Thái Hòa: Tôi đã từng nghĩ “Trời ơi, nổi tiếng sướng thiệt!”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 8/2016] Charlie Nguyễn tình cảm và điềm tĩnh, Johnny Trí Nguyễn lạnh lùng, vô tư đến độ rề rà, Thái Hòa hài hước và xởi lởi. Mỗi người đều có cái tôi thuộc về bản tính, trong chất nghệ. Ấy vậy mà khi đồng hành cùng nhau, họ biết cách “cất” bớt, nâng đỡ nhau hướng về cục diện chung, dốc lòng cho đích đến cuối cùng.

Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn “ra mắt” công chúng Việt Nam với Dòng máu anh hùng (2007), Trí đóng chính. Charlie Nguyễn và Thái Hòa lần đầu hội ngộ trong Để Mai tính (2010), Hòa đóng chính. “Trong Huyền thoại bất tử, Hòa tuy đóng vai quần chúng chừng 15, 20 giây nhưng cho thấy cậu có khả năng diễn xuất. Sau “gặp” lại Hòa trong trailer phim 14 ngày, tôi nhận ra anh chàng này diễn có sức nặng và chiều sâu. Hồi đó, nghe phong thanh Hòa sinh hoạt bên sân khấu, tôi tìm đến xem. Thấy Hòa diễn, tôi càng tin suy nghĩ của mình không sai. Lúc Để Mai tính khởi động, tôi nghĩ ngay đến Hòa. Anh Dustin Nguyễn, đại diện nhà sản xuất gật đầu liền vì anh đã có thời gian làm việc cùng Hòa trong 14 ngày”. Đó cũng là lần đầu Trí gặp Thái Hòa, dẫu chẳng có ấn tượng gì nhiều vì Trí chỉ đóng vai khách mời. Từ đó đến nay, bộ ba “bạc tỷ” mỗi lần tái xuất là mỗi lần khơi háo hức cho khán giả. Fan cuồng là phim điện ảnh thứ tư có sự kết hợp của bộ ba này.

Tôi thích ý tưởng Charlie ngồi sau dàn trống, Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn chơi đàn và hát ở phía trước. Bức ảnh mô tả rất đúng vị thế của cả ba. Người chơi trống dễ bị che khuất khi trình diễn trên sân khấu nhưng nếu vắng anh ta, ban nhạc sẽ rối loạn, thậm chí chẳng thành hình. Và cũng chính những thành viên còn lại sẽ khiến người chơi trống thăng hoa. Không cần hỏi quá nhiều, chỉ cần gợi và nghe họ nói về nhau đã có thể giải mã vì sao họ có thể cùng đi một quãng dài mà vẫn luôn mới mẻ, luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp, trân trọng nhất mà không sáo.

Sự thành công của họ, một mặt được đánh giá qua doanh thu phòng vé ngất ngưởng. Tuy nhiên, trọng yếu nằm ở “những nguyện vọng, những ấp ủ cùng nhau thực hiện vẫn còn ở phía trước”. Chừng đó là quá đủ đầy! Không phải một trong những điều may mắn và hạnh phúc nhất trên đời là tìm được một hay vài cộng sự ăn ý và thật sự hiểu mình đấy sao?

 

Johnny: Trang phục Diesel - Thái Hòa: Áo da Diesel, Áo thun Versace, Kính Aldo - Charlie: Áo da Versace Jeans, Phụ kiện Aldo

Johnny: Trang phục Diesel – Thái Hòa: Áo da Diesel, Áo thun Versace, Kính Aldo – Charlie: Áo da Versace Jeans, Phụ kiện Aldo

Lúc mời Thái Hòa đóng “Để Mai tính”, anh Charlie có tiên liệu Hòa sẽ nổi đình đám sau phim ấy không?

