Tâm sự của các NTK tham dự ELLE Fashion Journey 2016

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – tháng 10/2016] Chỉ còn vài ngày nữa ELLE Fashion Journey 2016 sẽ chính thức khai mạc. Tâm điểm của hành trình sẽ là hai đêm trình diễn 8 BST thời trang vào ngày 30/9 và 1/10/2016 tại Gem Center.

ELLE Fashion Journey 2016 đánh dấu cột mốc 6 năm, kể từ show trình diễn thời trang đầu tiên do tạp chí ELLE VIỆT NAM tổ chức vào năm 2011, để từ đó được biết đến là một sân khấu thời trang chuyên nghiệp dành cho những tài năng trẻ, những đam mê và những trái tim yêu thời trang thực thụ.

Để tổ chức một show diễn thời trang có thể nói vừa dễ và vừa… khó. Dễ vì khi đưa một BST lên sàn catwalk, thêm ánh sáng và âm nhạc để khán giả ngắm nhìn những bộ trang phục của các NTK cũng đã có thể gọi là trình diễn thời trang. Nhưng để liên tục, đều đặn mang đến những cảm hứng và trải nghiệm mới mẻ, để kết nối được người xem với những sáng tạo thời trang thật không dễ chút nào. Để dựng nên được những giây phút ngắn ngủi, nơi người xem tạm quên đi thế giới bên ngoài, tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm, nghe câu chuyện về sáng tạo, và may mắn hơn nữa nếu họ tìm được một chút gì đó cho riêng mình – là một thách thức không hề nhỏ. Thách thức này mỗi năm đều hiện hình một cách rõ nét và choáng ngợp hơn, đối với những người làm thời trang nói chung, và với những người đứng sau ELLE Fashion Journey nói riêng.

ELLE Fashion Journey 2016 - ELLE Vietnam

Năm 2016, ELLE Fashion Journey chọn “Inspiring Vietnam” (Cảm hứng Việt Nam) là chủ đề chính làm sợi dây kết nối xuyên suốt 8 BST của 8 NTK tài năng trong suốt hai đêm trình diễn. Có thể bạn sẽ nói đề tài này thật ra chẳng có gì mới mẻ. Đúng như thế! Nhưng điều thú vị hơn cả là nó cũng chẳng cũ kỹ đi chút nào, mà qua cách cảm nhận và truyền tải bằng ngôn ngữ thiết kế của từng NTK lại càng trở nên thú vị đến bất ngờ.

Chất liệu gấm truyền thống quen thuộc được nhắc đến một cách đầy đam mê sẽ được xử lý trên phom dáng hiện đại để trở nên trẻ trung, sành điệu hơn. Hay khi một NTK trẻ tìm về với phom dáng cổ điển của tà áo dài, rồi pha thêm một chút bí ẩn, phá cách của tuổi trẻ với tông màu monochrome trắng đen. Đó cũng là những thiết kế nữ tính mang đậm chất ứng dụng đương đại, được sáng tạo tại London nhưng vẫn là những tác phẩm từ đôi tay của người thợ thủ công Việt Nam khéo léo, mang theo hình ảnh của nền văn hóa truyền thống… Cảm hứng Việt Nam vẫn chưa bao giờ thôi mang đến những xúc cảm mới mẻ như thế!

.

Những khoảnh khắc đáng nhớ qua các năm tại ELLE fashion show - ellvn

Hai biên tập viên thời trang và làm đẹp đang sắp xếp chỗ ngồi cho khách mời trong đêm diễn ELLE Fashion Show 2015

Hành trình ELLE Fashion Journey 2016 sẽ bắt đầu tại các trường đại học với những buổi nói chuyện về cảm hứng sáng tạo cùng màu sắc với các chuyên gia hàng đầu trong ngành thiết kế và thời trang. Tâm điểm của hành trình sẽ là hai đêm trình diễn 8 BST thời trang vào ngày 30/9 và 1/10/2016 tại Gem Center. Bạn hãy cùng gặp gỡ với 8 NTK thời trang tài năng sẽ góp phần tạo nên những sắc màu của ELLE Fashion Journey 2016:

GIAO LINH
Cảm hứng nữ tính từ gam màu xanh

.

Elle Fashion journey 2016

NTK Giao Linh

Chị chọn cảm hứng và xu hướng như thế nào cho BST đầu tiên tại ELLE Fashion Journey?

