Trò chuyện với giám đốc Hermès Khu vực Nam Á, ông Eric Festy

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 1/2017] ELLE Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Eric Festy – Giám đốc Hermès Khu vực Nam Á để hiểu thêm về định hướng phát triển của nhãn hiệu cao cấp này tại thị trường Việt Nam.

Chào ông Eric Festy. Thưa ông, ông đã đến Hà Nội bao nhiêu lần rồi? Ông đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam dành cho phân khúc các thương hiệu xa xỉ?

Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và là một cơ hội tuyệt vời để tôi khám phá và hiểu biết hơn về thành phố xinh đẹp của các bạn. Những gì tôi nhìn thấy là thị trường dành cho các thương hiệu xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, và qua mỗi năm, chúng tôi lại nhìn thấy nhiều hơn những triển vọng và tiềm năng phát triển ở thị trường sôi động này. Việt Nam đang phát triển rất tốt cả về kinh tế và xã hội với lượng dân số trẻ, năng động có những cái nhìn đúng đắn và sẵn sàng tiếp nhận những sản phẩm cao cấp có thương hiệu. Do đó, chúng tôi khá tự tin khi tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam.

eric-festy-mai-mai-voi-thoi-gian-1

Ông Eric Festy – Giám đốc Hermès Khu vực Nam Á

Trò chuyện với giám đốc Hermès Khu vực Nam Á, ông Eric Festy

Trò chuyện với giám đốc Hermès Khu vực Nam Á, ông Eric Festy

Gần đây rất nhiều thương hiệu xa xỉ gặp khó khăn trong việc tăng trưởng, doanh số giảm sút rất nhiều. Hermès đã có những động thái – chiến lược như thế nào trong tình thế này để củng cố và duy trì kinh doanh, hình ảnh của thương hiệu?

Như chúng ta biết, có một thực tế là rất nhiều thương hiệu cao cấp có số lượng bán ra giảm sút, một phần do ảnh hưởng từ sức mua yếu đi của các khách hàng Trung Quốc. Chúng ta không thể không thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng của hầu hết các thương hiệu cao cấp phụ thuộc vào lượng khách Trung Quốc. Từ thực tế đó, chúng tôi đã có những chiến lược để cân bằng. Với riêng Hermès, doanh số của chúng tôi không bị giảm sút bởi nguyên do này. Tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của chúng tôi vẫn khá tốt. Thậm chí trong năm 2015, chúng tôi đã đạt được tỉ lệ tăng trưởng ở mức 8%. Tình hình vẫn khả quan, nhờ vào chiến lược phát triển của tập đoàn trong nhiều năm nay, chúng tôi liên tục đa dạng hóa các mẫu thiết kế, tập trung phát triển những sản phẩm đặc trưng cho từng thị trường cụ thể, liên tục bổ sung các sản phẩm mới vào danh mục hàng hóa được đưa ra thị trường hàng năm. Chiến lược này tỏ ra vô cùng hữu hiệu trong kế hoạch dài hạn. Và việc của chúng tôi là tiếp tục thực hiện chiến lược này một cách tốt nhất bằng việc đa dạng hóa các hoạt động.

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Thay đổi diện mạo mới cho cửa hàng Hermès tại Hà Nội có phải là một chiến thuật nằm trong chiến lược tổng quát ấy? Điểm đặc biệt của cửa hàng này là gì?

Việc định hình một cửa hàng luôn luôn là thách thức lớn. Chúng tôi có 16 ngành sản phẩm, từ nước hoa đến đồng hồ, đồ da cao cấp, cà vạt đến các phụ kiện, và cả đồ nội thất… Để trưng bày tất cả ngành hàng đó trong cửa hàng là một thách thức lớn với chúng tôi bởi thực tế không có cửa hàng nào có thể đủ chỗ để bạn trưng bày từng đó sản phẩm. Một thách thức mà chúng tôi phải đối mặt khi chọn lựa cửa hàng Hermès tại Hà Nội đó là phải tìm vị trí tốt và có đủ chỗ để trưng bày phong phú các sản phẩm của Hermès. Chúng tôi không có một tiêu chuẩn cụ thể nào khi định hình nên một cửa hàng Hermès. Điều quan trọng nhất là tìm được địa điểm tốt, có phong cách kiến trúc phù hợp với tinh thần thương hiệu. Với cửa tiệm mới của Hermès khai trương ngày 19/10/2016 vừa qua tại Hà Nội, mỗi vị khách sẽ có cảm nhận rõ rệt của riêng mình.