Ồ, hoàn toàn không! Bất cứ phim nào của mình, tôi cũng luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận thất bại. Hòa cũng vậy. Mỗi phim làm xong, chúng tôi đều thấy quá nhiều lỗi, nhiều bài học, nhiều lựa chọn không đúng, những mặt chưa hoàn thiện. Chúng tôi luôn nghĩ nếu được quay lại, sửa kịch bản lại thì chắc chắn sẽ khá hơn. Hòa không bao giờ hài lòng với vai diễn nào, còn tôi luôn trong trạng thái thấy quá nhiều sai sót của mình. Mà đã sai sót thì làm sao dám mơ đến thành công? Chắc nhờ tương đồng này nên tôi và Hòa làm việc được với nhau đến giờ.

Thái Hòa, anh nghĩ sao trước quan điểm Thái Hòa có được hôm nay là nhờ sự “mát tay” của Charlie?

Tôi không phủ nhận điều đó. Để làm nên tên tuổi của một người cần hội tụ rất nhiều yếu tố như: sự nỗ lực của từng cá nhân, mối quan hệ và sự gắn bó với người này, người kia. Con đường diễn viên rất dài. Mỗi giai đoạn mình sẽ gắn kết với một người nào đó. Trước khi gặp anh Charlie, mọi người biết đến tôi ở sân khấu kịch. Khán giả thương lắm, nhưng trong phạm vi sân khấu, lượng người biết đến mình chỉ gói gọn thôi. Nhờ anh Charlie, cơ hội bên phim của tôi nhiều hơn, bùng nổ hơn, phim đạt chuẩn chiếu rạp nên sức hút lớn hơn, khán giả biết đến nhiều.

Hồi mới vào trường, đi với anh Hữu Châu, thầy Minh Nhí, thấy khán giả thương hai thầy, tôi thích lắm, nghĩ bụng “Trời ơi, nổi tiếng sướng thiệt!”. Dần dà, tôi nghiệm ra, sự thương quý ấy là tấm gương phản hồi về quá trình lao động của diễn viên. Đến khi khán giả bắt đầu chú ý đến mình, tôi thấy hóa ra sự nổi tiếng cũng có hai mặt, và mình phải chịu mặt trái của nó để làm nghề.

Nếu “Để Mai tính” thất bại về doanh thu, liệu hai anh có gắn bó mật thiết cho đến hôm nay?

Charlie Nguyễn: Phim ảnh là một sự cộng hưởng. Đạo diễn không thể một mình tạo ra tác phẩm. Diễn viên cũng vậy. Tôi nghĩ điều may mắn nhất là được làm việc cùng những người cộng sự thật sự hiểu mình. Những điều chưa thực hiện được, tôi và Hòa đều rất đồng cảm. Còn rất nhiều nguyện vọng lớn mà chúng tôi tin có thể đi xa và sâu hơn. Chúng tôi luôn xem phim ảnh là công việc của mình, làm thế nào để cháy hết sức với đam mê và những điều mình ấp ủ là hạnh phúc; chứ không phải làm để vui, để nổi tiếng. Tôi và Hòa đều rất ngại nổi tiếng.

Thái Hòa: Tôi và anh Charlie gắn bó với nhau đâu phải vì doanh thu. Ngay cả những phim như Long ruồi, cát-sê của tôi thấp tè hà! Tôi không phải là người giỏi nói chuyện về giá cả. Thường những người làm nghề này gắn kết được với nhau, mọi khác biệt đều có thể gạt qua một bên nhưng quan điểm về nghề nếu không đồng điệu thì khó làm với nhau được lắm, thậm chí không chơi với nhau được.

Anh Charlie, Trí và Chánh Phương, tôi xem như một gia đình vậy, dù chỉ có anh giám đốc, Charlie và anh Trí là anh em cọc chèo thôi. Nhiều người thấy tôi hay đóng phim của Chánh Phương, nghĩ chắc tôi có hợp đồng độc quyền với hãng, mà thiệt không phải vậy! Có nhiều thứ ràng buộc diễn viên quan trọng hơn cả hợp đồng.

