Ngô Thanh Vân: “Lựa chọn nào cũng cần sự đánh đổi”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – số tháng 10/2016] Câu chuyện của Ngô Thanh Vân và “Tấm Cám” khiến tôi nhớ đến những người lần đầu tiên chạm vào mớ đất sét tạo hình viên gạch.

Có thể chưa cân, chưa phẳng như thành phẩm của những bàn tay thạo nghề nhưng viên gạch ấy có giọt mồ hôi của lao động, có sự tỉ mẩn và nâng niu của quyết tâm và khát khao chinh phục.

Ngô Thanh Vân và “Tấm Cám”

Tính đến đầu tháng 9, doanh thu phòng vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã nằm ngoài con số 46 tỷ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cần phải nhấn mạnh trong con số đó không có sự đồng hành của hệ thống rạp chiếu lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Viết điều này không nhằm mục đích bàn đến cuộc chiến không hồi kết về thị phần phim chiếu rạp, tỷ lệ ăn chia, có hay không việc cá lớn nuốt cá bé như nhiều bàn luận, tranh cãi giữa các bên mà đương nhiên ai cũng muốn giành phần thắng và chiếm hữu sự đồng tình của dư luận về phía mình. Bởi như vậy là thiếu khách quan, không công bằng với Tấm Cám trong tư cách một bộ phim và với Ngô Thanh Vân, trong vai trò đạo diễn. Đành rằng, sáng tạo thì phi giới tính và Vân mạnh mẽ đủ để không đòi hỏi sự ưu ái dành cho tính nữ trong phê bình và đối với khán giả, song phải khẳng định rằng, một phụ nữ với bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn có kinh phí 22 tỷ, xấp xỉ phim của bất kỳ anh đạo diễn nào tại Việt Nam, lại không chọn phim hài hay hành động câu khách mà chọn dòng fantasy (giả tưởng) thì quả thực can đảm và táo bạo hết sức. Trong thời buổi điện ảnh Việt trăm hoa đua nở, vàng thau lẫn lộn như phim truyền hình cách đây chừng chục năm, mỗi phim quay trung bình một tháng, thêm ba tháng hậu kỳ, cộng với một chút công tác quảng bá là có thể đường hoàng ra rạp thì Ngô Thanh Vân chọn một con đường dài và chông gai: lăn lộn suốt mười tám tháng, mất ăn mất ngủ, lao lực thấy rõ. Thay cho một Vân váy áo thướt tha là một Vân giản dị, thậm chí không cần điểm trang. Cô trợ lý của Vân bật mí, từ đầu năm đến giờ, ngoại trừ một bộ ảnh chụp cùng hai nữ chính liên quan đến concept phục vụ mục đích quảng bá phim thì Vân gần như không có tấm ảnh thời trang nào mới!
.

Ngô Thanh Vân - Elle Việt Nam

Ảnh MILOR TRẦN – Trang điểm NAM TRUNG – Làm tóc BALE HỮU TƯỜNG – Trang phục VALENCIANI

Trở lại câu chuyện doanh thu phòng vé đề cập ban đầu, nếu được sự đồng hành từ hệ thống rạp chiếu này thì doanh thu Tấm Cám rõ ràng còn vượt xa hơn nữa con số đã nêu. Nhưng, điều đó không hề làm giảm sức hút của Vân. Có lẽ, mãi từ sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ mới có một dự án thu hút sự chú ý và gây tò mò cho người xem từ lúc phim tung teaser, trailer cho đến tạo hình nhân vật. Tất cả tạo thành hiệu ứng domino trên khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn. Một bộ phim có được sức lan tỏa như vậy, chắc chắn phải chiếm được cảm tình và lôi kéo được sự chú ý của khán giả. Người ra rạp vì yêu mến thần tượng, người vì tò mò không biết đả nữ xinh đẹp làm phim như thế nào, người thì đi để giải tỏa thắc mắc trong lòng có gì ở bộ phim này mà “cư dân mạng” từ dân làm phim đến không trong nghề tranh luận rôm rả đến vậy! Dù là bất cứ lý do gì thì người người ai cũng muốn chính mắt xem chứ nhất quyết không muốn nghe tường thuật.

