14 nguyên nhân khiến nước hoa chính hãng bị biến đổi mùi

Đăng ngày:

Nhiều người nghi ngờ chai nước hoa của mình là “hàng fake”. Để tránh nghi oan cho người bán hàng, hãy kiểm tra 14 nguyên nhân sau để lý giải sự biến mùi của nước hoa chính hãng.

1. Xịt sai cách

Trong số 10 người dùng nước hoa có hết 8 người xịt không đúng cách. Nếu bạn chỉ xịt một lần lên cổ tay, sau đó chà qua cổ tay kia rồi lại đưa hai cổ tay chà vào sau gáy và đòi hỏi nước hoa phải bám tỏa thật tốt thì hoàn toàn sai rồi. Lẽ ra bạn phải xịt 4 lần cho 4 vị trí khác nhau trên cơ thể thay vì chỉ một như vậy. Chưa kể sự chà xát sẽ làm nước hoa bị biến mùi.

14-nguyen-nhan-khien-nuoc-hoa-chinh-hang-bi-bien-doi-mui 1

2. Sự lờn mùi

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những người bán cá không thấy mùi cá tanh? Vì sau thời gian dài ở gần cá khứu giác của họ đã được điều chỉnh thích nghi với mùi tanh này, còn gọi là bị lờn mùi. Tương tự, rất nhiều người than phiền vì sao xịt nước hoa sau vài tiếng không còn ngửi thấy gì trong khi những người xung quanh họ vẫn ngửi được. Đó là do mũi bạn đã bị lờn với mùi nước hoa đó sau một khoảng thời gian sử dụng.

3. Đặc điểm của khứu giác mỗi người

Mũi của mỗi người sẽ đặc biệt nhạy cảm hoặc chai lì với một số nốt hương nhất định, không ai giống ai. Đó là lý do tại sao có những chai nước hoa được số đông đánh giá là bám tỏa tốt nhưng với số ít người thì cảm thấy bám tỏa tệ và ngược lại. Ngay cả những chai bám tỏa khét tiếng như Tom Ford Tobacco Vanille cũng bị nhiều người phàn nàn là mới xịt 1 tiếng đã tan mất mùi!

14-nguyen-nhan-khien-nuoc-hoa-chinh-hang-bi-bien-doi-mui 2

4. Loại da

Da nhờn hay khô, mồ hôi dầu hay muối, đổ mồ hôi nhiều hay ít… cũng rất ảnh hưởng đến các thành phần và độ bám tỏa của nước hoa. Người bị đổ mồ hôi nhiều thì nước hoa sẽ rất mau “trôi”. Da dầu được đánh giá là bám hương dai nhất.

5. Thời điểm và môi trường xung quanh

Ngày hôm đó bạn chỉ ngồi trong văn phòng máy lạnh hay phải làm việc ngoài trời nắng nóng? Sự giao thoa với môi trường và nhiệt độ xung quanh sẽ làm mùi hương bị biến đổi (sai mùi) và giảm độ bám tỏa đáng kể. Nước hoa dùng vào buổi sáng trong trạng thái đang làm việc cộng với môi trường xe cộ đông đúc, khói bụi cảm nhận của bạn cũng sẽ khác so với không khí yên tĩnh và mát mẻ hơn vào ban đêm. Mùi của môi trường xung quanh cũng ít nhiều ảnh hưởng tới sự cảm nhận các thành phần mùi hương trên cơ thể.

14-nguyen-nhan-khien-nuoc-hoa-chinh-hang-bi-bien-doi-mui 3

6. Sự thay đổi công thức (Reformulation)

Các hãng sản xuất nước hoa thường xuyên thay đổi mẫu mã của bao bì, vỏ chai, màu nước… và thậm chí là công thức vì nhiều lý do khác nhau. Có hãng sẽ công bố cho khách hàng biết (như Dior) có hãng chỉ âm thầm làm (như Guerlain, Yves Saint Laurent…). Tùy hãng tùy loại nước hoa mà mỗi năm, thậm chí mỗi lô sản xuất sẽ có sự khác biệt ít nhiều về mùi hương và độ bám tỏa. Đó là lý do tại sao bạn cảm thấy chai nước hoa mới mua hơi khác mùi so với chai đã từng sử dụng. Giới chơi nước hoa cũng thường sưu tầm những chai được sản xuất từ cách đây rất lâu với giá đắt đỏ vì họ thích mùi hương nguyên thủy lúc chưa bị thay đổi công thức.

