5 bí kíp giúp loại bỏ thói quen xấu

Đăng ngày:

Thói quen xấu rất dễ mắc nhưng để thoát ra thì lại không đơn giản chút nào. Tuy nhiên không vì thế mà bạn nhanh chóng bỏ cuộc. ELLE sẽ bật mí cho bạn một số bí kíp bỏ túi.

Làm thế nào để loại bỏ thói quen xấu?

Từ bỏ thói quen xấu là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra thành công trong công việc và cuộc sống.

1. Bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ

Thường thì trước khi có ý định cải tạo những thói quen không tốt, chúng ta rất hay đặt ra những mục tiêu lớn ngay từ đầu. Ví dụ như hôm nay 10 giờ sáng mới dậy nhưng đến hôm sau phải quyết tâm dậy từ 6 giờ.

từ bỏ thói quen xấu từ những việc nhỏ

Thực chất đây lại là bước tiến sai lầm, bạn sẽ vô tình làm việc thay đổi bản thân trở nên khó khăn hơn. Thay đổi đột ngột chính là một thử thách khó khăn mà nếu không thể vượt qua, bạn sẽ nhanh chóng nản chí.

Hãy lập ra những cột mốc về lâu về dài. Bắt đầu từ ngày mai hãy dậy sớm hơn sáng nay 10 phút, rồi sáng hôm kia lại sớm hơn 10 phút nữa,… Chính sự tiến bộ mỗi ngày sẽ là động lực tốt nhất để bạn hoàn thành mục tiêu.

từ bỏ thói quen xấu - lập ra những cột mốc thời gian

2. Ghi nhớ những lợi ích

Thay vì chăm chăm nhắc nhở bản thân phải làm cái này cái kia lúc nào,… thì hãy chú trọng vào chính lợi ích hay lý do làm bạn muốn phá bỏ thói quen xấu.

Nếu bạn là người hay trễ hẹn, hãy ghi nhớ hậu quả mà nó đã gây ra. Đừng quên ghi chú thêm điều này trong lần đặt lịch tới, ví dụ như “lần trước mình đã làm bạn ấy giận và phải làm hòa bằng một chầu kem”. Chắc chắn bản thân bạn sẽ không muốn tái diễn lần nữa rồi.

.

từ bỏ thói quen xấu - nghĩ đến những lời ích

Những lợi ích đến từ việc từ bỏ thới quen xấu rất đáng giá.

Cố gắng đưa ra những mặt lợi thực tế và dễ thấy nhất của thói quen tốt. Đừng “dậy sớm sẽ có thời gian làm nhiều việc” mà hãy “dậy sớm 10 phút để có thêm thời gian trang điểm”. Tuy đó không phải lợi ích thực sự mà bạn hướng tới nhưng sẽ khiến quá trình thay đổi thói quen dễ dàng hơn.

3. Tạo ra rào cản

từ bỏ thói quen xấu - tạo ra rào cản

Rào cản sẽ khiến việc bạn quay về với thói xấu trở nên khó khăn hơn. Bản thân phải là người tự đẩy những yếu tố không tốt ra khỏi cuộc sống hơn là đi né tránh nó.

Thoát các mạng xã hội, để điện thoại chế độ không làm phiền,… sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn khi làm việc thay vì cứ dăm ba phút lại check Facebook một lần. Đây là thói xấu mà rất nhiều người trẻ mắc phải.

Thậm chí hãy tạo ra những vật cản càng không thể vượt qua càng tốt. Nếu bạn hay nghe nhạc trong lúc lái xe máy mà không bỏ được, tốt nhất là nên xóa vĩnh viễn cả danh sách bài hát đi. Tiếng nhạc dội vào tai có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông đấy!

4. Nhờ cậy vào những người xung quanh

Đừng ngại chia sẻ với bạn bè và người thân xung quanh về những khó khăn bạn gặp phải khi cố gắng loại bỏ thói quen xấu. Hơn ai hết, họ là người luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với bạn.

từ bỏ thói quen xấu - nhờ cậy người xung quanh

Mẹ yêu chắc chắn sẽ vui vẻ gọi điện mỗi sáng để đánh thức bạn dậy đi làm đúng giờ, hoặc nhắn tin chúc ngủ ngon mỗi tối để bạn khỏi thức muộn. Sự quan tâm đó sẽ khiến bạn chẳng nỡ phụ công.

Đi tìm người bạn đi cùng hành trình cũng là giải pháp rất hiệu quả. Hai người có thể trông chừng nhau mỗi khi định sa đà. Một chút ganh đua cũng có thể là cú hích để bạn tiến đến đích nhanh hơn.

5. Đừng quên khen thưởng cho bản thân

từ bỏ thói quen xấu - đừng quên khen thưởng bản thân

Mỗi khi vượt qua một cột mốc mục tiêu, đừng quên khen ngợi bản thân. Hãy nhớ rằng bạn làm rất tốt và xứng đáng được ghi nhận.

Hôm nay dậy sớm hơn rồi, hãy mua một cốc cà phê ở hàng bạn thích để bắt đầu ngày mới hứng khởi, điều mà lúc trước bạn chẳng dám làm vì trót “nướng” hơi kĩ trên giường.

Đơn giản hơn, bạn có thể tự viết những lời khen trên giấy nhắn và để ở nơi dễ thấy nhất. Ví dụ như “đêm qua tôi đã đi ngủ sớm hơn mọi hôm đấy!” kèm theo ngày tháng.

Nhiệm vụ của bạn là thay tờ giấy đấy, cùng một nội dung nhưng thời gian phải khác. Vô hình chung bạn sẽ tự tạo ra động lực phải vượt qua bản thân của ngày hôm qua.

_____

Xem thêm

3 thói quen ảnh hưởng tâm lý con người

Những câu nói hay giúp hình thành thói quen đọc sách

Trắc nghiệm tính cách qua thói quen dùng điện thoại

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more