Hoàng Mỹ Liên – Thổi hồn cho quà tặng truyền thống

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 1/2017] Không chỉ đẹp, đầy nghệ thuật, quan trọng hơn, những món quà còn chứa đựng tình cảm, cá tính của người thực hiện. Mỹ Liên đang đặt từng viên gạch đầu tiên cho trào lưu: quà tặng mang dấu ấn cá nhân.

Dành hàng giờ đồng hồ đam mê, tỉ mẩn quan sát và khám phá các nguyên liệu truyền thống như tre, sơn mài, vải gấm, sứ… Hoàng Mỹ Liên – founder của Hải Liên Marketing & Communications tìm đến kinh doanh để thỏa mãn tình yêu dành cho những đồ vật mang vẻ đẹp tự nhiên.

hoang-my-lien-thoi-hon-cho-qua-tang-truyen-thong-1

Khởi đầu giấc mơ

Nếu chưa tiếp xúc, chắc hẳn người ta sẽ nuôi suy nghĩ người phụ nữ có ánh mắt hiền dịu ẩn sau cặp kính cận là típ người an phận với ngành nghề mà chị đã chọn – Thiết kế đồ họa. Nhưng sự mạnh mẽ bên trong đã khiến Mỹ Liên quyết định dấn thân kinh doanh. “Như nhiều gia đình sống trong thời bao cấp những năm 80 – 90 hầu hết đều phải có một công việc làm thêm để có thu nhập, từ bé tôi đã phụ giúp mẹ tôi các công việc bán hàng ở khu tập thể. Mặc dù sớm phải bươn chải với cuộc sống và khi trưởng thành tôi có thể chọn các lĩnh vực khác để kinh doanh, thậm chí có thể kiếm được tiền nhanh hơn, nhưng niềm đam mê về cái đẹp và sáng tạo cộng với sự chịu khó, nhanh nhẹn từ việc lao động thuở bé đã đưa tôi đến với việc mở công ty dịch vụ thiết kế và thi công” – Mỹ Liên chia sẻ về khởi đầu của giấc mơ.

hoang-my-lien-thoi-hon-cho-qua-tang-truyen-thong-2

Người được hậu thuẫn về tài chính và tinh thần khi kinh doanh riêng còn phải đối mặt với không ít thách thức, huống chi với một cô gái lúc đó mới hơn hai mươi và tự thân vận động. Nhưng niềm tin và sự say mê việc tạo ra sản phẩm mang lại sự hài lòng cho khách hàng đã thôi thúc Mỹ Liên phải đi đến đích. Thiếu tiền mua sắm các thiết bị cơ bản cho văn phòng, thiếu tiền thuê nhân viên, chị phải đi vay và phải tự mình làm nhiều việc để lập nên công ty đầu đời khi mới tuổi đôi mươi. Đơn hàng đầu tiên là thiết kế và sản xuất thiệp Tết cho một công ty tại Hải Phòng, chưa kịp mừng thì chị lại lo: “Lấy vốn đâu ra mà làm bây giờ”? Trăn trở nhiều đêm, Mỹ Liên quyết bán đi chiếc xe máy, phương tiện di chuyển duy nhất để nuôi đam mê. Hỏi, có khi nào khó quá, nhọc quá, chị nghĩ đến chuyện từ bỏ. Chị cười, thay lời đáp, ánh mắt cháy lên ngọn lửa nhiệt huyết năm nào.

Sự bền bỉ và cảm hứng

Hơn mười sáu năm vun vén và thao thức, đứa con “cơm áo gạo tiền” của Hoàng Mỹ Liên đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Thế nhưng, chị chưa bao giờ ngơi nghỉ, chủ quan. Mỗi lần có những ý tưởng thiết kế độc đáo, chị lại xắn tay thử nghiệm và chỉnh sửa cho đến khi ưng ý. Nhân viên của chị, không ít lần mắt tròn mắt dẹt ngạc nhiên, người phụ nữ nhỏ bé ấy lấy đâu ra sức lực để “lăn cùng” anh em, miệt mài đêm hôm ở xưởng kiểm tra từng sản phẩm. Câu trả lời chỉ có thể nằm ở niềm tin và sự say mê nhiệt thành, cháy bỏng vào những gì mình theo đuổi.

