Thời trang trong phim: Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước)

Đăng ngày:

Quyết định táo bạo biến Jo trở thành người mẫu của nhiếp ảnh gia Dick cùng chuyến hành trình chụp ảnh tuyệt đẹp tại Paris, với những trang phục lộng lẫy do Audrey Hepburn khoác lên mình đã khiến “Funny Face” trở thành một bộ phim về thời trang nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Cuộc sống luôn thú vị bởi ẩn chứa những điều bất ngờ vẫn hay xảy ra một cách tình cờ, và mang đến những cơ hội tưởng chừng chỉ có trong mơ. Đó chính là nội dung hấp dẫn của bộ phim Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước) phát hành năm 1957, được lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của nhà quay phim Richard Avendon, do Stanley Donen làm đạo diễn, cùng sự góp mặt của ngôi sao huyền thoại điện ảnh Audrey Hepburn với vai diễn Jo Stockton, một cô nàng nhân viên thông minh, làm việc trong hiệu sách ở Greenwich Village, vốn thờ ơ về thời trang, lại vô tình lọt vào ống kính của chàng nhiếp ảnh gia tạp chí thời trang nổi tiếng Quality tại New York, Dick Avery (do tài tử Fred Astaire thủ vai) vì gương mặt đặc biệt cuốn hút nhưng lại khá hài hước của cô. Quyết định táo bạo biến Jo trở thành người mẫu của Dick cùng chuyến hành trình chụp ảnh tuyệt đẹp tại Paris, với những trang phục lộng lẫy do Audrey Hepburn khoác lên mình đã khiến “Funny Face” (Khuôn Mặt Hài Hước) trở thành một bộ phim về thời trang nổi tiếng nhất mọi thời đại.

 

funny face 1

Những màn khiêu vũ đẹp mắt, giai điệu mượt mà và thời gian hạnh phúc tại những nơi tuyệt đẹp của Paris đã làm hai trái tim của Jo và Dick bắt đầu có những rung động thực sự.

 

funnny face 2

Không biết vì cơ duyên nào mà sự nghiệp diễn xuất của Audrey Hepburn, thường kết hợp với bạn diễn nam là những lão tài tử trạc tuổi… cha của mình, chẳng hạn như nam diễn viên gạo cội Fred Astaire (lớn hơn 29 tuổi) . Tuy vậy, nhưng sự “lệch pha” về ngoại hình cũng như tuổi tác giữa họ vẫn không hề làm giảm đi sự lãng mạn của cặp đôi “Jo-Dick” trong trong “Funny Face”.

Sự kết hợp ăn ý giữa NTK thời trang Givenchy và NTK phục trang Edith Head đã đưa đến những bộ trang phục thiết kế tuyệt đẹp, trang nhã, quý phái cho nhân vật Jo Stockton, giúp họ đem về một giải Oscar danh giá cho phần thiết kế phục trang xuất sắc, càng khẳng định thêm về mối quan hệ giữa thời trang và điện ảnh là sự gắn bó mật thiết không thể tách rời.

 

funnny face 3

Chân dung NTK phục trang danh tiếng Edith Head (28-10-1897 – 24-10-1981). Một biểu tượng không thể nhầm lẫn của kinh đô điện ảnh Hollywood thập niên 80s-90s với mái tóc ngang trán, búi cao, kính mát đồi mồi và những bộ suit hai items (váy/quần và jacket).

 

funnny face 4

Nhà thiết kế trang phục nổi tiếng Edith Head tiết lộ một sở thích nho nhỏ của Audrey Hepburn là bà cực thích ăn chocolate. Có lúc, Audrey Hepburn có thể ăn hết 5 thanh chocolate liền một hơi và điều này không tốt lắm cho sức khỏe.

Không chỉ là bạn thân mà Audrey Hepburn còn là “nàng thơ” của nhà thiết kế thời trang huyền thoại Hubert de Givenchy, chính vì vậy phong cách thời trang của các nhân vật mà Audrey Hepburn đóng trong phim đều được thiết kế theo xu hướng thanh lịch, nổi bật nét đẹp thuần khiết phù hợp với vóc dáng thon thả, mảnh mai của bà.

 

funnny face 5

“Chỉ những thiết kế của Givenchy mới làm tôi cảm thấy là chính mình. Hơn cả những người làm thiết kế, Givenchy chính là người có thể tạo nên tính cách” – Audrey Hepburn

 

funnny face 6

“Funny Face” gây ấn tượng với phần mở đầu phim với tông màu hồng “Think Pink!” ngập tràn cả màn ảnh.

 

funnny face 7

Quá nhàm chán với những tông màu hồng của thời trang đương thời nên tổng biên tập của tạp chí thời trang Quality là Maggie Prescott (do nữ diễn viên Kay Thompson thủ vai) muốn tìm kiếm một sự mới lạ.

 

funnny face 8

Nên đã cử nhiếp ảnh gia Dick Avery và cô người mẫu Marion đi thực hiện buổi chụp ảnh tại hiệu sách nơi Jo làm việc, do thất vọng với gương mặt vô hồn của Marion.

 

funnny face 9

Nhưng khuôn mặt kiều diễm hơi buồn cười của Jo đã lọt vào ống kính của Dick. Sự nghiệp người mẫu của cô bắt đầu từ đây.

 

funnny face 10

Trang phục của cô nhân viên bán sách Jo khá đơn giản: Áo cổ lọ dài tay, chân váy dài màu nâu cánh gián, bên ngoài là áo khoác dáng dài sát nách cùng khuy bản to.

 

funnny face 11

Bộ ba người mẫu Jo – nhiếp ảnh gia Dick – tổng biên tập Maggie Prescott đã phải bay đến Paris để chụp ảnh cho tạp chí. Trang phục của cô khi đặt chân đến Paris: quần capri đen, giày lười, áo trench coat màu nâu nhạt, áo cổ lọ dài tay.

