Nhung Kate: “Những thứ tôi thích, tôi đều tìm tòi”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – số tháng 9/2016] Nhung Kate phóng motor vù vù trên đường, Nhung Kate trên sàn võ với những cú đánh tốc độ và Nhung Kate dỊu dàng chăm sóc vài nhánh lan rừng, thong thả đọc sách, chuyện trò lém lỉnh và rất duyên. Có quá nhiều điều thú vị, ngỡ mâu thuẫn mà rất thống nhất để nói về cô gái nhỏ nhắn, mảnh mai này.

Một tối mưa, gặp Nhung ở võ đường Liên Phong, cũng là nhà của cô, không gian rộng thoáng, bao phủ bởi tre bụi và nhiều loại cây. Nhung bảo, đây không chỉ là nơi đi về mà còn là chốn trú ngụ bình yên của tâm hồn. Mọi thứ đến với Nhung như một ngẫu nhĩ của duyên số, ở lại cũng do duyên và ra đi cũng bình thản. Chỉ cần lúc nào cũng vui và thoải mái, thế là đủ!

Tháng 9, Nhung Kate trở lại màn ảnh rộng với vai kinh dị trong Cô hầu gái của đạo diễn Derek Nguyễn. Nhung rất bình thản khi nói về những danh hiệu tụng xưng người ta gán cho cô, cũng như Nhung bình thản nói về phản ứng không tốt từ vai diễn trong Siêu trộm dịp Tết 2016. Bản thân Nhung đã là một sự thú vị và hấp dẫn, không cần phải nhắc đến Johnny Trí Nguyễn như trong nhiều cuộc phỏng vấn trước giờ. Có chăng, tôi thấy rõ sự đồng điệu của cả Nhung và Trí. Trong cuộc trò chuyện với Trí trước đó và với Nhung bây giờ, họ gợi cho tôi về sự đồng nhất. Đồng nhất tự tại, đồng nhất vỗ về và lắng dịu để mọi thứ tìm đến xuyên qua người. Như cái cách họ “nương náu” tại một nơi tránh xa ồn ào của phố.

.

Nhung Kate Áo Nike Top, Váy Cashew, Giày Nike, Vòng cổ Double U

Áo Nike Top, Váy Cashew, Giày Nike, Vòng cổ Double U

“NỖI ĐAU CHO MÌNH NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐÁNG GIÁ”

Trời mưa gợi nhớ trong ký ức Nhung điều gì?

Tôi thích dầm mưa và… nói chuyện một mình.

Nói chuyện một mình à?

Đúng hơn là Nhung Kate nói chuyện với một người khác trong mình. Bây giờ tôi nhận ra, con người ấy là “nhận thức”, không phải là cái Tôi ích kỷ kiểm soát mình mà tôi đã từng ngỡ là “mình”. “Nhận thức” thật dễ chịu, nó quan sát toàn bộ, biết tất cả mọi thứ đang xảy ra xung quanh nhưng không bao giờ phản ứng. Còn cái Tôi thì lại tôi muốn cái này, tôi thích cái kia, hay áp đặt người khác. Khi nhận ra thì tôi khắc chế nó, làm cho nó dần dần yếu thế.

Cái “cô ích kỷ” ấy có thường hay gào thét bảo Nhung phải làm thế này, thế kia không?

Thật ra cô ấy không thường xuyên tồn tại lắm. Tôi có cái may là nhận ra nó rất nhanh, dập nó xuống để nó yếu đi. Bởi nếu không làm thế sớm thì nó sẽ ngày càng lớn hơn, đi xa và sâu hơn. Thời gian gần đây, cũng có lúc tôi rơi vào trạng thái ích kỷ hoặc ghen tuông nhưng nó cũng nhanh trôi qua.

Thì phụ nữ nào mà không ghen? Người ta chẳng bảo ghen là yêu quá đấy thôi…

Ôi, Nhung Kate chẳng nghĩ vậy đâu! Tôi thấy nó như là tính xấu của mình vậy. Không ghen thì thôi mà hễ có chút gì đó lợn cợn là mình thấy khó chịu. Phụ nữ thường nhạy cảm, chỉ xíu dấu hiệu thôi là mình nhận ra liền. Mà khi ghen thì trở nên ích kỷ, bất kỳ ai, bất cứ cái gì xảy đến cũng khiến mình khó chịu kinh khủng. Rồi giật mình, thấy “Ủa, sao tự nhiên mình xấu xa vậy ta?”.

Thế hôm Nhung đi theo đoàn phim “Fan cuồng” với Johnny thì có phải là để “canh chừng”?

Dạ, không chị! Cái này là hiểu lầm thiệt nè. Tôi có cái tật là ngoài công việc thì đùa giỡn thế nào cũng được nhưng vào việc thì rất nghiêm túc, khiến người ta nhầm là mình khó chịu. Không chỉ riêng Fan cuồng đâu, bình thường hễ anh Trí đi phim là tôi theo làm trợ lý, bê nước, châm thuốc, chạy lăng quăng khi bị sai vặt… Ngay cả khi đóng cùng, tôi vẫn xem anh ấy như bao bạn diễn khác. Tôi có đọc những bài báo ấy và có inbox cho chị bạn diễn của anh Trí. Mọi người có thể nghĩ khác quan điểm của mình.

