Hai cô chủ của Lacaito homestay và cảm hứng từ những chuyến đi

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Cái duyên về những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên đã đem Đặng Phương Anh và Đặng Thanh Huyền mang thiên nhiên về giữa phố qua dự án Lacaito home-stay.

Công việc áp lực, đôi khi khô khan với những con số và chiến lược phát triển kinh doanh đã thôi thúc Phương Anh và Thanh Huyền có nhiều chuyến đi vào thời gian rảnh rỗi. Với họ, đi để trải nghiệm, để được sống giữa thiên nhiên và để làm điều gì đó truyền cảm hứng sống “xanh” tới mọi người. ELLE mời bạn trò chuyện cùng hai cô gái trẻ xinh xắn, có lối sống hiện đại gần gũi với thiên nhiên.

Tại sao hai bạn lại quyết định cùng đi một con đường: lấy cảm hứng từ những chuyến đi để tạo nên không gian sống xanh cho mình?

Thanh Huyền: Tôi và Phương Anh đều là những người yêu thích du lịch và trải nghiệm. Chúng tôi nhận ra giá trị lớn nhất sau mỗi chuyến đi là cảm giác được gần gũi với thiên nhiên, được sống thật chậm, thật thư thái mà những bộn bề của cuộc sống thường ngày không cho phép chúng ta làm điều đó. Có lẽ đó là lý do lớn nhất cho mong muốn tạo nên một không gian sống thật xanh cho riêng mình.

Hai cô chủ của Lacaito homestay và cảm hứng từ những chuyến đi 1

Thanh Huyền (bên trái) và Phương Anh đang ấp ủ dự án đưa không gian xanh vào giữa phố thị Sài Gòn qua dự án Lacaito.

Những chuyến đi đã thay đổi nhận thức và suy nghĩ của hai bạn như thế nào?

Phương Anh: Điều quan trọng nhất chúng tôi nhận ra sau những chuyến đi là niềm hạnh phúc trong cuộc sống luôn hiện hữu ở mọi nơi và đến từ những gì bình dị nhất. Niềm hạnh phúc ấy đơn giản là cùng nhau ngắm nhìn màu nước biển tuyệt đẹp của đảo Kỳ Co một ngày tháng 5, cảm nhận sự lắng đọng của thời gian và sự an yên của không gian ngập tràn xung quanh mình, là niềm vui đến từ cuộc chuyện trò với những người dân địa phương trong chuyến xe khách từ Quy Nhơn về Phú Yên, nghe họ kể những câu chuyện về thành phố mình với thật nhiều niềm vui và tự hào. Hay đơn giản chỉ là phóng tầm mắt, ôm trọn khoảng không rộng lớn của đồi chè xanh rì ngút mắt ở Cầu Đất. Tất cả những điều đó khiến chúng tôi hiểu rằng cuộc sống quanh mình còn quá nhiều điều tốt đẹp cần được trân trọng và sẻ chia, rằng hạnh phúc đâu cần phải tìm kiếm xa xôi.

Hẳn là câu chuyện gom nhặt từ những chuyến đi ấy đã thôi thúc các bạn bắt tay xây dựng Lacaito homestay?

Phương Anh: Chính những chuyến đi ấy đã tạo cho chúng tôi cảm hứng, hay nói đúng hơn là niềm mong mỏi được mang và sẻ chia niềm hạnh phúc bình dị của cuộc sống đến với tất cả mọi người. Đó phải là một không gian gần gũi với thiên nhiên và tràn ngập sự bình yên, nơi mọi người tìm đến sau những chuyến đi dài hay những ngày làm việc vất vả. Ở đó, họ có thể tìm thấy một góc cho riêng mình hay đơn giản là tìm lại hoài niệm về những ngày thơ ấu đã qua trong khu vườn nhỏ. Lacaito homestay ra đời như thế. Nó không chỉ đến từ vẻ đẹp của thành phố mà còn từ con người và những giá trị của văn hóa, lịch sử.

Hai cô chủ của Lacaito homestay và cảm hứng từ những chuyến đi 2

Theo các bạn, vì sao cuộc sống càng hiện đại người ta càng có xu hướng trở về thiên nhiên?

