Du lịch Pháp: Etretat và mỏm đá diệu kỳ

Đăng ngày:

Etretat đẹp hơn cả những gì mà tôi tưởng tượng. Những gì được nhìn thấy trên ảnh giờ hiện ra trước mắt sống động và chân thực đến khó tin.

Etretat là thị trấn duyên hải nhỏ nằm dọc eo biển Manche của vùng Normandie miền Bắc nước Pháp. Khi đi du lịch Pháp và nhắc đến Etretat người ta nghĩ ngay đến hình ảnh mỏm đá nhô ra biển tạo thành hình vòng cung tự nhiên kỳ thú. Etretat còn nổi tiếng bởi đây là quê hương của nhiều nhân tài xuất chúng như nhà văn Guy de Maupassant, hay nơi ở của văn hào Maurice Leblanc, cha đẻ của Arsene Lupin. Tôi, như bao người khác đều sẵn sàng tâm lý chờ đón một siêu phẩm thiên nhiên kỳ vĩ trên suốt đoạn đường đến đây. Và quả thực, Etretat đẹp hơn cả những gì mà tôi tưởng tượng. Những gì được nhìn thấy trên ảnh giờ hiện ra trước mắt sống động và chân thực đến khó tin.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-1

Chuyến đi được thực hiện khi khí hậu của miền Bắc nước Pháp đang lạnh dần nhưng thời tiết ở đây vẫn khá mát mẻ. Etretat kỳ lạ lắm. Có khi bạn sẽ thấy nắng ngay giữa mùa mưa bão và đôi khi là mây xám âm u ngay khi trời đang vào hạ nắng vàng rực rỡ. Thế mới nói đi chơi Etretat không thể xem ngày. Tất cả đều do định mệnh và duyên số.

Xem nào, người ta còn nói gì về thị trấn nhỏ này nữa nhỉ ? À, đúng rồi, người Pháp có câu “Muốn biết người già ở Pháp an dưỡng như thế nào hãy đến với Normandie”. Câu nói thể hiện đầy đủ những tiêu chí cần có cho một chuyến đi chơi an nhiên đầy hứa hẹn. Bởi ở đây, bạn có thể tìm thấy sự thư thái yên bình của vùng biển miền Bắc đặc trưng, thấy bãi đá cuội trắng toát rất hữu hiệu cho việc nằm dài phơi nắng, thấy kiến trúc cổ kính hài hoà và thấy những món ăn ngon đặc sản. Bạn cần gì hơn thế cho một chuyến picnic trong ngày cơ chứ?

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-2

Bãi đá cuội trắng xoá đối lập với màu xanh của biển.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-3

Bãi biển ở đây rất giống với bờ biển ở Nice với bãi đá cuội thay vì cát trắng như nhiều nơi khác. Nhưng biển ở đây không xô bồ như biển miền Nam. Kể cả khi vào mùa cao điểm của du lịch Pháp, bạn vẫn có thể an nhiên tự tại đi dạo dọc đường bờ biển và thả hồn mình theo những đám mây, không ai quấy rầy. Các dịch vụ vui chơi ăn uống xung quanh cũng không có tác phong công nghiệp chèo kéo khách như ở những nơi khác. Đến đây bạn sẽ cảm nhận sự thong thả đến lạ kỳ.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-4

Và phần đẹp nhất của Etretat là đây: Những mỏm đá tự nhiên nhô ra phía biển tạo thành hình vòng cung độc đáo mà người dân nơi đây hay gọi là những “con voi của Chúa”.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-5

“Con voi của Chúa”.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-6

Ở đây có tổng cộng 3 mỏm đá chính làm nên sức hấp dẫn của thị trấn. Khách du lịch đến đây thăm thú, các nhiếp ảnh gia đến đây chụp hình suy cho cùng cũng chỉ vì 3 mỏm đá tự nhiên kỳ vĩ này. Nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao tác phẩm nghệ thuật từ nhiếp ảnh đến hội hoạ và thậm chí là cả kiến trúc hay điêu khắc tạo hình. Cá nhân tôi cảm nhận Etretat nói chung và những mỏm đá nói riêng ở ngoài thực sự đẹp và hùng vĩ hơn nhiều so với bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào bởi vẻ đẹp của nó chỉ thật sự đạt đến đỉnh cao khi hoà quyện với mùi mặn chát của nước biển và những cơn gió mơn man lùa trên tóc.

Etretat rất hợp cho những chuyến picnic trong ngày với những bãi cỏ xanh mướt và khá bằng phẳng. Cẩn thận, có thể bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết trên những thảm cỏ xanh mượt ấy và quên luôn giờ về.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-7

Kiến trúc ở Etretat mang đặc trưng của vùng Normandie. Kiến trúc Norman là một loại kiến trúc Roman cổ được phát triển bởi người Norman vào thế kỷ 11 và 12. Đặc điểm nổi bật của phong cách kiến trúc này là những hình cung tròn thường được áp dụng cho cổng hay cửa sổ. Những ngôi nhà như những chiếc bánh socola được trang trí cầu kỳ.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-9

Siêu thị kiểu Normandie.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-8

Phố xá nơi đây cũng yên bình như mặt biển. Dân cư không đông tạo nên một lối sinh hoạt làng xã rất gần gũi và tạo cảm giác thân quen. Hãy thử ngay một que kem ốc quế trên đường rồi vừa đi vừa thăm thú các cửa hàng lưu niệm. Bạn sẽ thấy cuộc sống cần lắm những khoảng lặng như vậy.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-10

Etretat còn nổi tiếng và thu hút khách du lịch ở “Ngôi nhà Arsene Lupin”, điểm đến văn hoá thú vị cho ai thích khám phá và say mê tiểu thuyết trinh thám. Đây là ngôi nhà của Maurice Leblanc, tác giả người Pháp, cha đẻ của nhân vật siêu trộm hư cấu, Arsene Lupin. Ngôi nhà trở thành điểm tham quan từ tháng 6 năm 1999. Ai đam mê truyện trinh thám hẳn đều biết đến nhân vật nổi tiếng này. Bước chân vào ngôi nhà bạn sẽ khám phá ra nhiều bí mật ẩn sau những câu chuyện hư cấu về siêu trộm này.

du-lich-phap-etretat-elle-vietnam-11

Bức ảnh cuối cùng trước khi rời Etretat về thành phố. Nước biển về chiều như dần chuyển sang màu bạc tiệp màu với bãi đá cuội. Cảm ơn Etretat vì những trải nghiệm tuyệt vời để thấy cuộc sống thật đẹp và đáng sống.

Xem thêm:

Du lịch Pháp, đến Paris nghe những cây cầu kể chuyện

Du lịch Pháp, tìm hiểu lối sống của một người Pháp thực thụ

Du lịch Pháp và giấc mơ biển xanh Marseille

Nhóm thực hiện

Loan Phùng (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more