Những sản phẩm quà tặng từ nguyên vật liệu truyền thống qua sự mày mò, sáng tạo của Mỹ Liên trở nên tinh tế, ấn tượng

Những sản phẩm quà tặng từ nguyên vật liệu truyền thống qua sự mày mò, sáng tạo của Mỹ Liên trở nên tinh tế, ấn tượng

Khi tôi hỏi cảm hứng nào khiến chị bền gan đến vậy, Hoàng Mỹ Liên
cười: “Nói “cảm hứng” thì có vẻ hơi cao siêu. Thật lòng tôi thấy mình “nợ” khách hàng rất nhiều. Chính những nhận xét, góp ý, sự công nhận và động viên của họ cùng với sự cầu thị của chính mình đã tạo ra tôi của hôm nay. Càng gắn bó và làm việc nhiều với họ, tôi càng được thôi thúc bởi mong muốn tạo nên những giá trị lớn hơn qua những sản phẩm đẹp, độc đáo và chất lượng. Do vậy, sự sáng tạo của chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở sự kết hợp các chất liệu tre, sơn mài, gấm, sứ… mà sẽ là vô tận với nhiều chất liệu khác tôi đang khám phá và thử nghiệm”.

Dành trọn tình yêu cho nguyên vật liệu truyền thống

Khi mức sống được nâng cao, ngoài nhu cầu về vật chất, người ta càng có điều kiện chăm chút cho những sở thích cá nhân. Đặc biệt đồ vật thẩm mỹ, thể hiện giá trị văn hóa và bản sắc càng dễ thu hút sự quan tâm của người dùng. Việc sử dụng chất liệu truyền thống trong thiết kế quà tặng không mới. Điểm tạo nên sự khác biệt trong các thiết kế của Mỹ Liên là sự kết hợp tinh tế của các chất liệu trên cùng một thiết kế, như sơn mài và tre, gấm và tre… Gấm là chất liệu có màu sắc sặc sỡ kết hợp với tre mộc mạc tạo nên tổng thể hài hòa. Tre và sơn mài cũng vậy. Một bức tranh khắc tre mang đậm nét truyền thống sẽ đặc sắc và sinh động hơn khi nhấn nhá thêm họa tiết bằng đồng. Các chất liệu truyền thống dưới óc sáng tạo của các nhà thiết kế và bàn tay tài hoa của những người thợ mà Mỹ Liên cất công tạo dựng đã tạo nên những món quà tặng vừa truyền thống vừa có sự tươi mới hiện đại. Một món quà đặc biệt không nhất thiết phải có giá trị lớn hay trang trí cầu kỳ, choáng ngợp mà nằm ở những chi tiết nhỏ và sự chăm chút của người tặng. Vì thế, Mỹ Liên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các chi tiết. Chẳng hạn như một bức thiệp sẽ trở nên đậm dấu ấn khi khắc tên người nhận quà. Nếu kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sáng tạo đòi hỏi sự chỉn chu và tiêu chí thẩm mỹ cao, hướng tới sự hoàn thiện thì với Mỹ Liên, sự chân thành – với chính bản thân, với cộng sự, nhân viên và đối tác cùng tính cầu thị mới tạo ra những ý tưởng sáng tạo mới, được mọi người đón nhận.

Bí quyết cân bằng

Gia đình nhỏ của chị Mỹ Liên

Gia đình nhỏ của chị Mỹ Liên

Một câu hỏi quen thuộc, người viết thường đặt ra với những nữ doanh nhân thành đạt là cách họ cân bằng giữa công việc và gia đình. Bởi sự chia sẻ từ mỗi doanh nhân sẽ là cách tốt nhất để họ truyền cảm hứng tới những người phụ nữ hiện đại luôn bận rộn. Hoàng Mỹ Liên tâm sự: “Tôi có 4 đứa con, cháu lớn nhất gần 14 tuổi và cháu nhỏ nhất mới hơn 2 tuổi. Ngoài thời gian bận rộn cho công việc, tôi dành hầu hết thời gian đưa các cháu đi chơi hoặc tâm sự thủ thỉ với cô con gái lớn. Tuy thời gian với các cháu không nhiều nhưng tôi luôn dành trọn thời gian cho các cháu vào các ngày nghỉ, do vậy khá khó khi gọi điện cho tôi vào những ngày cuối tuần. Tất nhiên, một người phụ nữ bận rộn như tôi thì có được sự cảm thông, chia sẻ từ người bạn đời là rất quan trọng. Và tôi hạnh phúc khi có sự sẻ chia ấy từ anh”.

Xem thêm

Giang Phạm & giấc mộng lớn về nhà chống lũ cho cộng đồng

Nữ nhà báo Nguyễn Mỹ Trà: “Hành động nhỏ tạo thay đổi lớn”

Nhà báo Nguyễn Thị Hồng Nga: Sẵn sàng ứng phó biến đổi khí hậu

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh – Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more