Thanh Huyền: Sống gần gũi với thiên nhiên không những khiến người ta cảm thấy thư thái, quên đi lo lắng của cuộc sống đời thường mà hơn hết, nó giúp họ được sống với chính mình, với những suy nghĩ và cảm nhận của bản thân mà đôi lúc bị kìm nén hoặc khuất lấp. Thiên nhiên mang đến sự tự do trong tâm tưởng và tinh thần để con người có thể tĩnh lặng lắng nghe những cảm xúc riêng của họ.

Vậy làm thế nào để thực sự có được cuộc sống gần thiên nhiên, đặc biệt là với những cô gái trẻ thành thị?

Phương Anh: Cách đầu tiên có lẽ là… trồng thật nhiều cây xanh (cười). Tôi tin việc trồng cây, làm vườn mang rất nhiều ý nghĩa. Với tôi, đó là một niềm vui giúp tâm hồn thư thái. Nếu như việc tập Yoga giúp con người ta tập trung tâm trí vào việc hít thở và gạt bỏ những ưu tư qua một bên thì việc chăm sóc cây cối cũng tương tự như vậy. Riêng việc ngập tràn trong không gian xanh ấy thôi cũng đã đủ mang đến bình yên. Khi dành thời gian và tâm trí của mình nuôi dưỡng cây cối, tưới tắm và chăm chút từng ngày cho chúng, thì những bộn bề ưu tư cũng phần nào vơi đi. Thanh Huyền: Với những cô gái trẻ có cuộc sống bận rộn thì đơn giản chỉ cần tìm mua những chậu cây nho nhỏ, để ở góc phòng, đặt trên bệ cửa sổ hay trên bàn làm việc. Chỉ chút thay đổi đó, tôi tin các bạn sẽ cảm thấy thư thái và tràn ngập sự tươi mới. Ngoài ra, các bạn có thể thay đổi một số vật liệu trong nhà, sử dụng vật liệu gỗ hay mây tre đan như chúng tôi đang sử dụng cho Lacaito homestay.

Hai cô chủ của Lacaito homestay và cảm hứng từ những chuyến đi 3

Qua những chia sẻ của các bạn, tôi thấy sống xanh không nhất thiết phải sống giữa thiên nhiên, mà có thể tự tạo không gian xanh ngay chính tại căn nhà giữa phố thị. Vậy, còn những yếu tố xuất phát từ chính nội tại con người thì sao?

Thanh Huyền: Để cân bằng cuộc sống một cách tốt nhất, ngoài xây dựng không gian sống tràn ngập sự thư thái, chúng tôi cũng cố gắng xây dựng những thói quen sinh hoạt để có sức khỏe tốt. Bắt đầu từ việc đơn giản là xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh như ăn đúng bữa, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả trong thực đơn hàng ngày và uống thật nhiều nước. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi chính là giấc ngủ. Vì vậy, không chỉ ở Lacaito mà ở nhà, chúng tôi đầu tư trang bị chăn ga gối đệm với chất liệu thân thiện với môi trường để đảm bảo mang đến những giấc ngủ ngon, thoải mái nhất có thể.

Hai cô chủ của Lacaito homestay và cảm hứng từ những chuyến đi 4

Câu nói Phương Anh và Thanh Huyền tâm đắc chính là “Happiness is Only real, when shared”.  Đây là câu nói kết thúc trong Into the Wild (2007), một bộ phim của đạo diễn Sean Penn được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên, kể về chuyến đi xuyên Bắc Mỹ của nhân vật Christopher McCandless – người đã từ bỏ cuộc sống đáng mơ ước ở thành thị do bị chi phối quá nhiều bởi vật chất và định kiến xã hội – vào đầu những năm 90 thế kỷ XX. Với Christopher, niềm hạnh phúc thực sự là khi được hòa mình vào thiên nhiên, được sẻ chia với tất cả mọi người. Đây cũng là niềm mong mỏi của Thanh Huyền và Phương Anh khi xây dựng Lacaito. Bộ phim này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ tại các đô thị trên toàn thế giới. Ảnh hưởng của nó hiện tại vẫn không ngừng lan tỏa.

Xem thêm

Nam Phương Foundation và những nhịp cầu nối ước mơ

Không gian tự nhiên của Karl Latraverse

Không gian sống bình yên với hơi thở thiên nhiên của Frederic

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh – Ảnh: Chu Lân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more