Meryl Streep khéo léo chỉ trích Donald Trump tại Golden Globes

Đăng ngày:

Nhắc đến những khoảnh khắc ấn tượng tại sân khấu Quả cầu vàng lần thứ 74 không chỉ là kỷ lục mới về giải thưởng được thiết lập bởi bộ phim nhạc kịch La La Land, mà còn có dấu ấn nổi bật nhất thuộc về bài phát biểu của nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep.

meryl-streep

Meryl Streep tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2017

Meryl Streep, nữ diễn viên 67 tuổi đầy quyến rũ, đã đến dự lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 74 với tư cách là diễn viên tranh giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại hài kịch (phim Florence Foster Jenkins) và giải Cống hiến trọn đời của Golden Globes. Bằng chất giọng khàn và nghẹn ngào, Meryl Streep đã dùng hơn thời gian quy định của ban tổ chức để phát biểu vài lời đến đồng nghiệp và công chúng. Không thừa cũng không thiếu, từng lời của Meryl Streep đánh đúng vào những góc khuất rất nhỏ bên trong Hollywood – mối quan tâm sâu sắc dành cho các đồng nghiệp, đặc ân của công việc diễn xuất, mối liên hệ đến thực tế đời sống đầy lo ngại bởi các vấn đề bạo lực và vi phạm nhân quyền. Bà kết thúc câu chuyện của mình bằng lời gợi nhớ vô cùng xúc động về người bạn thân, ngôi sao điện ảnh vừa qua đời Carrie Fisher.

Meryl Streep đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ nhiều ngôi sao. Hàng loạt người nổi tiếng cập nhật quan điểm của họ trên mạng xã hội, bày tỏ lòng cảm phục về Meryl Streep như Ellen DeGeneres, John Legend, James Woods, George Clooney, Gina Rodriguez, Alyssa Milano, Anna Kendrick, Andy Cohen… Bên cạnh đó cũng có nhiều thái độ phản biện, chỉ trích Meryl Streep vì cho rằng bà đã công kích tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump. Mặc dù là thần tượng của Donald Trump, nhưng ông cũng có những đáp trả đanh thép gửi đến Meryl Streep sau khi nghe bà chỉ trích mình.

Donald Trump đáp trả Meryl Streep

Donald Trump đáp trả Meryl Streep: “Meryl Streep, một trong những nữ diễn viên đã được đánh giá quá cao tại Hollywood, chẳng biết tôi là ai nhưng vẫn công kích tôi tại Golden Globes. Bà ta đúng là một…..”

ELLE tạm dịch bài phát biểu nhận giải của Meryl Streep

Xin cảm ơn Hiệp hội báo chí nước ngoài của Hollywood. Xin tiếp lời Hugh Laurie. Các bạn và tất cả chúng ta – những người có mặt trong khán phòng hôm nay thuộc về tầng lớp nhiều thị phi nhất trong xã hội Mỹ hiện giờ. Các bạn thử nghĩ xem. Hollywood, người nước ngoài, báo chí. Nhưng chúng ta thật sự là ai? Thật ra Hollywood là gì chứ? Chỉ là một đám đông đến từ khắp mọi nơi.

Tôi sinh ra và được nuôi dạy, đào tạo tại trường công của New Jersey. Viola [Davis] ra đời trong một chòi canh ở South Carolina và lớn lên ở Central falls, Long Island. Sarah Paulson lớn lên với người mẹ đơn thân tại Brooklyn. Sarah Jessica Parker là một người con trong gia đình có 7 hay 8 đứa trẻ ở Ohio. Amy Adams đến từ Ý. Quên hương của Natalie Portman là Jerusalem. Giấy khai sinh của họ ở đâu? Và Ruth Negga xinh đẹp được sinh ra ở Ethiopia, lớn lên… ồ tôi không lầm thì là ở Ireland. Và hôm nay cô ấy được đề cử cho vai diễn cô gái đến từ một thị trấn nhỏ ở Virginia. Ryan Gosling, như tất cả những người tử tế nhất thế giới, là người Canada. Dev Patel sinh ra ở Kenya, lớn lên ở London, được để cử nhờ vai diễn một người Ấn Độ lớn lên ở Tasmania.

