Ellewiki: Cristóbal Balenciaga và sự nghiệp Haute Couture

Đăng ngày:

Balenciaga được coi là vua của haute couture, là Da Vinci đã phục hưng lại sức sống cho vải lụa và váy phồng, là Molière của những nhà tạo mốt.

Chính Christian Dior đã phải thốt lên: “Haute couture như một dàn nhạc mà Cristóbal Balenciaga là nhạc trưởng”. Còn Coco Chanel cũng phải kính cẩn nghiêng mình trước những kỹ năng của ông: “Balenciaga là couturier thật sự nhất trên thế giới. Chỉ có ông mới biết cách cắt những chất liệu ra sao, ráp một thiết kế lại thế nào và may nó bằng tay. Trong khi những người khác chỉ đơn thuần là làm công việc thiết kế mà thôi”.

cristobal balenciaga_paris 1927

Sự nghiệp của Balenciaga bắt đầu năm 1918. Từ thời điểm ông mở cửa hàng đầu tiên ở San Sebastian, Tây Ban Nha, các thành viên hoàng gia, quý tộc tìm đến ngày một nhiều và đặt hàng cho suốt cả năm. Vậy là Balenciaga phải lập ra thêm các cửa hàng vệ tinh ở Barcelona và Mandrid.

Tuy nhiên cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha năm 1936 đã buộc ông phải dời đến kinh đô ánh sáng. Một House of Balenciaga mới được thành lập tại số 10 đại lộ George V nổi tiếng của Paris một năm sau đó. Chàng trai Tây Ban Nha ngay lập tức thành công trên đất Pháp và cửa hiệu của ông là điểm thường lui tới của những nhan sắc nổi tiếng bấy giờ như Carole Lombard, Greta Garbo, Marlene Dietrich, Ginger Rogers…

 

balenciaga infanta dress 1939_ inspired by portrait of Infanta Maria-Margarita, daughter of Spanish king Felipe IV

Kiểu đầm Infanta năm 1939 lấy cảm hứng từ bức chân dung Infanta Maria-Margarita, con gái vua Felipe IV của Tây Ban Nha

Đóng góp quan trọng nhất của Cristóbal Balenciaga chính là đã luôn làm mới, định hình nên phom dáng khác lạ cho trang phục phụ nữ. Từ chiếc đầm thụng như bao bố đến những kiểu váy phồng như bong bóng, đầm lưng cao hay kiểu cổ áo nằm xa vị trí xương cổ, các thiết kế với vai rộng ra, vòng eo bị xóa bỏ hoặc tay áo ngắn lại… đều là những cuộc cách mạng thời trang của Balenciaga.

Chính ông đã làm nên một phom dáng mới trái ngược hoàn toàn với New Look của Dior tôn vinh hình mẫu phụ nữ thắt đáy lưng ong. Ngược lại, Balenciaga là nhà thiết kế đầu tiên giới thiệu đầm dạng trống, phồng rộng ở eo và ôm dần về phía gấu cùng kiểu suit semi-fitted ôm hoàn hảo ở trước nhưng rộng ở phía sau . Ông cũng mang lại cho phụ nữ kiểu tunic và đầm baby doll không có đường cong nào và nhấn bằng váy eo trễ phồng rộng.

 

balenciaga chou dress winter 1968

Thiết kế mùa đông 1968

 

Balenciaga 1958

Mẫu đầm năm 1958

 

balenciaga wedding dress 1968

Kiểu váy cưới năm 1968

 

Balenciaga coat

Một trong những áo khoác rộng dạng trống

Thương hiệu Balenciaga thuộc sở hữu của tập đoàn Gucci, đứng đầu là Nicolas Ghesquière. Nicolas Ghesquière vẫn tham khảo và phân tích để thể hiện tinh thần Balenciaga một cách hoàn hảo nhất.

 

Đến cuối 2012, Alexander Wang trở thành Giám đốc sáng tạo của Balenciaga.

Balenciaga đã trở thành một huyền thoại và một tên tuổi lớn không thể phai mờ. Cùng ngắm qua vài thiết kế trong bộ sưu tập Thu Đông 2013 của hãng:

\
Nhóm thực hiện

Bài: P. A. K

Ảnh: tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more