MC Phan Anh – Một người tử tế không cô đơn

Đăng ngày:

Hơn 16 tỷ đồng là số tiền được quyên góp vào tài khoản của MC Phan Anh tính đến ngày 19/10/2016. Chưa đầy 48 tiếng sau khi công khai đóng góp số tiền cá nhân 500 triệu đồng và kêu gọi mọi người đóng góp vào hoạt động cứu trợ, giúp đỡ đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai bão lũ tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, MC Phan Anh đã nhận được sự hưởng ứng và đóng góp vô cùng mạnh mẽ.

Con số hơn 10 tỷ đồng đã không dừng lại. Nhưng ấn tượng trên hết vẫn là làn sóng chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội hướng về đồng bào thiên tai, mạnh mẽ và dữ dôi không thua gì cơn bão lũ miền Trung.

mc phan anh cuu tro dong bao lu lut tai quang binh

Cơn lũ quét qua Quảng Bình lần này quá sức tàn khốc

mc phan anh cuu tro dong bao lu lut tai quang binh

Cuộc sống người dân khó khăn khi phải trèo lên nóc nhà mà né lũ. Ảnh: Zing

Chúng ta thừa hiểu “sức mạnh của cộng đồng mạng” nhưng có thể nói chưa bao giờ trong các hoạt động quyên góp thiện nguyện, “sức mạnh” ấy lại đáp lời một cách nhiệt liệt với tốc độ chóng mặt đến thế trước lời kêu gọi của một cá nhân. Hẳn vẫn sẽ có người bất ngờ vì cá nhân đó là MC Phan Anh, bất ngờ vì hiệu ứng lan truyền quá sức tưởng tượng, nhưng sẽ không ngạc nhiên vì sao lại là Phan Anh và cách mà anh đã chọn để lan truyền cảm hứng đến toàn xã hội. Theo dõi trang cá nhân của Phan Anh sẽ thấy lời kêu gọi của anh nhận được hàng triệu lượt share (chia sẻ) và hàng trăm ngàn sự đóng góp, từ những người nổi tiếng cho đến công nhân và ngay cả sinh viên cũng không ngần ngại chuyển đi phần thu nhập khiêm tốn chỉ vì muốn san sẻ tấm lòng.

MC Phan Anh – Một người tử tế không cô đơn

MC Phan Anh và ca sĩ Tuấn Hưng đã có mặt tại vùng lũ để phát đồ cứu trợ

Vấn đề được đặt ra là tại sao lời kêu gọi của MC Phan Anh lại có sức ảnh hưởng và mang đến hiệu quả to lớn như thế? Dù anh chỉ hành động với tư cách cá nhân, thậm chí đã phải cân nhắc rất nhiều khi quyết định “không im lặng” như nhiều công việc thiện nguyện khác mà anh đã từng. Và bất chấp chuyện từ thiện có sự truyền thông rầm rộ thường vấp phải sự soi xét vì mục đích nguyên bản vốn có hay bị đục khoét, cộng đồng vẫn sẵn sàng ồ ạt chuyển khoản cho MC Phan Anh. Là gì nếu không phải là lòng tin vững vàng vào một người đàn ông tử tế “nói là làm”.

MC Phan Anh bị các nhà báo công kích trong chương trình "60 phút mở" chỉ vì hành động share clip cá chết.

MC Phan Anh bị các nhà báo công kích trong chương trình “60 phút mở” chỉ vì hành động share clip cá chết.

Từ sau chương trình “60 phút mở” về chủ đề chia sẻ mạng xã hội để làm gì, MC Phan Anh đã nổi lên như một hiện tượng. Anh đang ngày càng nhận được nhiều sự cảm phục vì những hành động thiết thực cho câu trả lời “chia sẻ để làm gì” đầy sức thuyết phục. Câu trả lời nằm ở lối sống có chính kiến, luôn trăn trở về những vần đề bất cập trong xã hội và sẵn sàng phản biện xã hội bằng quan điểm kiên định, cũng như thái độ ôn hoà, cầu thị lắng nghe của anh. Quan trọng hơn là cách anh đã lan toả suy nghĩ tích cực của mình đến mọi người qua hầu hết tất cả phát ngôn của mình trên trang cá nhân. Những trăn trở của một người cha không muốn mắc những sai lầm ảnh hưởng đến tương lai của con cái chắc chắn là “động cơ” cốt lõi đầu tiên, thứ đến là tư cách một người công dân không vô cảm để anh thấy cần phải có trách nhiệm lên tiếng, cảnh báo vấn nạn môi trường, tác động vào nhận thức của cộng đồng qua những đóng góp xã hội thiết thực dù cho phải đối mặt với khá nhiều thử thách. Bởi không hề dễ dàng khi một người nổi tiếng lựa chọn sử dụng uy tín của bản thân để phụng sự xã hội.

mc-phan-anh

Điều đáng nói thêm là 500 trăm triệu tự nguyện trích từ tài khoản cá nhân của anh đã có kế hoạch sử dụng trước đó, nếu không vì thiên tai miền Trung thì sẽ là kế hoạch xây thư viện sách cho trẻ em vùng cao. Thiếu sự thao thức, người ta sẽ khó có được những mục tiêu cụ thể và chỉn chu đến thế. Kế hoạch làm việc tại Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng cho thấy hướng tính toán logic nhằm vào hiệu quả lâu dài của một hoạt động cứu trợ bài bản. Thật đáng hoan nghênh!

MC Phan Anh hiện đang có mặt tại Quảng Bình và liên tục cập nhật tình trạng của bà con vùng lũ. Anh đang thay mặt cho rất nhiều con người để tận tay trao gửi tấm lòng ấm áp đến từng người dân. Nữ nhà văn từng đoạt giải Nobel, Pearl S.Buck từng nói “Tôi nghĩ rằng không cần vịn đến bất cứ niềm tin nào khác ngoài niềm tin của tôi vào sự tử tế của con người. Tôi say mê sự kỳ diệu của trái đất và cuộc sống trên trần thế nhiều đến nỗi tôi chẳng thể nghĩ về thiên đàng hay các thiên thần”. Phan Anh đâu chỉ là cầu nối để “lá lành đùm lá rách”, anh còn khơi dậy lòng tin vào vẻ đẹp của sự tử tế, điều tưởng đang chết dần chết mòn trong xã hội đầy bất an và các giá trị đạo đức bị xáo trộn. Hơn 16 tỷ đồng quyên góp là kết quả minh chứng một người tử tế như anh thì không hề cô đơn.

Đừng im lặng là thông điệp Phan Anh đã liên tục nhấn mạnh trên trang cá nhân, kêu gọi cộng đồng hãy lên tiếng bằng chính hành động để cải thiện những bất cập của đời sống, chung tay giúp đỡ đồng bào không may. Chúng ta có quyền lựa chọn cách đóng góp và những tổ chức phù hợp nhưng tại sao lại nên ủng hộ cho nhóm của Phan Anh? Vì anh xứng đáng và niềm tin của chúng ta xứng đáng.

Xem thêm

Ngô Thanh Vân: Cô đơn ư? Không sao cả

Đừng chỉ trích người chưa làm từ thiện!

Cho đi hay nhận trước

Nhóm thực hiện

Theo Ngô Hạ/Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more