Tom Ford – Cuộc đời truyền cảm hứng của gã lập dị tài hoa

Đăng ngày:

Chúng ta thường được nghe những gì về Tom Ford? Một nhà thiết kế theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo? Một quý ông lịch lãm? Và hoặc là tất cả những điều tuyệt vời trên.

Thế nhưng, vẫn còn đó những “phiên bản” Tom Ford rất khác mà có lẽ bạn chưa nghe đến bao giờ. Biến hóa và kiên định, tráng lệ và dung dị, Tom giống như một chủ thể chứa bên trong những đối lập và nghịch lý, nhưng lại là kiểu đối lập tạo ra chất riêng và kiểu nghịch lý thường có ở một thiên tài.

Tom Ford - cuộc đời truyền cảm hứng của gã lập dị tài hoa

Một Tom Ford từng điều hành Gucci and Yves Saint Laurent cùng một lúc

Năm 1992, Tom chính thức đặt những bước chân đầu tiên vào ngành công nghiệp thời trang. Năm 1994, Tom trở thành giám đốc sáng tạo của GUCCI, và chàng trai trẻ Tom của hai thập niên về trước ấy đã làm nên một thành quả phi thường: tái sinh cho GUCCI một kỷ nguyên huy hoàng mới, dìu dắt nhãn hàng đang trên đà phá sản lúc bấy giờ này thành một thượng hiệu đắt đỏ trị giá 4,3 tỉ đô la.

Khi GUCCI sau đó trở thành một đế chế thời trang hùng mạnh và bắt đầu công cuộc bành trướng, Tom cũng tự biến mình thành một trong những trường hợp hy hữu và sáng chói nhất lịch sử của ngành nghề mà ông theo đuổi: người đàn ông duy nhất cùng lúc điều hành hai thương hiệu nổi tiếng toàn cầu vào thời điểm đó và cho tới tận bây giờ: GUCCI và Yves Saint Laurent.

Tom Ford thành công và quyền lực

Lúc ấy, Tom thừa nhận mình đã làm việc không ngừng nghỉ. “Mọi lúc tôi thức, tôi đều làm việc”, Tom trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Khoảng thời gian duy nhất nhà thiết kế này tạm gác công việc sang một bên là khi ông ngâm mình trong bồn tắm – điều mà Tom thực hiện đến 3 lần mỗi ngày!

Năm 2005, Tom chính thức thành lập thương hiệu riêng mang tên chính mình: TOM FORD.

Một Tom Ford say mê màn ảnh

Không ai có thể phủ nhận thành công rực rỡ của Tom ở cương vị là một nhà thiết kế thời trang, đến nỗi ánh hào quang của nó đôi khi làm người ta lãng quên rằng cái tên Tom còn được kín đáo ghi dấu trên đại lộ của những giấc mơ điện ảnh. Drama “A Single Man” (2009) do Tom biên kịch và trực tiếp đạo diễn đã nhận được 1 đề cử Oscar danh giá, ngoài ra drama này còn có tổng cộng 51 đề cử (và đã chiến thắng 34 trong số đó) ở nhiều giải thưởng điện ảnh khác như BAFTA, Quả Cầu Vàng, AFI,…

Thêm một điều đáng nói, Tom cho biết ông thực hiện bộ phim này nhân một dịp rảnh rỗi!

Tom Ford say mê màn ảnh

“Một trong những bộ phim xuất sắc nhất năm, Tom Ford đã mang đến sự mềm mại, tính trí tuệ, một bảng phối trộn tráng lệ cho tác phẩm chuyển thể lần này” – Richard Corliss, Times

Một Tom Ford tin là mình sinh ra để trở thành người đàn ông 50 tuổi

Tom kể lại rằng ông từng mặc suit và xách một chiếc cặp da đến trường khi chỉ mới là một học sinh lớp 3, và khi đó, trông ông hoàn toàn khác biệt. Có lẽ Tom được sinh ra với định mệnh của một quý ông mặc đẹp và tạo ra cái đẹp. Khi chỉ là đứa trẻ lên 5, Tom đã ước mình là người đàn ông 50 tuổi. Và đứa trẻ Tom khi ấy thậm chí còn mường tượng rất rõ ràng rằng mình sẽ là một quý ông 50 tuổi với vóc dáng và gương mặt thế nào, sự nghiệp lừng lẫy ra sao, giữa kinh đô phồn hoa New York.

