Chanel No.5 – Bây giờ, ở đây và mãi mãi

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – số tháng 9/2016] Nếu có một mùi hương đã trở thành huyền thoại, đó hẳn là Chanel No.5 – di sản và niềm tự hào của nhà couture Pháp. Vậy liệu một ai đó có thể làm mới mùi hương của ấu thơ, mùi hương mẹ dùng nhưng cũng là mùi hương tượng trưng cho vĩnh cửu này?

 

Lily-Rose Depp say mê những đóa hồng Tháng Năm tại Grasse

Lily-Rose Depp say mê những đóa hồng Tháng Năm tại Grasse

Di sản của Chanel

Chanel No.5 được nhắc đến như là định nghĩa của giới tính, sự gợi cảm và thanh lịch tuyệt đối được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mùi hương huyền thoại này luôn nằm trong bộ sưu tập nước hoa của giới quý tộc, những ngôi sao nổi tiếng hay các quý cô sành điệu của mọi thời đại. Ngược dòng lịch sử, trước khi No.5 ra đời, nước hoa hầu như chỉ có nhiệm vụ là mô phỏng những mùi có sẵn trong thiên nhiên: hương hoa hồng, hoa nhài, hoa lavender, hương của xạ. Năm 1921, Gabrielle “Coco” Chanel đã đặt hàng cho nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng Ernest Beaux tạo ra một loại nước hoa “tỏa hương như một người phụ nữ”. Bà không muốn da thịt của người đàn bà lại có mùi của một bông hồng hay bông nhài, da thịt của nàng phải thơm mùi… rất đàn bà.

nuoc hoa 4

Bài toán đã được giải khi Ernest Beaux cho vào nước hoa hương liệu nhân tạo aldehyde. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, nước hoa được ra đời từ ống nghiệm chứ không phải đơn thuần là nghiền nát hàng ngàn cánh hoa hồng. Hương thơm của aldehyde khiến cho mùi hương của No.5 đa tầng và hòa quyện đến không thể tách biệt giữa các nốt hương. Ngoài aldehyde, nguyên liệu chính của Chanel No. 5 là những bông hoa hồng và hoa nhài tốt nhất ở cánh đồng Rose De Mai nổi tiếng của Provence, Pháp. Chanel chỉ nhập hoa từ những cánh đồng hồng lớn nhất quận Grasse.

nuoc hoa 3

Kể từ khi sinh ra, Chanel No.5 trở thành huyền thoại khi giới quý tộc và các ngôi sao bậc nhất đều chọn lựa. Ngày nay, ta thấy đây là mùi hương duy nhất mà mẹ ta, Brad Pitt và Gisele Bundchen đều dùng chung. Tất cả những nhà chế tạo mùi thơm khi gia nhập Chanel đều thử làm mới di sản của thương hiệu này. Và đến năm 2016, nhiệm vụ được trao cho Olivier Polge: biến No.5 thành mùi hương của hôm nay, của bây giờ và của mãi mãi.

Tinh khiết hơn bao giờ

No.5 L’eau chứng tỏ rằng cấu trúc của No.5 là hoàn hảo không một tì vết. Đầy cảm xúc, đầy rung động. Và sẽ luôn là như thế.

Làm thế nào Oliver Polge có thể làm mới một mùi hương mà bản thân chưa bao giờ bị coi là lỗi mốt? Làm sao để làm mới nhưng vẫn được chấp nhận, được yêu khi mà No.5 đã gần như trở thành ký ức ấu thơ của nhân loại, chỉ một hít hà là có thể nhận diện mà chẳng cần đọc tên? Oliver Polge đã làm việc theo cách của một người thợ kim hoàn: bóc tách từng nguyên liệu tinh vi nhất và thuộc nằm lòng tính chất, vai trò của chúng trong hợp hương mơ hồ mà bí ẩn này.

