Người mẫu nữ thấp có chỗ đứng ở làng thời trang chuyên nghiệp?

Đăng ngày:

Tiêu chuẩn của làng người mẫu nữ chuyên nghiệp trên thế giới là như thế nào? Liệu có chuyện người mẫu “nấm lùn” có thể sải chân ở các fashion week hay không?

Ngày nay, không ít bạn trẻ mang trong mình đam mê với nghề mẫu và tìm kiếm mọi cơ hội để bước chân vào con đường nghệ thuật này. Thế nhưng, ngành công nghiệp người mẫu vốn luôn là một chiến trường khắc nghiệt, những tiêu chuẩn để trở thành người mẫu nữ chuyên nghiệp được đề ra rất khắt khe mà không phải ai cũng có thể đáp ứng. Vóc dáng “mình hạc xương mai” và chiều cao “đột phá” luôn là đòi hỏi bắt buộc với tất cả những ai muốn sải chân trên sàn diễn lớn. Tuy nhiên, theo dòng chảy của thời gian cùng sự phát triển của xã hội, những quy chuẩn “chắc như đinh đóng cột” dần bị lu mờ bởi sự nổi lên của nhiều cá nhân xuất sắc mang trong mình yếu tố khác biệt, điển hình nhất là trào lưu “petite model” – người mẫu tí hon. Song, liệu những người mẫu này có tồn tại được lâu dài trong thế giới thời trang chuyên nghiệp đầy nghiệt ngã?

Chiều cao luôn là yếu tố tiên quyết

Khi nhắc đến việc làm mẫu, bỏ qua những yếu tố về gương mặt, thần thái, thì tiêu chuẩn tiên quyết ai cũng biết mà một người mẫu phải có trước hết là chiều cao.

Thông thường, các nhà mốt lớn trên thế giới khi casting người mẫu nữ trình diễn catwalk đều xét đến yếu tố rằng thí sinh phải sở hữu chiều cao tối thiểu 5″9 (tương đương 1m79) và size người từ 2-4. Không đủ 1m79? Bạn hiển nhiên bị loại !

Bên cạnh đó, các yếu tố khác về ngoại hình, lứa tuổi cũng được đề cập. Các nhà mốt sẽ không chấp nhận những thí sinh có hình xăm, hay sẹo trên cơ thể.

.

Người mẫu thấp bé có chỗ đứng ở làng thời trang chuyên nghiệp? - ELLE VN

Thông báo Casting cho Couture Fashion Week New York khá khắt khe. Đòi hỏi thí sinh phải có chiều cao tối thiểu là 5’9″ (1m79), độ tuổi từ 18-25, size quần áo từ 2 đến 4 và bắt buộc không có hình xăm hay sẹo trên cơ thể.

Người mẫu nữ thấp bé có chỗ đứng ở làng thời trang chuyên nghiệp?

Petite model là định nghĩa được sử dụng để chỉ những người mẫu có chiều cao hạn chế (từ 1m65 đến 1m72) trong ngành công nghiệp thời trang. Bên cạnh khái niệm siêu mẫu thông thường, “petite model” xuất hiện như một làn sóng phá vỡ những định nghĩa khô cằn trước đó. Thực tế, trên thế giới đã có khá nhiều ngôi sao nổi danh và vượt xa mặc định “đã là siêu mẫu thì nhất định phải có chiều cao” có thể kể đến là huyền thoại Kate Moss(cao 1m70), Cara Delevinge(1m72), Laetitia Casta(1m70) hay Devon Aoki(1m65). Những siêu mẫu không cao lắm này nhờ có tính cách cũng như phong cách nổi trội nên các nàng vẫn sở hữu vô vàn hợp đồng với các nhà mốt lớn trên thế giới và mặc sức xuất hiện trên sàn runway trong các Tuần lễ thời trang lớn.

