Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)

Đăng ngày:

The Dressmaker là câu chuyện về chuyến hồi hương của cô thợ may Myrtle “Tilly” Dunnage đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân tại thị trấn Dungatar.

Chỉ cần một lần tình cờ nhìn thoáng qua, chắc chắn thị giác của bạn sẽ hoàn toàn bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp hoàn mỹ và lộng lẫy đến nao lòng của bộ phim “The Dressmaker” (Thợ may báo thù), được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Rosalie Ham. Để rồi từ đó, dõi theo “bước chân” của cô thợ may Myrtle “Tilly” Dunnage (do nữ diễn viên đoạt giải Oscar, Kate Winslet thủ vai), trở về thị trấn nhỏ Dungatar hoang vu, nằm ở miền quê xa xôi nước Australia, vào những năm 1950 để chăm sóc người mẹ đau yếu của mình, đồng thời vén màn bí mật cho nỗi oan khuất bị buộc tội cố sát bạn học phải gánh chịu từ năm 10 tuổi, khiến cô bị trục xuất khỏi quê hương suốt hơn 20 năm. Chuyến hồi hương của Tilly đã làm xáo trộn cuộc sống nơi đây, họ vừa khinh miệt, đối xử bất công nhưng lại bị mê hoặc bởi những thiết kế haute couture cao cấp, sang trọng quá đỗi quyến rũ của cô. Bộ phim không chỉ mang đến cảm giác mãn nhãn như trong một buổi trình diễn thời trang đỉnh cao, mà việc chứng khiến cái giá phải trả cho sự tham lam, độc ác vô cùng hèn hạ cùng bản chất đố kị nhỏ nhen tồn tại trong con người họ đã bị Tilly đã vạch trần một cách thành công qua đôi bàn tay vàng với những bộ trang phục tuyệt vời đã làm hài lòng tất cả khán giả thưởng thức tác phẩm.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam1

Người dân tại thị trấn Dungatar khinh miệt và đối xử bất công nhưng lại bị mê hoặc hoàn toàn bởi những thiết kế haute couture cao cấp, sang trọng quá đỗi quyến rũ của cô thợ may hồi hương Myrtle “Tilly” Dunnage.

Khác với lối kể chuyện thông thường, đạo diễn Jocelyn Moorhouse đã phá cách khi sử dụng thời trang làm ngôn ngữ truyền tải để tạo nên điểm nhấn riêng biệt cho “The Dressmaker”. Cũng chính vì vậy, yêu cầu đặt ra trong 8 tuần lễ, trước khi bấm máy phải hoàn tất khâu phục trang cho phim, đã làm hai NTK phục trang Margot Wilson và Marion Boyce cùng ê-kíp thực hiện gặp không ít áp lực khi phải chạy đua marathon thực sự với thời gian. Nhờ sự nỗ lực đầy nhiệt huyết, bộ phim đã đem về giải thưởng “Thiết kế phục trang trong phim xuất sắc nhất” của The Australian Academy of Cinema and Television Arts (AACTA) xứng đáng dành cho họ. Thông qua những bộ trang phục cầu kỳ, tinh tế đến từng chi tiết được thiết kế phóng khoáng hở vai, khoe lưng quyến rũ, không chỉ làm cho khung hình trở nên lung linh hơn, mà còn là thể hiện đúng tinh thần “nữ quyền” mạnh mẽ của phụ nữ thập niên 1950: luôn khát khao được thoát ra khỏi các lề lối định kiến, cổ hủ đã ăn sâu trong lối sống trước đây.

Khâu phục trang của “The Dressmaker” sử dụng khoảng hơn 50 bộ trang phục haute couture cao cấp, trong đó có 30 bộ phục trang dành cho cô thợ may Myrtle “Tilly” Dunnage do NTK Margot Wilson phụ trách. Phần còn lại là của các nhân vật khác trong thị trấn Dungatar do NTK Marion Boyce đảm nhiệm.

Nhân vật Myrtle “Tilly” Dunnage

Do từ Pháp trở về nên trang phục của Tilly ảnh hưởng bởi phong cách thời thượng của Paris, trái ngược hoàn toàn với quần áo quê mùa, kiểu dáng cổ lỗ sĩ, cứng nhắc của phụ nữ mọi tầng lớp sống trong thị trấn.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam2

Bối cảnh của thị trấn Dungatar được quay tại một thị trấn miền quê hẻo lánh ở bang Victoria.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam3

Đặt chân về Dungatar, Tilly đã gây ấn tượng bằng bộ trang phục mang phong cách New Look, khiến trung sĩ Horatio Farrat vừa nhìn thấy phải kinh ngạc thốt lên “Dior?”. Tilly kiêu hãnh đáp lại với chất giọng Úc nhỏ nhẹ “Không, thiết kế của tôi, cảm hứng từ Dior”

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam4

Đầm thủy thủ, được thiết kế với vòng eo ôm gọn bằng một chiếc thắt lưng, chân váy chữ A hơi xòe phù hợp với mọi dáng người.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam5

Chiếc đầm màu đỏ, ôm trọn dáng người với thiết kể cổ chữ V khoe đôi gò bồng đảo gợi cảm bằng chất liệu lụa cao cấp cùng chiếc mắt kính bí ẩn, làm thu hút bao ánh nhìn khi cô xuất hiện trên sân bóng bầu dục.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam6

