Thời trang trong phim: Gentlemen Prefer Blondes

Đăng ngày:

Tại sao những “cô gái tóc vàng hoe”, có hành động ngốc nghếch và phát ngôn “vô não” lại có thể quyến rũ đầy mê hoặc, khiến đàn ông si mê đến như vậy? Câu hỏi này lại là nguồn cảm hứng cho đạo diễn lập dị Howard Hawks, cho ra đời bộ phim hài đình đám “Gentlemen Prefer Blondes”, gắn liền với tên tuổi của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe.

Nếu như ở Việt Nam có câu “chân dài não ngắn” thì trong tiếng lóng của văn hóa phương Tây lại là “cô nàng tóc vàng hoe”, được dùng để ám chỉ những cô gái xinh đẹp nhưng lại thiếu suy nghĩ và có hành động ngốc nghếch, khiến người khác đều phải bật cười mỗi khi nghe phát ngôn hay chứng kiến việc làm của cô ấy. Điều đó đã mang lại nguồn cảm hứng cho đạo diễn lập dị Howard Hawks cho ra đời bộ phim hài đình đám “Gentlemen Prefer Blondes” (Những quý ông mê mẩn cô gái tóc vàng hoe), gắn liền với tên tuổi của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe. Bà đã thể hiện xuất sắc vai diễn cô nàng đam mê vật chất Lorelei Lee quyến rũ, bằng tài năng ca hát, vũ đạo cuốn hút trong khung cảnh hào nhoáng, lấp lánh của ca khúc chủ đề “Diamonds Are a Girl’s Best Friend” (Kim cương là người bạn thân thiết của thiếu nữ), nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình điện ảnh. Không những vậy, nữ minh tinh Jane Russell – bạn diễn của bà đã nhận xét: “Marilyn là một cô gái nhạy cảm, rất ngọt ngào và thông minh”.

.

Gentlemen Prefer Blonde

Sự kết hợp giữa Marilyn Monroe và Jane Russell là tâm điểm của bộ phim, khi cả hai bằng sự sắc sảo và hình thể bốc lửa của mình, họ đã làm cho đàn ông ngoan ngoãn tự nguyện trở thành những “chú cừu non”.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Vai diễn Dorothy Shaw phim Gentlemen Prefer Blondes của minh tinh Jane Russell phản phất hình tượng “người phụ nữ theo hình mẫu của Hawks”, cô ấy phải có tính cách mạnh mẽ, độc lập và sở hữu đầy đủ trí tuệ lẫn sắc đẹp.

Bên cạnh những tình tiết hài nhẹ nhàng và sự đáng yêu của 2 cô đào nổi tiếng Hollywood, thời trang của những cô gái ý thức được rằng mình đẹp, với phong cách trẻ trung và sành điệu, phóng khoáng thoáng chất “ăn chơi” nhưng vẫn giữ được vẻ kiêu kì, đỏng đảnh là điểm mấu chốt hấp dẫn các tín đồ yêu thích thời trang mê mởn bộ phim. Ở đây, ELLE xin chú trọng đặc tả phần trang phục đã mang dấu ấn thập niên 1950 của Marilyn Monroe trong bài viết này.

Đặc biệt đây là hợp tác lần đầu tiên mà nhà thiết kế William Jack Travilla (1920-1990) đảm nhiệm khâu thời trang cho minh tinh Marilyn Monroe. Sau này, ông còn là người thiết kế trang phục cho bà trong tám bộ phim kế tiếp là: Bus Stop, Don’t Bother to Knock, How to Marry a Millionaire, River of No Return, There’s No Business Like Show Business, Monkey Business, và The Seven Year Itch.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Marilyn Monroe thử mẫu do NTK phục trang Travilla thiết kế trước khi bấm máy bộ phim Gentlemen Prefer Blondes (1953). Chiếc đầm trị giá $260,000 này, gồm hai phần là áo khoác ngoài và đầm dạ hội hai dây, thiết kế cúp ngực bó sát toàn thân bên trong, bằng chất liệu satin có thêu tinh tế, tạo điểm nhấn bằng hai vạt lụa dài, kích thước bề ngang là 2 inches ở hai bên để tôn vòng eo thon thả.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Phần hóa trang do Allan Snyder – chuyên gia trang điểm riêng của Marilyn Monroe chịu trách nhiệm.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Chiếc đầm sequined đỏ lộng lẫy với đường xẻ tà cao thiêu đốt mọi ảnh nhìn mà cô đào Marilyn Monroe đã mặc khi trình diễn ca khúc “A Little Girl From Little Rock” cho đến tận bây giờ vẫn khiến biết bao trái tim loạn nhịp mỗi khi ngắm nhìn.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Chiếc váy sequined hiện lên như một đóa hồng nhung gợi cảm rực lửa, và nóng bỏng.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Trang phục biểu diễn gợi cảm, với phần ngực kết những đóa hồng lớn, đi kèm chiếc mũ sequins lấp lánh giúp khoe trọn vẹn đường cong nóng bỏng của cô nàng Lorelei Lee.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Bộ suit bằng len sợi màu xám với phần thiết kế cổ bẻ độc đáo của hãng Morningstar84, trị giá $275.00 do Marilyn Monroe mặc trong phân cảnh dạo phố ở Paris với Dorothy Shaw. Đến năm 2000 được đem bán đấu giá lên đến £330,000.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Trong một cảnh phim trên đường đi mua sắm ở Paris. Hai nữ diễn viên Marilyn Monroe và Jane Russell đều mặc trang phục suit để quay một đoạn nhảy múa và hát ca khúc “When Love Goes Wrong” trên lối đi bộ của quán café.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Màn trình diễn ca khúc “Diamonds Are a Girl’s Best Friend”, Marilyn Monroe đã mặc chiếc váy màu hồng satin kiêu kỳ, đeo găng tay hồng với rất nhiều kim cương và hình ảnh này thật sự đã làm cho vị trí biểu tượng thời trang của Marilyn trở thành huyền thoại. Thậm chí hình ảnh này đã được nữ hoàng nhạc Pop Madonna tái hiện lại trong MV ca nhạc Material Girl.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Chiếc đầm được làm bằng chất liệu peau d’ange, một loại lụa satin, có thiết kế cánh bướm lớn đằng sau lưng để làm điểm nhấn. Phần chân váy đủ rộng rãi để Marilyn có thể dễ dàng di chuyển, nhảy múa lên xuống các bậc thang.