\ Kate Moss không chỉ là một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất mọi thời đại mà còn là một tượng đài thời trang mà giới mộ điệu luôn phải kính nểKate Moss không chỉ là một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất mọi thời đại mà còn là một tượng đài thời trang mà giới mộ điệu luôn phải kính nể Thực tế Kate Moss chỉ cao 1m70Thực tế Kate Moss chỉ cao 1m70 Nhưng cô vẫn là tự tin sải bước trên sàn diễn các show thời trang lớn.Nhưng cô vẫn là tự tin sải bước trên sàn diễn các show thời trang lớn. Cara Delevingne được giới mộ điệu ưu ái tặng cho biệt danh "Hậu duệ của Kate Moss" bởi cô có khá nhiều điểm chung với đàn chị, từ quốc tịch Anh, phong cách ngổ ngáo có một không hai và đặc biệt là chiều cao khiêm tốn, rơi vào khoảng 1m72Cara Delevingne được giới mộ điệu ưu ái tặng cho biệt danh Ít ai biết được, trước khi có được thành công như ngày hôm nay, Cara Delevinge từng bị NTK Marc Jacobs thẳng tay loại khỏi buổi casting cho show diễn Thu-Đông 2012 của Louis Vuitton kèm lời nhận xét:" Sao lại có một chú lùn ở đây thế này ?".Ít ai biết được, trước khi có được thành công như ngày hôm nay, Cara Delevinge từng bị NTK Marc Jacobs thẳng tay loại khỏi buổi casting cho show diễn Thu-Đông 2012 của Louis Vuitton kèm lời nhận xét: Dù bị nhận xét là một "nấm lùn" nhưng siêu mẫu sinh năm 1992 "càn quét" không biết bao nhiêu show diễn và chiến dịch quảng bá của Burberry, Chanel, Dolce & Gabbana, v.v... Dù bị nhận xét là một Với chiều cao 1m65, Devon Aoki đang là một trong những siêu mẫu thấp nhất thế giới.Với chiều cao 1m65, Devon Aoki đang là một trong những siêu mẫu thấp nhất thế giới. Devon từng ký hợp đồng người mẫu khi mới 14 tuổi và 2 năm sau đó, cô đã thế chân Naomi Campbell để trở thành gương mặt đại diện của Versace.Devon từng ký hợp đồng người mẫu khi mới 14 tuổi và 2 năm sau đó, cô đã thế chân Naomi Campbell để trở thành gương mặt đại diện của Versace. Điều đặc biệt là với chiều cao siêu khiêm tốn, Devon Aoki không hề bó buộc mình trong cương vị người mẫu ảnh mà vẫn chinh phục rất nhiều sàn runway, từ Versace cho đến Chanel. Điều đặc biệt là với chiều cao siêu khiêm tốn, Devon Aoki không hề bó buộc mình trong cương vị người mẫu ảnh mà vẫn chinh phục rất nhiều sàn runway, từ Versace cho đến Chanel.

Sở hữu chiều cao 1m70, Laetitia Casta không chỉ là một trong những siêu mẫu thành công nhất nước Pháp mà còn là một trong những biểu tượng sắc đẹp của quốc gia này. Sở hữu chiều cao 1m70, Laetitia Casta không chỉ là một trong những siêu mẫu thành công nhất nước Pháp mà còn là một trong những biểu tượng sắc đẹp của quốc gia này. Dù khá "thấp bé nhẹ cân" nhưng cô vẫn trở thành "thiên thần" Victoria's Secret và sải bước trong rất nhiều show diễn của các nhà mốt danh tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Saint Laurent, Givenchy, Roberto Cavalli, v.v...Dù khá

Tuy vậy, trên thực tế, thế giới có rất ít các công ty người mẫu hợp pháp và đa số tập trung ở Mỹ tại các thành phố lớn như California, New York hay Chicago. Những công ty này cũng chỉ sở hữu một số lượng Petite Model nhất định, nhưng hầu như họ chỉ được tham gia trong các ấn phẩm quảng cáo, truyền thông đại trà nhỏ lẻ chứ chưa bao giờ là “thời trang cao cấp”. Đáng buồn hơn, khi nhắc đến Petite Model, các công ty người mẫu cũng đòi hỏi ứng viên phải sở hữu chiều cao không dưới 1m65.

