Đế chế suit của Thom Browne

Đăng ngày:

Thay vì thể hiện sự sáng tạo tột cùng của mình trên những item kinh điển, linh hoạt trong gia phả thời trang như áo sơ mi trắng, váy đen hay biker jacket… Thom Browne đã lập nên một đế chế thời trang độc đáo dựa trên những bộ suit form dáng nghiêm cẩn, khắt khe.

Thom Browne là cái tên được giới mộ điệu thời trang nhắc đến nhiều khi người ta chuyện phiếm với nhau về những cuộc cách mạng của thời trang đương đại. Các thiết kế của ông được tụng ca nhiều qua những lần xuất hiện trên thảm đỏ cùng những cái tên có tầm ảnh hưởng: từ Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cho đến những David Bowie hay Wiz Khalifa.

Thời trang đương đại, bên cạnh những đôi sneakers của Rick Owen, những bộ cánh avant-garde của Yohji Yamamoto còn là những bộ suit mê hoặc lòng người của Thom Browne.

Thom Browne 1

Nỗi ám ảnh với những bộ suit

Thom Browne không phải là một nhà thiết kế được đào tạo chuyên nghiệp. Ông có một cuộc đời phẳng lặng trước khi dấn thân vào sự nghiệp sáng tạo trọn đời dành cho loại hình nghệ thuật này. Ông sinh trưởng trong một gia đình cơ bản tại Pennsylvinia. Cha ông là một luật sư với tủ quần áo có vài bộ suit được đo đạc, thiết kế giống hệt nhau.

Cha chính là hình mẫu thời trang trong tôi. Ông luôn mặc những bộ suit giống hệt nhau mỗi ngày. Rất nhẹ nhàng, cổ điển. Có cảm giác như cha tôi không suy nghĩ nhiều về việc ăn vận hàng ngày nhưng lúc nào trông ông cũng rất tuyệt” Thom Browne khi được hỏi rằng ai là hình mẫu thời trang truyền cảm hứng cho ông.

Thom Browne

Chính bởi sự ảnh hưởng của hình tượng người cha trong những tháng năm thơ ấu, Thom Browne đã lớn lên với một niềm ám ảnh đau đáu dành cho những bộ suit – thứ trang phục quen thuộc nhưng khắt khe đối với người mặc. Tuy nhiên ông lại theo học chuyên ngành kinh tế tại ĐH Notre Dame, tham gia vào đội tuyển bơi lội của trường như bao sinh viên cùng trang lứa. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân kinh tế, Thom Browne lại chuyển đến LA để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Dù sở hữu khuôn mặt và vóc dáng đẹp nhưng Thom Browne cũng chỉ kiếm được những hợp đồng quảng cáo thương mại bèo bọt. Dù sự nghiệp diễn xuất không phát triển nhưng LA lại là vùng đất cho Thom Browne thoả sức sáng tạo với gout thời trang cổ điển của mình. Thay cho những thiết kế phá cách của các thương hiệu thời trang mang đậm hơi thở nước Mỹ hiện đại, Thom Browne lại tìm đến những cửa hàng thời trang vintage và góp nhặt những bộ suit cũ kĩ cho mìn. Những bộ suit vào tay Thom Browne thường được ông cải tiến, cắt ngắn ống quần, xắn gấu lạ mắt. Nhắc đến Thom Browne, người ta vẫn thường nhớ đến hình tượng một anh chàng chỉn chu, mỗi ngày đều mặc nguyên một bộ suit.

Tôi không có đủ tiền để mua những bộ quần áo hàng hiệu. Đồ vintage là tất cả những gì tôi có. Và chỉ có ở những cửa hàng vintage như vậy tôi mới có thể tìm được những bộ suit được may đo tốt nhất”

Sau khi nhận thấy sự nghiệp diễn xuất khó có thể phát triển được tại LA, Thom chuyển đến New York và trở thành một lễ tân rồi một nhân viên sale tại Giorgio Armani showroom. Nhờ một người bạn giới thiệu, Thom được nhận vào Club Monaco – một thương hiệu được sở hữu bởi Polo Ralph Lauren. Chính tại đây, gout thời trang cổ điển và sức sáng tạo của Thom đã được khơi nguồn. Ông chuyển qua làm việc tại bộ phận thiết kế của Club Monaco rồi trở thành Trưởng bộ phận phát triển, sáng tạo sản phẩm của thương hiệu này trong nhiều năm trước khi thành lập công ty riêng vào năm 2001.