Tôi rất là tỉnh táo, không ghen tuông mù quáng. Mà như tôi nói, khi nhận ra là ngay lập tức tôi khắc chế nó liền. Hồi đó giờ, nhiều người thích anh Trí, muốn tán ảnh nên họ đến gặp tôi, hỏi: “Em là bạn gái anh Trí phải không?”. Họ bảo nếu là không thì họ sẽ tán!

Nhung phản hồi thế nào?

Tôi bảo vâng, chị cứ tán đi! Tính tôi như vậy đấy. Nhiều khi thấy người ta đến tìm mình cũng kỳ kỳ. Nhưng người ta đã nói thẳng thì không vấn đề gì hết. Tôi chỉ không thích kiểu chơi chiêu, này nọ lọ chai, đeo mặt nạ. Đó là lý do tôi không thích nhập vào đám đông. Vì rất nhiều người trong đó đeo mặt nạ. Tôi thấy ở một mình trong phòng thoải mái hơn, không phải ra ngoài kia, giả bộ nền nếp, giả lả cười và là một ai khác không phải mình.

 

Tôi thấy ở một mình trong phòng thoải mái hơn, không phải ra ngoài kia, giả bộ nền nếp, giả lả cười và là một ai khác không phải mình.

Nón Double U, Áo Hoàng Lan, Vòng tay Her, Quần Nike, Giày Nike

Nghe có vẻ hơi cảnh giác nhỉ?

Tôi không! Tôi chỉ nghĩ là mình nên chọn cách sống sao cho thoải mái nhất. Hiện tại tôi thấy an bình, mạnh mẽ mình có đủ. Người ta nói: Người xấu chỉ lừa được người tham lam thôi chứ không lừa được người tử tế. Tôi không dám nhận mình tốt, nhưng càng bớt được những cái tham lam trong cuộc sống thì mình không sợ gì hết. Đừng tạo của báu thời gian. Nổi tiếng, danh vọng… mình tạo ra nó, nó sẽ gây khổ cho mình. Cuộc sống của tôi vốn dĩ rất đơn giản, mọi thứ trôi qua an bình đến mức nhiều người bảo tôi buồn tẻ, nhạt nhạt thế nào.

Còn Nhung, Nhung có thấy bản thân buồn tẻ như người ta nói?

Tôi vui với mình ở hiện tại. Tôi nghĩ, mọi thứ đã được sắp xếp theo một trình tự nào đấy và tôi dễ dàng thích nghi với chúng. Còn khi không thoải mái nữa thì mình bước ra. Nguyên nhân tất cả mọi chuyện đều là từ bên trong mình hết. Người mình cần chiến đấu nhất là chính mình thôi. Khi tâm yên bình thì sóng gió càng khó đến vì mình dễ cảm thấy an bình ngay cả trong sóng gió, trong những vấn đề phức tạp. Tôi thấy những nỗi đau trong cuộc sống tạo cơ hội cho mình. Nếu đủ đau thì mình sẽ bước qua được, còn nếu chưa đủ thì những cơn đau sẽ nối nhau, đến lúc hiểu rồi thì sẽ bước qua.

Để nghiệm ra điều này, hẳn là Nhung cũng đã trải qua không ít nỗi đau?

Đó là một quá trình mà điểm bắt đầu là sự tan vỡ tình cảm của tôi. Tôi mất khoảng hai, ba năm để tìm sự bình an sâu hơn bên trong mình. Đó còn là cơ duyên nữa. Tôi đọc được một số sách phân tâm học, sách đi sâu vào bên trong mỗi người. Và từ một người bạn là anh Johnny. Anh có nhiều quan điểm rất hay trong cuộc sống và chia sẻ với tôi, giúp tôi ý thức được mình hơn.

Tôi tin vào chữ duyên, vào những cái mình gieo trong một mối quan hệ. Cũng có những lúc mình bị lạc đi. Nhưng cái duyên sẽ vun đắp để hai người làm điều này điều kia cho nhau. Bất cứ khi nào mình nảy ra ý gì đó ích kỷ bên trong thì nó sẽ rạn nứt. Nhiều cái nứt gộp lại, nó sẽ vỡ. Tất nhiên, không có cái gì tồn tại mãi mãi được. Lúc nào mình thôi không vui nữa thì nên dừng lại, bởi có cố cũng không được.

 

Trang phục Juni House, Hoa tai Her, Áo khoác của stylis, Nhung Kate

Trang phục Juni House, Hoa tai Her, Áo khoác của stylis

“HỄ THÍCH THÌ CỨ LÀM THÔI”

Suboi từng kể với tôi rằng, Nhung khi bước vào phim thì tươi tỉnh hẳn ra, còn Nhung ngoài phim ảnh khá trầm lắng. Như vậy, có nghĩa phim ảnh có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của Nhung?