Olivier Polge

Olivier Polge

Ông tăng cường những aldehyde mang hương vỏ cam, bỏ đi những aldehyde mang tính kim loại. Sự sống động của những vỏ cam, vỏ chanh ứa nước được tô đậm, phấn thơm ở tầng hương cuối đã không còn. Hương gỗ nổi lên, những nốt xanh được thêm vào bên cạnh ngọc lan tây. Hương nhài chỉ nhẹ như gió thoảng và vanilla giảm đến mức chỉ còn là một dấu vết nhẹ.

L’eau mở ra nhẹ nhàng và tinh khiết. Không còn mơ hồ như phiên bản cũ, những giọt hương mới ngay lập tức mang đến hương cam, quýt, chanh vàng tươi trong nắng mật ong, phủ dịu dàng lên da và bay bổng trong không gian nhờ sức mạnh của những giọt aldehyde trong suốt. Tầng hương giữa tựa hồ như một đồng hoa đang xào xạc, tấm vải tulle đang run rẩy. Hoa hồng chen lẫn với nhài trắng rung rinh trong gió và chỉ thoảng nhẹ một chấm ngọc lan tây, tươi mới hơn bao giờ. Từng nụ hoa hiển hiện rõ ràng đến mức tưởng chừng như ta có thể chạm vào mỗi cánh mỏng như ren lưới, mềm mịn như nhung, mềm mại mơn man, biến đổi kỳ diệu. Tầng hương cuối là dư âm của cỏ vetiver xanh ngái và gỗ tuyết tùng cay lưu luyến, đi cùng xạ hương vừa mềm vừa ấm. Không có gì tự nhiên hơn thế, cũng chẳng có gì tươi tắn hơn thế. No.5 L’eau không phải là No.5 năm xưa được pha loãng, bởi mỗi sáng tạo từ nhà nước hoa Chanel đều là một tác phẩm nguyên bản và độc nhất. No.5 L’eau là No.5 của ngày hôm nay. Tươi mới và tinh khiết bởi vì nước chính là nguồn cội của sự sống.

nuoc hoa 5

Mật mã của tối giản

Chai nước hoa vuông vức (như bao đời nay vẫn thế!) đến trong tay được bao bọc bởi vỏ bìa dập nổi hình bóng chai quen thuộc. Không có một đường viền cụ thể. Chỉ là những đường mài vát quanh thân chai đổ bóng trên giấy trắng. Và dòng nhãn mác đen tuyền mạnh mẽ “No.5 L’eau Chanel Paris”. Chỉ vậy mà thôi, đủ để gợi nên tin cậy và sức mạnh. Hộp thứ hai bên trong bảo bọc chai nước hoa như thể lớp lụa lót bên trong chiếc áo choàng sang trọng nào đó. Số “No.5” huyền thoại in nổi bật bằng mực đen nhánh, hộp trắng muốt viền đen gợi nhớ phong cách đồ họa kinh điển của nhà couture hàng đầu. Bản thân chai nước hoa cũng không thể tối giản hơn: trong suốt chứa thứ nước tinh khiết như không. Nắp đậy không cầu kỳ, không kỹ xảo, không làm phân tán ấn tượng về chai “chứa sự thuần khiết này”. Trường phái tối giản luôn thắng thế. Nhưng xin đừng hiểu rằng ai đó đang cố tình tối giản để tạo phong cách khác lạ. Chỉ là vì, tất cả những say mê, những tưởng tượng, những cảm nhận và nghĩ suy xin hãy để dành cho Nàng nói ra – sau khi Nàng đã xức những giọt thơm này lên cổ, lên tay, lên ngực, lên những nơi nào Nàng muốn được hôn.nuoc hoa 6

Xem thêm

Thế giới nước hoa & Những mùi hương cho đôi lứa

14 nguyên nhân khiến nước hoa chính hãng bị biến đổi mùi

Nước hoa nữ Paris – Mùi của những hoài cổ ấm áp

 

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more