Alexander McQueen – Cơn ác mộng ngạo nghễ làng thời trang

Đăng ngày:

Trong khoảng thời gian 21 năm ngắn ngủi ngụp lặn giữa lòng thế giới thời trang, Alexander McQueen đã trở thành một tượng đài khó lòng bị che khuất. Người ta nhớ về ông như thể một hiện thân ngạo nghễ của một thứ bạo lực ngang tàng nhưng cũng rất đỗi mộng mơ yếu đuối.

Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Sự khai sinh của một thiên tài

Alexander McQueen sinh năm 1969, con út trong một gia đình bậc trung 6 anh chị em. Trước khi chính thức lấy bằng master thiết kế thời trang vào năm 1994, ông từng là một anh thợ cắt vải học việc tại một nhà may trên phố Savile Row. Tính cách ngang tang của một kẻ tội đồ bạo ngược bộc lộ ngay từ khi chớm 20, Lee (tên thân mật của Alexander McQueen) đã bí mật thêu vào phía bên trong bộ suit dành cho thái tử Charles dòng chữ thô tục: I’m a cunt.

Cú sốc đầu tiên Lee dành cho thế giới chính là vào năm 1996 với lời mời gọi vị trí Trưởng thiết kế từ nhà mốt hàng đầu Givenchy sau khi người tiền nhiệm của ông – bố Cả John Galliano bỏ đi. Dù sở hữu kĩ năng may đo đỉnh cao từ những ngày còn là anh thợ cắt chỉ, nhưng việc một nhà thiết kế chỉ với 2 năm kinh nghiệm từ khi cầm bằng vượt mặt tất cả các tên tuổi khác để cầm trượng sáng tạo của Givenchy vẫn là điều khó có thể coi là bình thường.

 Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Tuy nhiên, Givenchy không lầm. Alexander McQueen là một thiên tài cực đoan – kẻ kiến tạo nên những cơn ác mộng lộng lẫy cho thế giới thời trang sau này. Vốn là một người khắt khe, Lee tuyệt đối hóa mọi thiết kế của mình từ những đường kim mũi chỉ cho tới số đo chuẩn mực hết thảy. Một cô mẫu của Lee từng gục ngã trong cánh gà sau khi đi lướt hết 1 vòng runway chỉ vì chiếc váy bó quá chặt khiến nàng không tài nào thở được. Nhưng kể cả như vậy, cô nàng cũng đang được “gần như tắt thở” trong một thiết kế của Alexander McQueen chứ chẳng phải ai. Thậm chí, các bà các cô phố Lớn vẫn bỏ ra cả gia tài để mua đồ của Alexander McQueen dù với những số đo ngặt nghèo mà ông đặt ra, hàng đống mỡ và thịt thi nhau lộ diện hớ hênh.

Lee được coi là một thiên tài bởi sự táo tợn phá vỡ những quy tắc để tạo nên đế chế cho chình mình giống như Coco Chanel hay Yves Saint Laurent trước kia. Nhưng Alexander McQueen không phải là một tượng đài được dát vàng óng ánh, ở ông là một dáng hình khật khưỡng của một tay côn đồ biết cách dùng kéo và kim chỉ. Một kẻ bạo ngược xé toạc những bộ trang phục thông thường rồi nâng niu những cánh bướm bé xíu đặt vào nơi mình vừa cào nát.

Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Alexander McQueen

Người kể chuyện đến từ địa ngục

Những gì Alexander McQueen mang đến cho sàn diễn thời trang sẽ dễ dàng khiến bạn liên tưởng tới chuỗi những bộ phim của đạo diễn tài danh Tim Burton: Big Fish, Alice in Wonderland, Sleepy Hollow… những bộ phim fantasy u tối với ma thuật, những nàng tiên, công chúa và những gã bợm rượu. Bạn ngạt thở với bóng tối trong những bộ phim của Tim Burton nhưng không bao giờ muốn thoát ra cho đến khi biết được kết thúc của nó. Đó cũng dễ dàng chính là cảm giác bạn có khi xem show diễn của Lee: Váng vất với những diềm váy lả lướt như bị xé toang, những đường nét cắt cúp giữa ngực hay hai bên vai, những chất liệu vải đắt đỏ tựa như da của loài hữu nhũ dưới đại dương, những gương mặt mẫu lạnh băng nhợt nhạt trên nền sân khấu ma mị. Nhưng cùng lúc là cảm giác sững sờ trước những tuyệt tác được tạo nên từ vải vóc, ren, lụa… những chiếc váy xếp nếp bồng bềnh hay được in họa tiết phóng khoáng, 3D và màu sắc hẳn là rất độc đáo mạnh mẽ. Những cảm giác rung mình chếnh choáng đó sẽ khó có thể kiếm được khi bạn xem những bộ sưu tập hiện đại hay điệu đà, sang cả của những Elie Saab, Grabal Gurung hay Gucci, Chanel. Có cảm giác những món đồ của Alexander McQueen chỉ dành riêng cho những nhân vật bước ra trong câu chuyện cổ tích dưới địa ngục.

 Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Sức sáng tạo của Lee không chỉ ở những thiết kế vượt thời gian, cùng lúc khiến bạn hoảng sợ và ham muốn chúng tột độ (những bộ váy dát vảy vàng, đắp lông vũ, những đôi giày có đế tạc khung sọ của các loài động vật hay là đôi càng cua lênh khênh mà Lady Gaga đã khiến cả thế giới sửng sốt trong MV Bad Romance). Mà còn là ở cách Lee kể lại những câu chuyện thời trang của mình.

Nếu bạn đã từng xem (hoặc nghe tới) những show diễn của Dior, Chanel, bạn sẽ chẳng nào quên được sự tinh tế sang trọng của những sàn runway được tô điểm thành vòng quay ngựa khổng lồ, những đồng băng lạnh vĩnh cửu hay những khu vườn hoa nhiệt đới. Nhưng với Alexander McQueen, chốn thiên đường đó lại là phản ánh cho chính trí tưởng tượng bạo liệt của ông thay cho những phù hoa thường thấy.

 Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

VOSS – show diễn tai tiếng và kịch tính nhất của ông có dàn dựng một hộp kính lớn nơi các mẫu diễu qua diễu lại quanh một hộp khác được bao vây bởi các tấm chắn phủ vải. Cuối show diễn, chiếc hộp – trong hộp kính đổ ập xuống các tấm kính để lộ ra vedette của show diễn – một người mẫu plus-sized, nhà văn đang ở trần với một chiếc mặt nạ khí gas trùm kín đầu và bao quanh là những con ngài đang rung cánh. Trong một show diễn khác có tên It’s only a Game, Lee biến sàn runway của mình thành bàn cờ vua khổng lồ với những quân cờ người chính là các người mẫu trong show diễn. Hay như trong bộ sưu tập, The Girl live on the tree, Lee để giữa sân khấu một cây khổng lồ bằng lụa tulle. Một bộ sưu tập đậm chất lãng mạn về một cô gái sống trên cây đã biến thành một nàng công chúa khi gặp chàng hoàng tử của cuộc đời mình. Tất thảy đều đẹp như những giấc mơ huyền ảo với những nút thắt kịch tính phung phí.

Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Alexander McQueen

Người ta gọi Lee là người đàn ông của đêm tối. Bởi những cảm hứng mãnh liệt, u buồn trong những thiết kế của ông đã có tác động rất lớn tới tư duy thời trang của đại chúng. Ông mang lại cho thế giới phù phiếm này những hình tượng bạo lực ngả nghiêng nhưng cũng rất đỗi trữ tình. Hình ảnh siêu mẫu Shalom Harlow diện chiếc váy trắng quay giữa sân khấu cho hai cánh robot kì quái phun sơn lên người trở thành khoảnh khắc thời trang đáng nhớ nhất trong thập niên 90. Những cô mẫu trong bộ váy tả tơi lướt đi khi trình diễn bộ sưu tập ngoạn mục có cái tên táo tợn đến đáng sợ: Highland Rape. Kate Moss xuất hiện bằng kĩ thuật hologram to như người thật giữa sân khấu…

Kết thúc buồn của kẻ côn đồ

Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

Khi bạn bóp méo những quy tắc thông thường và vẽ nên những điều chưa ai nhìn thấy. Bạn có thể là thiên tài hoặc một kẻ khùng mất trí. Với Lee, ông là một trong số hiếm hoi được gọi là thiên tài khi làm như vậy. Sau mỗi show diễn, Lee bước ra với bộ dạng của một kẻ du thủ du thực vùng Scotland, giày combat, quần jeans thụng, áo phông và áo sơ mi rộng khoác ngoài. Một tên côn đồ với khuôn mặt mà bạn nghĩ mình có thể gặp trong bất cứ quán rượu tồi tàn nào lại để lại cho thế giới bộ sưu tập đồ sộ xứng đáng được cho vào viện bảo tàng.

Khi ông mất, tất thảy những tên tuổi hạng nhất của showbiz thế giới đều có mặt trong cuộc diễu hành cuối cùng với những thiết kế tuyệt tác của thương hiệu Alexander McQueen: Lady Gaga, Sarah Jessica Parker, Anna Wintour, Kate Moss.

Ông mất vào ngày 11/2/2010. Tự sát.

Tin tức về cái chết của McQueen lúc đó đã gây rung động làng thời trang bởi ông hãy đang còn trên đỉnh cao phong độ với những bộ sưu tập luôn khiến người khác ngạt thở.

Người duy nhất khóc trước cửa căn hộ của Lee khi cảnh sát đến mang thi thể ông đi là Mr.Stag – người tình đồng giới của ông.

Bạn có nghĩ đấy là một giấc mơ rất buồn không?

Alexander McQueen - ELLE Việt Nam

——-

Xem thêm

Sarah Burton có thoát khỏi cái bóng Alexander McQueen?

BST thời trang làm từ DNA của NTK Alexander McQueen

Bộ sưu tập thời trang Alexander McQueen Resort 2016

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more