Cô Hầu Gái – Một bộ phim kinh dị duy mỹ

Đăng ngày:

Những ngày cuối hè năm 2016 này, điện ảnh Việt Nam đã chào đón thêm một đạo diễn Việt kiều về nước làm phim – Derek Nguyễn và tác phẩm đầu tay của anh, phim kinh dị Cô hầu gái. Có thể nói, chưa có một phim kinh dị Việt Nam nào lại đẹp đến thế, cái đẹp trong máu me và sự tàn bạo.

Co Hau Gai 1

Phim kinh dị dựa trên câu chuyện có thật

Bộ phim là một bức tranh của xã hội Việt Nam thu nhỏ trong thời kì thuộc địa, lấy bối cảnh tại một đồn điền cao su, nguồn tài nguyên của Việt Nam đã mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các chủ đồn điền nhưng cũng là nấm mồ chung cho không biết bao nhiêu mạng sống của những người nô lệ Việt Nam. Cô Hầu Gái xoay quanh Linh, cô gái mồ côi làm việc cho một ngôi dinh thự ở đồn điền cao su thời Pháp thuộc năm 1953.

Bi kịch xảy ra khi Linh phải lòng ông Sebastian, chủ nhân của căn biệt thự. Vợ ông, phu nhân Camille quá cố trở về và bắt đầu nguyền rủa căn biệt thư cùng người chồng yêu quý của mình. Kể từ sau cái chết của Camille, người dân xung quanh bắt đầu đồn thổi về những hồn ma trong ngôi biệt thự và đồn điền.Đúng như lời Linh nói, “Nếu như bà ấy không có được người mình yêu, thì không một ai khác có được”. Từ đó những câu chuyện kì lạ, những âm thanh rung rợn và những hình ảnh đầy ám ảnh bắt đầu xuất hiện.

Ba Han]

Ba Ngo

Cốt truyện được lấy cảm hứng và dựa vào câu chuyện có thật từ người bà của đạo diễn Derek Nguyễn. Anh vừa viết kịch bản vừa đạo diễn phim nên hơn ai hết, anh hiểu câu chuyện của mình và chăm chút cho nó từng chút một. Từng tham gia sản xuất cho các dự án phim lớn nhỏ ở nước ngoài, trở về Việt Nam với quyết tâm làm phim, Derek Nguyễn đã dồn sức cho Cô hầu gái, dự án lớn đầu tay của anh tại Việt Nam.

Ong Chau

Yếu tố lãng mạn trong phim kinh dị

Chưa bao giờ dòng phim kinh dị Việt Nam lại xuất hiện một bộ phim đẹp đến thế. Máu me, bạo lực, tiếng thét thất thanh hay sự ma mị đều đặt chung trong bối cảnh được trau chuốt tỉ mỉ đến ngỡ ngàng. Ngôi biệt thự Tây Âu cổ điển, sang trọng, mang dáng vẻ lạnh lẽo u uất vừa đem đến cảm giác rùng rợn vừa tạo sự ngạc nhiên trầm trồ trước cái đẹp và nét hoa mỹ qua cách bài trí chỉn chu. Mỗi bước chân dẫn dắt của nhân vật dần mở ra trước mắt người xem khung cảnh của thời thập niên 50 tại miền Nam Việt Nam.

CHG (3)(1)

Cận cảnh đến từng tiểu tiết, ngóc ngách bên trong ngôi nhà, trên từng cánh cửa sổ, vật dụng thời xưa hay họa tiết trang trí bao quanh tường, cũng như những khung tranh treo nguy nga chễm chệ được sắp đặt một cách tinh ý gợi nên cảm xúc hoài cổ và thơ mộng.

CHG (2)

Cô hầu gái đã cho thấy sắc thái của một bộ phim kinh dị duy mỹ. Cái đẹp luôn xuất hiện đằng sau sự rùng rợn, trải dài xuyên suốt bộ phim với góc quay mỹ miều nhưng vẫn ma mị. Cái đẹp về mặt thẩm mỹ còn được nâng đỡ và diều dắt bởi những thanh âm piano trầm bổng. Yếu tố lãng mạn được nhấn mạnh trong phim dễ khiến người xem có mối liên hệ với những bộ phim kinh dị tuyệt đẹp theo phong cách gothic, kiểu u buồn và kỳ quái nhưng đầy mê đắm. Phim không chỉ bật lên những tiếng thét, tiếng rít gió, tiếng cót két và vọng âm dồn dập chói tai mà còn khẽ nhẹ rót vào tai người xem những bản nhạc du dương về tình yêu thơ mộng.

LINH

Kịch bản hấp dẫn nhưng dễ đoán

Chọn thể loại kinh dị lãng mạn trong điều kiện làm phim ở Việt Nam, đạo diễn Dereck Nguyễn có vẻ đang hơi tự làm khó mình. Tuy nhiên, lựa chọn Nhung Kate cho vai diễn “đinh” lại cho thấy cách nhìn nhà nghề khá sắc bén của anh. Nhung Kate đúng kiểu một “nàng thơ” dành cho những khoảnh khắc ma mị trên màn ảnh. Cô trông mong manh nhưng sở hữu đôi mắt vừa cứng cỏi vừa thơ ngây mà cũng có lúc như chôn giấu vô vàn ẩn ức. Linh của Nhung vừa vặn ở những phân đoạn thể hiện thân phận người phụ nữ nhỏ bé, đơn độc trong tình yêu nô bộc với chủ nhân của ngôi biệt thự, ông chủ Sebastian.

