Những con số biết nói trong lịch sử giải Grammy

Đăng ngày:

Qua 57 mùa tổ chức, chiếc tượng giải Grammy và những câu chuyện xung quanh nó vẫn luôn là những điều thú vị đối với người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.

Giải Grammy được biết đến là giải thưởng danh giá bậc nhất trong lĩnh vực âm nhạc. Người yêu nhạc thưởng hướng đến sân khấu lễ trao giải Grammy vào tháng 2 hàng năm, nơi đây hội tụ những ngôi sao, những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu của làng giải trí thế giới. Qua 57 mùa tổ chức, chiếc Tượng Grammy và những câu chuyện xung quanh nó vẫn luôn là những điều thú vị đối với người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.

Nghệ sĩ nhận được nhiều giải Grammy nhất

Nhân vật nghệ sĩ nhận được nhiều giải Grammy nhất trong lịch sử là Sir Georg Solti – nhạc trưởng dàn nhạc opera lỗi lạc người Hungary. Đối với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, một chiếc Tượng vàng Grammy là ước mơ cả đời của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhưng riêng với nhạc trưởng Georg Solti con số giải Grammy ông sở hữu lớn đến mức kỉ lục – 31 giải. Cống hiến to lớn của ông cho làng nhạc cổ điển đã đưa ông lên tầm “biểu tượng hàng đầu của nền văn hoá châu Âu Mỹ”.

Grammy

Nghệ sĩ trẻ nhất và lớn tuổi nhất giành giải Grammy

Ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ LeAnn Rimes được biết đến là nữ nghệ sĩ trẻ tuổi nhất nhận giải Grammy cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất – khi cô mới 14 tuổi. Trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, LeAnn Rimes đã 7 lần được đề của giải Grammy, song chỉ có năm 1997 là mùa giải “bội thu nhất” của cô khi cô đoạt được một lúc 2 giải thưởng lớn: Nghệ sĩ trẻ xuất sắc nhất cho nhạc phẩm “Herself” và Nữ nghệ sĩ nhạc đồng quê xuất sắc nhất cho ca khúc “Blue”.

LeAnn Rimes trên thảm đỏ Grammy

LeAnn Rimes trên thảm đỏ Grammy

Bên cạnh nữ nghệ sĩ tóc vàng LeAnn Rimes, nam ca sĩ Luis Mguel – biểu tượng của nền nhạc Mỹ latin cũng đã xuất sắc giành giải Grammy khi mới chỉ 14 tuổi (năm 1993). Ông thành công trên nhiều thể loại âm nhạc như pop, bolero, mariachi – âm nhạc biểu tượng của văn hoá Mexico và cả dòng nhạc ballad lãng mạn. Người hâm mộ và những chuyên gia âm nhạc gọi ông là “một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại” hay ca ngợi ông “Luis Miguel không chỉ là một ca sĩ, anh ấy là một người nghệ sĩ”.

Grammy

Nghệ sĩ nhận được giải thưởng cao quý này khi đã “có tuổi” nhất là diễn viên, ca sĩ, nhà văn người Mỹ – George Burns. Ông giành được giải Grammy cho Album Kể chuyện hay nhất với Gracie – A Love Story khi ông đã 94 tuổi (năm 1991).

Nghệ sĩ đoạt nhiều giải Grammy nhất trong một đêm

Sẽ thật thiếu sót khi nhắc đến giải thưởng danh giá Grammy mà không nói đến ông hoàng nhạc Pop – Michael Jackson. Chỉ trong duy nhất một đêm giải, Michael Jackson đã “chiến thắng thuyết phục” với 8 giải Grammy trong tổng số 13 giải Grammy trong cuộc đời biểu diễn của ông vào đêm trao giải năm 1984.

Michael Jackson nhận gỉai Grammy

Ca sĩ nhạc Rock, nghệ sĩ guiar Mỹ gốc Mexico Carlos Santana là người đã một lần nữa lập lại kỷ lục của ông hoàng Michael Jason khi được trao 8 giải Grammy vào năm 2000. Anh được thế giới biết đến là một trong những tay guitar cừ khôi và vĩ đại nhất thế giới.

