Quan điểm về việc sinh con đến hạnh phúc gia đình

Đăng ngày:

Ở một tầm nào đó của nhận thức, việc có con hay không là một lựa chọn mang tính lương tri rất quan trọng cho đời sống của đứa con, những người liên quan và cả xã hội.

Con cái có là thước đo cho một gia đình hạnh phúc

Con cái có là thước đo cho một gia đình hạnh phúc

Vì sao chưa-không có con sẽ luôn là câu hỏi được đặt ra với những cặp đôi đã cưới. Với xã hội Á châu nói chung, con cái luôn là quà của Trời cho. Những cặp đôi vì một lý do nào đó không nhận được quà luôn bị nhìn theo hai cách: rất thương cảm hoặc rất ác cảm. Bằng mọi giá, chúng ta phải có con, xã hội truyền thống bảo vậy. Thế nên sẽ không ai hỏi bạn vì sao lại cần có con, vì sao lại quyết định sinh con. Và nếu có hỏi, sẽ rất khó để đưa ra lý do thuyết phục,thay vào đó là những từ thuần túy cảm xúc và mơ hồ như: đó là thiên chức, lấy nhau rồi thì phải có con, có con cho vui cửa vui nhà… Với chúng ta, con cái là phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu của một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững.

Không sinh con có ảnh hưởng hạnh phúc gia đình? 

Thế nhưng, theo một nghiên cứu do các nhà khoa học của đại học Michigan, Florida và North Caroline(Mỹ) thực hiện năm 2008 với 6.000 phụ nữ ở các quốc gia khác nhau, thật ra con cái không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và hạnh phúc của cuộc sống lứa đôi, đặc biệt là với phụ nữ. Phái “tân tiến” gồm những người chủ trương không con, những người gọi nhau là “bạn đời” nhưng không kết hôn, không ràng buộc tài sản,con cái… gật gù “có thế chứ, con cái là quà của Trời cho,nhưng mình có quyền từ chối nếu mình thật sự không phù hợp với món quà đó”.

Anh bạn kiến trúc sư của tôi được mến mộ không chỉ về tài năng nghề nghiệp, sự giàu có sung túc, mà còn bởi vẻ điển trai rất điện ảnh, dù kết hôn đã gần 10 năm nay vẫn hạnh phúc trong cuộc sống son rỗi. Nhìn vợ chồng anh phơi phới sánh đôi đi du lịch, tiệc tùng hoặc làm ăn thương thảo với đối tác ở hết resort sang trọng này đến resort xinh đẹp khác trên thế giới, nhiều người lắc đầu thương cảm “tội nghiệp, giỏi giang giàu có thế để làm gì khi không có con”. Họ đoán già đoán non về lý do và cho rằng cuộc hôn nhân của anh rồi sẽ kết thúc chóng vánh,vì con cái là cầu nối giữa cha mẹ, không có con dễ bỏ nhau lắm. Không nhiều người biết anh chủ trương từ chối điều người ta gọi là thiên chức làm cha mẹ, và vợ anh cũng rất hợp ý với anh ở điểm này. Cuộc hôn nhân của họ vẫn hòa thuận êm đẹp sau 10 năm, dù vắng bóng con cái.

 

Những thiên thần nhỏ đáng yêu

Những thiên thần nhỏ đáng yêu

Một số cặp vợ chồng chọn việc không con – trái ngược hoàn toàn với xã hội truyền thống, nơi mà con cháu trong gia đình là phúc đức cha ông để lại, là lẽ đương nhiên, điều phải có trong một đời người phải làm khi đã kết hôn.