Người xem có thể thích hoặc không thích điểm này, góp ý điểm này được hoặc chưa được, diễn viên này diễn tới hoặc chưa tới nhưng không một ai nỡ buông lời chê Vân thiếu nghiêm túc, thiếu sáng tạo với nghề. Bởi ở đó, người ta cảm nhận được ngọn lửa đam mê, sự cần mẫn và cố gắng từng chút của cả một tập thể năm trăm con người mà đầu tàu không ai khác là Ngô Thanh Vân. Có chăng, là một chút tiếc nuối, giá như Vân có thêm kinh phí, giá như Vân tiết chế hơn trong đường dây câu chuyện và kịch bản. Nhưng, không sao cả! Ai cũng cần có điểm khởi đầu và không mấy người hoàn hảo ngay lần đầu tiên. Và, có người tiên phong nào không hứng chịu những mũi tên từ dư luận. Vân là phụ nữ không chỉ đẹp mà còn thông minh, có tham vọng, tỉnh táo và biết nhìn xa. Cô biết gạn đục khơi trong để sản phẩm tiếp theo hoàn chỉnh hơn. Với những gì Vân đã và đang thực hiện, chắc chắn cô sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường này.

.

Ngô Thanh Vân - ELLE Việt Nam

Ngô Thanh Vân

Ngô Thanh Vân và “những chuyện chưa kể”

Vân thú nhận: “Từ nhỏ tới lớn, ngay cả lúc theo nghề rồi, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ trở thành đạo diễn. Có nằm mơ cũng không. Hai năm trước làm sản xuất Ngày nảy ngày nay là đã ngoài sức tưởng tượng của tôi rồi. Và vì mục tiêu của VAA là kiếm tiền sinh lời cho hoạt động thiện nguyện. Lỡ có gì thì biết làm sao”.

“Như Tấm Cám hồi đầu tôi chỉ giữ vai trò kết nối mọi người với nhau thôi. Mà tìm đạo diễn không được, mọi người xúm vô động viên, làm đi, nhận lời đi, có gì bọn anh/em phụ một tay. Thế là tôi gật đầu. Vì ý tưởng ở đó, kịch bản ở đó cộng với cái khát khao tạo môi trường cho người trẻ phát huy trong người tôi sôi lên, nếu không làm thì tiếc. Công nhận, nhận lời rồi mới thấy phê quá trời! Cái phim này nó bòn rút sức lực của tôi dễ sợ! (cười lớn) Trong quá trình thực hiện, hễ cái nào mà không tìm được người hoặc không ai dám nhận thì tôi cáng đáng luôn” – Vân cũng như Hồng Ánh, rất tương đồng trong mong muốn tạo môi trường cho người trẻ.

Ngô Thanh Vân - ELLE Việt Nam

Ảnh HIZO THÁI – Trang điểm NAM TRUNG – Trang phục PHƯƠNG MY

Cảm giác ngồi xem lại bộ phim do mình làm đạo diễn như thế nào?

Thấy sao nó sến sẩm và màu mè quá không biết! (cười lớn)

Như chị nói, chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành đạo diễn nhưng cuối cùng chị đã. Có lúc nào chị thấy chiếc áo ấy quá rộng với mình?

Có chứ! Nhiều lúc tôi muốn buông xuôi tất cả vì cái áo này quá rộng. Vừa đảm nhận vai trò sản xuất, diễn viên, và nhất là đạo diễn, đòi hỏi mình phải có cái đầu thật là vững. Có những lúc việc không đi đúng như hướng mình mong muốn, từ thời tiết, con người, số tiền đầu tư. Tôi cảm thấy mình vô dụng và tự hỏi, tại sao mình không làm được. Mình chỉ biết đổ thừa cho bản thân mình. Làm đạo diễn, mọi sai trái, lỗi lầm mọi người đều chĩa vào mình nên phải mặc giáp vô mà chịu chứ sao giờ! (cười lớn)

Và chị bám vào điều gì để tự lên tinh thần?

Tôi nhìn anh em, nhìn mọi người, ai cũng tâm huyết, thức đêm thức hôm làm từng cái áo, thêu từng sợi chỉ, công sức ai bỏ ra cũng nhiều, cũng lớn. Cứ thế tôi động viên mình ráng lên. Ráng một ngày, rồi hai ngày. Ráng từng giờ một, bởi sự nản chí đu bám mình ráo riết.
.

Ngô Thanh Vân - ELLE Việt Nam

Ngô Thanh Vân

Được biết, để theo “Tấm Cám”, chị đã phải từ chối khá nhiều dự án Hollywood có tiếng. Ngẫm lại, chị có cảm thấy tiếc?