Grammy

Nghệ sĩ guitar Carlos Santana

Bên cạnh đó, ca sĩ xinh đẹp,bốc lửa Beyonce và giọng ca truyền cảm Adele chính là hai nghệ sĩ nữ đạt được nhiều giải Grammy nhất trong một đêm. Nếu Beyonce oanh tạc sân khấu Grammy năm 2010 thì nữ danh ca gốc Anh Adele cũng không hề kém cạnh với 6 giải Grammy trong đêm trao giải năm 2011.

Beyonce tại lễ trao giải Grammy

Ca sĩ Beyonce “ẵm” 6 giải Grammy

Nghệ sĩ được đề của nhiều nhất lịch sử Grammy

Quincy Delight Jones là nhà sản xuất thu âm, nhà soạn nhạc và là nghệ sĩ trumpet có tầm ảnh hưởng hàng đầu nước Mỹ. Ông chính là người đạt được nhiều đề cửa nhất trong lịch sử Grammy với 79 lần đề cử. Vậy nhưng không phải với số đề cử nhiều nhất có nghĩa ông là người đạt được nhiều giải Gammy nhất, suốt cuộc đời làm

Grammy

Ca sĩ Adele trên thảm đỏ Grammy

nghệ thuật ông được trao tất ca 27 giải và còn thua nhạc trưởng Sir Georg Solti 3 giải để có thể lập thêm kỷ lục về số giải Grammy được trao.

Những nghệ sĩ được nhiều đề cử nhất nhưng không đạt được gỉải Grammy nào.

India Arie – nghệ sĩ da đen đa tài này đã từng có đến 7 đề cử trong đêm trao giải năm 2002, vậy nhưng cô lại không chính thức nhận được giải nào. Maria Carey và 50 Cent cũng là những nghệ sĩ “kém duyên” với chiếc tượng vàng Grammy khi nhận được 6 đề cử trong một đêm mà vẫn ra về trắng tay.

Những con số thú vị khác xung quanh Grammy

Chiếc thảm đỏ cũng là một trong những biểu tượng của Grammy. Được biết rằng chiếc thảm này có kích thướng khá khủng với diện tích lên đến 152,4×24,3m. Và mỗi năm có 7.000 người có cơ hội bước chân trên tấm thảm này, trong đó chắc là có những nghệ sĩ, những ngôi sao đã trở thành huyền thoại của nền giải trí thế giới.

Linh hồn của giải thưởng Grammy được gửi gắm trong chiếc tượng Grammy với hình dáng chiếc máy hát màu vàng ánh kim. Suốt từ khi Grammy ra đời chỉ có duy nhất 2 nghệ nhân giữ trọng trách chế tác tượng là Bob Graves (từ năm 1958 đến 1984) và Jojn Billings (từ 1985 đến nay). Tượng Grammy nặng 2,72kg và được làm từ một loại kim lại đặc biệt mang tên Grammium.

Chế tác tượng Grammy

Nghệ nhân John Billings chế tác Tượng Grammy

Tượng vàng Grammy

Đã 57 mùa Grammy trôi qua và 57 lần tổ chức chương trình chỉ “quanh quẩn” ở 3 thành phố là Los Angeles (34 lần), New York (9 lần) và Nashville(1 lần duy nhất năm 1973).

Rất nhiều những kỷ lục thú vị đã được hình thành trong lịch sử Grammy từ năm 1959 đến nay. Sau gần 60 mùa trao giải, Grammy đã khẳng định uy tín và trở thành giải thưởng danh giá, mục tiêu  của nhiều nghệ sĩ lớn trong sự nghiệp làm nghệ thuật của họ.

Xem thêm 

Grammy 2016: Những phụ kiện đẹp nhất của sao

Những nghệ sĩ chưa từng chiến thắng giải Grammy

Những giải thưởng đáng chú ý tại Grammy 2016

Nhóm thực hiện

Nguyễn Bích Thủy (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more