Bạn có biết, sống xanh như thế nào cho hiệu quả?

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Bạn có thể tham khảo mô hình sống khỏe toàn diện sau đây của Học viện Dinh dưỡng Institute for Integrative Nutrition (IIN), New York, do Health Coach Trần Lan Hương đang chia sẻ trong cộng đồng. (Phần 2)

1.Thay đổi thói quen từ những điều nhỏ nhặt

1a. Chọn hóa mỹ phẩm organic, không lạm dụng thuốc chữa bệnh Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 95% hóa chất dùng trong sản xuất các chất tạo mùi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu thô, bao gồm các chất gốc benzene (chất gây ung thư), aldehydes, toluene và rất nhiều hóa chất độc hại khác liên quan đến ung thư, quái thai, các rối loạn hệ thần kinh trung ương, và dị ứng. Các thành phần độc hại nhất thường có trong kem dưỡng da, dầu gội, các chất giặt tẩy, vệ sinh và nhiều sản phẩm khác.

Biện pháp:

Hạn chế và sử dụng ít đi. Chọn loại không mùi. Thay thế các sản phẩm công nghiệp bằng các sản phẩm làm từ các nguyên liệu tự nhiên, hương thơm thiên nhiên.

Sống xanh như thế nào cho hiệu quả 2

1b. Thách thức lớn nhất của ngành y học hiện đại không chỉ nằm ở các bệnh hiểm nghèo mà còn xuất phát từ tình trạng kháng thuốc do sự phát triển của các siêu vi khuẩn, bắt nguồn từ việc lạm dụng thuốc và thói quen dùng thuốc vô tội vạ của con người. Trong cuốn Sổ hướng dẫn về 4.000 loại thuốc hữu ích, vô ích hoặc nguy hiểm, hai Giáo sư Y khoa người Pháp – Philippe Even và Bernard Debre đã chỉ ra bên cạnh tính hữu ích và hiệu quả của nhiều loại thuốc uống đã được phép lưu hành trong điều trị, ngành dược đang cố tình bóp méo thông tin để đảm bảo lợi nhuận. Hai G.S. xoáy sâu vào những lĩnh vực chữa trị đang bị dùng thuốc kiểu kém hiệu quả nhất. Đứng đầu là tai – mũi – họng với tỉ lệ “không hiệu quả” lên đến 78%; dạ dày – ruột 62% và phổi 59% (chưa tính các bệnh ung thư và viêm phổi). Họ cũng khuyến nghị nên rút 50 loại thuốc trị ho khỏi thị trường và 22 trong số 23 loại thuốc làm tiêu niêm dịch trong điều trị hen phế quản vì chúng “chẳng có tác dụng gì“. Thuốc trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer “vừa đắt tiền vừa không có hiệu quả gì, thậm chí còn nguy hiểm cho tim mạch“.

Biện pháp:

Nên dùng thảo dược thiên nhiên, xông để chữa các loại ho, cảm cúm thông thường. Kể cả với chứng mất ngủ. Uống thuốc theo toa của bác sĩ và đi khám khi có bệnh. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, dùng thuốc vô tội vạ.

2. Dùng nguyên liệu, vật dụng trang trí nhà cửa thân thiện với môi trường, xây nhà cỡ nhỏ

Người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ millennial (từ được dùng để mô tả thế hệ sinh ra trong khoảng 1977 – 2000, lớn lên trong thời đại điện tử và mạng xã hội) đang thực hành rộng rãi phương châm “mua ít hơn nhưng hàng hoá có chất lượng cao hơn”. Bằng việc mua ít hơn nhưng tuổi thọ sản phẩm dài hơn và chất lượng hơn, người ta đang cố gắng giữ hàng hóa lâu hơn khỏi chu kỳ loại bỏ.

Xu hướng xây nhà cỡ nhỏ tiếp tục được chọn lựa. Những ngôi nhà này được xây vừa đủ bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như pin mặt trời hay ống dẫn nước mưa, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, 87% điện năng tiêu thụ và giảm thiểu 93% khí CO2 so với nhà hiện đại đồng thời cắt giảm những chi tiết dư thừa. Phần diện tích không sử dụng được dành cho mảng xanh như trồng cây hay rau sạch hữu cơ.

3. Sử dụng năng lượng sạch, thiết bị tiết kiệm năng lượng

Chi phí trả trước cho việc lưu trữ pin năng lượng mặt trời sạc tại nhà có thể cao, nhưng về lâu dài xu hướng này giúp con người thoát khỏi hệ thống lưới điện và tìm lại nhận thức cân bằng sinh thái. Bên cạnh phong trào tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng và xe đạp, việc sử dụng xe hơi điện hưởng ứng trào lưu sống xanh ngày càng trở nên phổ biến hơn. Giá một chiếc xe hơi điện nhỏ gọn nằm trong khoảng 30.000 USD hoặc ít hơn, vì thế xu hướng xe điện dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai gần.

Sống xanh như thế nào cho hiệu quả 3

Sống xanh đi đôi với việc cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng, nhưng không có nghĩa chúng ta phải rời bỏ các tiện ích và thiết bị điện tử hiện đại. Một trong những phát minh đáng chú gần đây là bộ điều chỉnh nhiệt thông minh, cho phép bạn kiểm soát nhiệt và không khí trong nhà từ xa qua điện thoại hoặc máy tính. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng và trang web thân thiện với môi trường như Good Guide hay Skin Deep để kiểm tra xếp hạng về thành phần hóa chất bên trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, quan sát cách sử dụng nước và đo lường dấu chân sinh thái (ecological footprint) hàng ngày, hoặc thiết lập mục tiêu tập luyện thể dục với ứng dụng Fitbit.

4. Trồng cây quanh nơi ở, văn phòng, du lịch sinh thái,…

Theo công bố của các nhà khoa học Hà Lan trên tạp chí Journal of Epidemiology and Community Health, người dân sống trong môi trường đô thị đông đúc thường xuyên mắc phải 15 – 24 loại bệnh tật, đứng đầu là rối loạn lo âu và trầm cảm. Cho nên hãy tận dụng những khoảng không thích hợp trong nhà, văn phòng để trồng hoặc đặt vài chậu cây xanh và chăm sóc chúng. Nghiên cứu của trường Đại học Kansas State chỉ ra rằng, sự xuất hiện của những chậu cây này giúp tinh thần chủ nhân thoải mái, ngủ ngon hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Các loại hình khách sạn, nghỉ dưỡng hiện tại cũng theo đuổi tiêu chí bền vững, thân thiện với môi trường; khái niệm dịch vụ “peer-to-peer” (mô hình khách sạn đồng cấp trong đó mỗi bên đều có chức năng tương tự khách sạn và khách hàng) cũng đang ngày càng phổ biến hơn, thúc đẩy việc sử dụng nguồn lực hiệu quả thông qua cách chia sẻ và chỉ sử dụng những vật dụng khách hàng thực sự cần.

Xem thêm

Không gian sống bình yên với hơi thở thiên nhiên của Frederic

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững?

Những khu nghỉ dưỡng xanh vòng quanh thế giới

Nhóm thực hiện

Bài: Lê Phan, Linh Mai, Molly Thanh Hằng – Minh họa: Thuận Võ

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more