Phan Thị Cẩm Tú – NTK Việt Nam đầu tiên chinh phục Tokyo New Designer Fashion Grand Prix

Đăng ngày:

Dựa trên ý tưởng từ triết lý wabi-sabi (vẻ đẹp của sự bất toàn), tác phẩm thiết kế thời trang Kintsugi của Phan Thị Cẩm Tú bất ngờ chinh phục hoàn toàn hội đồng BGK cuộc thi Tokyo New Designer Fashion Grand Prix, cuộc thi thiết kế thời trang danh tiếng của Nhật Bản để được xuất hiện ở Tokyo Fashion Week và cuối cùng là giành giải thưởng cao quý – Grand Prix Prize.

Lần đầu tiên trong lịch sử 32 năm, Tokyo New Designer Fashion Grand Prix 2016 xướng tên người chiến thắng là một nhà thiết kế trẻ đến từ Việt Nam.

14639618-10154143372898722-8780590822088816972-n-1

Cô là người Việt và là người nước ngoài đầu tiên chiến thắng cuộc thi danh tiếng này. Phan Thị Cẩm Tú hiện đang du học tại Nhật Bản, cùng chia sẻ niềm vui đặc biệt này, ELLE đã có cuộc trò chuyện ngắn với Cẩm Tú:

Chào Cẩm Tú, vì sao Tú lại chọn tham gia vào cuộc thi lần này? Bạn có thể chia sẻ một chút về Tokyo New Designer Fashion Grand Prix 2016?

Tokyo New Designer Fashion Grand Prix 2016 là một cuộc thi lâu đời, uy tín bậc nhất, nơi đã từng được NTK Jean Paul Gaultier tham gia vào hội đồng giám khảo nhiều năm liền, và luôn là mơ ước của rất nhiều sinh viên thời trang cũng như nhà thiết kế trẻ trên khắp thế giới. Không chỉ chọn lọc và tôn vinh những bộ sưu tập, ý tưởng, concept và kỹ thuật thiết kế tiên phong, độc đáo; cuộc thi còn là nơi ươm mầm những tên tuổi chuyên nghiệp cho Tokyo và toàn Nhật Bản. Những thí sinh được chọn vào vòng chung kết được xem như một sự đảm bào cho vị trí trong ngành công nghiệp thời trang sau khi tốt nghiệp.

Năm nay BGK cuộc thi đã chọn ra 25 thí sinh ưu tú vào vòng chung kết từ 6672 bài thi đến từ các học viện thời trang trong toàn nước Nhật và 9 quốc gia khác. Trong vòng chung kết, các thí sinh sẽ thực hiện mẫu thật để thuyết trình và trình diễn ở Tokyo Fashion Week. Kết quả cuối cùng sẽ chọn ra 5 người với giải thưởng khuyến khích cho kĩ thuật thực hiện tinh xảo, một giải nhì cho sự hoàn chỉnh về mặt tổng thể, và một giải nhất – Grand Prix Prize sẽ trao cho sự toàn diện về kĩ thuật cũng như ý tưởng, concept mang ý nghĩa sâu sắc. Giải nhất là 1 triệu Yên và chiếc vé khứ hồi đi Paris.

161019-tsdfa-002-1

Ý tưởng của bài dự thi dựa trên “vẻ đẹp của sự bất toàn” được bắt nguồn từ một hoàn cảnh như thế nào?

Về hoàn cảnh bắt nguồn cho ý tưởng này là do tôi đã đọc được quyển sách về triết lý wabi sabi và hoàn toàn bị thu hút. Những chiếc bát gốm vỡ được làm bằng nghệ thuật kintsugi đã làm tôi vô cùng thích thú, tạo cho tôi rất nhiều suy nghĩ về cuộc đời.

Concept của bài dự thi là Kintsugi – là tên một nghệ thuật truyền thống của Nhật bản – sửa chữa lại những mảnh đồ gốm bị vỡ bằng kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim. Như một triết lý: Những vết sửa chữa và hàn gắn được tôn vinh như một phần lịch sử của đồ vật chứ không phải là một cách che đậy. Nó tương tự như triết lý wabi-sabi, vẻ đẹp của sự phù du và tính bất toàn, sự vô thường của cuộc đời. Trong đó bao gồm các khái niệm như không chấp thủ, chấp nhận sự thay đổi và số phận như một khía cạnh của cuộc sống con người. Đồ gốm cũng như con người theo thăng trầm của thời gian, và dễ vỡ khi chịu sự va đập của cuộc đời, nhưng phải chấp nhận bản thể nứt gãy đó như nó vốn có. Đó chính là vẻ đẹp của triết lý này. Từ đó, tôi tạo nên một tác phẩm với kĩ thuật rập 3D, form dáng như những chiếc bình gốm được ghép nối các mảnh vỡ vào nhau một cách ngẫu hứng. Các mảnh vỡ được ghép lại từ chỉ vàng bằng kĩ thuật móc-crochet, cả bộ trang phục được thực hiện hoàn toàn bằng tay, không sử dụng máy móc.