 

funnny face 12

Sau khi bộ phim ”Funny face” ra mắt năm 1957, đôi giày da lười loafer màu đen thương hiệu Ferragamo, đã trở thành cơn sốt vào thời ấy. Ngoài ra, hãng Gap từng sử dụng hình ảnh của “Funny Face” cho chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm Skinny Black Pant vào năm 2006.

Màn nhảy múa sôi động trong một quán cà phê ở Paris đã trở thành khoảnh khắc đáng nhớ đi vào lịch sử điện ảnh thế giới. Sau đó, hãng Gap đã hồi sinh hình ảnh này trong chiến dịch quảng cáo “Keep it Simple” năm 2006 với nhiều mẫu áo cổ lọ đơn giản, khỏe khoắn và năng động.

 

funnny face 13

Shoot hình “câu cá” trong bộ suit sắc trắng – hồng dịu dàng bên dòng sông Seine êm đềm

 

funnny face 14

Shoot hình ở chợ hoa. Jo đã mặc chiếc đầm họa tiết in hoa hài hòa trên nền cam vàng nhẹ nhàng, được thiết kế với phần chân váy xòe, khoe eo thon với chiếc nơ to bản làm điểm nhấn. Phụ kiện đì kèm là mũ rộng vành bằng cói. Giày đế bệt màu nude.

 

funnny face 15

Tái hiện cảnh nữ quý tộc Anna Karenina ở ga tàu điện. Ở shoot hình này Jo phải rơi nước mắt, để thể hiện được nội tâm dằng xé giữa cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng già Alexei Karenin, và cảm xúc yêu đương với người tình trẻ Vronsky trong Anna. Chú chó thuộc giống bull terrier mà Jo bế trong giỏ tên là Mr. Famous. Trang phục: áo khoác jacket và chân váy chất liệu len sợi, tông màu nâu với mũ nhung màu nâu đậm của Givenchy.

 

funnny face 21

Một cơn mưa bất chợt rơi xuống khi Jo đang thực hiện shoot hình ở Khải Hoàn Môn Carrousel (tiếng Pháp: Arc de Triomphe du Carrousel), nên khiến cô hơi bối rối, nhưng Dick đã nhanh trí chỉ cho cô tạo dáng đang nhảy một vũ điệu nho nhỏ và thế là đã có một shoot hình ưng ý. Chiếc đầm Little Black Dress đáng yêu, nữ diễn viên Audrey Hepburn đã khiến đôi giày bệt – ballerina duyên dáng trở nên nổi tiếng và trở thành một phần làm nên tính biểu tượng thời trang thanh lịch, cổ điển của bà.

 

funnny face 18

Chiếc đầm dạ hội với phần chân váy ôm dáng xẻ tà hài hòa với phần thân áo màu hồng nữ tính. Thiết kế của Givenchy.

 

funnny face 16

Quý cô dạo bước kiêu kỳ trong cung điện versailles

 

funnny face 17

Chiếc đầm quây dạ hội màu đỏ quyến rũ của Givenchy đã trở thành một trong những chiếc đầm mang tính biểu tượng của mọi thời đại.

 

funnny face 19

E ấp như một nàng công chúa với chiếc đầm xòe thêu hoa tinh tế, được thiết kế hở vai gợi cảm một cách trang nhã.

 

funnny face 20

Chiếc đầm dạ hội bằng lụa cao cấp và chiffon nhiều lớp đã làm biết bao tín đồ thời trang phải mê mẩn.

 

funnny face 23

Jo sải bước trên sàn cat-walk đầy tự tin với chiếc đầm cocktail màu đen quý phái. Đầm cocktail ra đời từ năm 1950 bởi NTK Coco Chanel. Đây là kiểu đầm cách điệu từ những chiếc váy đen bé nhỏ dáng ngắn cổ điển. Thường có thiết kế ôm dáng và phần thân váy dưới dài ngang gối. Khăn quàng cổ bằng voan lụa và mũ là những phụ kiện đi kèm không thể thiếu để bộ trang phục trở nên đẹp một cách trọn vẹn.

 

funnny face 22

Huyền thoại Audrey Hepburn thêm lần nữa làm thế giới thời trang rung động bởi chiếc váy cưới đẹp mê hồn. Chiếc váy này đã trở thành hình mẫu cho váy cưới dáng ngắn đầu tiên trên thế giới với vẻ đẹp thanh khiết và vô cùng quyến rũ.

Audrey Hepburn không chỉ được biết đến như là biểu tượng thời trang của thập niên 1950. Mà bà còn là một nhà hoạt động nhân đạo với một trái tim nhân ái vì cộng đồng. Khi giã từ ánh hào quang màn bạc, Audrey Hepburn đã trở thành Đại sứ thiện chí của UNICEF. Vào năm 1990, bà đã có chuyến đến thăm Việt Nam. Khuôn mặt của nữ minh tinh màn bạc lừng lẫy thế giới trông thật bình dị và tươi vui khi hòa mình với những trẻ em vùng cao Việt Nam.

 

funnny face 24

“Càng lớn tuổi bạn càng nhận ra rằng bạn có hai bàn tay, một để cho bản thân và một để giúp đỡ người khác” – Audrey Hepburn.

Xem thêm: 

Thời trang trong phim: Bữa sáng ở Tiffany (Breakfast at Tiffany’s)

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù) 

Thời trang trong phim: Yêu Nữ Thích Hàng Hiệu

Thời trang thập niên 60 trong phim Tổ Chức Bóng Đêm

Các bài phân tích về thời trang trong phim khác

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch nguồn:www.theblondeatthefilm.com

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more