Chuyện công sở không của riêng ai & 6 lưu ý cần tránh

Đăng ngày:

Trong môi trường làm việc, có một bộ phận phái đẹp không được hoan nghênh nơi công sở vì không biết lễ nghi mà đồng nghiệp khác mong đợi. Bạn có là một trong số đó?

Nơi làm việc hay trong cuộc sống, thường thì người ta nói phái đẹp luôn được chiêm ngưỡng và chào đón, tuy nhiên đó không phải là tất cả, có một bộ phận phái đẹp không được hoan nghênh nơi công sở, ở đây không bàn về vẻ đẹp bên ngoài mà là họ phạm phải những kỹ năng, lễ nghi mà người khác không mong đợi trong môi trường làm việc. Bạn có là một trong số đó?

Chuyện công sở: vì sao bạn không được chào đón?

1. Chuyện nên làm không làm, chuyện không nên làm thì thường xuyên làm

Một tập thể làm việc trong cùng một công ty, mỗi ngày có thể sẽ có những “nghĩa vụ lặt vặt” phải làm như đun nước, quét dọn chỗ ngồi, lau cửa sổ, kẹp lại báo hay tạp chí v.v. Những thứ này tuy là chuyện nhỏ nhưng cũng cần bạn làm một cách tích cực. Nếu như đồng nghiệp lớn tuổi hơn bạn thì hãy sẵn lòng làm nhiều hơn một chút cũng chẳng sao. Lười nhác là thói xấu của bất kỳ ai, nếu trước giờ bạn không hề đun nước nhưng vẫn dùng nước sôi mỗi ngày, báo không thèm kẹp lại nhưng vẫn đọc thường xuyên… thì về lâu về dài người ta sẽ không còn thiện cảm với bạn nữa.

Một tập thể nhỏ cùng làm việc với nhau thì mọi chuyện dù lớn nhỏ cũng cần cả tập thể chia sẻ đảm trách. Đừng xem thường những việc nhỏ nhặt, trong chuyện công sở, nếu bạn không hề động tay đến thì ít nhiều cũng cho thấy bạn thiếu sự hòa đồng rồi.

Chuyện nơi công sở

2. Thường phàn nàn công việc, cằn nhằn cau có không ngừng

Tác phong vừa vùi đầu làm việc vừa bất mãn với công việc; vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa mặt ủ mày chau sẽ khiến người ta cảm thấy bạn là người chán ghét làm việc và thích càu nhàu. Bạn chỉ biết phàn nàn, trách móc đối với môi trường làm việc và cả công việc của đồng nghiệp mình. Có thể bạn hy vọng công việc và bầu không khí trở nên thuận lợi tốt hơn nhưng mà bạn lại không biết đưa ra vấn đề trong hoàn cảnh thích hợp và theo cách thích hợp.

Trong chuyện công sở, khi bạn có thói quen này thì đồng nghiệp sẽ cho rằng bạn khó gần, cấp trên sẽ cho rằng bạn không thạo việc. Kết quả là cơ hội tăng lương, thăng chức sẽ rơi vào tay người khác mất, còn bạn chỉ luôn là một người ưa cằn nhằn một cách “ngây ngô”!

Phụ nữ làm việc nơi công sở

3. Không để nam đồng nghiệp được chủ động “mời” bạn

Theo lý mà nói, đàn ông không được keo kiệt, đặc biệt là khi đi cùng phụ nữ thì phải có chút khí khái nam nhi. Ví dụ như mời các nàng đi ăn, uống café, ăn kem chẳng hạn.

Nhưng chuyện này phải do các anh chủ động đưa ra lời mời nhé, chứ không phải là bạn yêu cầu họ phải mời bạn đâu đấy. Tiếc là có những người đẹp lại không hiểu đạo lý này. Nếu bạn dùng sắc đẹp của mình để kêu gọi sự chủ động của các anh, thậm chí trực tiếp nài nỉ, làm khó họ thì không những họ không thể hiện được sự ga lăng của mình mà còn cảm thấy mất tự do, khó chịu. Hãy nhớ là cho dù đồng nghiệp quen thuộc với nhau thì ít nhất bạn cũng phải giữ một chút tôn nghiêm của mình chứ!