Hollywood đầy rẫy những người ngoại quốc. Nếu bạn trừ hết họ ra, bạn sẽ chẳng còn gì để xem ngoài bóng đá và tạp kỹ, vốn không phải là nghệ thuật. Ban tổ chức cho tôi ba giây để nói điều này. Công việc của một diễn viên là phải đi vào đời sống của những người rất khác với chính chúng ta và cho thấy điều đó được cảm nhận như thế nào. Năm nay chúng ta có rất nhiều và rất nhiều những màn trình diễn tựu thành tuyệt vời, ngoạn mục và đầy đam mê.

Năm nay có một màn trình diễn thực sự làm tôi bất ngờ sửng sốt. Nó chạm sâu đến trái tim tôi. Không phải vì nó tốt. Chẳng có gì tốt đẹp trong màn trình diễn đó cả. Nhưng nó hiệu quả và nó đạt được mục đích. Nó khiến cho khán giả mà nó nhắm tới phải bật cười. Đó là khi con người chuẩn bị ngồi vào chiếc ghế đáng kính nhất ở đất nước chúng ta nhại lại một phóng viên khuyết tật, một người mà ông ta có ưu thế hơn hẳn về quyền lợi, quyền lực và khả năng kháng cự. Điều đó khiến trái tim tôi đau đớn. Tôi không thể quên được nó vì nó không phải là một bộ phim. Nó là cuộc đời rất thực.

Thiên hướng làm nhục người khác khi mà nó được làm gương” bởi một người là tâm điểm của công chúng, bởi một người có quyền lực, nó dễ dàng xâm nhập vào mỗi người, vì giống như ai cũng có quyền làm như vậy. Thiếu tôn trọng sẽ nhận lại sự thiếu tôn trọng. Bạo lực sẽ kéo theo bạo lực. Và khi một kẻ có quyền lực sử dụng đặc quyền của họ để ức hiếp người khác, chúng ta đều thua cuộc.

Meryl Streep khéo léo chỉ trích Donald Trump tại Golden Globes

Meryl Streep khéo léo chỉ trích Donald Trump trên sân khấu Golden Globes

Chính vì vậy tôi tìm đến báo chí. Chúng ta cần những phóng viên chính trực, sẵn sàng đối đầu với những vi phạm, sai trái. Đó là lý do vì sao những nhà sáng lập của chúng ta rất tôn trọng báo chí và tự do báo chí ngay trong hiến pháp. Vì thế tôi chỉ kêu gọi Hiệp hội báo chí Hollywood nổi tiếng giàu có và tất cả mọi người trong cộng đồng chúng ta hãy cùng tôi ủng hộ hội đồng để bảo vệ phóng viên. Bởi vì chúng ta sẽ cần họ tiến lên. Và họ cần chúng ta bảo vệ sự thật.

Một điều nữa. Khi tôi ở phim trường và cằn nhằn về điều gì đó, vì chúng tôi phải làm xuyên đêm hay thời gian làm việc quá dài hay bất cứ điều gì, Tommy Lee Jones đã nói với tôi rằng: “Meryl, khi được làm một diễn viên đó không phải là một đặc ân sao?”. Vâng, đúng là như vậy. Chúng ta phải nhắc nhở nhau về đặc ân và về trách nhiệm cảm thông chia sẻ. Tất cả chúng ta nên tự hào về những điều mà Hollywood tôn vinh tại đây đêm nay.

Như một người bạn đã đi xa – công chúa Leia” đã từng nói với tôi, hãy biến trái tim tan vỡ của bạn thành nghệ thuật. Xin cảm ơn.

Xem thêm

Khi Justin Timberlake & Jimmy Fallon mới là “cặp đôi chính” của La La Land

Bí quyết trẻ lâu của các ngôi sao Hollywood trên 40 tuổi

Thời trang trong phim: Yêu Nữ Thích Hàng Hiệu

Nhóm thực hiện

Dịch May Ngô – Lumos (Theo Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more