Những cuốn sách hay nên đọc về tình mẫu tử

Đăng ngày:

Bên cạnh những cuốn sách kinh điển quen thuộc, văn học hiện đại cũng không ngừng bổ sung những quyển viết về mẹ khiến độc giả đồng cảm và rưng rưng mắt. Nhân mùa Vu Lan, cùng ELLE điểm qua một vài quyển sách “không thể bỏ lỡ” quanh đề tài tưởng dễ mà khó này.

Thật ra, đã là yêu thương thì không phải chờ dịp, đợi ngày kỷ niệm mới bày tỏ. Bởi yêu thương như một mầm cây, cần sự vun vén từng ngày. Nhưng, vẫn tin rằng, ngày kỷ niệm là dịp nhắc nhớ hiệu quả để chúng ta sống chậm lại và cảm nhận các giá trị đang hiện hữu quanh mình. Từ đó thêm yêu, thêm trân quý cuộc sống này. Và không phải đến lúc: “Gót danh lợi bùn pha sắc xám/Mặt phong trần nắng rám mùi dâu” mới giật mình, bấy lâu nay ta mải mê bận rộn mà bỏ quên cha mẹ. Hãy cùng ELLE lắng lòng với những cuốn sách hay nên đọc viết về mẹ.

Mẹ, thơm một cái – Cửu Bả Đao

Nếu đời sống luôn bình lặng thì có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ nhận ra những giá trị, những thương yêu đang hiện hữu quanh mình. Có bao nhiêu đứa con từng mặc định việc ba mẹ chăm sóc, yêu thương ta từ miếng ăn, giấc ngủ, việc mẹ tựa cửa chờ mỗi khi ta ham vui về muộn là nghĩa vụ, là hiển nhiên. Cho đến khi biến cố ập xuống…

.

Mẹ, thơm một cái

Mẹ, thơm một cái

Mẹ, thơm một cái cuốn hút người đọc bởi soi vào đấy, người đọc nhận ra đâu đó trong câu chuyện riêng của tác giả là câu chuyện của chính mình. Nhờ biến cố mà người ta sống chậm lại, cảm nhận từng thứ xảy ra xung quanh và hoài niệm những ký ức đẹp đẽ về mẹ. Khoảng thời gian đồng hành cùng mẹ chiến đấu với bệnh tật cũng là lúc cả nhà hối hận vì luôn thản nhiên chấp nhận sự hy sinh của mẹ, từ đó trở nên dựa dẫm, ỷ lại.

Đây là cuốn tự truyện được tạo nên từ những trải nghiệm chân thật của Cửu Bả Đao khi mẹ tác giả mắc bệnh ung thư máu và bắt đầu quá trình trị liệu đầy tốn kém. Tác giả lao vào viết cật lực để kiếm tiền xoay xở, vừa vào viện chăm mẹ. 14 tháng chăm mẹ, 14 quyển sách ra đời. Cuốn thứ 14 chính là Mẹ, thơm một cái.

Lời hứa lúc bình minh – Romain Gary

Hòa quyện giữa yếu tố hài hước và chất bi kịch, cuốn tiểu thuyết dưới hình thức tự truyện mang nhiều tầng nghĩa này chứa đựng cả những khoảnh khắc yêu thương, sự giễu cợt lẫn nỗi đắng chát, nhọc nhằn của một bà mẹ đơn thân đằng đẵng nuôi con từ lúc lọt lòng. Người mẹ ấy sống, lao động, chịu đựng và vượt lên những nhục nhã, ê chề, thiếu thốn và bệnh tật để truyền cho con chân lý bất di bất dịch: sống là không được để bản thân mình thất bại và yếu hèn. Điều này vừa trở thành áp lực, vừa giúp đứa con phát hiện ra khả năng vô tận, những cảm xúc không biên giới ẩn sâu trong một con người.

.

Lời hứa lúc bình minh

Lời hứa lúc bình minh

Ở tầng nghĩa khác, tác phẩm gợi mở nhiều suy tưởng về sự tồn tại của tình yêu thương trong cuộc sống, về trách nhiệm của công dân với bà mẹ quê hương, về sự phi lý và tội ác của chiến tranh. Lời hứa lúc bình minh mang đậm dấu ấn của Romain Gary, tài hoa, lý tưởng chủ nghĩa, vừa dũng cảm tuyệt vời lại vừa dại dột nhưng hết sức diệu kỳ.

Hãy chăm sóc mẹ – Shin Kyung Sook

Câu chuyện bắt đầu từ sự kiện “Mẹ bị lạc đã một tuần” khiến gia đình ngỡ bình yên xáo trộn. Cả nhà họp lại bàn cách và chia nhau đi tìm khắp nơi. Những tờ rơi được phát đi với thông tin ngắn: “Ngoại hình: Tóc ngắn đã muối tiêu, xương gò má cao, khi đi lạc đang mặc áo sơ mi xanh da trời, áo khoác trắng, váy xếp nếp màu be”. Trong tiềm thức Chi-hon, mẹ là người thường “bước đi giữa biển người với phong thái có thể đe dọa cả những tòa nhà lừng lững đang nhìn thẳng xuống từ trên cao”. Thế nhưng, người qua đường hồi đáp lại thông báo tìm người lạc của cô bằng miêu tả “một bà già cứ lững thững bước đi, thỉnh thoảng lại ngồi bệt xuống đường hay đứng thẫn thờ trước cầu thang cuốn”. Cũng chỉ đến lúc này, những đứa con mới phát hiện ra sự thật rằng, mẹ không biết chữ và đang mang bệnh ung thư vú khiến đầu óc kém minh mẫn.

.

Hãy chăm sóc mẹ

Hãy chăm sóc mẹ

Tác phẩm chạm vào tình cảnh lớn của những đứa con thời hiện đại: không phải không yêu thương mà vì quá bận rộn đến mức bỏ quên ba mẹ. Cuốn sách, vì thế như một lời nhắc. Hãy chăm sóc mẹ khi vừa mới trình làng đã tạo nên cơn sốt và được xem như một điểm sáng trên văn đàn Hàn Quốc. Không chỉ thành công về mặt thương mại, tác phẩm còn được giới phê bình đánh giá cao, tạo tiếng vang tới khắp các nước châu Á. Tác phẩm được xuất bản tại 19 nước, trong đó có Mỹ.

Xem thêm

17 cuốn sách hay nên đọc trước khi xem phim năm nay

Tranh luận giữa mẹ và con gái – Tâm sự của một đứa con hư!

Hot mama – Bí quyết làm đẹp của các bà mẹ quyến rũ

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more