Tôi thường tìm hiểu về xu hướng thời trang từ các tuần lễ thời trang trên thế giới để từ đó chắt lọc những điểm nhấn về phom dáng, chất liệu và màu sắc sao cho phù hợp với văn hóa, dáng vóc người Việt Nam. Tôi muốn phong cách và sở trường của cá nhân đem lại cảm giác khác biệt cho người xem và cả người mặc.

Thiết kế của Giao Linh còn được biết đến với màu sắc rất nữ tính. Lần này, màu sắc nào sẽ nắm giữ tinh thần chủ đạo?’

BST lần này sẽ xoay quanh các sắc xanh da trời, xanh cổ vịt, xám. Tôi cũng sử dụng thêm những tông màu khác để làm ấm và tạo sự mềm mại cho bảng màu chung.

Hình ảnh người phụ nữ như thế nào hiện diện trong những thiết kế của chị?

Với những gam màu lạnh được sử dụng làm tinh thần chủ đạo của BST, tôi muốn đem đến hình ảnh những người phụ nữ trang nhã, độc lập và trưởng thành nhưng cũng không kém phần nữ tính, quyến rũ. Tôi sử dụng những chất liệu như tweed, nhung đặc trưng của mùa Thu – Đông để chuyển tải cảm hứng của mình.

DIỆU ANH
Cảm hứng Việt Nam giúp tôi tìm được nhịp đập trái tim

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Diệu Anh

Sau 5 năm trở lại với ELLE show, NTK Diệu Anh chắc hẳn đã có rất nhiều đổi khác?

Tôi nghĩ mình không còn thích được gọi là NTK cá tính, vì có vẻ nó hợp với các NTK trẻ hơn tôi. Tôi bắt đầu thích được gọi “gừng càng già càng cay”.

Cảm hứng để chị sáng tạo BST lần này là gì?

Đó là một sự giả định, một giấc mơ về Sài Gòn… Tôi luôn cảm thấy xúc động khi bắt gặp những hình ảnh Sài Gòn xưa, vô cùng duyên dáng và thanh lịch. Tôi giả định mình được sinh ra ở Sài Gòn, những năm 1950. Và tôi tại thời điểm đó chiêm nghiệm giấc mơ thời trang về Sài Gòn hiện đại trong tương lai.

Chủ đề “Cảm hứng Việt Nam” của ELLE lần này có khiến chị bị gò bó ý tưởng không?

Với chủ đề này, tôi như tìm lại được “nhịp đập trái tim” của mình. Đó là những chất liệu tôi ấp ủ để tạo hình vẻ đẹp Việt Nam đương đại. Tôi sẽ đưa chất liệu denim làm chủ đạo. Denim là kiểu dệt sợi đan chéo kết hợp nhuộm indigo (nhuộm chàm), dày mỏng khác nhau tùy vào cách se sợi. Và chỉ có trên loại chất liệu ấy thì tinh thần của màu sắc này mới thể hiện rõ rệt nhất.

ANNA VÕ
Trải nghiệm phương tây giao hòa với Việt Nam

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Anna Võ

Chị có thể hé lộ đôi chút về nguồn cảm hứng cho BST mới nhất của mình được không?

Trở về sau chuyến đi châu Âu và chuẩn bị cho BST mới, tôi lập tức liên tưởng tới những trái cây chín mọng đẹp đẽ và quyết định dùng hình ảnh trái cây Việt Nam để xây dựng hình ảnh cho BST của mình. Tôi sử dụng hình ảnh trái thanh long, măng cụt, dưa hấu… những trái cây đặc trưng của vùng nhiệt đới để làm điểm nhấn chính nổi bật nhất.

Người mặc sẽ cảm nhận được điều gì từ các trang phục chị thiết kế?

Tôi thật sự mong rằng người mặc cảm nhận được tinh hoa từ kỹ thuật may, thêu của Việt Nam. Người Việt có những kỹ thuật rất giỏi, những chi tiết thêu thủ công tinh tế, đan móc khéo léo… Được đi nhiều nơi và gặp nhiều người nước ngoài, tôi thấy họ rất trân trọng những sản phẩm thủ công do bàn tay người thợ Việt Nam làm ra. Những sản phẩm độc đáo ấy, chính người Việt Nam cũng nên được trải nghiệm và trân quý.

TUẤN TRẦN
Thời trang dành để phụ nữ tỏa sáng

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Tuấn Trần

Lầu đầu tham gia trình diễn BST tại ELLE Fashion Journey, bạn chuẩn bị tâm thế như thế nào?

