Đừng “chào mặt trời” trên thảm yoga bẩn

Đăng ngày:

Vật dụng rất quen thuộc trong bộ môn thể thao mang tính xu hướng là tấm thảm yoga lại có thể ẩn chứa rất nhiều mối nguy tiềm tàng nếu không được chú ý giữ gìn.

thảm yoga

“Bẩn nhất là mấy tấm thảm tập yoga!” – Đó là lời phát biểu của giáo sư Robert Lahita thuộc Trường đại học dược Rutgers. Vị tiến sĩ vi sinh chuyên nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm và miễn dịch đã thực hành yoga được nhiều năm chỉ ra có nhiều thứ hơn bạn tưởng ẩn nấp trong những chiếc thảm này. Đó có thể là các vi khuẩn, nấm mốc và các loại vi-rút. Theo ông, bề mặt thảm yoga là môi trường ẩn náu và sinh sản tốt nhất cho nhiều nguồn gốc gây bệnh trên da vì mồ hôi lưu lại ít khi nào được vệ sinh sạch sẽ.

Trong thời đại mà sức khỏe và vóc dáng như là tôn chỉ người người vươn tới, chiếc thảm tập yoga mà bạn cặp bên người mỗi ngày đến phòng tập như món trang sức thu hút những ánh nhìn ngưỡng mộ. Ngược lại hoàn toàn, ở thế giới của các nhà vi sinh, chiếc thảm từ nhựa tổng hợp ấy lại là một vật truyền bệnh đáng e ngại. Đặc biệt là những chiếc thảm được dùng chung trong phòng tập.

.

thảm yoga

Thảm tập yoga có nhiều lỗ và khe rãnh nhỏ li ti, nơi ẩn náu lý tưởng cho các tác nhân truyền bệnh

Thử tưởng tượng một người bị nấm da hay nhiễm tụ cầu khuẩn sau khi hăng hái thực hiện động tác Savasana nằm ngửa thư giãn, cuộn tròn tấm thảm đã dùng và cất ngay ngắn vào chỗ cũ. Chắc chắn những người sau đó sử dụng chiếc thảm kia không tránh khỏi việc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh trên. Điều đáng nói, môi trường ẩm ướt từ mồ hôi và việc cuộn thảm yoga càng tạo môi trường thuận lợi cho đủ loại vi khuẩn, vi rút phát triển.

Trong một cuộc thí nghiệm để tìm xem có những gì tồn tại trên một tấm thảm tập yoga, các bác sĩ đã thu thập được nhiều mẫu vật có tồn tại các khuẩn liên cầu (như loại tù cầu vàng Staphylococcus aureus), các loại nấm gây bệnh trên da, và thậm chí họ còn thu được các loại vi khuẩn gây bệnh chỉ tồn tại trong hệ hô hấp, chứng tỏ rằng một ai đó đã hắt hơi hay ho lên thảm yoga trong khi đang tập!

.

thảm yoga

Nhiều tư thế yoga sẽ khiến bạn tiếp xúc diện tích da lớn với bề mặt thảm

Trên thực tế, khi thực hành Yoga, có rất nhiều động tác khiến bạn phải tiếp xúc nhiều diện tích da với thảm tập, tỉ lệ thuận với điều đó là khả năng càng cao bạn đang tiếp xúc với mầm bệnh. Tuy nhiên, đa phần các loại vi khuẩn, vi rút này chỉ có khả năng gây bệnh khi hệ miễn dịch của bạn đang suy yếu.

Lợi ích của Yoga thì không thể bác bỏ, và chắc chắn cô nàng đam mê liệu pháp tinh thần cực kỳ hiệu quả này cũng sẽ không muốn từ bỏ vì một số rắc rối gây ra bởi món vật dụng hỗ trợ. Chính vì vậy, để ngăn ngừa việc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh từ luyện tập yoga, bạn hãy cố gắng sắm riêng cho mình một chiếc thảm tập. Thường xuyên vệ sinh thảm yoga bằng các loại nước xịt tẩy loại nhẹ, hoặc thậm chí ngâm thảm trong dung dịch thuốc tẩy đã pha loãng, và nhớ phơi thật khô thảm trước khi sử dụng lại. Nên lưu ý, đừng quá tin vào các cách làm sạch tự nhiên, vì một số vật liệu thiên nhiên được các cô bạn phòng tập truyền tai nhau như dầu thực vật từ cây oải hương, cây trà hay giấm, thực tế sẽ không mấy tác dụng với các tác nhân gây bệnh tinh quái đang ẩn nấp trên bề mặt thảm tập của bạn.

.

Đừng “chào mặt trời” trên thảm yoga bẩn

Đừng “chào mặt trời” trên thảm yoga bẩn

Xem thêm

5 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

Yoga cho mọi người: niềm khao khát khám phá bản thân

5 động tác Yoga giảm mỡ bụng sau khi sinh

Nhóm thực hiện

Bài: Quân Nguyễn / Ảnh tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more