Du lịch Alsace – Điểm đến êm đềm giữa hai nước Đức – Pháp

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – tháng 10/2016] Nếu bạn muốn tìm một chốn du lịch cho kỳ nghỉ Thu êm đềm, tuyệt vời nhất chính là du lịch Alsace, nơi sát biên giới Thụy Sĩ – Đức với những ngôi làng nằm bên sườn đồi trồng nho quanh co được cho là đẹp nhất nước Pháp. Ở đó, Colmar như một bảo tàng ngoài trời san sát các ngôi nhà khung gỗ cổ kính và Strasbourg như một bài thơ nơi đặt Hội đồng và Nghị viện châu Âu.

Alsace – vùng đất có số phận lịch sử hơi éo le, các thế kỷ trước luân chuyển sở hữu nhiều lần giữa hai nước Đức – Pháp và cuối cùng thuộc lãnh thổ Pháp. Vậy nên văn hóa nơi đây cũng pha trộn phong cách giữa hai nước. Trường học dạy song song hai ngôn ngữ, vào quán ăn thực khách sẽ được nếm những món Đức chế biến kiểu Pháp. Dân chúng nói nhiều hơn một thứ tiếng từ nhỏ. Cho nên du lịch Alsace, bạn có thể thoải mái nói tiếng Anh với rất nhiều người địa phương không làm trong ngành du lịch.

Hai tháp canh thuộc thành cổ Strasbourg - Alsace

Hai tháp canh thuộc thành cổ Strasbourg

Dịu dàng Colmar

Nếu không thuê xe tự lái, bạn có thể đi từ Basel và Strasbourg bằng tàu địa phương cứ nửa tiếng có một chuyến. Colmar xinh xắn đã hiện ra trước mắt. Nhà kết cấu khung gỗ là kiểu lâu đời nhất của loài người, đến nay vẫn áp dụng rộng rãi ở các nước châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà cổ ở Colmar đều giữ nguyên kết cấu cũ, chỉ tu bổ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn và tiện nghi. Rất đông du khách chọn đặt phòng ở kiểu home-stay trong các pension nhà khách gia đình. Nếu chọn ở lại các nhà làm rượu thì còn gì thú vị hơn khi hàng ngày được nếm nhiều loại vang nho khác nhau, được xem hầm chứa rượu và ăn các món đồng quê miệt vườn châu Âu.
Colmar là điểm đến dập dìu khách du lịch quanh năm nhưng đặc biệt đông hơn khi sang Thu với rất nhiều lễ hội rượu vang, hội chợ và festival âm nhạc. Các lối phố cổ trung tâm lúc nào cũng đầy ắp khách dạo phố, ngồi kín các quán hàng xinh xắn hai bên bờ kênh nhỏ. Góc phố nào cũng đẹp, ngôi nhà nào cũng phối màu thật hài hòa. Cảnh đẹp tựa trong tranh minh họa truyện cổ thế kỷ xa xưa. Những chậu hoa sống động trên bậu cửa sổ, làn gió Thu mát rượi mơn man má, tiếng cọ mỏ của đám cò mỏ đỏ trên mái nhà kêu cành cạch, mùi thơm của bánh Flammkuchen phủ đầy nấm tươi cùng nhau cho người ta biết mình đang ở thực tại.

San sát các loại vang trắng của vùng trên kệ - Alsace - ELLE VN

San sát các loại vang trắng của vùng trên kệ

Con đường xuyên triền nho kỳ diệu

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn ở mãi Colmar mà không lượn ít nhất một vòng quanh các ngôi làng đẹp tuyệt ở vùng phụ cận. Hãy cất bước theo chân của công chúa bị thị nữ lừa đi chăn ngỗng mà vui đùa bên hoa dại, men theo những triền nho xanh rờn. Cung đường chạy qua các làng trồng nho làm rượu nổi tiếng của vùng Alsace dài khoảng 170km, nhất thiết phải ghé các làng đẹp nhất nước Pháp và có lẽ cũng là đẹp nhất thế giới này: Eguisheim, Kaysersberg, Ribeauville, Riquewihr.

Du lịch Alsace vào tháng 9 đặc biệt có nhiều lễ hội dân gian. Dân địa phương mặc lối truyền thống, diễu hành và rước cô gái được bầu làm nữ hoàng hội rượu. Âm nhạc và rượu nho chảy tràn khắp nơi. Rất nhiều gia đình chọn nghỉ ngay các ngôi làng này để mỗi ngày được hiking, đạp xe giữa các triền nho đương thì xanh rì, hít căng lồng ngực không khí thoáng đãng, thỏa mắt ngắm cảnh đẹp đồng quê còn hơn tranh vẽ. Chẳng thế mà thậm chí còn có một làng mang tên Làng Đẹp – Ribeauville. Thông thường khi đi lạc rất dễ gây bực bội, nhưng ở đây dù đi bộ, đạp xe, chạy xe mô tô 2 bánh, đi xe hơi 4 bánh mà lạc đường thì nụ cười vẫn tươi rói trên môi vì có cơ hội đi thêm, ngắm thêm và ở lâu hơn nữa với điểm đến này.

