Thời trang đang nuôi lớn làn sóng nữ quyền?

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 3/2017] Lịch sử chủ nghĩa nữ quyền ghi nhận bốn làn sóng lớn: đấu tranh giành quyền bỏ phiếu, bình đẳng trong gia đình, bình quyền cho phụ nữ ngoài da trắng, gần đây là làn sóng đòi bình quyền trên mạng xã hội.

Những nữ thủ lĩnh của làng mốt

Năm 2016 chứng kiến cuộc soán ngôi của những nữ thủ lĩnh thời trang. Lần đầu tiên trong 70 năm lịch sử, Christian Dior chọn một người phụ nữ làm giám đốc sáng tạo. Tháng 7/2016, Maria Grazia Chiuri, cựu đồng giám đốc sáng tạo của Valentino là người thay thế giám đốc sáng tạo cũ của Dior là Raf Simons.

Thoi trang dang nuoi lon lan song nu quyen 1

Maria Grazia Chiuri

“75% nhân sự của Dior là phụ nữ. Nước Anh có nữ thủ tướng, nước Mỹ có khả năng có một nữ tổng thống. Thời trang có vẻ như không liên quan đến các vấn đề xã hội, chính trị, nhưng kỳ thực nó phản ánh những thay đổi. Đang có một thế hệ mới và những người phụ nữ ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong tương lai thế giới”. Sidney Toledano, giám đốc điều hành của Dior Couture giải thích về lựa chọn của mình.

Thoi trang dang nuoi lon lan song nu quyen 2

Và với BST đầu tiên, Maria đã trả lời kỳ vọng này. Không phải những chiếc váy dạ hội xòe, không phải không gian làm từ hoa tươi hay những phụ kiện ngọc trai nữ tính, ngôi sao của mạng xã hội bước ra từ show diễn Dior mùa này là chiếc áo phông trắng có slogan đơn giản: “We Should All Be Feminists ” (Tất cả chúng ta đều nên là những người đấu tranh cho nữ quyền). Chiếc áo phông được kết hợp rất ngọt với chiếc váy xòe gắn nhũ quen thuộc của Dior.

Một Dior mới được nhìn nhận mạnh mẽ, không dịu dàng. Quan trọng hơn, họ được làm việc mình muốn, được cảm thấy hài lòng nhất và vượt qua các định kiến xã hội. Dễ thấy là áo phông với váy xòe, giày bệt với váy dạ hội còn “giải phóng” nữ giới hơn là những thiết kế mang theo cả một lịch sử, hệ tư tưởng nữ quyền như mẫu mở đầu BST lấy cảm hứng từ những nữ kiếm sĩ.

Dior Xuân Hè 2017

Dior Xuân Hè 2017

52 tuổi, Maria không trói buộc bản thân vào bất kỳ điều gì, cho dù là gia đình hay công việc. Khăng khăng đến tận xưởng chế tác phụ kiện ở Florence giữa những ngày bận rộn nhất cho BST đầu tiên, không đồng ý đề nghị của giám đốc điều hành Sydney Toledano, hoãn show diễn đến tháng 11… Maria vẫn giữ cho mình nhịp độ đều đặn của việc đến sở làm lúc 9h sáng và rời đi lúc 7h tối, không làm việc muộn, dành cuối tuần ý nghĩa bên chồng ở Rome. Hai con của Maria đều đã trưởng thành và có cuộc sống của mình.

Bạn có thấy cuộc sống ấy gần với ước mơ giải phóng chính mình? Nữ quyền không phải là đua tranh tạo ra những điều như đàn ông làm được mà hơn cả, bạn được làm bất kỳ điều gì mình muốn, những điều tốt nhất cho bạn mà không bị giới hạn.

