Thế giới nước hoa: Đắt – rẻ không bằng phù hợp

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 8/2016] Thế giới nước hoa, đề tài lần này ELLE giao cho tôi khá “khó thở”: Hãy kiếm 3 mùi hương cao cấp đắt đỏ rồi… kiếm thêm 3 mùi hương tương tự nhưng lại hợp túi tiền hơn. Câu trả lời là gì?

nuoc hoa cao cap 1 - Neroli Portofino  trong bộ mùi sang trọng Private Blend của Tom Ford

1. Mùi phòng tắm của nàng

Neroli Portofino nằm trong bộ mùi sang trọng Private Blend của Tom Ford có lẽ là mùi hương tạo “hiệu ứng” xà phòng xa xỉ đắt giá nhất. Cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mùi hương mơn man hương hoa trắng mịn màng, sảng khoái hương cam chanh tươi rói, và phớt ngọt lả lướt của hổ phách kèm xạ hương. Ngửi tinh tươm như bước ra từ buồng tắm sang trọng.

Thực tế, Neroli Portofino được lấy cảm hứng từ mùi hương 4711 Original Eau de Cologne của nhà nước hoa truyền thống Đức Maurer & Wirtz. Nói qua chút về mùi hương mang nhãn Cologne nổi tiếng và thông dụng nhất này, 4711 ra đời năm 1799, và hiện tại, vẫn tồn tại và bán chạy.  4711 và Neroli Portofino chia sẻ khá nhiều các thành phần tương đồng như cam chanh, hoa trắng và xạ hương. Tuy nhiên, gắn mác cologne, 4711 được dùng để vỗ lên da thịt khiến người ngửi cảm giác thanh thoát và sảng khoái ngay lập tức, nhưng chỉ sau khoảng trên dưới một tiếng đồng hồ, mùi hương gần như hoàn toàn biến mất. Nếu muốn có lại được cảm giác sảng khoái mát rượi đó, bạn lại vớ lấy lọ 4711, đổ nước thơm ra tay, và vỗ lên cổ, lên tay, lên mọi nơi trên cơ thể.

Neroli Portofino ngửi tương đồng với “tượng đài” 4711. Tuy nhiên, nếu 4711 đẹp và mau bay mùi, Neroli Portofino bám tỏa nhẹ nhàng và bền bỉ trên da. Hòa vào da thịt người xịt lớp hương thanh sạch yêu đời, đến và ở lại chung thủy, đó là lý do tại sao Neroli Portofino tuy mùi giản đơn vậy nhưng lại “đắt” và được yêu thích nhất trong trong bộ mùi cầu kỳ Private Blend của Tom Ford.

Tuy nhiên, tôi sẽ không xui các bạn tìm 4711 để thay thế cho Neroli Portofino. 4711, như đã nói, đẹp, nhưng mau mất mùi quá. Tính tôi thì đề cao sự chung thủy. Để tìm một mùi hương cân xứng với Neroli Portofino mà giá không khiến người ta “hoảng hốt” như Neroli Portofino, quả thực không đơn giản. Đi nhiều nơi, thử nhiều mùi, tôi may mắn phát hiện ra một mùi hương cho tôi gợi nhớ mạnh đến Neroli Portofino, mang tên Cologne của nhà nước hoa – thời trang Pháp Thierry Mugler.

Có thể bạn thấy quen thuộc với cái tên Thierry Mugler qua những sáng tạo tuyệt đẹp như Angel, Womanity.

Từ trái sang: 4711 Original Eau de Cologne Maurer & Wirtz, Mugler Cologne Thierry Mugler, Neroli Portofino Tom Ford

Có thể bạn thấy quen thuộc với cái tên Thierry Mugler qua những sáng tạo tuyệt đẹp như Angel, Womanity. Bên cạnh những mùi hương quen thuộc đó, Thierry Mugler có một “báu vật” nhỏ, ít được nhắc tới, nhưng thực sự xứng đáng là mùi hương hay không kém cạnh sáng tạo của Tom Ford, mang tên Cologne. Cologne của Thierry Mugler cùng Neroli Portofino có cam sảng khoái, có hoa cam trắng nuột. Xuống mùi, nếu Neroli Portofino xanh mùi lá và có chút vị ngọt thoảng của hổ phách, Cologne có màu trắng mượt mà và trong veo bởi xạ hương trắng.

Lọ 100ml Cologne của Thierry Mugler có giá chỉ bằng khoảng 1/4 lọ 50ml Neroli Portofino.

2. Mùi da thịt nàng

Chính xác là tôi muốn đề cập đến mùi hương có chủ điểm xạ hương. Như đã biết, xạ hương là một trong những thành phần lâu đời và nhiều truyền thuyết nhất trong các thành phần mùi đơn lẻ của thế giới mùi hương.

