Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc

Đăng ngày:

Theo thông tin báo Thanh Niên đưa tin những năm gần đây có khoảng 100.000 phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc mỗi năm. Lý do dẫn đến con số này là gì? Cùng ELLE tìm hiểu nhé.

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 6

Theo thông tin báo Thanh Niên đưa tin, những năm gần đây có khoảng 100.000 phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc mỗi năm. Trong đó, theo báo AFP, con số đáng kể rơi vào tỉ lệ cô dâu Việt kết hôn với Việt kiều, sau đó là các quốc tịch châu Á khác như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc tịch Âu Mỹ Úc khác. Các cô dâu khi lập gia đình ở nước ngoài hoặc lấy chồng ngoại quốc sinh sống và làm việc ở Việt Nam thường gửi tiền về phụ giúp kinh tế gia đình, hướng dẫn cách làm ăn cho anh chị em họ hàng, hướng dẫn cách chế biến các món ăn ngon, hợp khẩu vị các nền văn hóa khác nhau cũng như cách cư xử đối nhân xử thế giữa các nền văn hóa, ngôn ngữ khác nhau.

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 2

Cũng như kết hôn với nam giới Việt Nam nhưng ở những địa phương khác nhau, ít hay nhiều các cặp đôi đều có những lý do tương tự như vì tình yêu, duyên số, tuổi tác, vì cơ hội làm việc, chỗ ở… Hôn nhân đa văn hóa cũng có nhiều lý do tương đồng và một số lý do khác biệt. Trong bài này, tác giả muốn tổng hợp một số lý do chính các cô dâu Việt lấy chồng ngoại quốc theo kinh nghiệm một số cá nhân và tổng hợp của một số báo:

Vì yêu thích ngôn ngữ, văn hóa, đất nước con người của một đất nước cụ thể nào đó: Do tỉ lệ người Việt Nam học tiếng nước ngoài ngày càng nhiều cùng với tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp, công nghệ thông tin. Phụ nữ Việt đã có rất nhiều cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu và yêu mến ngôn ngữ văn hóa, đất nước con người nước ngoài. Người đó có thể là đồng nghiệp, cấp trên, đối tác, bạn bè trong các buổi gặp gỡ, họp hành, đám cưới. tiệc cơ quan…

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 3

Vì sự phù hợp: Một thực tế xảy ra rõ ràng trong hôn nhân giữa những người cùng quốc tịch, văn hóa ngôn ngữ vẫn xảy ra sự chênh lệch về hiểu biết, về suy nghĩ, lối sống, tính cách, sức khỏe và kinh tế. Có rất nhiều phụ nữ Việt thất bại liên tiếp khi hẹn hò với nam giới Việt Nam nên chỉ thấy phù hợp với nam giới nước ngoài và cũng có nhiều phụ nữ Việt đã thử hẹn hò với nam giới nước ngoài đều thất bại vì không tìm thấy điểm chung nên lại quay trở lại hẹn hò nam giới Việt. Vậy để tiến tới hôn nhân hạnh phúc, các đôi cần sự phù hợp nghĩa là một sự kết hợp giữa hai bên khiến cuộc sống gia đình được thuận lợi và vui vẻ, mỗi cá nhân đều được là chính mình và đều thấy hạnh phúc.

Vì tình yêu: Không nói đến các cuộc hôn nhân giả được sắp đặt do lý do kinh tế hay di cư, rõ ràng hầu hết người ta chỉ kết hôn vì muốn xây dựng gia đình, có con cái và chăm sóc nhau khi hạnh phúc may mắn cũng như khi ốm đau, già yếu. Nếu không yêu, tin và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn thì tại sao phải vượt qua những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, địa lý để tìm đến với nhau? Và thế giới đã, đang và sẽ chứng kiến nhiều trường hợp tình yêu đa văn hóa ngôn ngữ trong cùng một đất nước và ở những đất nước xa xôi khác nhau.

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 4

Để có tương lai tốt hơn: Tương lai tốt hơn ở đây bao gồm rất nhiều yếu tố: một người đàn ông với tư tưởng thông thoáng, với khả năng chu cấp kinh tế phù hợp với mong muốn cá nhân, với sự thấu hiểu nhiều hơn, tôn trọng phụ nữ nhiều hơn, chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái và chia sẻ gánh nặng kinh tế, chia sẻ những thời gian nghỉ dưỡng, du lịch, gặp gỡ bạn bè… Và những cơ hội đó, nhiều phụ nữ Việt không có được may mắn gặp được người đàn ông Việt phụ hợp với mong muốn cá nhân nhưng có thể dễ dàng tìm thấy ở nam giới nước ngoài, đặc biệt là nam giới phương Tây với tư tưởng bình đẳng giới và do gia đình và xã hội Việt Nam quan niệm phụ nữ nên ở nhà giữ con để nam giới ra ngoài giao lưu xã hội.

Vì nam giới ngoại quốc thích phụ nữ Việt: Việc nam giới ngoại quốc thích phụ nữ Việt là điều không còn phải bàn cãi bởi chính nam giới Việt còn thích phụ nữ Việt. Với xu thế phát triển bùng phát phong trào nữ quyền lan rộng trên toàn thế giới, số lượng phụ nữ sẵn sàng chăm sóc gia đình, chồng con, gia đình nội ngoại đã không còn dễ tìm thấy ở nhiều như ở Việt Nam nữa. Do đó, số lượng nam giới đủ mọi quốc tịch, màu da và nghề nghiệp đang đến Việt Nam làm việc, hẹn hò và lập gia đình tại Việt Nam hoặc đưa vợ con về quê hương sinh sống sau một thời gian làm việc hoặc du lịch.

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 5

Vì xu hướng tất yếu của thế giới đang trên đà hội nhập: Với sự phát triển cực đại của công nghệ thông tin, phương tiện giao thông việc đi lại giữa các nước đã không còn nhiều rào cản như trước nữa. Thêm vào đó, tinh thần chống phân biệt chủng tộc, quốc tịch, tuổi tác và hoàn cảnh sống đi cùng với phong trào hòa nhập quốc tế và toàn cầu hóa khiến số lượng các cá nhân tìm hiểu và kết hôn với bạn đời nước ngoài ngày càng nhiều. Phụ nữ Việt Nam cũng không ngại tìm hiểu văn hóa mới và hòa nhập với nền văn minh nước ngoài trong xã hội hiện đại.

Những lý do phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc 1

Kết luận lại, kết hôn với người nước ngoài hay trong nước như đạo Phật nói: “Mọi việc tùy duyên”. Chữ duyên ở đây giải thích cho tất cả những lý do được đề cập bên trên và các lý do khác tùy mỗi cá nhân và hoàn cảnh.

__

Xem thêm:

Tình yêu xuyên biên giới, thử thách hay cơ hội?

Hôn nhân – Từ thất bại đến hạnh phúc

Chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống hôn nhân

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more