Tại Việt Nam, nổi bật gần đây là trường hợp Vietnam’s Next Top Model (VNTM) mùa thứ 7 kết thúc tạo nên nhiều ý kiến trái chiều vẫn lan truyền trong cộng động khán giả theo dõi toàn quốc. Trái với dự đoán của nhiều người, cô nàng “nấm lùn” trong lịch sử VNTM – Fung La đã “lỡ” mất vị trí quán quân vào tay Ngọc Châu mặc dù được đánh giá là thí sinh có thực lực nhất trong mùa giải vừa qua. Kết quả này khiến người ta phải đặt ra câu hỏi: Phải chăng ban tổ chức Vietnam’s Next Top Model vẫn còn quá an toàn và tinh thần “Breaks The Rules – Phá bỏ mọi giới hạn” không hề tồn tại như slogan của chương trình?

.

Tinh thần Breaks the rule lieu co ton tai o VNTM - ELLEVN

Hình ảnh thời còn làm mẫu tự do của Fung La

Trước khi đến với VNTM 2016, Fung La (tên thật là La Thanh Thanh) vốn không phải là một gương mặt xa lạ đối với giới trẻ Sài Gòn bởi cô từng là người mẫu tự do cho rất nhiều các shop thời trang lớn nhỏ. Bên cạnh đó, Fung La còn tham gia dưới vai trò nữ chính trong MV của các nam ca sĩ đình đám như Only You – Hoàng Tôn, When I Cry – Dương Triệu Vũ.

.

Fung La Next Top Model 2016 - ELLEVN

Phong thái tự tin của Fung La khi trình diễn catwalk

Tại Vietnam’s Next Top Model mùa 7 với chủ đề “Break The Rules – Phá bỏ mọi giới hạn”, Fung La đúng như cá gặp nước. Tuy chỉ cao 1m55, Fung La lại sở hữu nét đẹp lai 3 dòng máu Hoa – Pháp – Việt cực kỳ cá tính. Điều đó được cô nàng phát huy hết mức qua từng phần thi tại cuộc đua năm nay.

Ở những tập đầu, khán giả chứng kiến một Fung La khá tiểu thư và “kém cỏi”. Cô thậm chí nhiều lần bị host Thanh Hằng thẳng thắn “phê bình” bởi thái độ thiếu chuyên nghiệp của mình. Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là một phần trong chiến thuật cá nhân của Fung La khi càng vào sâu cuộc thi, cô nàng càng khiến người xem ngỡ ngàng và chứng minh bản thân không chỉ là mồi câu view của chương trình.

.

Fung La Next Top Model 2016 - ELLE VN

Những shoot hình ấn tượng của Fung La trong cuộc thi

Fung La Next Top Model 2016 - ELLE VN

Những shoot hình ấn tượng củ Fung La trong cuộc thi

Lật lại các mùa giải Vietnam’s Next Top Model, ít người biết rằng Fung La là 1 trong 3 thí sinh hiếm hoi trong lịch sử chương trình sở hữu 3 lần được gọi tên đầu tiên và chiến thắng ở 2 thử thách (trước đó, chỉ có Thu Hiền mùa đầu tiên và  Tiêu Ngọc Linh mùa 5 làm được điều này). Nhiều người dự đoán Fung La chắc chắn sẽ làm nên “chuyện lớn” và trở thành trường hợp Quán quân đặc biệt của mùa thi năm nay, điều không còn lạ lẫm tại các phiên bản Next Top Model trên thế giới khi đã nhiều lần xuất hiện những quán quân sở hữu yếu tố nằm ngoài quy chuẩn của một người mẫu thông thường.

