Điểm lại xu hướng thời trang Thu-Đông 2016 từ 6 thương hiệu lớn

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 9/2016] Mùa Thu-Đông 2016 của Chanel tràn ngập những thiết kế kinh điển, hòa trộn phong cách thanh lịch của Gabrielle Chanel và hơi thở đương đại trong những sáng tạo của NTK Karl Lagerfeld.

Chanel

Sử dụng những chất liệu đặc trưng của Chanel như vải tweed, kaki và ngọc trai, NTK đại tài trung thành với những kiểu dáng đã làm nên tên tuổi thương hiệu, đồng thời biến tấu với hàng loạt mẫu phụ kiện cá tính.

Hồng phấn, hồng fuschia, xanh denim, đen và trắng là những mã màu chủ đạo của BST. Áo khoác dáng dài ngoại cỡ thùng thình mang hơi hướm đồ nam đi kèm với túi ngực bản to để chứa chiếc điện thoại tiện lợi. Áo khoác trench thanh lịch được cải biên thành áo khoác bụi cá tính. Váy tweed lạ lẫm hơn với đường xẻ tà khoe khéo đôi chân dài của người phụ nữ kết hợp cùng bốt da cao cổ. Đầm xếp tầng nữ tính tay bổng mang hơi hướm thời trang thập niên 1980s.

trend review chanel 2

Không gian: Chanel mô phỏng không gian décor của salon tiếp khách và triển lãm của Gabrielle Chanel tại phố 31 Rue de Cambon, nơi bà từng ra mắt các BST trước kia. Thay vì bối cảnh xa hoa tráng lệ, tấm thảm trắng và hàng ghế ánh vàng cũng đủ để thỏa mãn những người xem khó tính nhất, bởi ai cũng được sở hữu hàng ghế đầu front-row của riêng mình.

trend review chanel 1

Đáng chú ý: Mũ boater vành da là phụ kiện đinh của BST năm nay, quai đeo ấn tượng trang trí bởi ngọc trai, chữ thập La Mã và bông hoa trà, những biểu tượng gắn liền với tên tuổi Chanel.

trend review chanel 3

Phụ kiện: Bốt da với đường buộc dây chạy ngang quanh cổ chân và giày da moccasin cao gót màu đen tuyền hứa hẹn là phụ kiện hot nhất năm nay. Những chiếc clutch kiểu dáng mô phỏng hộp đựng kính và cuộn chỉ vui nhộn làm nên chất đương đại cho BST.

trend review chanel 4

Dior

Dù thiếu vắng Giám đốc sáng tạo sau cuộc chia tay với NTK Raf Simons, Dior vẫn chứng tỏ được sức hút mãnh liệt qua những thiết kế táo bạo bởi chủ quản studio Lucie Meier và Serge Ruffieux. Đường cắt mạnh mẽ thể hiện trên mọi chất liệu và kiểu dáng đã không làm giới mộ điệu thất vọng. Thấp thoáng trong đó, người xem vẫn nhận ra sự ảnh hưởng của “người cũ” Raf Simons trong những thiết kế kiệm màu thiên về đường nét silhouette.

Đầm hở vai quyến rũ tiếp tục thống trị sàn catwalk Dior mùa Thu- Đông 2016. Những mẫu váy len điểm xuyết lông thú khoe khéo bờ vai còn được kết hợp cùng áo cổ lọ. Thiết kế áo khoác thu gọn vòng eo với đường bèo nhún xoè bất đối xứng độc đáo. Chân váy bút chì xẻ tà đi kèm với giày mũi nhọn cut-out tiêu biểu cho phong cách Paris thời thượng.

trend review dior 5

Không gian: Tại bảo tàng Louvre tráng lệ, khán phòng Dior được trang trí bởi những vòng gương xoắn tạo hiệu ứng thị giác đa chiều. Thiết kế mô phỏng đường hầm thời trang dẫn dắt người xem vào miền cảm xúc đầy mê hoặc và bí ẩn của BST.

trend review dior 1

Đáng chú ý: Cổ áo to bản thiết kế đặc biệt để có thể thắt thành chiếc nơ thanh lịch thay cho khăn choàng cổ ấm áp. Những chiếc cổ áo to đi kèm với áo khoác hay váy len sẽ là xu hướng đặc sắc nhất mùa Thu-Đông 2016.

trend review dior 4

Phụ kiện: Túi xách nhiều ngăn với khoang ví rộng rãi đi kèm với ngăn đựng kính mát được chế tác từ chất liệu da cá sấu, đà điểu và thằn lằn. Giày mũi nhọn dáng Mary Jane chắp vá nhiều chất liệu da thú ấn tượng.

trend review dior 2

Louis Vuitton

Lấy cảm hứng từ nhân vật nữ anh hùng trong trò chơi điện tử kết hợp trào lưu văn hóa giới trẻ, Giám đốc sáng tạo Nicholas Ghesquière tiếp tục thử nghiệm với những mẫu thiết kế đột phá đậm tinh thần thể thao và thám hiểm. Phong cách thập niên 1990s ẩn hiện qua mẫu váy hai dây gợi cảm, bốt combat và son môi trầm cá tính.