Ngoài công việc làm phim, người ta có thể tìm thấy ở anh Charlie sự chia sẻ. Chắc không riêng tôi mà nhiều anh em trong nghề cũng tán thành điều này. Một khi Charlie đã chịu ngồi nghe thì chuyện đó cũng là chuyện của ảnh. Người ta có thể hoặc ghét Trí Nguyễn hoặc Thái Hòa chứ không ghét được Charlie. Đó là điểm mạnh, đồng thời cũng là điểm yếu của ảnh. Vì dễ cảm thông, chia sẻ nên Charlie rất dễ bị chi phối. Nhiều lúc trong công việc, ảnh thường giải quyết theo hướng tình cảm.

 

Johnny: Sơmi French Connection, Áo denim Versace Jeans - Thái Hòa: Áo thun Diesel, Áo denim và quần Versace Jeans - Charlie: Áo da Diesel

Johnny: Sơmi French Connection, Áo denim Versace Jeans – Thái Hòa: Áo thun Diesel, Áo denim và quần Versace Jeans – Charlie: Áo da Diesel

Khi làm việc với nhau, các anh có bao giờ vì tình bạn, tình anh em mà cả nể?

Thái Hòa: Ồ không đâu! Anh Charlie cập nhật thông tin rất tốt. Như hồi làm kịch bản Fan cuồng, anh em mặc dù thân nhau nhưng tôi đảm bảo tranh luận nhiều hơn những đoàn khác. Có những đoạn clip quay làm kỷ niệm mà nếu tung ra, người xem sẽ nghĩ tụi tôi đang gây lộn! Chúng tôi xác định rõ, nhiều cái đầu sẽ tốt hơn nên việc mỗi người đưa ra ý kiến và bảo vệ nó là hết sức bình thường.

Trí Nguyễn: Hồi nhỏ tôi và anh Charlie cũng có những đoạn bất đồng nhưng càng làm việc càng hiểu nhau. Nói ít hiểu nhiều, mỗi người mỗi trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhất vai trò của mình. Trên phim trường, nếu có bất đồng ý kiến thì đấy không phải là cãi nhau để xem cái tôi của ai đúng hơn mà là làm thế nào để phân đoạn đó tốt hơn. Phim là sự cấu thành của nhiều người, bàn bạc để đưa ra hướng tốt nhất, không phải cho cá nhân diễn viên mà là cho đoàn phim thì cứ mạnh dạn bày tỏ và xây dựng.

Johnny này, anh có buồn không khi là một diễn viên đối trọng trong phim nhưng khán giả hầu như chỉ kéo nhau ra rạp để xem Thái Hòa sẽ “bày trò” gì?

Những phim tôi đóng cùng Thái Hòa đều theo hướng nhìn của nhân vật mà Hòa đảm nhận. Điện ảnh cũng giống như một đội banh vậy, tất cả các cầu thủ đều phải phát huy hết sức vị trí của mình, cống hiến trận cầu máu lửa nhất.

Tôi cho rằng, làm diễn viên thì không nên phân biệt vai lớn nhỏ, chính phụ mà là nên lấy sự hứng thú với vai diễn làm đầu. Mình làm tròn trách nhiệm, khán giả thích thú kết quả chung cuộc của bộ phim thì cũng đáng để vui, để thỏa mãn mà. Nhiều người ý thức như vậy chắc chắn sẽ có một bộ phim tốt thay vì một thành viên cố đứng chọi lên trên và “lấn át” những người khác.

Thái Hòa xởi lởi, vui tính, còn ưu điểm gì nữa nhỉ?

Trí Nguyễn: Nghề nào cũng vậy, đặt tâm mình vào đương nhiên mình sẽ làm tốt hơn. Điện ảnh thì liên quan đến rất nhiều yếu tố, trong đó có diễn viên. Họ có thể nhận một vai rồi đóng hời hợt, không cần dồn quá nhiều tâm sức nghiên cứu nhân vật. Nhưng đó chỉ là vai diễn nửa mùa và ảnh hưởng đến rất nhiều người mà trước mắt là bản thân anh ta và đoàn phim. Sau là đến cả nền điện ảnh.

