Xu hướng thời trang Grunge – Di sản của thập niên 90

Đăng ngày:

Xu hướng thời trang Grunge cực thịnh đầu những năm 90 thế kỷ trước. Tuy bước đầu không được các chuyên gia đón nhận, ngày nay Grunge là một trong các xu hướng được yêu thích nhất.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 2

Grunge – di sản thời trang của thập niên 90

Thời điểm chớm xuất hiện, xu hướng thời trang Grunge bị đối xử như một đứa con ghẻ thiếu khuyết của thế giới thời trang diễm lệ. Qua hơn hai thập kỷ, Grunge vẫn sống bền bỉ cho đến nay để được tôn vinh trang trọng như một trong những di sản đáng quý nhất của thời trang thập niên 90.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 1

Grunge – những kẻ không thời trang

Xu hướng thời trang Grunge là một trào lưu thời trang cực thịnh vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Khởi nguồn của Grunge chính là cộng đồng những kẻ nổi loạn nghe rock xập xình dưới tầng hầm và lướt ván trên hè phố. Grunge bất quy tắc, chắp vá từ những mảnh quần áo được vùi sâu trong tủ quần áo của mỗi người: Những chiếc quần jeans baggy thùng thình, những chiếc áo dạ kẻ flannel không phom dáng, những đôi sneaker vải Converse bụi bặm sờn rách… Sự ra đời của Grunge lúc đó như một lời tuyên chiến với thế giới thời trang haute couture lúc nào cũng xa hoa, ngăn nắp. Thay vì những bộ cánh từ những nhà mốt lừng danh với đường may chỉn chu, phong dáng tinh tế, Grunge quăng vào đương đại những áo váy trễ nải và luộm thuộm. Các cô gái thì xỏ mình trong những tấm váy baby doll cỡ bự, giày combat Dr Marten, mắt tô eyeliner đậm và đầu tóc bù xù. Các chàng trai thì ôm khư khư tấm ván trượt và những đôi giày Converse All Star kinh điển đã sờn rách, những chiếc quần baggy lượt thượt. Có thể nói Grunge đã tôn vinh lên đến cực đỉnh những khái niệm về sự thoải mái, thông thường trong thời trang – một điều hiếm thấy trong thế giới phù phiếm của những cuộn vải, đường may tỉ mẩn này.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 12

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 13

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 14

Tuy nhiên, dù được yêu thích khắp trên những nẻo đường hè phố của vùng Tây Bắc nước Mỹ, xu hướng thời trang Grunge vẫn bị giới thời trang chính thống quay lưng. Vào thời điểm đó, việc dấy lên một xu hướng mua đồ tại những cửa hàng đồ cũ secondhand thay vì những trung tâm thương mại xa hoa rồi khoác lên người như thể những kẻ ăn mày không phải là một điều được đánh giá cao. Giới Haute couture lắc đầu quầy quậy trước những thiết kế mô phỏng Grunge trên runway vì họ (và cả những người yêu thời trang) cho rằng chẳng ai lại bỏ ra một số tiền khổng lồ để mua những món đồ cũ nát chắp vá. Chẳng vậy mà vào năm 1992, khi Marc Jacobs cho ra mắt bộ sưu tập mùa Xuân 1993 cho thương hiệu Perry Ellis với cảm hứng từ Grunge, ông đã nhận về hết lời chê bai của giới phê bình cấp cao đồng thời bị đuổi khỏi nhà mốt này. Cùng trong năm đó, những thiết kế này của Marc xuất hiện trên Vogue cùng những gương mặt đương thời như Naomi Campbell, Kristen McMenamy… khiến dư luận thêm phần xôn xao vì sự xuống dốc của thời trang cùng Grunge.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 11

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 8

Thế nhưng, sức sống bền bỉ của Grunge được minh chứng qua khoảng thời gian hơn hai thập niên. Ở vào bối cảnh hiện tại, Grunge cũng giống như những dòng xu hướng khác đều là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà mốt hàng đầu. Grunge không đánh mạnh vào giá trị mỹ quan thông thường mà thay vào đó là cá tính, thái độ của những kẻ dám xỏ mình vào những tấm quần áo lùng nhùng của Grunge. Cho đến nay, runway cũng đã có thái độ hoà hoãn hơn với Grunge và dạng vòng tay rộng đối với xu hướng này: Như là bộ sưu tập mùa Thu năm 2013 của Hedi Slimane cho Saint Laurent đã đưa những chiếc áo chui đầu rộng hay những bộ áo khoác giả lông thú kì vĩ lên sàn diễn như một lời chào đầy thiện ý đưa Grunge tới gần hơn với thời trang Haute Couture. Cùng năm đó, Raf Simons cũng khơi lại cảm hứng với Grunge cùng bộ sưu tập menswear với những áo khoác in hoạ tiết ấn tượng mà Kurt Cobain – thần tượng Grunge nổi tiếng bậc nhất thập niên 90 hay mặc. Từ chỗ là một xu hướng của những kẻ không thời trang, Grunge đã tiến tới các sàn runway lớn dần căng phủ đến khắp các nẻo đường của những kinh đô thời trang bậc nhất.

Những biểu tượng Grunge đương đại

Cũng như bao xu hướng khác, Grunge cũng có cho mình những biểu tượng thời trang quyền lực.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 3

Không thể không nhắc đến Kurt Cobain – ngôi sao xấu số của ban nhạc rock Nirvana. Chính anh là người đã đặt nền tảng cho Grunge tiếp cận sâu rộng hơn với đại chúng. Ca sĩ chính của ban nhạc rock huyền thoại này đã được vinh danh như một chàng thơ của thời trang với phong cách ăn mặc tuềnh toàng của mình. Kurt vẫn thường xuất hiện trước đám đông với khuôn mặt đẹp như tạc cùng những tấm áo kẻ caro to sụ, quần baggy và giày Converse sờn rách. Chính cái vẻ ngang tàng, bất cần của Kurt đã khắc tạc nên ấn tượng đẹp đẽ vào lòng cộng đồng những kẻ yêu thời trang một hình ảnh Grunge không thể tuyệt hơn. Ngay cả siêu mẫu Kate Moss trong những ngày tháng trẻ trung non tơ của thập niên 90 cũng thường diện những chiếc váy baby doll rộng và combat boot đúng nghĩa một cool chic của nước Anh. Hay như thời điểm hiện tại, đại diện tiêu biểu của Grunge chính là cô nàng Taylor Momsen với đôi chân dài miên man và gout ăn mặc gằn gụa nhưng vô cùng lôi cuốn. Cara Delevingne – con cưng của các sàn runway và Vogue cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 4

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 5

Xu hướng thời trang Grunge - di sản của thập niên 90 6

Có thể nói, Grunge đã trở thành một di sản của thế giới thời trang chính bởi sự ủng hộ nhiệt thành của cộng đồng những người trẻ tuổi luôn đi ngược lại với xu hướng. Chính họ đã mang một xu hướng tưởng chừng không thời trang, phản thời trang trở thành một trong những xu hướng cá tính nhất của đương đại.

__

Xem thêm:

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more