Co Hau Gai 3

CHG (4)

Họ đồng điệu với nhau trong hoàn cảnh đơn độc. Lắm lúc cô hoang mang, mặc cảm, cắn răng chịu đựng những tổn thương vì trái tim nhiều ngăn khó nắm giữ của người đàn ông. Chỉ mong cầu hạnh phúc bé nhỏ, “cô hầu gái” đã không dám tham vọng chiếm hữu ai cả. Giống như phần lớn phụ nữ Việt Nam vẫn thích giữ mình kín đáo trong tình cảm, họ trân quý từng ánh nhìn được trao và từng cái khẽ vuốt tay, không dám đòi hỏi gì hơn. Nhưng phụ nữ chưa bao giờ là đối tượng đơn giản của tình yêu. Những chi tiết nho nhỏ đã tạo được mạch cảm xúc nhẹ nhàng cho một bộ phim kinh dị. Cô Hầu Gái la phim kinh dị có ý tưởng hay và cốt truyện hấp dẫn, plotwist lẽ ra sẽ rất thú vị nhưng tiếc thay lại quá dễ đoán.

DSCF8210

Những điều đáng tiếc  

Là bộ phim đầu tay nên Derek Nguyễn vẫn chưa thể đưa đến một hình dung cụ thể, rõ ràng về phong cách làm phim của anh. Nhưng có lẽ phần lãng mạn trong con người Derek Nguyễn quá trội nên khiến yếu tố kinh dị của anh trở nên mờ nhạt hơn so với mong đợi. Những cảnh chém giết, đỏ máu của anh được lướt qua nhẹ nhàng sau tiếng bổ âm thanh theo sau, Thật sự thiếu những cận cảnh khốc liệt để gây cảm giác kinh hoàng và rùng rợn.

Teaser 5(1)

Nhung Kate rõ ràng có lợi thế ở bề ngoài “sâu thẳm” và dù đã có bước tiến trong diễn xuất so với Siêu Trộm trước đó nhưng cô vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục người xem trong một Linh đầy diễn biến tâm lý quá phức tạp. Linh có một tạo hình khá tốt, quá đẹp và thu lấy mọi sự nổi bật, dù vậy Linh chưa thật sự mời gọi khán giả vào sống với thân phận của cô. Ở đoạn cao trào bóc mẽ con người thật sự Linh, Nhung Kate đã bỏ mất một cơ hội để dứt điểm một cách ấn tượng.

.

IMG_0519

Nhung Kate lộng lẫy trong bộ váy “công chúa” đêm ra mắt phim.

Thiếu sót nữa là phim không thực khiến người xem cảm nhận được tình yêu giữa ngài đại úy Sebastian và Linh. Tình yêu trên phim chưa đủ sâu và ám ảnh. Nó trôi qua một cách hời hợt và không chân thật như nó đáng phải thế. Phim có nhiều tình tiết nút thắt đáng lẽ phải gây bất ngờ nhưng cách kể chuyện chưa khéo khiến các chi tiết đắt giá ấy trở nên thô sơ và vụng về. Bi kịch tình yêu chưa được mài bén đủ để khán giả có thể hiểu và sống cùng với nhân vật. Nếu nói về yếu tố kinh dị, bộ phim không đủ sợ và không khiến người ta ám ảnh sau khi rời rạp chiếu trở về nhà. Nếu nói về tính lãng mạn, bộ phim chưa cho người xem cảm nhận sâu sắc cái bi kịch trong tình yêu đôi lứa của cặp nhân vật chính.

.

NSX Timothy Linh Bùi

NSX Timothy Linh Bùi

Nhưng với hơi thở mới cho dòng phim kinh dị tại thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, Cô hầu gái sẽ không khiến khán giả phải thất vọng. Cô hầu gái thật sự là một điểm sáng đáng mong chờ của năm nay, là một quả bom nổ chậm chờ bạn phá ngòi và cảm nhận những gì các nhà làm phim chuyên nghiệp mang tới.

.

Suboi (2)

Suboi đến cỗ vũ bạn thân Nhung Kate.

 

Dustin Nguyễn-BeBe Phạm (1)

Cặp đôi nhà sản xuất phim Dustin Nguyễn – Bebe Phạm

 

IMG_7150

Các diễn viên của phim Cô Hầu Gái

Nếu yêu cái đẹp của sự chau chuốt tỉ mỉ thì hẳn bạn nên ra rạp để chiêm ngương một bộ phim kinh dị duy mỹ như Cô hầu gái. Đừng trông mong bạn sẽ bị ám ảnh nhưng ít ra bạn sẽ không thở dài tiếc nuối khi bước ra khỏi rạp với chiếc vé trên tay. Mắt bạn sẽ không được rửa bởi máu me và những cảnh chém giết, mà là được đắm vào cái đẹp.

Xem thêm

Hồ Vĩnh Khoa nhận vai diễn ấn tượng cho phim kinh dị

Nhung Kate: “Những thứ tôi thích, tôi đều tìm tòi”

Dustin Nguyễn: “Quan trọng là bạn đang cố sức vì ai…”

Nhóm thực hiện

Theo Le Chat / Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more