Diamonds! Diamonds!
I don’t mean rhinestones!
But diamonds are a girl’s best friend.

Gentlemen Prefer Blonde

Có hơi một chút tiếc nuối khi chiếc váy kim tuyến ánh kim vàng (Gold Dress) chỉ xuất hiện ngắn ngủi trong khoảnh khắc Lorelei Lee khiêu vũ cùng lão giàu sụ “Lord Beekman” trên nền nhạc “Down Boy”, nhưng tính biểu tượng của nó vẫn luôn được được nhớ đến như là phong cách thời trang gợi cảm của Marilyn Monroe mãi mãi trường tồn.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Tại thời điểm năm 1953, sự táo bạo của phần ngực được khoét sâu của chiếc váy, được cho là không phù hợp và gây ra nhiều nguồn dư luận trái chiều vào lúc bấy giờ.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Tại lễ trao giải thưởng Photoplay vào năm 1953, Marilyn đã mặc bộ váy kim tuyến vàng để tuyên truyền cho bộ phim Gentlemen Prefer Blondes. Cô cùng nữ diễn viên Joan Crawford đã bị gọi là “thô tục” vào thời điểm ấy. Bức ảnh về bộ váy kim tuyến vàng sau đó đã xuất hiện trên khắp các mặt báo vào ngày hôm sau.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Chiếc đầm dạ hội gợi cảm màu bí ngô của Marilyn và chiếc đầm sequins màu đen huyền bí của Jane Russell khi bước vào phòng dạ tiệc đã làm mê đắm bao ánh nhìn. Chiếc đầm dạ hội màu bí ngô được làm bằng chất liệu chiffon, đính kim sa một hàng chạy dọc giữa khuôn ngực đến trên đầu gối.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Vì yêu thích thiết kế này, nên Marilyn đã làm lại cho mình một chiếc đầm màu hồng cá hồi dựa trên nguyên mẫu của chiếc đầm màu bí ngô trong phim.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Lorelei Lee có tình yêu mãnh liệt với trang sức đá quý đắt tiền, nên cô nàng không thể kìm nén sự thích thú mỗi khi nhìn thấy kim cương.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Màu Royal Blue (xanh hoàng gia) rất bắt mắt vì mang lại cảm giác dễ chịu cho người nhìn, cộng thêm thiết kế phóng khoáng ở phần ngực của chiếc đầm của hãng Morningstar84, trị giá $235.00 mang lại nét nữ tính hoàn hảo cho Lorelei.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Quý phái với chiếc váy LBD dài tay, phối hợp hài hòa với khăn quàng cape họa tiết da báo.

 

Gentlemen Prefer Blonde

Chiếc trang váy cưới kiều diễm của Lorelei ở cuối phim cũng rất ấn tượng với chất liệu ren trắng mềm mại, và thêu tay tinh tế đã giúp cô trở thành một cô dâu xinh đẹp mà bất cứ người đàn ông nào cũng ao ước có được trong ngày trọng đại của đời mình.

Xem thêm

Trang điểm mắt mơ màng như Marilyn Monroe

Thời trang trong phim: My Week With Marilyn

Thời trang trong phim: Bringing Up Baby

Các bài phân tích về thời trang trong phim khác

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

Lược dịch: igetakickoutofyou.me

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more