Lanvin Xuân Hè 2017

Lanvin Xuân Hè 2017

Sau Christian Dior, một thương hiệu luôn đề cao sự nữ tính là Lanvin cũng công bố giám đốc sáng tạo mới, Bouchra Jarrar. Thay thế tượng đài 14 năm Alber Elbaz, người tạo phong cách nữ tính bất tận cho Lanvin bằng một nhà thiết kế đồ nam và đồ thể thao – Bouchra Jarrar. Tất nhiên, Bouchra còn làm hơn thế nữa. Trong BST Xuân – Hè 2017 cho Lanvin, Bouchra tìm đến chất nữ quyền gợi cảm: quần ống đứng lụa, váy voan trong suốt, áo dây viền ren nhưng lại kết hợp với áo khoác da và áo vest…

“Tôi đang kiếm tìm con đường của sự gợi cảm và gần gũi, thiết kế những bộ trang phục tôn vinh cơ thể… Tôi đang kiếm tìm những gì thiết yếu và cân bằng. Tôi yêu thích việc vận đồ cho phụ nữ, giúp họ khám phá chính bản thân họ, làm cho họ thăng hoa, vượt qua giới hạn giữa chất nữ tính và chất nam tính”, Bouchra nói.

Sàn diễn dậy sóng “nữ quyền”

Không chỉ có các NTK nữ, sàn diễn thời trang năm 2016 ghi nhận cuộc chiến nữ quyền, trong đó những thủ lĩnh cũng chính là các NTK nam.

Givenchy Xuân Hè 2017

Givenchy Xuân Hè 2017

Hãy bắt đầu từ Riccardo Tisci mở đầu show diễn Xuân Hè 2017 của Givenchy bằng các thiết kế in họa tiết vân đá quý. Riccardo miêu tả phụ nữ như đá quý, chính những áp lực xã hội biến họ thành tạo vật mạnh mẽ nhất trên hành tinh.

Bên cạnh các thiết kế váy ôm bó, mạnh mẽ và đơn sắc là các thiết kế nhiều màu, thậm chí chấm bi trên chất liệu mềm, xuyên thấu… Riccardo cho rằng nữ quyền cũng không nên có đồng phục, khuôn mẫu.

Balmain Xuân Hè 2017

Balmain Xuân Hè 2017

Trong khi ấy ở Balmain, giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing quyết định thay đổi. Vẫn tôn vinh cơ thể người phụ nữ, nhưng chọn cách chiều chuộng khác bằng các chất liệu như lụa, satin, voan xuyên thấu, kiểu dáng rủ thướt tha, thay vì phô diễn hình thể bằng body-con. Sắc màu được chọn là tím, đỏ, nâu đất, xanh lá.

Giữa những thay đổi “phi Balmain” ấy, bạn vẫn có thể tìm thấy ý niệm về sự gợi cảm rất Balmain thông qua ánh kim, những đường cut-out táo bạo… Tất cả có vẻ bất nhất, nhưng lại thống nhất ở một thông điệp: không có khuôn mẫu nào cho sự gợi cảm và phụ nữ.

Louis Vuitton Xuân Hè 2017

Louis Vuitton Xuân Hè 2017

Cũng không thể quên nhắc đến một tuyên bố vô cùng mạnh mẽ của Louis Vuitton. Nicolas Ghesquière mang lên sàn catwalk hình ảnh ”những nữ anh hùng”. Những nữ anh hùng của Nicolas xinh đẹp, mạnh mẽ như công chúa Leia bước ra từ Chiến tranh giữa các vì sao với những chiếc váy bất cân xứng màu ghi đá, nâu đất, đen, nhũ… theo kiểu dáng rủ, vai ngang, và nhấn eo bằng thắt lưng. Chất liệu được sử dụng phong phú từ viscose rủ mềm, vải dệt kim tuyến, voan xuyên thấu đến da và lưới. Các đường cắt may đều táo bạo, mang hơi hướng tương lai.

Xem thêm

Khởi nghiệp vất vả, nữ quyền làng thời trang Việt có chỗ đứng?

Hélène Lazareff – Người phụ nữ quyền lực đầu tiên của ELLE

Phong cách thời trang của người phụ nữ quyền lực Hillary Clinton

Nhóm thực hiện

Kim Ngân (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more