Những gì Yves Saint Laurent đã đạt được trong 4 năm qua đã làm nên một trang lịch sử hoàn toàn mới của thương hiệu. Tôi thật sự rất trân trọng Hedi Slimane và đội ngũ thiết kế của YSL vì những gì anh ấy đã làm để xây dựng nên một hướng đi mới rất thành công của thương hiệu. Điều này rất quan trọng giúp cho thương hiệu thời trang trứ danh này được trường tồn và phát triển”.

.

BST Xuân Hè 2016 của Saint Laurent Paris

BST Xuân Hè 2016 của Saint Laurent Paris

Một điều thú vị khác nữa rằng đây không phải lần đầu tiên Slimane nói lời chia tay với Yves Saint Laurent. Trong những năm cuối thập niên 90, Slimane từng giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo cho dòng sản phẩm dành cho nam Yves Saint Laurent Rive Gauche Homme. Trước khi Slimane quay trở lại với YSL vào năm 2012, anh đã tạm lánh xa thế giới thời trang trong vài năm để tập trung cho niềm đam mê nhiếp ảnh và âm nhạc.

Với tính cách hơi khác biệt đối với một NTK ngôi sao, không ồn ào và gần như tránh xa thế giới thời trang, mạng xã hội nhiều thị phi, nhưng Slimane vẫn biết cách thu hút sự chú ý của giới điệu mộ khi anh bước vào nhà YSL, và cả khi anh chia tay cũng thế. Trước khi ra mắt BST đầu tiên cho YSL vào năm 2012, Slimane đã khiến không ít người phẫn nộ khi quyết định bỏ hẳn chữ “YVES” trong tên thương hiệu, rồi chuyển toàn bộ studio thiết kế của Saint Laurent Paris về Los Angeles (Mỹ) để tiếp tục đắm chìm trong thế giới âm nhạc mang đậm chất nghệ sĩ indie và phóng khoáng của miền Tây nước Mỹ. Điều này thể hiện rõ qua như sợi chỉ xuyên suốt tất cả các BST của Slimane cho Saint Laurent.

.

hedislimane1927311

Hình ảnh rocker Marilyn Manson do Hedi Slimane chụp cho một chiến dịch quảng cáo kết hợp với các tên tuổi nhạc rock lừng lẫy của Saint Laurent Paris

Courtney-Love-l-egerie-grunge-de-Saint-Laurent

Niềm đam mê âm nhạc luôn bao trùm tất cả những gì Slimane làm cho Saint Laurent Paris

BST áp chót của Hedi Slimane là BST Thu Đông 2016 dành cho nam diễn ra tại Los Angeles được lồng ghép tromg một buổi trình diễn nhạc rock. Và BST cuối cùng lại là BST Haute Couture đầu tiên của Slimane dành cho YSL, diễn ra ngay tại dinh thự Haute Couture của thương hiệu và show diễn được tổ chức như một buổi giới thiệu BST Couture truyền thống: Khách mời vô cùng giới hạn, không có nhạc nền, chỉ có tiếng MC đọc giới thiệu từng mẫu thiết kế khi người mẫu bước xuống bậc cầu thang của khán phòng.

 

_AG19517

BST Haute Couture Thu Đông 2016 của Yves Saint Laurent – BST cuối cùng của Hedi Slimane cho thương hiệu

Hướng đi Slimane đã chọn cho Saint Laurent trong 4 năm vừa qua, có thể không làm hài lòng tất cả fan hâm mộ của Yves Saint Laurent, một trong những NTK đại tài của mọi thời đại, nhưng chắc chắn đã tạo nên một cột mốc khó quên cho ngành thời trang thế giới, và sẽ còn được nhắc đến nhiều trong tương lai.

NTK gốc Bỉ Anthony Vaccarello sẽ là người thay thế cho Hedi Slimane. Vaccarello là một trong những NTK trẻ được chú ý rất nhiều trong những năm gần đây với phong cách thiết kế táo bạo, mạnh mẽ và đầy gợi cảm.

 

landscape-1451941067-hbz-hedi-slimane-index

Vậy chúng ta, những người yêu thời trang, sẽ tiếp tục mong ngóng, hồi hộp và đợi chờ những cái tên mới được xướng lên hứa hẹn sẽ tiếp tục thay đổi bầu trời thời trang Paris và cả thế giới.

—-

Xem thêm

Nhà thiết kế Alber Elbaz chia tay Lanvin vì bất đồng với cổ đông

Lanvin công bố NTK Bouchra Jarrar là Giám đốc Sáng tạo mới

Nhà thiết kế thời trang Raf Simons chia tay Dior 

Nhóm thực hiện

Bài: Liên Chi / Ảnh minh họa: Sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more