14671160-10154143373103722-8355849268019615600-n-1

14671366-10154143372958722-3003633301207358648-n-1

Mất bao lâu để bạn có thể hoàn thành tác phẩm?

Do tác phẩm được làm hoàn toàn bằng tay nên tôi mất khoảng hai tháng để thực hiện.

screenshot384-1

Suốt quá trình thực hiện, bạn đã gặp những khó khăn nào, đâu là thách thức lớn nhất?

Phần thử thách lớn nhất là tìm kiếm chất liệu phù hợp với ý tưởng và form dáng mong muốn, tôi đã mất rất nhiều thời gian ban đầu để thử nhiều loại chất liệu khác nhau nhằm cho ra được cảm giác mộc mạc mà vẫn lung linh của những chiếc bát gốm vỡ. Tìm được chất liệu phù hợp rồi nhưng lại không tạo được form dáng như tôi nghĩ. Rồi lại phải tìm cách xử lý tiếp, sau đó đến phần thêu và móc ráp hoàn chỉnh. Song song với việc thực hiện tác phẩm, tôi phải hoàn thành những bài tập ở trường nên thời gian lại càng ráo riết hơn.

img-6118

Điều thú vị nhất bạn cảm nhận được khi tham gia cuộc thi này?

Điều thú vị nhất tôi có được là niềm tự hào vì mình là người Việt Nam. Tôi là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử tham gia và đoạt giải thưởng lớn của cuộc thi lớn nhất Nhật Bản, vượt qua tất cả các thí sinh đến từ các học viện thời trang danh tiếng khác. Đây là giải thưởng mà bao nhiêu sinh viên Nhật Bản cũng như các quốc gia khác đều muốn hướng đến. Tôi cũng rất bất ngờ khi tên mình được xướng lên sau cùng vì từng nghĩ rằng mình chỉ dừng ở top 25 thôi mà không có giải thưởng gì, vì dù sao thì mình cũng là một người nước ngoài trên đất Nhật, nhưng cuối cùng tôi thực sự trân trọng sự đánh giá khách quan và công tâm của ban giám khảo. Sau khi đoạt giải, nhiều người đã hỏi thăm tôi về Việt Nam, họ khen người Việt Nam khéo léo, siêng năng, thức ăn Việt Nam ngon,… và tôi nghĩ họ cũng đã có cái nhìn khác về người trẻ cũng như sự phát triển của Việt Nam qua cuộc thi này.

img-2283-1

Sau khi đoạt giải thưởng, kế hoạch tiếp theo của bạn sẽ là gì?

Sau khi đoạt giải thưởng, tôi còn một học kì tiếp theo phải hoàn thành, và sẽ tốt nghiệp ở trường Ueda College of Fashion trong tháng 3 năm 2017. Sau đó tôi sẽ thực hiện chuyến đi Pháp và dự định đi tham quan các nước châu Âu. Mục tiêu trong tương lai xa hơn tôi vẫn còn đang trong quá trình vun đắp, không thể nói trước được điều gì.

13178680-10153721108858722-9127658448881504296-n-1

Phan Thị Cẩm Tú:

Năm 2010, Phan Thị Cẩm Tú tốt nghiệp trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM ngành Thiết kế Thời trang (TKTT). Cô từng là giảng viên khoa TKTT tại trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Hutech – TP.HCM trước khi.

Năm 2014, cô sang Nhật du học tại Học viện thời trang Ueda College of Fashion (Osaka) khoa Fashion Creator Advance. Cô từng là chủ nhân của các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi Triumph Inspiration Award Việt Nam 3/2010, Top 10 vòng chung kết Triumph International Award tại London, Anh Quốc 10/2010.

Xem thêm 

NTK Anna Võ – Cảm hứng phương Tây giao hòa với Việt Nam

NTK Quang Nhật: “Người Việt ngày nay rất đậm phong cách”

BST Xuân-Hè 2017 của NTK Diệu Anh chính thức lên kệ

Nhóm thực hiện

Ngô Hạ (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more