6 NTK thành danh & tiềm năng của nền Thời trang Thái Lan

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 4/2016] Hãy lắng nghe chia sẻ của những NTK thành danh và tiềm năng, những đại sứ sáng tạo tiêu biểu của làn sóng thời trang Thái Lan sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

1. NTK Polpat Asavaprapha – Thương hiệu ASAVA

Tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Claremont, NTK sinh năm 1970 Polpat Asavaprapha không kế nghiệp kinh doanh của gia đình mà theo đuổi niềm đam mê thời trang. Nhận tấm bằng thiết kế thời trang từ Parsons, Polpat dành thời gian “mài luyện kinh sử” tại Giorgio Armani, Max Mara và Marc Jacobs trước khi chính thức trở về quê hương lập nghiệp. Thương hiệu ASAVA được thành lập vào năm 2008 với triết lý truyền tải vẻ đẹp cổ điển bằng ngôn ngữ hiện đại mang hơi thở đô thị, hướng tới hình mẫu phụ nữ thành đạt, độc lập. Những mẫu thiết kế của ASAVA được cắt may tinh tế theo phom dáng vừa vặn giúp khoe trọn hình thể quyến rũ của người mặc.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Claremont, NTK sinh năm 1970 Polpat Asavaprapha không kế nghiệp kinh doanh của gia đình mà theo đuổi niềm đam mê thời trang.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Tổ chức này đại diện cho tiếng nói của các NTK Thái và đóng vai trò hoạch định ra chiến lược phát triển và tầm nhìn cho ngành công nghiệp thời trang bản địa.

Năm 2010, thương hiệu ASAVA được ra mắt. Những giá trị nguyên bản của thương hiệu ASAVA tiếp tục được kế thừa và biến tấu giúp thể hiện được cá tính, dấu ấn cá nhân của người mặc. NTK Polpat Asavaprapha đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Thời trang Bangkok (Bangkok Fashion Society). Tổ chức này đại diện cho tiếng nói của các NTK Thái và đóng vai trò hoạch định ra chiến lược phát triển và tầm nhìn cho ngành công nghiệp thời trang bản địa.

Cơ duyên nào đưa bạn trở thành một NTK thời trang?

Thời trang luôn là niềm đam mê cá nhân ngay khi tôi mới 13-14 tuổi. Đó cũng là lúc bản thân tôi nhận thấy mình phải làm việc cùng vải vóc.

Chuỗi giá trị của thương hiệu đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với các NTK trẻ?

Đây là điều rất quan trọng đối với các NTK trẻ!

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân-Hè 2016 của ASAVA

2. NTK Milin Yubacharusku – Thương hiệu MILIN

Milin Yuvacharusku là một trong những NTK được đào tạo bài bản về chuyên ngành thiết kế thời trang tại ngôi trường danh giá Central Saint Martins và chuyên ngành về xu hướng, thẩm định màu sắc tại Fashion Institute of Technology, New York. NTK sinh năm 1983 là một trong những gương mặt sáng giá nhất của làng thời trang Thái Lan. Bên cạnh vị trí Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu cá nhân, cô còn đảm nhiệm chức vụ quản lý PR của Cộng đồng Thời trang Bangkok (BFS). Thương hiệu MILIN được thành lập vào năm 2009 với triết lý thiết kế tôn vinh vẻ đẹp sang trọng, gợi cảm và nổi loạn. Hình mẫu phụ nữ tiêu biểu của thương hiệu MILIN thuộc nhóm công dân thành thị, đa nhiệm với bộn bề công việc và cuộc sống.

 

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Milin Yuvacharusku là một trong những NTK được đào tạo bài bản về chuyên ngành thiết kế thời trang tại ngôi trường danh giá Central Saint Martins và chuyên ngành về xu hướng, thẩm định màu sắc tại Fashion Institute of Technology, New York.

Khoảng thời gian ở nước ngoài giúp ích gì cho chị?

Con người là yếu tố quan trọng đồng hành cùng với thành công của bản thân. Tôi may mắn được trò chuyện cùng với nhiều người đến từ các vùng miền khác nhau và qua đó học hỏi được phong cách, sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng trong xã hội.

Môi trường lập nghiệp tại Bangkok hiện nay so với trước đây khác biệt như thế nào?