Chuyện công sở không của riêng ai

4. Làm việc không chuyên tâm

Bạn không để tâm trong công việc, thường đi trễ về sớm, để cho công việc trì trệ hoặc dạo qua chỗ này chỗ kia chiếm cả thời gian lẽ ra phải làm việc. Một khi bạn không đầu tư tâm huyết vào công việc, bạn sẽ không thể phát huy được tiềm năng của mình. Nguyên nhân là do năng lực điều khiển hành vi của bạn đã gặp vấn đề, nó khiến bạn hình thành thói quen làm việc không tốt, cản trở tiền đồ của chính bạn.

Một người giỏi quan sát sẽ thường trách bạn tại sao không thể làm tốt hơn. Và đối với cấp trên, ban đầu có thể họ sẽ có chút thất vọng và đáng tiếc cho bạn, nhưng về sau họ cũng chẳng còn hy vọng gì ở bạn nữa. Hậu quả đương nhiên là họ sẽ nghĩ cách “mời” bạn đi hoặc chuyển bạn sang vị trí đơn giản nào đó.

.

Bạn nên làm việc chuyên tâm nơi công sở

Bạn nên làm việc chuyên tâm nơi công sở

5. Tỏ ra chu đáo trước mặt lãnh đạo

Tôn trọng cấp trên, nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh là điều mà mỗi nhân viên phải làm, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là tỏ ra chu đáo trước mặt họ. Có người làm việc tắc trách, không hiệu quả nhưng vừa thấy cấp trên đến thì vội vội vàng vàng nhường chỗ, rót trà, mời thuốc, thậm chí công khai nịnh nọt để lấy lòng cấp trên. Hành vi này tuy không có mối quan hệ lợi – hại trực tiếp với đồng nghiệp nhưng những người chính trực sẽ thấy rất phản cảm. Trong lòng họ không xem trọng bạn, không muốn hợp tác với bạn, có người còn sẽ bĩu môi nữa đấy. Đây là vấn đề quan trọng trong chuyện công sở. Nếu cấp trên của bạn thật sự ưu tú, bạn thật lòng khâm phục họ thì nên cũng nên biểu hiện khéo léo một chút, tốt nhất là hãy thể hiện trong công việc cụ thể.

Có người còn hay phản ánh vấn đề với cấp trên nhưng những vấn đề đó lại thường bình luận cùng những đồng nghiệp trong cơ quan. Hành vi này trên thực tế là một kiểu chu đáo biến tướng, khi đồng nghiệp biết chuyện họ cũng sẽ chán ghét bạn.

.

Mối quan hệ với sếp nên cử xử khéo léo

Mối quan hệ với sếp nên cử xử khéo léo

6. Uy quyền quá mức

Thông thường nữ thư ký là người có cơ hội tiếp xúc với sếp nhiều nhất, và họ cũng thường là một trong những “tâm phúc” của sếp. Bất luận là một thư ký hay nhân viên giỏi đều đáng được xem trọng, tuy nhiên có một số người dễ dàng tự đắm chìm trong uy quyền quá mức.

Khi sếp bận rộn sẽ để bạn thay mình truyền đạt mệnh lệnh nhưng điều này không có nghĩa là bạn có quyền “ra lệnh” cho những đồng nghiệp khác. Hãy tránh thái độ như một ông chủ thứ hai, nếu không sẽ khiến mệnh lệnh của sếp khó được chấp hành mà còn mang đến phiền phức cho công việc của bạn đấy.

__

Xem thêm

Sống chậm, nhìn nhận lại các cách giải quyết mâu thuẫn

Học cách giao tiếp tốt qua những thói quen

10 nghệ thuật giao tiếp phụ nữ hiện đại nên nhớ

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more