Bậc thầy của dòng menswear hiện đại

Bộ sưu tập đầu tiên của Thom Browne là 5 bộ suit được may đo tuyệt hảo với form dáng mỏng, chặt, ngắn (slim suit) – một đặc điểm dễ dàng nhận ra trong các bộ sưu tập của Thom Browne. Không có tiền làm show, sản xuất hàng loạt, Thom Browne đã tự mặc cả 5 bộ suit này và dạo quanh những con phố, đại lộ của New York như 1 cách tự quảng bá cho thương hiệu của mình. Ở những bộ suit của Thom Browne dấy lên một vẻ cuốn hút lạ lùng: Ông luôn mặc quần ngắn để lộ mắt cá chân, phần thân áo vuông vức, ôm sát, đi giày brogue hoặc oxford nhưng không đi tất chân: một sự chỉn chu ngăn nắp được bọc gói trong không khí khêu gợi, cuốn hút của những đột phá mới và tình dục.

Thom Browne 2

Tôi muốn khiêu khích cánh đàn ông có cái nhìn mới mẻ hơn về những ý niệm tưởng chừng như đã cũ. Suit! Người ta cứ nghĩ rằng mình đã tường tận lắm cho đến khi họ thấy những điều mới lạ được khơi dậy từ những giá trị cũ kĩ đó” Thom Browne chia sẻ về hướng đi của mình

Và dường như hướng đi của ông vẫn luôn đúng cho đến thời điểm này, bởi người ta giờ đây nhắc đến suit không thể không nhắc đến Thom Browne như thể một bậc thầy của dòng menswear hiện đại. Dạo quanh những tuần lễ thời trang tại các thành phố lớn sẽ không thiếu hình bóng những anh chàng trong những bộ slim suit với quần ống ngắn để lộ cổ chân và phần thân trên của suit vuông vức. “Tất cả là do Thom Browne” là những gì bạn có thể nghe được về xu hướng diện suit này. Không có nền tảng đào tạo thời trang chuyên nghiệp, bù lại ở Thom Browne là bản năng nhạy bén và óc sáng tạo đáng nể. Show trình diễn của ông luôn khiến người ta háo hức bằng những bộ suit được thiết kế dựa trên những tỉ lệ cơ thể độc đáo cùng sự kết hợp huyễn hoặc cùng những nguồn cảm hứng trong lịch sử: Từ văn hoá Nhật Bản, bộ phim kinh điển The wizards of Oz, Jaws cho đến những tàn tích huy hoàng của trường phái Victoria thời trước hay một buổi gặp mặt huynh đệ của những gã đàn ông hoàng tộc trong thanh xuân của tuôi 20.

Những sáng tạo của ông đã được ghi nhận bởi những giải thưởng danh giá dành cho các nhà thiết kế thời trang lớn: Giải thưởng CFDA nhà thiết kế menswear trong các năm 2006, 2013 và 2016 (một giải thưởng danh giá được trao tặng bởi hiệp hội thời trang Hoa Kỳ). Giải thưởng nhà thiết kế của năm được trao bởi tạp chí GQ.

Thom Browne 2016 ready to wear fall collection

Thom Browne Fall 2016

Thom Browne resort 2017

Thom Browne Spring summer 2016

Người ta sửng sốt với những biến hoá của Thom Browne dành cho thứ trang phục khắc kỷ tưởng chừng khó lòng thay đổi nhất trong gia phả thời trang thế giới: suit. Ông biến suit thành một thứ trang phục thường ngày, quyến rũ lạ lùng. Dòng slim suit do Thom Browne giới thiệu đến công chúng trở nên phổ thông như chiếc áo sơ mi trắng hay tấm váy đen. Thậm chí, người ta còn đùa với nhau rằng, câu hỏi “Những bộ suit của Thom Browne ở đâu” mỗi khi có một khách hàng bước vào Brook Brothers (chuỗi cửa hàng thời trang may sẵn lâu đời nhất nước Mỹ) cũng được hỏi nhiều như câu “Phòng vệ sinh nữ ở đâu” mỗi khi các cô gái bước vào một khách sạn 5 sao vậy. Và dù cho dấu ấn slim suit của ông giờ đã được hàng tá những thương hiệu thời trang khác từ cao cấp đến fast fashion đưa vào thành dòng sản phẩm riêng, Thom Browne vẫn giữ nguyên lòng tin sắt đá của mình – thứ lòng tin đã đưa ông đến với ngôi bậc thầy thiết kế cho thời trang menswear:

“Đó là ý tưởng, tầm nhìn của tôi. Một thứ mãi mãi là của tôi như vậy thì không khi nào tôi lại sợ sự bão hoà ý tưởng trong thế giới thời trang này”.

Xem thêm 

Mách nhỏ cách phối đồ với suit mạnh mẽ

5 phong cách thời trang suit dành cho phái đẹp

Trong tủ đồ tháng 11: Suit cho đường phố

Nhóm thực hiện

Đan Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more