Thế giới nước hoa: Cảm hứng từ biển

Đăng ngày:

Mỗi người lại có gợi nhớ – ấn tượng khác nhau về đại dương. Đa dạng và cảm xúc. Hè về, ELLE kì này chủ đề là Biển. Tôi sẽ kể cho bạn nghe Biển trong thế giới nước hoa.

Nước hoa, khởi thủy chỉ là những mùi đơn giản cỏ cây. Người làm mùi hương chăm chỉ cần mẫn như người thợ làm vườn, nhặt nhạnh tỉ mỉ từng loại cây lá thơm tho, hòa hợp mọi mùi thơm tho ấy lại, tạo thành những những giọt hương ngửi như một khu vườn, một vùng đất, một thời điểm trong ngày, hay đơn giản là mùi của một loại hoa loại quả loại cây cối nào đó. Thời gian dần trôi, người làm vườn lúc này tâm hồn khoáng đạt hơn, họ bước đi xa hơn khu vườn của mình, đến những vùng đất mới, nhặt nhạnh những nguyên liệu mới, tìm kiếm những cảm hứng mới. Và thế giới nước hoa ngày một trở nên đa dạng và phức tạp.

Hiện tại, bên cạnh những mùi hương phô trương sự xa xỉ, những mùi hương được quảng cáo như những “độc dược” kích thích xúc cảm nhục dục, còn đó những nghệ sĩ chân chính vẫn giữ nguyên đó cảm xúc dạt dào thăng hoa. Họ không còn quanh quẩn nơi đất liền nữa. Người làm mùi hương hướng ra biển. Nơi đó, tự do hơn cả, rộng lớn hơn cả, khoáng đạt hơn cả. Họ thấy được nhiều cảm hứng khi đắm chìm nơi đại dương. Và những mùi hương lấy cảm hứng từ biển ra đời.

Nuoc hoa mui bien 1

Thực tế, trong thế giới nước hoa có nhiều mùi hương chưa kịp ngửi, đập vào mắt người dùng là chữ Ocean, là chữ Aqua, là chữ Beach. Tôi ngửi nhiều mùi hương có tiêu đề là Biển kiểu ấy, nhận ra chúng chỉ là những mùi giản đơn nhàn nhạt man mát, chỉ đủ sức đẩy người ta đến gần…  khu nhà giặt tẩy, chứ chưa thấy biển cả nước nôi đâu. Chỉ vậy, những Ocean Aqua Beach sực mùi thuốc tẩy trắng hóa học khô khô.  Cảm hứng biển mà chỉ có vậy, xem ra biển chật hẹp như vũng ao tù vậy.

Tôi vốn yêu vùng vẫy, yêu biển. May mắn được đi nhiều nơi, ngắm nhiều biển, và cũng được ngửi nhiều mùi hương tinh tế khéo léo mô tả lại cảm xúc của nghệ sĩ mùi hương với biển. Mỗi người lại có gợi nhớ – ấn tượng khác nhau về đại dương. Đa dạng và cảm xúc. Hè về, ELLE kì này chủ đề là Biển. Tôi sẽ kể cho bạn nghe Biển trong mùi hương.

x
Màu của biển
.
thế giới nước hoa cảm hứng từ biển_ellevietnam1

Eau de Merveilles

Lấp lánh là cách Hermes cảm nhận về đại dương, qua sáng tạo đẹp rạng rỡ mang tên Eau de Merveilles, tiếng Việt tạm hiểu là Nước của Những Diệu Kì. Eau de Merveilles là hiếm hoi mùi hương ngọt mà bạn có thể diện vào mọi mùa trong năm, kể cả những ngày hè khốc liệt nhất. Mùi hương ngọt mát, lóng lánh trên da vị muối nhẹ nhàng. Ngửi là ra vị thanh thản rười rượi. Nhắm mắt để thấy biển trước mặt yên ả lấp lánh những sóng gợn li ti, sáng lóa vị muối tựa nắng chiều hài hòa. Mùi hương hoàn toàn không “bắt” bạn phải ngụp lặn trong loạt thành phần mùi mát hay the hay hắc để “lưa” bạn đó là biển. Tài tình hơn, thành phần gỗ, gia vị ngọt – mặn, cùng xạ hương sạch kết hợp hài hòa và sống động trên da, vẽ lên cho người mặc Nước của Những Diệu Kì một đại dương sâu lắng, sáng bừng và ngọt ngào.

Eau de Merveilles ra đời năm 2004, được yêu thích đến độ những năm sau đó, Hermes làm thêm nhiều bản phụ phát triển từ mùi hương gốc. Các bản phụ này, có bản hay có bản dễ quên, nhưng đều có một điểm chung, đó là đại dương dần trở nên xa tầm mắt.

x
Vị của biển
.
thế giới nước hoa cảm hứng từ biển_ellevietnam2

Wood Sage & Sea Salt.

Biển có vị mặn. Mặn mòi của muối. Khô và thanh sạch. Và kí ức biển của Jo Malone là Wood Sage & Sea Salt.

Jo Malone là nhà nước hoa chủ điểm đơn sắc. Mỗi mùi hương là một thành phần. Người ta có thể mua các mùi hương của Jo Malone và xịt hòa vào nhau, tạo thành các mùi hương mới. Cơ bản, các mùi hương của nhà thế giới nước hoa xứ xương mù này ngửi giản đơn, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác yêu đời và thân thiện.