Giờ đây, khi đã thật sự trở thành con người mà ông hằng ao ước sẽ trở thành ngay từ những năm thơ ấu. Tom nói điều duy nhất mà ông muốn thay đổi đó là giá mà ông đừng dừng chân ở New York. Tom tâm sự rằng ông thấy hạnh phúc hơn nhiều khi nghỉ ngơi tại trang trại của mình ở giữa vùng hư vô* ngắm nhìn một chú bọ tha chiếc lá lìa cành qua bãi cỏ và lắng nghe âm thanh của sự tĩnh lặng.

(*Nguyên mẫu tiếng Anh: “I am happier at my ranch in the middle of nowhere…”)

.

Tom Ford - người đàn ông "bẩm sinh" 50 tuổi

Chân dung Tom Ford qua ống kính nhiếp ảnh gia Helmut Newton

Một Tom Ford cầu toàn đến điên cuồng cho tới khi…

Tom khắng định:

“I’m a perfectionist to the point of insanity.” (Tạm dịch: “Tôi là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, ở mức độ gần như mất trí”)

$1,797 là cái giá mà bạn phải trả nếu muốn mua một phần sự hoàn hảo của Tom, hay nói cách khác là số tiền trung bình mà một người sẽ tiêu hao sau khi bước vào bất kỳ một của hiệu TOM FORD nào ở New York. (theo một thống kê của Racked năm 2013)

Nhưng ngay cả chủ nghĩa hoàn hảo mà Tom trước nay một mực theo đuổi cũng đã có lúc phải nhượng bộ trước một thứ thiêng liêng hơn: tình yêu của ông dành cho con trai mình. Sự thật là Tom từng liên tục tiêm botox để duy trì một gương mặt đẹp không tuổi. Và kể từ ngày cuộc đời Tom đón nhận sự xuất hiện của cậu con trai, ông đã ngừng tiêm, quyết định để mình già đi.

Cuối cùng, không thể không kể đến một Tom Ford yêu nồng nhiệt và bền bỉ

Tom lần đầu gặp nhà biên tập Richard Buckley năm 1986 tại một show diễn thời trang. Chàng trai Tom 25 tuổi lúc đó bắt gặp ánh mắt của Richard và Tom bắt đầu sợ hãi vì biết rằng ông vừa nhìn thấy toàn bộ tương lai của chính mình về sau. Cho đến hiện tại, Tom và Richard Buckley đã bên nhau hơn một phần tư thế kỉ.

.

Tom Ford yêu nồng nhiệt

Một khoảnh khắc của Tom Ford được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia David Bailey

Dường như không có giới hạn nào cho một bộ óc sáng tạo hay một đôi mắt giàu thẩm mỹ, cũng như không có một khuôn mẫu nhất định cho một nhà thiết kế thời trang. Hãy nhìn vào khả năng biến hóa và những khía cạnh đa chiều bên trong con người rất đỗi tự nhiên của Tom để thấy là, Tom còn hơn cả một nhà thiết kế. Bởi thực tế đã chứng minh, không chỉ giới mộ điệu mà bất kỳ ai cũng có thể được truyền cảm hứng bởi gã lập dị nhưng tài hoa này.

“Khi tôi hấp hối trong những giây phút sau cuối của cuộc đời, tôi không nghĩ tôi sẽ nhớ tới một đôi giày đẹp mình từng có hay ngôi nhà xinh xắn của tôi. Thay vào đó sẽ là một buổi chiều tối tôi từng trải qua với ai đó, vào cái thời tuổi hai mươi”.

__

Xem thêm:

Cara Delevingne khỏa thân táo bạo trong quảng cáo nước hoa Tom Ford

Chuyện tình tạo đế chế thời trang: Tom Ford & Richard Buckley

Hãng Tom Ford cho ra mắt bộ sưu tập giày đế mềm

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more