Điều này đương nhiên đến mức không cần phải hỏi vì sao lại cần có con, vì sao lại quyết định sinh con. Hàng vạn cặp đôi sống đời son rỗi sẽ luôn luôn “nợ” gia đình, bạn bè và đôi khi là cả xã hội xung quanh lời giải thích tại sao không. Những phỏng đoán theo kiểu vô sinh, hoặc bị phán xét là sống ích kỷ sẽ luôn bủa vây họ. Trong khi, sẽ chẳng ai có ý kiến gì nếu bạn trả lời bạn muốn có con vì muốn có người nâng đỡ lúc tuổi già, có con cho vui cửa vui nhà hoặc sinh con là một bước tiếp theo sau khi đã kết hôn, những lý do xét về mặt logic là hết sức thiếu chín chắn. Vì sự thật, sinh ra một đứa trẻ trong thời buổi đầy ắp những rủi ro về môi trường, kinh tế…này, nuôi dưỡng chúng cẩn thận, giáo dục chúng tới nơi tới chốn và bảo vệ, bao bọc chúng cho đến khi 18 tuổi, đảm bảo rằng chúng lớn lên trở thành những công dân có giáo dục, có ích cho xã hội là điều không phải ai cũng hoàn toàn tự tin làm được.

Thay vì hỏi vì sao không/chưa có con, có lẽ chúng ta nên cật vấn mình nhiều hơn vì sao cần/muốn có con. Như anh bạn kiến trúc sư của tôi đã chia sẻ, anh không chắc chắn nếu anh sinh con, chất lượng cuộc sống sau này xung quanh con anh – về giáo dục, môi trường, sự ổn định của xã hội, kinh tế – sẽ hơn anh; và tạo ra một đứa trẻ đồng nghĩa với việc phải gánh vác một trách nhiệm lớn, không chỉ riêng với nó mà với cả xã hội. “Một khi tôi chưa chắc, tôi sẽ không làm”.

 

Các cặp đôi phải thực sự sẵn sàng trước quyết định sinh con

Các cặp đôi phải thực sự sẵn sàng trước quyết định sinh con

Với những người theo trường phái “nhất định phải có”, lập luận này có vẻ… vĩ mô và ích kỷ vì “Trời sinh voi tất sẽ sinh cỏ”, bao nhiêu người nghèo hơn anh còn dám có cả con đàn cháu đống, việc môi trường, tài nguyên… xấu đi là chuyện thế giới, đâu phải là chuyện cá nhân mình phải lo. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh bạn tôi sai khi quyết định chỉ chọn cuộc sống lứa đôi có hai người. Bạn biết đấy, tài nguyên đang cạn kiệt, khí hậu, môi trường luôn biến động, dân số gia tăng đến mức chóng mặt dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao… là sự thật hiển hiện. Tại sao chúng ta không dừng việc phán xét họ ích kỷ để nhìn nhận việc từ chối thực hiện thiên chức làm cha mẹ ở những cặp này sẽ dành cho con cái của chính chúng ta nhiều cơ hội hơn trong cuộc cạnh tranh sinh tồn?

Hơn thế nữa, ở một tầm nào đó của nhận thức, con cái không phải chỉ là việc phải có của một cặp vợ chồng, hay “thiên chức”của người phụ nữ, một lựa chọn mang tính lương tri rất quan trọng, cho đời sống của đứa con, những người liên quan và xã hội.

Thế nên, nhóm những người chủ trương không con cái đã hình thành và ngày càng có nhiều cặp đôi gia nhập. Ở các xã hội phương Tây, hôn nhân là một lựa chọn. Vậy tại sao sinh con lại không thể là một lựa chọn của mỗi người – miễn sao họ thấy hài lòng, hạnh phúc, thay vì chỉ có Đúng hoặc Sai?

Theo bạn, bạn đứng về phía quan điểm nào?

Xem thêm

Những câu nói hay về tình yêu trong hôn nhân đáng suy ngẫm

Hôn nhân – Từ thất bại đến hạnh phúc

Bí quyết sống hạnh phúc: Gom dũng cảm để yêu

Nhóm thực hiện

Bài LÊ NGUYỄN THỤC QUYÊN- Ảnh TONY METAXAS/CORBIS

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more