Vì sao hàng nghìn người nuối tiếc khi Barack Obama rời Nhà Trắng?

Đăng ngày:

Barack Obama là vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ và cũng là một trong những người giữ chức vị Tổng thống trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Sự kiện rời Nhà Trắng lần này của Obama đã khiến hàng nghìn người phải rơi nước mắt vì sự nuối tiếc. Nước Mỹ cần Obama – nước Mỹ tự hào về Obama.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 1

1. Vị Tổng thống xuất chúng

Chắc hẳn, mỗi người dân Mỹ đều tự hào và muốn thốt lên rằng: “Obama thật sự xuất chúng. Nước Mỹ may mắn khi có Obama.”

Kể từ năm 1933 đến nay, chưa có vị Tổng thống Mỹ nào phải đọc lời tuyên thệ trong bối cảnh nền kinh tế u ám như khi Barack Obama đặt tay trái lên cuốn Lincoln Bible hồi tháng 1/2009. Hệ thống ngân hàng Mỹ gần như sụp đổ: 2 hãng xe hơi lớn phá sản; thị trường việc làm, nhà đất và sản lượng sản xuất đều lao dốc không phanh. Lên cầm quyền vào lúc kinh tế Mỹ bước vào giai đoạn đen tối nhất. Sau hai nhiệm kỳ tổng thống, Barack Obama chuẩn bị rời Nhà Trắng với hơn 50% tỷ lệ được lòng dân nhờ ông đã vực dậy cỗ xe kinh tế, tạo 15 triệu công việc làm cho người dân.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 2

Đạo luật Y tế Obamacare đã được Thượng viện thông qua năm 2010 và có hiệu lực năm 2014, với chính sách cải tổ hệ thống y tế, mở rộng bảo hiểm y tế cho tất cả các công dân Mỹ, bao gồm những người nghèo và thất nghiệp, theo New York Times.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 3

Về quốc phòng, an ninh, tháng 8/2010, Tổng thống Obama tuyên bố kết thúc nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại Iraq. Đến tháng 10/2011, toàn bộ binh sĩ Mỹ rời Iraq về đoàn tụ với gia đình, theo PSB Newshour. Tháng 5/2014, quân đội Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, toàn thể nước Mỹ ăn mừng và phản ứng tích cực từ vụ việc này. Tháng 10/2014 quân Mỹ hạ cờ, rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến 13 năm ròng rã. Gỡ bỏ lệnh cấm vận, quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba sau 50 năm đóng băng.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 4

“Nếu chúng ta muốn nước Mỹ dẫn đầu trong thế kỷ 21, không gì quan trọng hơn việc mang đến cho mọi người nền giáo dục tốt nhất, từ khi bắt đầu đi học cho tới ngày họ có được sự nghiệp của mình”, ông Obama từng phát biểu.

Suốt 2 nhiệm kỳ làm tổng thống, Barack Obama cùng chính quyền của ông luôn chú trọng phát triển giáo dục và đã thành công trong một số lĩnh vực.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 5

2. Vị Tổng thống giản dị

Không phải là Tổng thống quyền lực nhất nước Mỹ, ông chỉ là người chồng, người cha bình thường, xếp hàng mua kem cho vợ và con tại bãi biển thành phố Panama, bang Florida.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 6

Không chỉ giản dị trong tính cách mà giản dị ở phong cách, trong một buổi gặp gỡ hàng nghìn trẻ em tại Nhà Trắng nhân dịp lễ Phục sinh, Tổng thống Obama mặc chiếc áo sơ mi kẻ ca rô giản dị của hãng J.Crew có giá bán là 59 USD (hơn 1,3 triệu đồng). Vừa đọc câu chuyện “Where the Wild Things Are”, ông cùng vợ vừa làm những động tác “dọa ma” đáng sợ để khiến câu chuyện trở nên sinh động hơn. Hình ảnh này đã khiến hàng triệu người trên thế giới càng thêm yêu mến ngài Tổng thống da màu này.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 7