Khi sản xuất phim không hay, đóng không tốt sẽ không tạo được guồng quay để khán giả theo dõi. Dần dà, khán giả mất dần niềm tin vào phim Việt nhiều hơn là với cá nhân người diễn viên. Hòa không như vậy. Hòa luôn muốn đem tâm sức ra góp một chút gì đó cho điện ảnh bằng cách hoàn thiện vai diễn từng ngày. Diễn với Hòa vui lắm!

Charlie, anh vừa là đồng nghiệp, vừa là anh của Johnny. Sự gắn bó của hai anh trong phim ảnh là một sự đặc biệt. Còn ngoài đời thì sao?

Charlie Nguyễn: Trí không theo một cái nào sống chết mãi. Hồi xưa Trí cũng ca hát, trước ca hát là mê máy móc, ánh sáng rồi chụp hình, quay phim, võ thuật. Cũng gặt hái được thành tựu này kia. Anh này mà đã mê cái gì thì sẽ theo đuổi cho kỳ được. Nhưng một khi đã trải nghiệm rồi thì anh ta chuyển qua cái khác chứ không nhất quán, tập trung vào một thứ. Điều đó cũng tốt cho Trí, bởi lúc nào Trí cũng vô tư, thoải mái. Tôi cảm thấy tiếc vì chỉ cần quyết tâm theo đến cùng một sở thích nào đó, Trí sẽ đi sâu và xa hơn rất nhiều so với tài năng của cậu ấy.

Thái Hòa: Tôi rất thích cách sống rong ruổi, tận hưởng của Trí. Cái gì cũng vậy, thích lắm Trí mới làm. Sự sung sướng ấy đâu phải ai cũng có được. Tác phong làm việc của Trí có hơi lề mề thiệt, như bạn thấy rồi đấy! Dạo đầu tôi cũng bực mình lắm. Ai đời ra tới trường quay mà ảnh cứ đi tàn tàn, lấy ván trượt chạy chơi! Nhưng riết quen, thấy dễ thương và vui. Tính Trí vậy, không thể thay đổi được.

Trí Nguyễn: Nếu bạn định hỏi tôi về khuyết điểm của hai người kia thì câu trả lời của tôi là ai mà chả có. Tuy nhiên, nếu nghĩ theo khuôn khổ cứng nhắc, chắc chắn sẽ thấy rất nhiều vấn đề. Còn nếu sống thoải mái thì điểm yếu không còn là điểm yếu nữa. Chẳng qua là do mình cố phán xét mọi thứ theo suy của mình mà không biết rằng, suy nghĩ đó, lối sống đó đâu hẳn đã phù hợp với người ta?

Mặc dù doanh thu thành công nhưng phim của anh vẫn thường nhận về những cái nhún vai “Ôi, hài nhảm!”. Chẳng dễ chịu chút nào, Charlie nhỉ?

Tôi nghĩ, chữ “nhảm” ở đây người ta ám chỉ hài rẻ tiền, tức là không có đầu tư và tùy tiện. Hài mắc tiền thì phải cài, phải tính sao cho mua được tiếng cười và đẩy câu chuyện lên cao trào. Tất nhiên, có những lúc thành công, có lúc không nhưng cả ê-kíp đều có sự tính toán, sắp xếp kỹ lưỡng chứ không đến lúc ra tới hiện trường rồi mới kêu: “Ê Hòa Hòa, làm cái gì đó cho vui đi!”.

Nếu chúng tôi không đầu tư, mướn danh hài để bản năng của họ bung múa, khán giả nói vậy là họ nhận xét đúng. Đằng này chúng tôi không như vậy nên tôi cũng không thực sự thấy buồn. Cứ kiên nhẫn đi con đường của mình, tôi tin khán giả rồi sẽ nhận ra.

Xem thêm

Charlie Nguyễn nói gì về Bụi đời Chợ Lớn bị phát tán trái phép

Johnny Trí Nguyễn – Võ thuật, đạo Phật, và điện ảnh

Thái Hòa và những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh nhựa

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more