Phong cách thời trang của những năm 50s, phụ nữ dường như đã ý thức được một cách rõ rệt về nét đẹp của những đường cong đáng giá trên cơ thể. Bởi thế sự ra đời của chiếc váy quây, có đường cúp ngực cắt lượn, giúp tôn vòng 1 nóng bỏng, với thân váy ôm body, được xẻ đùi cao, đã trở thành “vũ khí” vô cùng lợi hại của quý cô.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam7

Sức hấp dẫn tỏa ra từ những chiếc đầm được thiết kế bắt kịp xu hướng thịnh hành nhất thời bấy giờ của Tilly đã làm cho tất cả phụ nữ trong thị trấn phải khát khao sở hữu bộ cánh tuyệt đẹp này cho bằng được.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam8

Tài năng may vá cùng chiếc máy may, vải vóc, kim chỉ và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, Tilly đã mang đến những tác phẩm thời trang thực sự có giá trị nghệ thuật.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam9

Khoảnh khắc vĩnh biệt thị trấn Dungatar không hẹn ngày tái ngộ, Tilly chọn chiếc mũ lông vũ và áo khoác màu vàng mustard thật nổi bật. NTK phục trang Margot Wilson chia sẻ vào thời điểm hiện tại, hầu như không thể tìm thấy nhà máy nào còn sản xuất những loại vải, được ưa chuộng vào thập niên 1950, vì thế để sử dụng chất liệu vải cho đúng vào thời điểm đó quả là vấn đề khó khăn. Rất may cô đã tìm được chiếc váy bên trong ở một cửa hàng vintage tại Sydney.

Trang phục dành cho các nhân vật khác trong phim:

NTK phục trang Marion Boyce đã dồn tâm huyết cho quá trình tạo hình các nhân vật mà cô phụ trách, với hàng ngàn bản phác thảo vẽ bằng tay trong suốt 5 tuần lễ để thiết kế ra được những bộ cánh ưng ý nhất.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam10

Cô nàng vụ lợi Gertrude “Trudy” Pratt là người may mắn đầu tiên được Tilly “lột xác” từ một cô gái quê mùa, xấu xí trở thành mỹ nhân trong những bộ đầm dạ hội quý phái, thượng lưu.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam11

Chiếc đầm quây dạ hội được đính đá thủ công bằng tay tinh xảo trên nền lụa và voan đã trở thành “tấm vé” giúp Gertrude “Trudy” Pratt lọt vào mắt xanh của chàng công tử nhà giàu.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam12

Theo phong tục xưa, việc chú rể nhìn thấy cô dâu trong chiếc váy cưới trước hôn lễ là một điềm xấu.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam13

Vì thế Tilly đã vô cùng hào hiệp khi cứu nguy cho Gertrude bằng chiếc đầm dạ hội đuôi cá, đính kim sa trang nhã khỏi chiếc váy cưới thảm họa mà bà thợ may nửa mùa Una Pleasance thực hiện theo yêu cầu của bà mẹ chồng khó tính của cô ả. Đây cũng là một trong những bộ trang phục thiết kế yêu thích nhất của NTK Margot Wilson thực hiện.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam14

Trong chiếc đầm vintage nguyên bản của thương hiệu Nina Ricci, tô điểm bằng chiếc mũ kết hoa đỏ tinh tế, thật ra dáng quý cô thành thị.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam15

Tilly đã mang “làn gió” thời trang đến cho thị trấn Dungatar. Không chỉ riêng Gertrude bắt kịp xu hướng trong chiếc đầm quây cúp ngực, màu đen gợi cảm phối với áo khoác voan xếp li cầu kỳ, mà những người phụ nữ khác cũng không hề kém cạnh khi phủ từ đầu đến chân là trang phục haute couture cao cấp. Chẳng hạn như, bà Muriel, chủ tiệm tạp hóa diện đầm cổ chữ V bằng lụa chiffon mềm mại, cô nhân viên bưu điện trong bộ suit công sở màu xanh bạc hà nhạt hiện đại, còn nhân vật Prudence Harridiene thanh lịch với chiếc đầm thiết kế theo phong cách kimono của Nhật.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam16

Phụ kiện cho tóc như kẹp hay nón mũ đi kèm trang phục là một trong những điểm đặc trưng quen thuộc của thập niên 1950, Cô nàng Nancy đội chiếc mũ kiểu Nhật có thiết kế lượn sóng phù hợp với chiếc đầm peplum màu đen nhiều tầng đang mặc.

.

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)_ellevietnam17

Quý bà Marigold Pettyman (do nữ diễn viên Alison Whyte thủ vai) gợi cảm bất ngờ trong chiếc đầm thiết kế táo bạo của NTK phục trang Marion Boyce.

Hình ảnh ngọn lửa thêu trụi cả thị trấn cuối phim, tuy là một bài học trừng trị đích đáng, nhưng cũng đọng lại một chữ “giá mà” như một sự nuối tiếc đầy nhân văn dành cho những con người thiển cận. Nếu tất cả họ nhận ra sự tốt bụng của Tilly với mong muốn có thể đem thời trang cảm hóa con người và khiến cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn, có lẽ đây sẽ là một kết thúc có hậu.

Xem thêm 

Phong cách thời trang trong phim Brooklyn

Thời trang trong phim: Cuốn theo chiều gió

Thời trang trong phim: Tiểu thư lọ lem – Monter Carlo

Các bài phân tích về thời trang trong phim khác

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Ly / Nguồn: http://clothesonfilm.com/

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more