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Bước chân vào cửa hàng, các vị khách có thể ngay lập tức khám phá biểu tượng Ex- ibris của Hermès được khắc trên nền nhà tại khu vực trưng bày các sản phẩm: khăn, nước hoa và trang sức thời trang. Tiếp tục đi về phía bên phải là không gian khu đồ nam cùng bộ sưu tập cà vạt và khu đặc biệt dành riêng cho nữ trang, đồng hồ. Tiến sâu vào phía trong, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra một trong những thay đổi mang tính đột phá của cửa hàng mới chính là khu trưng bày dành riêng cho thế giới đồ nội thất. Bên trái cửa hàng, các vị khách được dạo chơi giữa những bộ sưu tập thời trang nữ và lang thang trong thế giới của đồ da và phụ kiện cưỡi ngựa. Cửa hàng Hermès mới khơi gợi cảm xúc thân thiện ấm áp như khi bạn đang trở về nhà.

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Là một thương hiệu hàng xa xỉ đã 179 năm trên thị trường, thành công lớn nhất mà Hermès đạt được là gì?

Một trong những đặc tính nổi trội của tập đoàn Hermès là khả năng đổi mới. Hermès là thương hiệu giữ được những giá trị truyền thống nhưng đồng thời cũng là biểu tượng của sự đổi mới không ngừng. Chúng tôi sáng tạo và đổi mới ít nhất mỗi năm 2 lần để đem đến các yếu tố mới lạ và các dòng sản phẩm mới. Thực sự, đây là một tập đoàn có sức sáng tạo vô cùng. Năm nay, Hermès được xếp hạng thứ 32 trong số các công ty trên toàn thế giới có sức sáng tạo tốt nhất do tạp chí Forbes bình chọn. Trong danh sách đó có rất nhiều các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – một ngành cần có những sáng tạo hàng ngày, hàng giờ. Vì vậy, đây là một niềm tự hào của Hermès – một công ty làm về lĩnh vực thời trang luôn xác định sáng tạo và đổi mới là yếu tố tiên phong bên cạnh việc giữ gìn các giá trị truyền thống. Tôi cho rằng, đây tiếp tục là yếu tố quyết định thành công của Hermès trong tương lai.

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Cửa hàng Hermes tại Hà Nội

Thưa ông Eric Festy, xin ông chia sẻ những dự định phát triển cho thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trong thời gian tới?

Hiện tại, chúng tôi sẽ không chú trọng vào việc mở rộng thị trường bằng cách mở thêm các cửa hàng trên phạm vi toàn thế giới. Chúng tôi sẽ hạn chế việc mở thêm các cửa hàng mới và sẽ tập trung tốt vào các cửa hàng đang hoạt động. Để có đủ chỗ trưng bày 16 nhóm sản phẩm của Hermès, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích các cửa hàng sẵn có, bài trí lại các khu vực trưng bày sản phẩm và đó chính là những gì mà chúng tôi làm với Hermès Hà Nội. Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi có 2 cửa hàng, một tại Hà Nội được khai trương năm 2008 và hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh được khai trương năm 2012. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển tốt hơn nữa những gì Hermès đã có và đạt được ở thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông và chúc mừng sự phát triển bền vững của Hermès tại Việt Nam.

Xem thêm

Bí mật đằng sau những chiếc túi Hermès

Khi thời trang”hẹn hò” với công nghệ: Apple Watch Hermès

BoF – Business of Fashion 500 là gì?

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh – Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more