Tôi khá hồi hộp khi thực hiện BST đầu tiên ở ELLE Fashion Journey. Thường làm trang phục cho nghệ sĩ biểu diễn và rất nhiều trang phục dạ tiệc, việc tham dự chương trình lần này của ELLE với trọng tâm là tính định hướng và ứng dụng trong thiết kế là một thử thách đầy thú vị cho tôi.

Ý tưởng chính cho BST của Tuấn là gì?

BST của tôi lấy ý tưởng từ thiên nhiên, cụ thể là nước. Hình ảnh của nước cũng là một biểu trưng cho sự mềm mại, nữ tính của người phụ nữ. BST sẽ có ba phần, đầu tiên là trời nắng hạn, rồi cơn mưa xuống và vạn vật sau cơn mưa. Chất liệu thể hiện sự huyền ảo của nước sẽ là những chất liệu trong suốt như lưới vi tính, lưới trong, phối hợp tạo nên bức nền cho rất nhiều hạt pha lê Swarovski lấp lánh.

Chủ đề “Cảm hứng Việt Nam” trong cảm nhận của riêng Tuấn là gì?

Những người phụ nữ Việt Nam hiện đại là cảm hứng trong những thiết kế của tôi. Tôi chịu ảnh hưởng từ phong cách cổ điển phương Tây, vì vậy cái nhìn của tôi về người phụ nữ Việt là một cái nhìn đa chiều và phong phú. Có lẽ cảm hứng Việt Nam dồi dào nhất ở trong tôi luôn là vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

QUANG NHẬT
“Tôi muốn khai phá vẻ đẹp đương thời của Việt Nam”

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Quang Nhật

Đến với ELLE Fashion Journey, phải chăng Quang Nhật đang tìm kiếm điều gì đó và vẫn chưa tìm thấy?

Mỗi giai đoạn trên con đường sự nghiệp của một NTK đều có những tính chất riêng. Tôi không chủ đích tìm kiếm điều gì đó, mà thuận theo những dòng chảy của cuộc sống và cái duyên của thời cuộc. Và thông qua những cuộc gặp gỡ đó, những điều ta vô tình tìm được lại trở nên thi vị và quý giá hơn.

Chủ đề “Cảm hứng Việt Nam” đã khơi gợi trong bạn những ý tưởng gì?

Những mùa gần đây, chủ nghĩa dân tộc đã đi đến cao trào và có rất nhiều sự khai thác trong địa hạt thời trang. Điều này vừa là tín hiệu vui vừa là áp lực cho các NTK, làm sao để tìm ra những góc nhìn mới. Tôi quan sát cuộc sống những người trẻ và nhận ra có nhiều người Việt Nam ngày nay rất phong cách, họ có nhiều suy tư, tri thức và một phong thái rất bản lĩnh trước cuộc sống. Tôi thấy đó là vẻ đẹp đương thời và muốn khai phá.

NUCHSUDA
Cảm hứng từ hoa sen

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Nuchsuda

Dưới cương vị là khán giả của ELLE Fashion Journey những mùa trước, chị cảm nhận và đánh giá thế nào?

Tôi luôn nghĩ rằng ELLE Fashion Journey là sự kết hợp rất tuyệt vời của phong cách, sự mới lạ và tính thực tế. Thật tuyệt vời khi được nhìn thấy sự cân bằng của sáng tạo và tính thực tế. Ở đây, những tài năng trẻ đã được phát hiện. Thú thực tôi cũng rất háo hức được ngắm nhìn phục sức của những người phụ nữ thời thượng.

Chủ đề năm nay là “Cảm hứng Việt Nam”, mang đến các thiết kế lấy cảm hứng từ đất nước, con người, văn hóa Việt… Còn cảm hứng Việt Nam trong BST của chị là gì?

BST của tôi lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của đóa hoa sen, biểu tượng của Việt Nam, được thể hiện bằng những nét vẽ phác họa màu kim loại metallic. BST được đặt tên là “JIRAPADUMA”. Cảm hứng của tôi đến từ những người phụ nữ hiện đại, họ có sự nghiệp, bận rộn với công việc nhưng vẫn biết cách hưởng thụ cuộc sống đến tận cùng. Tôi kết hợp những mẫu thiết kế công sở với các thiết kế mềm mại và thoải mái. Sẽ có những biến tấu vui mắt, ví dụ như cổ áo đính ngoài…

Ngành thời trang Việt Nam có phải là môi trường lý tưởng để chị làm việc?