Tại American’s Next Top Model cũng đã có tới 2 mùa giải được tổ chức với chủ đề dành riêng cho những người mẫu với chiều cao hạn chế. Trong chương trình, khả năng và trình độ của thí sinh không phải là yếu tố quyết định tất cả mà quan trọng là cá nhân đó có phù hợp với chủ đề của mùa thi hay không. Trong ANTM mùa thứ 3, ngôi vị cao nhất đã được trao cho Eva Marcille, Quán quân gốc Phi đầu tiên sở hữu chiều cao thấp nhất trong lịch sử chương trình với số đo 1m67. Eva sau đó kí được nhiều hợp đồng với các thương hiệu nổi tiếng như DKNY, CoverGirl hay Essence. Sự tự tin quyến rũ của cô gái da màu đã khiến cô có được nhiều thành công trong sự nghiệp người mẫu và diễn viên phim truyền hình.

.

ngu-o-i-ma-u-tha-p-be-co-cho-du-ng-o-la-ng-tho-i-trang-chuye-n-nghie-p-1

Eva Marcille – Quán quân America’s Next Top Model mùa 3

Quay lại trường hợp VNTM 2016, xét về góc độ tổng thể, có thể thấy La Thanh Thanh là một gương mặt phù hợp tại sân chơi VNTM năm nay nhưng sâu xa mà nói, nếu để trở thành gương mặt đại diện cho Việt Nam bước ra các cuộc thi mang tầm châu lục và quốc tế thì chiều cao 1m55 của cô lại là trở ngại rất lớn. Ngay cả những Petite Model nổi danh toàn cầu cũng có chiều cao tối thiểu 1m65. Trong khi đó, Quán quân chương trình – Ngọc Châu lại hoàn toàn có thể tự tin với vóc dáng 1m74 của mình và gương mặt ăn hình dù không quá xuất sắc.

.

Fung La Next Top Model 2016 6

Những shoot hình của Fung La trong cuộc thi

Bởi vậy, cũng không có gì đáng ngạc nhiên với kết quả chung cuộc của VNTM năm nay là Ngọc Châu, người được đánh giá là có phong độ khá ổn định, tuy nhiều lúc bình thường đến mức “nhạt nhoà” và thiếu điểm nhấn. Bởi xét trên đường dài mà nói, với vóc dáng 1m55 của mình, Fung La chỉ có thể phát triển sự nghiệp ở mảng người mẫu ảnh chứ khó mà trở thành ngôi sao của các nhãn hàng thời trang cao cấp hay trên sàn diễn runway chuyên nghiệp.

.

Những shoot hình ấn tượng củ Fung La trong cuộc thi- ELLEVN

Những phần thi “an toàn” của Ngọc Châu tại Vietnam’s Next Top Model

 

Những shoot hình ấn tượng củ Fung La trong cuộc thi- ELLEVN

Những phần thi “an toàn” của Ngọc Châu tại Vietnam’s Next Top Model.

Nhìn chung, sự cố gắng “phá bỏ mọi giới hạn” trong ngành công nghiệp người mẫu luôn tồn tại và đáng được nhìn nhận. Sự xuất hiện của những Petite Model như một làn gió mới tạo nên bước ngoặt trong thế giới thời trang đòi hỏi sự thay đổi và phát triển không ngừng. Song, phải thừa nhận rằng không phải vô lý khi những quy chuẩn bắt buộc về người mẫu trong phân khúc thời trang cao cấp được tạo dựng và duy trì suốt bao thập kỷ. Next Top Model cũng chỉ dừng lại ở chương trình truyền hình mang tính quốc gia, những Petite Model hầu hết cũng chỉ có thể phát triển ở một thị trường “hẹp” và những “trường hợp xuất chúng” giành được tấm vé đại diện cho các nhà mốt lớn chỉ xảy ra với tỉ lệ hiếm hoi ở những cá nhân thực sự rất tài giỏi.

 —-

Xem thêm

Hoàng Thùy, Mâu Thủy ngồi ghế nóng Vietnam’s Next Top Model 6

Top 4 Vietnam’s Next Top Model trước đêm chung kết

Thanh Thủy đăng quang Vietnam’s Next Top Model 2013

Nhóm thực hiện

Theo Tạp chí Phái đẹp ELLE.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more