7. Cách thức bảo quản

Nước hoa chính hãng mới khui bao giờ mùi cũng tươi hơn còn nước hoa để lâu ngày tùy vào sự bảo quản mùi hương sẽ gắt hơn (cho cảm giác mùi đậm hơn). Đa phần người dùng đều bảo quản nước hoa sai cách như: để nước hoa trong cốp xe, cạnh cửa sổ, trong phòng tắm, bỏ vỏ hộp nên nước hoa bị ánh sáng rọi vào. Đó là lý do tại sao bạn “cảm giác” chai nước hoa mới mua về mùi “nhạt” hơn chai cũ đã qua sử dụng.

8. Đặc tính của nhóm mùi

Rất nhiều người dùng nghĩ rằng nước hoa chính hãng thì bất kể chai nào cũng phải lưu hương cả ngày trên da. Nên nhớ là nhóm mùi tươi mát thường sẽ bám tỏa yếu hơn nhóm mùi ấm nồng; độ bám tỏa của hương cam chanh, hoa cỏ không thể nào bằng những mùi như gia vị, nhựa thơm hay xạ hương…

9. Tâm trạng

Khi bạn vui lúc nào cũng sẽ cảm thấy mùi hương tươi tắn hơn, các hormone hạnh phúc (như Endorphins, Serotonin, Dopamine, Oxytocin) tiết ra sẽ làm các giác quan nhạy hơn và cảm thấy độ bám tỏa của nước hoa tốt hơn. Ngược lại, lúc bạn buồn thì mùi hương nào cũng sẽ trở nên u ám.

14-nguyen-nhan-khien-nuoc-hoa-chinh-hang-bi-bien-doi-mui 4

10. Sức khỏe

Những lúc mệt mỏi hay có bệnh trong người dù là loại nước hoa bình thường yêu thích cũng có thể làm bạn có cảm giác khó chịu. Bạn sẽ không thể nhận ra được những nốt hương yêu thích trong chai nước hoa mà chỉ ngửi thấy toàn những nốt đáng ghét làm bạn thêm đau đầu.

11. Thời tiết và không khí

Trời nóng nước hoa chính hãng sẽ tỏa tốt hơn nhưng mau bay mùi hơn. Trời lạnh sẽ làm nước hoa co lại tỏa kém hơn nhưng hương sẽ lưu được lâu hơn. Sự hanh khô, oi bức hoặc độ ẩm cao sẽ phá hủy cấu trúc của các hạt nước hoa, khiến chúng không giữ được mùi ổn định như ban đầu.

14-nguyen-nhan-khien-nuoc-hoa-chinh-hang-bi-bien-doi-mui 5

12. Hướng gió

Với những loại nước hoa chính hãng bám tỏa trung bình cộng với việc ngược hướng  gió/quạt/máy lạnh sẽ làm bạn không ngửi được mùi. Khi đang chạy xe trên đường bạn sẽ thấy rõ điều này nhất, cảm giác như mùi hương “biến mất”, chỉ khi ngừng xe bạn mới thấy hương thơm thân quen quay trở lại.

13. Có loại nước hoa lưu hương suốt mất ngày?

Các chuyên gia nước hoa chia sẻ là hầu hết nước hoa không thể bám trên da người suốt vài ngày, chuyện đó chỉ có thể xảy ra khi bạn xịt lên quần áo. Hãy tránh xa những người bán hàng quảng cáo phóng đại, sai sự thật! Những loại nước hoa bám tỏa tốt nhất chỉ có thể bám được hơn 24 tiếng.

14. Lời đồn về nước hoa bị pha cồn?

Nếu bạn kiểm tra thấy vỏ chai là hàng thật thì chất nước hoa bên trong không thể bị pha trộn được. Vì thiết kế vòi xịt chỉ cho nước hoa đi một chiều từ trong ra ngoài nên chuyện bơm dung dịch khác ngược vào chai là chuyện bất khả thi.

Tổng hợp những kiến thức trên bạn sẽ nhận ra rằng: cùng một loại nước hoa nhưng với những yếu tố ảnh hưởng khác nhau thì cảm nhận về mùi hương và độ bám tỏa cũng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Xem thêm

Thế giới nước hoa: Cảm hứng từ biển

4 sản phẩm tuyệt tác trong thế giới nước hoa

3 mùi hương trong thế giới nước hoa đã làm nên lịch sử

Nhóm thực hiện

Bài: Tuan\’s House

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more