Biển của Jo Malone, qua mùi hương tổng hòa của gỗ kèm thảo dược cùng thành phần chính là muối biển Wood Sage & Sea Salt, chính là một buổi đi dạo trên những gềnh đá bên bờ biển. Thanh mát bởi thảo dược the the như gió phe phẩy. Hương gỗ hòa cùng cỏ cây tạo cảm giác yên bình và tĩnh tại. Muối của Jo Malone không lấp lánh và ngọt như của Hermes. Vị muối khô nhẹ nhàng ướp trên da ngửi khỏe khoắn. Phảng phất vị xanh ngái lạ lẫm của rong rêu.

Jo Malone gọi sáng tạo này là mùi hương của bờ biển nước Anh. Dạt dào gió. Muối không dính nhớp nháp trên da. Và ngập tràn cây cỏ.

Mùi của biển

.
thế giới nước hoa cảm hứng từ biển_ellevietnam4

Bronze Goddess

Không hẹn mà gặp, nhắc đến biển, nhiều nghệ sĩ đều liên tưởng đến… mùi kem trống nắng. Rất nhiều sáng tạo hay  mô tả lại mùi kem trống nắng khi ngừoi ta ở biển, nhiều đến độ người viết bài còn định viết thêm một bài về các mùi hương lấy cảm hứng từ kem chống nắng.

Cá nhân người viết bài rất thích bơi lội. Mùa hè là phải tìm đến biển. Vẫy vùng. Và hít hà hương thơm đặc trưng của vùng nước rộng lớn sống động. Biển không chỉ có mùi muối, mùi tanh dịu, mùi nắng gió. Đôi lúc, tôi nhận ra biển có mùi hoa nhiệt đới nhè nhẹ, hòa cùng mùi sữa dừa ứa nước dãi, kèm theo vị mặn mòi đặc trưng và nóng bỏng.

Mùi kem trống nắng trong thế giới nước hoa là vậy. Và đó cũng là lý do tại sao tôi bị ám ảnh các mùi hương có mùi da thịt của biển.  Các mùi hương thành công trong việc tái tạo sống động hương da thịt của biển phải kể đến Musc Monoi của Nicolai Pafumeur Createur, Terrecotta của Guerlain, hay gần gũi hơn là Bronze Goddess của Estee Lauder.

Bronze Goddess phảng phất  nhiều loại hoa trắng nở tung hòa quyện, ngầy ngậy vị dừa, kèm vị the của gia vị, vừa có ngọt lại có vị đằm mặn tựa mồ hôi tứa ra như khi chúng ta tắm nắng. Mùi hương “nóng”, không phải nóng ngốt, mà “phát nhiệt” khi khơi gợi cho người ngửi lớp da thịt được ướp hương hoa nhiệt đới, tắm trong nước dừa tinh tươm, phơi trong nắng gió rạt rào.

Âm thanh của biển

.
thế giới nước hoa cảm hứng từ biển_ellevietnam3thế giới nước hoa cảm hứng từ biển_ellevietnam3

Bois d’Iris của Van Cleef & Arpels.

Tôi từng mặc định, biển phải dào dạt  nhộn nhịp tiếng sóng vỗ không ngừng nghỉ. Tôi thay đổi quan điểm khi biết đến Bois d’Iris của Van Cleef & Arpels.

Thật ngạc nhiên, mùi hương không chỉ có thể “tái tạo” khung cảnh, mùi vị, mà còn cả âm thanh.

Bois d’Iris nằm trong bộ mùi cầu kì không tràn lan Collection Extraordinaire của nhà trang sức tinh tế Pháp, với hai thành phần mùi cơ bản là hoa diên vĩ cùng một loại gỗ đặc biệt được nước biển “ngậm” lâu ngày. Thực chất, Bois d’Iris là mùi hương yên ắng, thanh bình, không dào dạt hay ồ ạt. Một thành phần quan trọng hơn cả trong sáng tạo này, không xuất hiện trong tên của mùi hương, chính là ambergris. Ambergis, tiếng Việt gọi là long diên vương, những ai yêu nước hoa đều biết đây là là một loại chất được tiết ra từ một loại cá voi. Chất tiết này, lênh đênh trên biển dài ngày, hấp thụ nắng gió muối mưa, nên có mùi đặc biệt phức tạp, vừa thô vừa khô, vừa mằn mặn, ngửi gần… khó ngửi, và cần được tiết chế. Long Diên hương trong Bois d’Iris phủ lên những gỗ và hoa vị khô ngọt mơn man yên ắng êm đềm hài hòa. Tựa như biển trời về chiều. Đất trời giao hòa. Chỉ một màu bàng bạc trắng trong. Những gợn nhỏ sóng liên hồi triền miên , đưa đẩy hương gỗ dần về gần vớibờ cát trắng. Và mình ta nằm đó, lắng nghe biển thì thầm, Khẽ khàng. Thủy chung. Không dứt.

———-

Xem thêm:

4 sản phẩm tuyệt tác trong thế giới nước hoa

5 mùi hương tinh tế cho thế giới nước hoa của nàng

Thế giới nước hoa của người đàn ông yêu hương

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more