Đại diện cho phong cách thể thao là mẫu áo nỉ và áo khoác với đường sọc khỏe khoắn bên tay áo. Áo và đầm ống chất liệu len cao cấp hình họa ấn tượng tiêu biểu cho phong cách street-style. Vẻ đẹp nữ tính được khắc họa qua mẫu đầm midi in họa tiết khăn lụa thướt tha.

trend review lv 2

Không gian: Sàn diễn đặt tại sân sau của Fondation Louis Vuitton được thiết kế bởi nghệ sĩ Pháp Justin Morin. Kết cấu hình học mô phỏng thế giới ngầm bao la của biển Atlantis với những hàng cột pha lê nhấp nhánh bao quanh sàn catwalk. Đặc biệt, 57 cột pha lê đã được tỉ mẩn dựng lên từ 200.000 mảnh gương vỡ cho show diễn.

trend review lv 1

Đáng chú ý: Áo khoác da cánh ngắn đánh dấu sự trở lại của mốt áo khoác đã từng làm mưa làm gió những năm 2000. Chi tiết cầu vai rộng mang hơi hướm thời trang thập niên 1980s khiến chiếc áo khoác mạnh mẽ và cá tính hơn.

trend review lv 3

Phụ kiện: BST ra mắt hàng loạt các mẫu túi chắp vá hoạ tiết da báo cùng monogram của LV. Tuy vậy, mẫu túi da mô phỏng kiểu dáng túi xách nylon mới là thiết kế gây chú ý nhất mùa Thu-Đông 2016. Bốt combat buộc dây hầm hố kiểu dáng thể thao hoàn thiện set đồ cá tính.

trend review lv 4

Gucci

Thu-Đông 2016 chứng kiến một mùa thời trang thành công nữa với NTK Alessandro Michele kể từ khi ông nắm chức vị Giám đốc sáng tạo của Gucci. BST đồ may sẵn được ví von như “couture của Ý và Pháp những năm 1980” bởi phong cách đượm hơi thở vintage “Phục hưng” như chính Alessandro miêu tả. Người ta tìm thấy sự hòa trộn của phong cách thời trang retro và cảm hứng dạt dào từ các tác phẩm nghệ thuật Ý thế kỷ 16.

Mã màu ấm như đỏ, hồng, cam, vàng, BST bùng nổ với các loại họa tiết đa dạng: từ họa tiết hoa cỏ, chim muông tới motif hình vảy cá và cả họa tiết logo chữ G cách điệu. Nếp bèo nhún nữ tính kết hợp cùng kẻ sọc khỏe khoắn đặc trưng cho phong cách đối lập nhưng không nghịch lý của Alessandro.

trend review gucci 5

Không gian: Khán phòng đưa người xem tới không gian hoài cổ ám ảnh nơi mỗi thiết kế của Gucci là một tác phẩm nghệ thuật sống. Dọc sàn catwalk là những cột đèn led mờ ảo và màn hình chiếu vệt màu loang lổ đối lập với những thiết kế màu sắc rực rỡ.

trend review gucci 1

Đáng chú ý: Tay áo bồng cách điệu mang âm hưởng thời trang thập niên 1980s gợi nhớ về những bức ảnh street-style của các quý cô chuộng thời trang vintage, đồng thời đề cao tinh thần sáng tạo không giới hạn.

trend review gucci 2

Phụ kiện: Ngoài những phiên bản khác nhau của mẫu túi đình đám, BST còn ra mắt mẫu túi xách phun sơn graffiti độc đáo. Tất sọc ngắn tới cổ chân kết hợp cùng giày cao gót cá tính mô phỏng chú ngựa vằn với phần đuôi ngộ nghĩnh hứa hẹn là bộ đôi thời trang “nóng” nhất Hè này.

trend review gucci 4

Saint Laurent

“La Collection de Paris” là BST cuối cùng của NTK Hedi Slimane dưới cương vị Giám đốc sáng tạo của Saint Laurent. Lời chia tay này cũng đồng thời đánh dấu sự trở lại của Saint Laurent như một Haute Couture House giới mộ điệu vẫn luôn mong chờ. Phong cách thời trang thập niên 1980s chi phối 42 mẫu thiết kế, kiểu dáng cổ điển gợi nhớ về những thiết kế của Yves Saint Laurent hòa quyện cùng kỹ thuật cắt may tinh xảo và tinh thần nổi loạn đặc trưng của Slimane.