Mọi thứ đều sẵn sàng ở đây – đội ngũ, cơ sở vật chất, bạn bè, kinh doanh và gia đình.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân – Hè 2016 của MILIN

3. NTK Disaya Sorakraikitikul – Thương hiệu DISAYA

Là một trong những  NTK trẻ  của làng thời trang Thái Lan trong sứ mệnh “mang chuông đi đánh xứ người”, danh tiếng của NTK Disaya Sorakraikitikul vượt qua khỏi lãnh thổ Thái Lan khi những mẫu thiết kế của cô được nhiều ngôi sao quốc tế lựa chọn như nữ ca sĩ Amy Winehouse. Đây là thành quả của quá trình học tập tại ngôi trường danh giá Central Saint Martins và khoảng thời gian thực tập với NTK John Galliano tại Paris. Tiếp theo thành công của BST đầu tay, NTK Disaya tiếp tục ra mắt thương hiệu Something Boudoir và Boudoir By Disaya. Cả hai thương hiệu đều kế thừa những giá trị kiểu mẫu của DISAYA mang phong cách trẻ trung, vẻ đẹp nữ tính và ý tưởng sáng tạo phá cách đặc trưng của thành phố London.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Danh tiếng của NTK Disaya Sorakraikitikul vượt qua khỏi lãnh thổ Thái Lan khi những mẫu thiết kế của cô được nhiều ngôi sao quốc tế lựa chọn như nữ ca sĩ Amy Winehouse.

Điều gì khiến chị có cơ hội làm việc cùng ca sĩ Amy Winehouse?

Stylist Louise Winwood ngỏ ý mượn những mẫu thiết kế của DISAYA cho buổi chụp hình của Amy Winehouse. Nhận thấy sự đồng điệu về phong cách, bộ đôi Winwood và Winehouse đã quyết định lựa chọn một mẫu thiết kế của DISAYA để xuất hiện trên bìa đĩa CD đầu tay Back to Black.

Bài học lớn nhất của chị từ NTK John Galliano là gì?

Sự tỉ mỉ chú trọng đến từng chi tiết và kỹ thuật may lành nghề là giá trị làm nên một nhà thiết kế đại tài. Bản thân tôi rất ngưỡng mộ phong cách lãng mạn của John Galliano.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Winwood và Winehouse đã quyết định lựa chọn một mẫu thiết kế của DISAYA để xuất hiện trên bìa đĩa CD đầu tay Back to Black.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân – Hè 2016 của DISAYA

4. NTK Au Ekbutr Udomphol – Thương hiệu THE ONLY SON

NTK Au Ekbutr Udomphol sở hữu một CV ấn tượng: tốt nghiệp Học viện Công nghệ Sydney và từng đảm nhiệm vai trò thiết kế cho Ksubi, Sass & Bide, và Imitation of Christ. Năm 2009, anh trở về Thái Lan để xây dựng thương hiệu riêng mang tên THE ONLY SON được dịch từ tên cá nhân trong tiếng Thái “Ekbutr”. Nhận thấy những khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và kinh nghiệm thị trường còn khá mới mẻ, Au Ekbutr Udomphol lựa chọn việc gia nhập công ty A List – một trong những công ty phân phối trong lĩnh vực thời trang Thái Lan để chính thức ra mắt  BST đầu tay The Only Son Thu-Đông 2010. BST lập tức nhận được nhiều lời tán dương từ giới chuyên môn và mộ điệu. Thương hiệu The Only Son trung thành với phong cách tối giản và tính ứng dụng. Không chỉ sở hữu gu thẩm mỹ tinh tế, NTK Au Ekbutr Udomphol còn rất am hiểu ngôn ngữ về bố cục hình thể. Điều này thể hiện xuyên suốt qua những mẫu thiết kế đề cao đường nét đơn giản, bố cục rõ ràng kết hợp cùng những đường cắt may độc đáo. Bên cạnh dòng thời trang may mặc, thương hiệu The Only Son còn sở hữu dòng phụ kiện nữ trang dành cho nữ giới.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

NTK Au Ekbutr Udomphol sở hữu một CV ấn tượng: tốt nghiệp Học viện Công nghệ Sydney và từng đảm nhiệm vai trò thiết kế cho Ksubi, Sass & Bide, và Imitation of Christ.

Trở thành NTK thời trang là ước mơ từ thuở nhỏ của anh?

Tôi luôn hứng thú với thiết kế, và ngẫu nhiên bén duyên với thời trang bắt đầu từ việc nhìn ngắm những người phụ nữ trong gia đình đến sưu tầm tạp chí thời trang.

Văn hóa có đóng vai trò quan trọng trong thời trang?

Khoảng thời gian tại New York giúp tôi chứng kiến sức ảnh hưởng lan tỏa của văn hóa. Nó cũng giúp tôi nhìn nhận mọi thứ bao quát hơn, tầm quan trọng của việc nhận biết thị trường và việc phải có chính kiến bản thân trong thời trang.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Tôi luôn hứng thú với thiết kế, và ngẫu nhiên bén duyên với thời trang bắt đầu từ việc nhìn ngắm những người phụ nữ trong gia đình đến sưu tầm tạp chí thời trang.

