Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững?

Đăng ngày:

Người ta đã không còn xa lạ với thông điệp nhỏ nhắn được đặt trong phòng tắm của các khách sạn, resort khuyến khích khách nghỉ sử dụng khăn tắm theo quy ước ngầm hiểu: chỉ những khăn nằm dưới sàn mới cần được giặt lại.

Nguyên tắc ứng xử đơn giản này có tác động to lớn đến lượng nước và xà phòng tiêu thụ của toàn ngành du lịch nghỉ dưỡng trên toàn thế giới, góp phần giảm thiểu những tác động trực tiếp và gián tiếp tới môi trường địa phương mà dự án đó đang toạ lạc.

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững? - 03

NHU CẦU ĐA DẠNG VÀ KHẮT KHE CỦA THẾ HỆ KHÁCH HÀNG CẤP TIẾN

Trong xu hướng phát triển và phân cấp ngày càng đa dạng của ngành công nghiệp nghỉ dưỡng, nhu cầu cho những giải pháp thân thiện, an toàn với môi trường ngày càng trở nên tinh tế và phức tạp. Việc phát triển một dự án cao cấp, ngoài đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản về môi trường, còn là thách thức đầy thú vị với những kiến trúc sư, nhà thiết kế để luôn vận động sáng tạo, tìm tòi những câu trả lời sắc sảo cho bài toán cân đối muôn đời giữa hình dáng và công năng.

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững? - 01

Nghiên cứu cho thấy thế hệ Millennials (những người trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1980 đến 1999) đang là đối tượng khách hàng chủ đạo của hầu hết các ngành tiêu dùng và giải trí. Họ, được đánh giá là người tiêu dùng thông minh, ngày càng dần xa lánh những khu nghỉ dưỡng đồ sộ với lối kiến trúc thô bạo và gượng ép, phớt lờ sự hoà hợp với cảnh quan xung quanh. Thay vào đó họ tìm đến những dự án được minh chứng đã vượt qua bài kiểm tra khắt khe về các tiêu chuẩn môi trường, đồng thời thể hiện được gout thẩm mỹ tinh tế, thức thời, tôn vinh văn hoá địa phương. Như vậy, đôi khi những giải pháp mang tính công nghệ tiên tiến như điện mặt trời, hệ thống tái sử dụng nước mưa không hẳn đã giúp tiết kiệm được lượng carbon thải ra môi trường bằng một góc nghiêng tránh nắng hợp lý cho hệ thống cửa vận hành ăn khớp với thời tiết đặc trưng của địa phương đó. Vận dụng chuyên môn và kiến thức tổng hợp để tạo những giải pháp như vậy không gì khác hơn nằm trong trách nhiệm của kiến trúc sư và nhà thiết kế công trình.

NHỮNG GIẢI PHÁP ĐA CHIỀU

Hệ thống Six senses Hideaway quốc tế là ví dụ cho một giải pháp tổng thể đa chiều: không chỉ đề cao lối kiến trúc và trang trí dựa hẳn vào địa thế vốn có, giảm thiểu tối đa sự can thiệp vào hiện trạng cảnh quan, những nhân viên phục vụ tại đây cũng ưu tiên là dân địa phương nhằm khuyến khích phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người bản địa.

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững? - 02

Hòa nhã với thiên nhiên là thái độ sống vốn nằm trong tâm thức truyền thống của người Việt, những nếp nhà gắn bó với mảng xanh, tận dụng hướng gió, mạch nước có thể là nguồn cảm hứng cho các kiến trúc sư trong xử lý không gian. Vật liệu địa phương với tính chất và kết cấu phù hợp với thổ nhưỡng, tinh thần của vùng đất là kho tàng chất liệu thiết kế phong phú cho nhà thiết kế.

Tất nhiên những giải pháp đó vẫn sẽ chỉ là ý tưởng đề xuất nếu thiếu đi tầm nhìn của những nhà đầu tư khi hoạch định sức bền bỉ về mặt kinh tế và môi trường của dự án. Bởi lẽ nhu cầu cho những công trình xanh, tối thiểu dấu chân carbon đã được minh chứng không còn là một trào lưu nhất thời trong kiến trúc và thiết kế.

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững? - 04

Những thách thức và giải pháp cho chủ đề thiết kế bền vững với môi trường sẽ được các chuyên gia quốc tế và kiến trúc sư hàng đầu tại Việt Nam thảo luận trong khuôn khổ sự kiện quốc tế KOHLER Design Forum lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 3/12/2016 tại Gem Center. Nối kết thành công của chuỗi sự kiện đã được tổ chức tại những thành phố lớn trên thế giới, KOHLER Design Forum với số lượng khán giả và diễn giả chọn lọc, đem đến những góc độ đa chiều và đầy tính chuyên môn, khơi cảm hứng xoay quanh những câu chuyện của kiến trúc và thiết kế.

Xem thêm

LA DOLCE VITA – Khơi nguồn cảm hứng cuộc sống

Không gian sống bình yên với hơi thở thiên nhiên của Frederic

3 phong cách ghế sofa cho ngôi nhà hiện đại

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more