Điểm nhấn nổi bật của trang phục nằm ở thiết kế độc đáo, phong cách Rock’n’Roll hòa trộn trang phục thập niên 80s. Ấn tượng nhất phải kể đến thiết kế cầu vai đồ sộ, thắt lưng to bản, váy bồng, cổ áo khoét sâu và đầm lệch vai quyến rũ.

trend review saint laurent 5

Không gian: Căn nhà Couture House tại số 24, Rue de L’Université được Hedi Slimane phục hưng vào năm 2013 và lựa chọn làm địa điểm diễn ra buổi trình diễn. Không có âm nhạc, người mẫu lần lượt xuất hiện theo số thứ tự đọc bởi khách mời danh dự Bénédicte de Ginestous, vốn là cách trình diễn haute couture truyền thống mà Yves Saint Laurent vẫn làm trước kia.

trend review saint laurent 1

Đáng chú ý: Thiết kế áo khoác lông màu sắc rực rỡ với cầu vai to bản là điểm nhấn của BST, kết hợp cùng tóc vuốt ngược và son đỏ gợi nhớ về hình ảnh nổi loạn của các diva âm nhạc những năm 1980.

trend review saint laurent 2

Phụ kiện: Mẫu giày Paris Pump đình đám với các sắc màu rực rỡ và nơ xinh trên đế nhọn mảnh mai. Túi Love Bag màu vàng kim là “trợ thủ” hoàn hảo đi kèm với set đồ dự tiệc của quý cô Paris nổi loạn.

trend review saint laurent 4

Bottega Veneta

Thay cho những cảm hứng cụ thể, 44 mẫu thiết kế thuộc BST Thu-Đông 2016 được tạo nên dựa trên hình bóng silhouette cao, mảnh khảnh song không kém phần quyến rũ của phái nữ. Kỹ thuật cắt may tài tình và chất liệu cao cấp mang đậm dấu ấn cá nhân làm nên tinh thần Bottega Veneta. “Tôi thích những hiệu ứng không phô trương, quyến rũ nhưng không lộ liễu, một sự sang quý ẩn giấu”, Giám đốc sáng tạo Tomas Maier chia sẻ.

Áo khoác dáng dài, váy cocktail và quần Âu chất liệu len cashmere màu đen, trắng và xanh rêu là những thiết kế chủ đạo của BST. Điểm tô cho những thiết kế thiên về đường nét silhouette là áo khoác kẻ ô thanh lịch và đầm len mỏng ôm dáng. Kỹ thuật may mặc đỉnh cao nước Ý thể hiện qua sự lồng ghép tài tình lớp vải chiffon kẻ lên đầm satin in hoa nữ tính.

trend review bottega 4

Không gian: BST được trình diễn trên sàn diễn truyền thống, tối giản về thiết kế với những chùm đèn dẫn lối catwalk. Đơn giản nhưng không đơn điệu, sàn diễn với tông màu đen trắng chủ đạo là background lý tưởng để ngôn ngữ thời trang cất lời.

trend review bottega 1

Đáng chú ý: Công nghệ dệt len mới của Ý đã làm nên một cuộc cách mạng cho thương hiệu, tiêu biểu là mẫu đầm len mỏng mang hơi hướm nội y tôn vinh đường cong quyến rũ, đồng thời giữ trọn vẹn tính thướt tha của thiết kế.

trend review bottega 3

Phụ kiện: Lấy cảm hứng từ mẫu dây thắt đặc trưng trong những thiết kế di sản từ 1971, BST túi xách Thu-Đông 2016 sử dụng nhiều chất liệu cao cấp như da cá sấu, da nappa truyền thống và da bê bóng. Bên cạnh đó, giày gót nhọn tiếp tục chứng tỏ sức hút trên sàn catwalk, bao gồm cả giày Mary Jane ba quai hay bốt hai quai.

trend review bottega 2

Prada

Quý cô Prada mùa Thu-Đông 2016 là người phụ nữ của những trải nghiệm du lịch phóng khoáng, luôn thử thách giới hạn bản thân và không ngại chinh phục miền đất lạ. Tựa như cô búp bê Nga Matryoshka nhiều tầng lớp, người phụ nữ với tính cách và cảm xúc đa chiều là nguồn cảm hứng bất tận cho những thiết kế của NTK Miuccia Prada. Chính cảm hứng này, kết hợp cùng kinh nghiệm và sự thông tuệ của người phụ nữ từng trải là công thức làm nên thành công của BST tôn vinh nữ quyền.