 

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân – Hè 2016 của THE ONLY SON

5. NTK Vatanika Patamasingh – Thương hiệu VATANIKA

NTK Vatanika Patamasingh là gương mặt nổi bật của lứa NTK trẻ tại Thái Lan. Tốt nghiệp chuyên ngành thời trang nữ và phụ kiện từ hai ngôi trường danh tiếng Central Saint Martins và London College of Fashion, NTK Vatanika Patamasingh trở về Bangkok năm 2011 để xây dựng thương hiệu riêng. Cô cũng từng hợp tác cùng nhiều thương hiệu quốc tế như BMW, L’Oréal và Diageo. Những mẫu thiết kế của VATANIKA tôn vinh vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ thông qua ngôn ngữ thiết kế đương đại được điểm tô bằng họa tiết giàu tính nghệ thuật, kết hợp cùng bố cục thiết kế gợi cảm trên nền chất liệu cao cấp. Kể từ năm 2012, thương hiệu VATANIKA luôn là cái tên gây chú ý tại Tuần lễ Thời trang ELLE Fashion Week tại Bangkok.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

NTK Vatanika Patamasingh là gương mặt nổi bật của lứa NTK trẻ tại Thái Lan.

Ai là người có tầm ảnh hưởng lớn đến quyết định trở thành NTK của chị?

Bà ngoại của tôi! Bà cầu toàn trong mọi chi tiết khi tạo ra trang phục từ lựa chọn chất liệu vải đến “chọn mặt gửi vàng” những người thợ may.

Lời khuyên nào chị muốn dành cho các NTK trẻ?

Bạn phải có khả năng truyền đạt những điều có trong tiềm thức để mọi người hiểu và nhìn mọi thứ theo cách giống bạn.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Thương hiệu VATANIKA luôn là cái tên gây chú ý tại Tuần lễ Thời trang ELLE Fashion Week tại Bangkok.

 

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân – Hè 201 của VATANIKA

6. NTK Siriorn Teankaprasith – Thương hiệu PAINKILLER

Sinh ra tại Bangkok nhưng chuyển đến sống tại Paris vào năm 17 tuổi, NTK thế hệ 8X Siriorn Teankaprasith (1985) sớm có cơ hội thụ hưởng những tinh hoa của kinh đô thời trang. Là một trong 10 NTK trẻ tài năng của ngôi trường Esmod ở Paris, NTK Siriorn lựa chọn trở về quê hương để lập nghiệp. Năm 2006, Siriorn tiếp tục quay trở lại Paris để theo học chương trình thạc sĩ về quản lý thời trang và ngành hàng cao cấp. Thương hiệu PAINKILLER thành lập vào năm 2005 khi NTK Siriorn Teankaprasith theo học năm cuối về ngành thời trang nam tại Esmod. Tên gọi PAINKILLER bắt nguồn từ việc sử dụng thuốc để giảm đau. Việc ghép hai từ mang nghĩa tiêu cực Pain (đau đớn) và Killer (giết chết) để tạo nên một từ mang nghĩa tích cực được thể hiện qua triết lý thiết kế dành cho nam giới không quá cứng nhắc, kiểu cách nhưng cũng không điệu đà. Chính sự tiết chế vừa đủ sẽ tạo nên vẻ hài hòa trên từng mẫu thiết kế.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

Những trải nghiệm từ Paris ảnh hưởng nhiều đến bản thân tôi.

Những trải nghiệm sống giúp ích gì cho bạn trong việc thiết kế?

Những trải nghiệm từ Paris ảnh hưởng nhiều đến bản thân tôi. Kỹ năng quản lý khiến tôi cẩn trọng hơn với từng bước đi nhưng cá tính bướng bỉnh của bản thân lại là chìa khóa phát triển thương hiệu.

Động lực nào khiến bạn quyết định lựa chọn về nước?

Tôi trở về vì chi phí khởi nghiệp ở Bangkok thấp hơn các kinh đô thời trang khác trên thế giới.

.

Thời trang Thái Lan: Làn sóng Made in Thailand - ELLE.VN

BST Xuân – Hè 2016 của PAINKILLER

——–

Xem thêm:

Tuần lễ Thời trang ELLE Thailand Xuân-Hè 2016

Là nhà thiết kế thì thiết kế? – Blog Nguyễn Danh Quý

10 nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất mọi thời đại

Con đường trở thành nhà thiết kế thời trang

Nhóm thực hiện

Bài: Thanhhuysing – Hình ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more