Tôi thích khám phá cái mới. Những thứ tôi thích, tôi đều tìm tòi, làm cho bằng được nhưng mấy sở thích ấy trôi qua nhanh lắm. Còn diễn xuất, từ năm thứ nhất ở trường, đam mê ấy cứ lớn dần, lớn dần. Một trong những điều khiến tôi theo diễn xuất lâu đến vậy là vì nó cho tôi rất nhiều trạng thái cảm xúc. Có lẽ tôi quá dễ an bình với cuộc sống thành ra tôi đổ hết vào diễn xuất. Kiểu như, nó sẵn ở đấy, chỉ cần được châm ngòi, và thế là nó nổ như môt quả bom vậy! Đã lắm!

Thế nhưng, vào nghề đã năm, sáu năm rồi mà cái tên Nhung Kate vẫn trồi sụt, có khiến Nhung chạnh lòng?

Sẽ luôn trồi sụt như vậy chị ạ vì đó là cách thức tôi đi. Nếu nhận ra thế mạnh của mình và đặt mục tiêu để nổi tiếng, thành công trong lĩnh vực này thì người ta sẽ phát huy thế mạnh, sẽ cần đến những hỗ trợ. Tôi biết cách phải làm thế nào nhưng đấy không phải là mục đích của mình. Nhiều người sau khi thấy tôi học võ, thấy tôi ma mị, có khả năng trở thành đả nữ, nữ hoàng kinh dị trong tương lai nhưng tôi thì không muốn đóng khung mình trong hình ảnh nào hết. Tôi muốn mình luôn luôn đổi mới, khán giả nhìn thấy mình nhưng không nhận ra mình mà là thấy nhân vật. Tôi thích điều ấy hơn, tôi sợ bị chết tên vào một nhân vật nào đấy. Có thể tôi chưa thành công trong việc đi tìm cái mới nhưng tôi luôn nỗ lực và cố gắng làm hết sức khi nhận vai.

 

Nhung Kate Áo Nike, Váy Cashew, Vòng tay Her

Áo Nike, Váy Cashew, Vòng tay Her

Nhung có nghĩ ít ra mình cũng nên định hình ở một dạng vai nào đấy để khán giả nhớ mặt biết tên rồi hãy tung tẩy?

Tôi nghĩ là tùy nhu cầu của mỗi người thôi. Có rất nhiều tấm gương, không chỉ ở Việt Nam. Họ là những người lớn tuổi nhưng vẫn chạy xe đạp đi khám phá vòng quanh nước Mỹ, vòng quanh thế giới. Họ vẫn cứ làm vì sự thôi thúc bên trong. Mình thích thì cứ làm thôi. Có thể, người ta nghĩ rằng, nổi tiếng sẽ vui, thành công sẽ vui nên họ nỗ lực để tìm niềm vui đó. Thường người ta đi tìm những thứ họ thiếu nhưng với tôi mấy thứ ấy không quan trọng. Tôi đi tìm bình yên. Mà thực ra là nó có ở đây rồi, tôi thích theo đuổi nó hơn.

Ngoài phim ảnh, điều gì làm Nhung vui nữa?

Bình thường, nếu không đi làm thì tôi ở nhà, trồng và chăm mấy nhánh lan rừng. Tôi tập trung vào nó, truyền cho nó ý nghĩ để nó biết là mình yêu thương nó. Cảm giác thấy nó dài thêm mấy phân, thấy nó ra hoa, vui lắm chị. Lâu lâu thì, tôi tìm sách hay ngồi đọc. Những lúc thế, tôi thấy dễ chịu, thanh bình lắm. Còn chơi motor cho mình cảm giác đã!

Có vẻ trái ngược quá nhỉ? 

Cái đấy là trải nghiệm mà chị! Trong cuộc sống, tôi nghĩ trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Đâu nhất thiết trải nghiệm những thứ giống nhau. Mình cứ thử, cái nào thích thì tiếp tục, không thì đổi sang cái khác. Khi chạy xe, mình tìm ra được kỹ thuật mới, nhận thức được sự liên hệ giữa cơ thể mình và cái xe hay vượt qua được khả năng của mình, cảm giác thăng hoa, khó tả lắm.

Nhưng cứ mãi theo đuổi cái mới mà chưa định dạng được mình, một ngày nào đấy người làm phim sẽ quên mình. Vì mình đâu xinh đẹp, tươi trẻ mãi thế?

Nghĩa là hết duyên thôi chị. Tôi không bị bận tâm đâu. Kể cả khi không diễn tôi vẫn có những thú vui khác. Tôi thích vẽ nữa. Không có cái này mình chơi cái khác. Không có cái khác mình chơi cái khác nữa. Tôi tập trung cho thực tại của mình. Không chơi xe thì tôi rửa xe, chăm sóc nó, tưới cây xem nó có thêm cái lá nào không hay hôm nay ai đã bẻ mất cây lan của mình? (cười lớn)

Cám ơn Nhung về buổi trò chuyện này.

—-

Xem thêm:

Nhung Kate chinh phục đạo diễn “Cô Hầu Gái” vì vẻ đẹp bí ẩn

Đóa loa kèn kiêu hãnh về bình đẳng trong phim điện ảnh

11 thương hiệu phim điện ảnh đình đám trở lại

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more