Tôi cảm thấy rất thư giãn. Với tôi định nghĩa về một môi trường làm việc hoàn hảo là nơi hội tụ những điều kiện biến giấc mơ của mình thành hiện thực, và trân trọng tất cả những gì ta có. Bạn không cần phải có tất cả mọi thứ. Chính điều này sẽ tạo ra khoảng lặng cho sự sáng tạo.

ANHHA
Cảm hứng truyền thuyết Hồ Gươm

.

Elle Fashion journey 2016 - ELLE VN

NTK Anhha

Những yếu tố nào làm nên phong cách thiết kế của AnhHa?

Thời trang của AnhHa có nét đặc trưng là kiểu dáng hiện đại, phối hợp giữa những phom dáng đương thời nhưng vẫn nổi bật nhờ các họa tiết thủ công thêu, đính cườm. Các thiết kế của AnhHa là sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng phương Tây và họa tiết phương Đông.

Chị cảm nhận thế nào về chủ đề “Cảm hứng Việt Nam”?

AnhHa rất thích chủ đề này. Đối với AnhHa, cảm hứng Việt Nam luôn là cốt lõi của sự sáng tạo và chúng tôi mang thông điệp Việt Nam qua sản phẩm thời trang theo cách hiện đại và tính ứng dụng cao.

Các thiết kế của AnhHa sắp được trình diễn tại ELLE Fashion Journey được làm ở Việt Nam hay nước ngoài?

Tất cả sản phẩm của chúng tôi được làm ở Việt Nam do một ê-kíp của AnhHa có nhiều kinh nghiệm và trình độ xử lý bản vẽ thiết kế thực hiện. Các thiết kế lần này dành cho mọi khách hàng. Chúng tôi đã nghĩ tới cả khách hàng Việt và quốc tế khi thiết kế.

Sống và làm việc tại London, cảm hứng nào từ Việt Nam còn và có trong AnhHa để đưa vào BST sắp tới?

Bạn có thể thấy cảm hứng BST Thu – Đông của chúng tôi là sự tích Hồ Gươm. Câu chuyện cổ tích rất nổi tiếng của Việt Nam đã cho AnhHa cảm hứng sáng tạo. Chúng tôi dựa trên câu chuyện truyền thuyết này để thiết kế những trang phục thời trang hiện đại.

THỦY NGUYỄN
Con đường mới cho gấm

.

NTK Thủy Nguyễn

NTK Thủy Nguyễn

Điều gì đưa chị đến với ELLE Fashion Journey 2016?

Tôi không bao giờ từ chối bất cứ cơ hội nào để được sáng tạo, đặc biệt là cơ hội được hợp tác cùng với một sân chơi lớn và uy tín như ELLE Fashion Journey. Đây là lần đầu tiên Thủy và ELLE bắt tay nhau để trình làng một BST mới với những thử thách vô cùng mới mẻ.

BST của Thủy Nguyễn tại ELLE Fashion Journey sẽ có gì khác với những BST trước đây?

BST lần này có thể xem là một cung đường mới cho những chất liệu đặc biệt truyền thống. Câu chuyện bắt đầu từ một thực tế biểu đạt cảm xúc trở thành chất liệu có hồn tự thân.

Chất liệu gấm sẽ có mặt trong ELLE Fashion Journey 2016 hay không?

Gấm vẫn là chất liệu chủ đạo, tuy nhiên, việc pha trộn các chất liệu với nhau sẽ được sử dụng tối đa để tạo ra một bức tranh tổng hợp. Tất cả đều biểu đạt nét văn hóa Việt qua từng bộ trang phục. Ở BST này, những đường nét mới được chọn lọc để mở ra con đường mới cho gấm trong thời hiện đại. Nếu như Lúng Liếng và Viên Mãn là bức tranh lấy cái thực để tả cái thực, thì trong BST lần này bạn sẽ cảm nhận một họa đồ trừu tượng với các mảng màu và đường cắt đương đại mà vẫn mang tính ứng dụng cao.

Để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, những hình ảnh độc quyền từ ELLE FASHION JOURNEY 2016, bạn đừng quên truy cập:
www.elle.vn/fashion-journey
www.facebook.com/ellevietnam

——-

Xem thêm 

ELLE Fashion Journey 2016 – Inspiring Việt Nam 

Sân khấu ELLE Fashion Show qua các giai đoạn 

Những khoảnh khắc khó quên ELLE Fashion Show qua các năm

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more