Tôi từ chối nhiều mà cho phép tôi không kể ra đây. Bởi dẫu sao thì tôi đã chọn. Lựa chọn nào cũng cần sự đánh đổi, thậm chí là hy sinh những khát vọng của riêng mình. Làm gì có ai được trọn vẹn nguyện vọng tất thảy trong cùng một lúc, phải thế không? Trở thành diễn viên là ngọn lửa, là đam mê suốt đời tôi đeo đuổi. Nhưng tôi nghĩ, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn chuyển mình và cần có những cú hích để thay đổi nó, đưa nó đi lên thêm một bước nữa. Mình cứ mày mò làm để xây dựng một thị trường phim tốt hơn. Không phải tôi tự tôn, cho mình là nhân tố quan trọng gì đâu. Chỉ là, đã đến lúc tôi thấy mình cần phải làm một cái gì đó. Và tôi muốn mọi người nhìn vào sản phẩm của mình để nhìn nhận.

Tại sao chị không chọn một dự án an toàn để thu hồi vốn và nuôi mộng lớn thay vì nhảy thẳng vào dòng phim mà ở Việt Nam còn rất nhiều giới hạn và ngoài tầm kiểm soát?

Tôi biết dòng phim fantasy khó nhiều thứ trong sáng tạo, làm không tới sẽ bị chê. Chưa kể, đang đà phát triển của điện ảnh thì lại càng khó tránh khỏi so sánh. Tuy nhiên, tôi xem phim nước ngoài, ngẫm đến phim Việt và nhận thấy mình cũng có một kho tàng mà nếu được khai thác và khai thác tốt thì sẽ trở thành cả kho chất liệu. Tôi muốn làm một bộ phim thỏa trí tưởng tượng, dựa trên cái kho tàng đó và các thành viên đủ mọi lứa tuổi trong gia đình đều có thể dắt tay nhau đến rạp để cùng thưởng thức. Bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, tôi nghĩ cần có những người đặt viên gạch đầu tiên. Phải có khởi đầu thì mới có rút kinh nghiệm, đi bước thứ hai, thứ ba rồi dần dần trưởng thành. Trong khi người ta nhắm vào hài, vào xã hội, nếu mình không làm fantasy thì ai làm?

Tôi nói điều này, có lẽ nhiều người cho rằng tôi tham vọng hoặc làm quá. Nhưng dõi theo làng giải trí ở các nước phát triển, tôi càng thôi thúc muốn tạo dựng một thế hệ người Việt tự tin hơn với văn hóa giải trí của mình. Một bộ phim ê-kíp toàn người Việt, dựa trên câu chuyện Việt, chất liệu Việt và xây dựng người anh hùng Việt Nam thoát khỏi những giáo điều, sáo rỗng. Đó là câu chuyện mà xem xong, người ta vừa giải trí, vừa thư giãn đầu óc, vừa cảm thấy cuộc sống này đẹp đẽ hơn.
.

Ngô Thanh Vân - ELLE Việt Nam

Ngô Thanh Vân

Sau “Tấm Cám”, chị sẽ tiếp tục với phim giả tưởng?

Tôi nghĩ vẫn đáng để tiếp tục phát triển dòng phim này tại Việt Nam. Sau Tấm Cám – Chuyện chưa kể, tôi thấy khán giả có sự quan tâm nhiều đến thể loại này và phim do ê-kíp Việt Nam sản xuất. Tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm cho những phim kế tiếp, tuy nhiên quan trọng vẫn là cần một kịch bản hay để tiếp tục. Ngoài ra, tôi đang ấp ủ thêm thể loại mới, thay đổi gia vị cho chính mình để có thêm sáng tạo và cảm hứng nghệ thuật điện ảnh. Tôi không muốn đóng khung vào một thể loại cố định. Hiện tại, tôi đã có kịch bản mới rồi. Mọi người chờ đón nhé! (cười)
.

Ngô Thanh Vân - Elle Việt Nam

Ảnh DUY DINH

———–

Xem thêm

Ngô Thanh Vân đẹp ngỡ ngàng tuổi 36

Ngô Thanh Vân – Tròn vẹn cho ngày hôm nay

Đạo diễn của năm: Victor Vũ

Nhóm thực hiện

Bài Hoàng Linh Lan

Ảnh Milor Trần

(Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more