Mỗi mẫu thiết kế kể một câu chuyện khác nhau về người phụ nữ. Khi thì mạnh mẽ, ngang tàng với áo khoác dáng quân đội military, lúc lại dịu dàng bí ẩn với áo choàng cape nhung đen. Áo khoác chắp vá vải chần bông thể hiện tinh thần tự do, ưa khám phá. Bên cạnh đó, mẫu váy satin in hoa nhí cũng ngập tràn năng lượng khi kết hợp cùng bốt thắt dây năng động.

trend review prada 5

Không gian: Hành trình đi tìm bản thân của quý cô Prada diễn ra tại không gian được dựng hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên mô phỏng kiến trúc khu chợ thời Trung cổ. Cả không gian được trải thảm vintage, sàn catwalk được đặc biệt soi sáng bởi những chùm đèn cao.

trend review prada 1

Đáng chú ý: Thắt lưng corset gợi nhớ về chiếc nịt ngực thập kỷ 1950s là tuyên ngôn thời trang cá tính của Prada, ngụ ý về những rào cản của xã hội phong kiến và khát vọng bứt phá của người phụ nữ hiện đại.

trend review prada 2

Phụ kiện: Quyển sách tí hon bằng da trang trí hình trăng sao được treo trên vòng cổ và túi là tiêu điểm của mọi ánh nhìn. Bốt da buộc dây được cắt cúp phần gót khoe khéo gót ngà người thiếu nữ.

trend review prada 4

Alexander McQueen

Trước khi chính thức bước vào kỳ nghỉ thai sản, Giám đốc sáng tạo Sarah Burton đã kịp ra mắt một trong những BST được mong chờ nhất mùa Thu-Đông 2016. Mượn cảm hứng từ những họa tiết in của Elsa Schiaparelli – “kỳ phùng địch thủ” một thời của Coco Chanel, những mẫu thiết kế đậm tính mộng mị của cô được đánh giá cao, thậm chí sánh tầm với trang phục haute couture.

Tiếp nối tinh thần duy mỹ và đậm chất thơ từ các BST trước, những hình tượng quen thuộc trong thiết kế của Alexander McQueen như đôi môi hồng, hoa và bướm nay được gắn lên những chiếc áo da và đầm khoét sâu gợi cảm. Mặc dù gam màu chủ đạo vẫn là đen huyền bí, bao trùm lên BST là sự mộng mơ khoan thai khắc họa bởi mẫu đầm dài chất liệu mềm mại như satin, the và ren đính hạt pha lê. Mẫu suit phá cách gợi cảm gấp bội với phần ve áo vắt chéo thân, hàng cúc mở lấp ló áo lót ren.

trend review alexander mcqueen 5

Không gian: Sau một thời gian dài trình diễn tại Paris, London được lựa chọn làm địa điểm ra mắt BST lần này. Địa điểm trình diễn cũng chính là nơi 20 năm trước NTK tài ba Alexander McQueen làm việc cùng Sarah Burton, thời điểm đó cô vẫn còn là trợ lý của ông.

trend review alexander mcqueen 1

Đáng chú ý: Áo khoác dày đồ sộ thêu hoa tựa như một chiếc chăn hoàng gia ôm lấy cơ thể để lộ bờ vai trần mảnh khảnh. Họa tiết thêu cánh bướm 3D phất phơ theo từng nhịp chân người mẫu để lại bồi hồi trong lòng người xem.

trend review alexander mcqueen 3

Phụ kiện: Muôn kiểu vương miện tiara được trưng dụng trong buổi trình diễn kết hợp cùng tóc đánh rối bời. Giày cao gót lót lông ở đế hay gắn lông tạo nên điểm nhấn thú vị cho BST.

trend review alexander mcqueen 2

Xem thêm 

5 #hashtag đáng nhớ của thời trang Thu-Đông 2016

7 thiết kế áo khoác nữ “hot” nhất Thu-Đông 2016/17

50 bộ váy nổi bật nhất Tuần lễ thời trang Xuân-Hè 2017

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more