Tính giản dị của Obama không chỉ ở ngay trên mảnh đất quê hương của mình mà còn ở trên toàn thế giới, những nơi ông đi qua đều để lại gieo trong lòng người dân những dấu ấn sâu đậm. Có thể ngắm nhìn vị Tổng thống Hoa Kỳ vô tư uống nước dừa trên phố Lào.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 8

Hay vị Tổng thống xuất hiện trong trang phục quần tây, áo sơ mi trắng vừa ăn bún chả cá của Việt Nam vừa trò chuyện như những vị khách bình thường khác tại quán. Là Tổng thống quyền lực của một quốc gia lớn như Hoa Kỳ nhưng ông rất bình dân, không chọn quốc yến, nhà hàng cao cấp mà chỉ là một quán bún trên phố của người Việt.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 9

Đây cũng chính là chuyến đi cuối cùng của Tổng thống Obama tới châu Á trước khi rời Nhà Trắng.

3. Vị Tổng thống giàu cảm xúc

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 10

Trong lần phát biểu tại Chicago để khép lại nhiệm kỳ 8 năm tại nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông đã không kìm nén được những giọt nước mắt của mình. Giọt nước mắt chân thực khi nhìn lại chặng đường cống hiến của mình, giọt nước mắt hàm ơn với người thân, đồng nghiệp đã giúp đỡ mình.

Obama lau nước mắt bằng chiếc khăn trắng khi nói về vợ mình – Đệ nhất Phu nhân Michelle: “Trong suốt 25 năm qua, em không chỉ là vợ hay mẹ của các con anh mà còn là người bạn tốt nhất của anh. Em biến Nhà Trắng trở thành căn nhà của mọi người. Một thế hệ mới sẽ đặt ra tiêu chuẩn cao hơn vì em. Anh tự hào về em. Đất nước cũng tự hào về em”.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 11

Nói về hai con gái, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Các con đã trở thành những phụ nữ trẻ tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp nhưng quan trọng hơn là tốt bụng, chu đáo và đầy đam mê. Các con vượt qua được sự chú ý trong nhiều năm rất dễ dàng. Trong số những thành tựu trong đời, bố tự hào nhất về các con”.

Về Phó Tổng thống Joe Biden, Tổng thống Obama gọi ông là người anh và một thành viên trong gia đình đồng thời bày tỏ sự tự hào với lựa chọn của mình khi chạy đua tổng thống Mỹ.

Với những người giúp đỡ mình trong suốt 8 năm qua, Tổng thống Obama nhấn mạnh họ là những người thay đổi thế giới. Những lời cảm ơn nghẹn ngào trong nước mắt của Obama đã khiến hàng nghìn người vỡ òa.

tổng thống Mỹ Barack Obama - elle vietnam 12

Việc rời khỏi Nhà Trắng của Obama đem lại muôn vàn tiếc nuối đối với người dân Mỹ, dù không còn ngồi trên chiếc ghế Tổng Thống nhưng không có nghĩa là kết thúc nhiệt huyết cống hiến của Obama như ông đã nói: “Tôi rời khỏi sân khấu trong tối nay trong tâm thế lạc quan về nước Mỹ nhiều hơn khi tôi bắt đầu 8 năm trước. Những đồng bào Mỹ của tôi. Tôi rất vinh dự khi được phục vụ các bạn. Tôi sẽ không dừng lại. Tôi sẽ luôn ở bên các bạn, những người dân Mỹ, trong suốt quãng đời còn lại của tôi”.

Xem thêm:

Barack Obama rơi lệ tiếc nuối khi chức vụ Tổng thống vụt khỏi tay Hillary Clinton

Chuyện tình yêu của vợ chồng tổng thống Obama qua ảnh

Bài phát biểu Donald Trump tại buổi nhậm chức Tổng thống Mỹ  

Nhóm thực hiện

Phan Tịnh Tâm (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more