Làng Riquewihr bao bọc bởi các đồi nho xanh rì tại Alsace - ELLE VN

Làng Riquewihr bao bọc bởi các đồi nho xanh rì

Người thích rượu vang, đặc biệt là vang trắng đến đây coi như đúng tủ! Vùng này vang trắng chiếm 90% sản lượng với các giống nho nổi tiếng như Riesling, Gewurztraminer, Pinot Gris… Vào mỗi nhà thử một loại, nâng lên đặt xuống chỉ sau vài tiếng khách đã lâng lâng. Còn những bạn đồng hành không uống được rượu, đã có thứ men khác cho bạn say. Các quầy hàng lưu niệm xinh nhỏ đủ thứ bằng gốm, bằng gỗ cây ôliu, bằng giấy, vỏ cây cord, các cửa hàng đồ ngọt đầy ắp món ngon như kem, bánh macaron, kẹo nougat, viên chocolate tươi. Kỳ nghỉ của lữ khách thong dong hòa nhịp với cuộc sống chậm rãi ở Alsace.

Sôi nổi Mulhouse và Strasbourg

Nhưng nếu cần khuấy lên một chút sôi động, hãy làm một chuyến trong ngày đến Mulhouse xem bảo tàng xe cổ lớn nhất thế giới. Vốn là bộ sưu tập tư nhân của hai anh em mê xe Old-timer người Thụy Sĩ, nơi này ngày nay trở thành “thánh địa” của những người muốn tìm hiểu lịch sử xe ô tô.

Nhà thờ Đức bà Strasbourg tại Alsace - ELLE VN

Nhà thờ Đức bà Strasbourg theo phong cách Gothic cầu kỳ tinh xảo

Strasbourg – nơi đặt Hội đồng, Nghị viện và Tòa án nhân quyền châu Âu thì ít nhất du khách nên dành một ngày để tham quan các tiêu điểm. Đương nhiên không thể bỏ qua khu phố cổ được bao bọc bởi sông Illl (nhánh của sông Rhein) với phần lớn là nhà khung gỗ đã được Unesco công nhận Di sản thế giới, rồi ngước mắt trầm trồ vẻ đẹp tinh xảo cầu kỳ theo phong cách Gothic từ thế kỷ XII của Nhà thờ Đức bà Strasbourg, dạo bước trong lòng cầu mái đi thăm ba ngôi tháp trong hệ thống tường thành phòng ngự thuở xưa.

Mê mẩn trong khung cảnh cổ tích của các làng cổ nhất nước Pháp - Alsace - ELLE VN

Mê mẩn trong khung cảnh cổ tích của các làng cổ nhất nước Pháp

Để tới tham quan trường Đại học Strasbourg hoặc tới khu Hội đồng châu Âu, bạn có thể đi tàu điện và vẫn kịp quay về phố trung tâm mua sắm lúc chiều tà. Strasbourg nhộn nhịp quanh năm, nhất là vào dịp Giáng sinh khi phiên chợ lớn nhất khu vực mở trọn vẹn từ cuối tháng 11 đến 25/12. Nhộn nhịp nhưng không quá ồn ã như thủ đô Paris, cũng không lộn xộn xô bồ như Marseille, Strasbourg có vẻ duyên dáng, cổ kính của riêng mình.

Du lịch Alsace, điểm đến êm đềm dành cho mọi lý do nghỉ ngơi, với gia đình có trẻ nhỏ, đôi lứa đang yêu, người sành ẩm thực, kẻ thích vận động, người đam mê nhiếp ảnh và cả những người mong sống chậm. Dù ở vài ngày, một tuần hay nhiều hơn nữa, ấn tượng về kỳ nghỉ vùng Alsace còn đậm mãi trong tâm trí mỗi người.

Ngã ba ngõ nhỏ Eguisheim tại Alsace - ELLE VN

Ngã ba ngõ nhỏ Eguisheim

 

———

Xem thêm

Nàng du lịch Istanbul – Chàng du lịch Cappadocia

Du lịch Hàn Quốc: “Gyeonggi” – điểm mới cho dân du lịch Việt

20 địa điểm du lịch quyến rũ những người mơ mộng

Nhóm thực hiện

Minh Lý (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more