Trong các mùi xạ hương đương đại nổi tiếng của thế giới nước hoa, tôi đặc biệt yêu thích Musc Ravageur của nhà nước hoa cầu kì đắt đỏ Frederic Malle. Đây là loại mùi gần với tính cách của xạ hương thô nhất: hoang dã, “nguy hiểm”, “động vật”, và mời gọi. Xạ hương Musc Ravageur được Frederic Malle xử lý khéo léo và tài tình khi vừa giữ nguyên được cá tính hoang sơ cuồng nhiệt lại không khiến người ngửi cảm thấy khiếp sợ, e ngại. Gia vị trong Musc Ravageur gồm quế và vani, kết dính cùng xạ hương, tạo độ ấm nóng nhớp nhúa trên da thịt của người dùng, ngửi là thấy sự ngọt ngào của da thịt. Mùi hương nồng nàn, khiêu khích, lôi cuốn, quấn chặt lấy ký ức, và thực sự khó quên.

Mùi hương xứng tầm với Musc Ravageur, hóa ra lại gần gũi và quen thuộc quá thể.

Mùi hương xứng tầm với Musc Ravageur, hóa ra lại gần gũi và quen thuộc quá thể. Mùi hương mang tên Shalimar bản Eau de Parfum, một sáng tạo vượt thời gian của Guerlain.

Shalimar là vani. Hay nói cách khác, Shalimar có thành phần chủ điểm là vani ngọt ngào. Rất ngọt ngào. Loại vani dày mùi nồng đượm được vỗ về thêm bởi nhựa hương, bởi gỗ trầm. Shalimar là vani đậm đà và sậm khói. Mùi hương như bóng đêm, sâu u uẩn và dẫn dụ ngọt ngào. Phảng phất hương nhài nhẹ nhàng quyện xạ hương vừa nồng ấm vừa vương vấn. Musc Ravageur cùng chia sẻ sự cuồng nhiệt lôi cuốn với Shalimar ở vị vani ngọt đậm và xạ hương ẩn hiện xuyên suốt. Cả hai mùi đều tạo vị ngọt dính day dứt trên da. Rất ám ảnh và vô cùng gợi mời…

Trong khi Musc Ravageur khá đắt đỏ và khó tìm mua, Shalimar của Guerlain giá chỉ bằng 1/3 và hầu như có mặt ở mọi tiệm nước hoa.

3. Mùi cuộc vui của nàng

Một lần nữa, chúng ta lại bắt gặp cái tên Tom Ford ở bài viết này.

Cuộc vui của nàng có thuốc lá phủ lên những tán tỉnh ngọt ngào. Cuộc vui của nàng có tên là Tobacco Vanille, sáng tạo chủ điểm lá thuốc lá  sang trọng và đáng nhớ cùng nằm trong bộ mùi Private Blend như Neroli Portofino.

Tobacco Vanille chắc chắn không dành cho những ai có tính cách nhẹ nhàng dịu dàng.

Tobacco Vanille chắc chắn không dành cho những ai có tính cách nhẹ nhàng dịu dàng. Bạn phải là típ phụ nữ độc lập, chủ động, thậm chí là liều lĩnh để có thể cảm nhận và thấy yêu Tobacco Vanille. Mùi hương có hai thành phần cơ bản là lá thuốc lá đậm đà và va ni đậm đặc. Mùi hương ngọt ngào lại khô thuốc, mạnh bạo, giàu có, và quyền lực. Tobacco Vanille kết hợp hai thành phần tưởng chừng như đối lập nhưng lại hòa quyện lôi cuốn theo cách ta làm chủ cuộc chơi. Cuộc chơi không chóng vánh mà thâu đêm suốt sáng. Độ bám tỏa của Tobacco Vanille không dưới 12 tiếng trên da người xịt.

Nếu chưa đuối sức, tôi muốn dẫn bạn đến một cuộc vui khác, mang tên Tabac Rouge, do nhà nước hoa Phaedon làm chủ. Tabac Rouge, hay thuốc lá đỏ, đồng điệu với Tobacco Vanille ở hương thuốc lá nồng đượm. Tuy nhiên, nếu Tobacco Vanille ngọt va ni, Tabac Rouge ngọt mật ong và quế. Tobacco Vanille ngọt nóng bỏng bền bỉ quyền lực, Tabac Rouge ngọt ngào lãng mạn không háo thắng. Tabac Rouge không mạnh cuồng nhiệt như Tobacco Vanille, lại có giá “khiêm tốn” bằng 1/3 Tobacco Vanille, nhưng cũng bền bỉ tỏa sáng trên da người làm chủ cuộc vui qua đêm về sáng.

Tóm lại, với mùi hương, đắt hay rẻ không quan trọng bằng việc có hợp hay không. Thê giới nước hoa cũng giống như  thế giới trang phục, khi bạn hợp, bạn tự tin. Khi tự tin, bạn tỏa sáng. Mùi hương lúc đó, nhờ bạn mới trở nên thực sự sang trọng, tinh tế.

Xem thêm:

5 mùi hương tinh tế cho thế giới nước hoa của nàng

Thế giới nước hoa: Cảm hứng từ biển

Cách xịt nước hoa giúp lưu hương tại 6 vị trí không ngờ

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more