“SPLIT”- Phim kinh dị khi 24 nhân cách cùng tồn tại trong một cơ thể

Đăng ngày:

Thể loại phim kinh dị chưa bao giờ khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Các nhà làm phim luôn biết cách khai thác những “nỗi sợ” mới và khiến càng nhiều người gào thét, ám ảnh trong các rạp chiếu phim càng tốt. Nhưng, đạo diễn người Mỹ gốc Ấn M. Night Shyamalan lại khai thác góc nhìn khác lạ về thể loại kinh dị trong bộ phim “Split” ra rạp ngày 20/1 năm nay.

Bộ phim xoay quanh Kevin (James McAvoy) tìm cách bắt cóc 3 cô gái nhằm đánh thức nhân cách Ác thú (The Beast) trong hắn. Nhưng điều làm nên sự thu hút của bộ phim có lẽ phải kể đến sự xuất hiện lần lượt các nhân cách trong con người Kevin; Điều này đã khiến người xem thực sự cuốn vào từng hành động của các nhân vật.

phim tách biệt -4

Phim kinh dị Split xây dựng sự kịch tính nhanh, hàng loạt tình tiết bất ngờ từ đó xuyên suốt câu chuyện với kịch bản chặt chẽ. Bộ phim khiến người xem liên tưởng tới chi tiết giết người của một kẻ tâm thần nhưng ở khía cạnh khác nó lại giống như một buổi lễ trừ tà mà nhân cách thứ 24 của Kevin là bóng ma ám ảnh số phận 3 cô gái. Họ phải tìm cách thoát ra khỏi bóng ma ấy không phải với sự giúp đỡ của thầy trừ tà hay vị mục sư nào đó mà vai trò này sẽ nhường cho bác sĩ tâm lý Karen Fletcher (Betty Buckley). Nhà tâm lý học là chỗ dựa tinh thần đồng thời cũng là người bảo hộ ngăn cản những nhân cách tà ác của Kevin trỗi dậy.

phim tách biệt -1

Nhân cách Kevin được khai thác triệt để, những nhân cách nổi bật dần dần bộc lộ qua diễn biến phim. Một Dennis kỷ luật, lịch lãm, lạnh lùng và sở thích của hắn là xem các cô gái khiêu vũ khỏa thân. Một Barry hiền lành, khéo léo, yêu thích thiết kế thời trang. Một Hedwig với tính cách của đứa trẻ 9 tuổi ham chơi,… Hàng loạt bản ngã nổi bật cứ dần xuất hiện như vừa áp chế, vừa muốn lôi kéo nhân cách ác độc nhất trong con người hắn trỗi dậy. Song nếu nhìn nhận bộ phim ở khía cạnh khác, đối với người ngoài chúng ta cảm nhận đó là kẻ bệnh hoạn, kẻ tâm thần sẽ gây nguy hiểm cho xã hội. Nhưng nếu nhìn nhận từ góc nhìn chính nhân vật Kevin, 24 nhân cách cùng tồn tại là sự tiến hóa kì diệu của con người, đó là những người anh em được sinh ra trong tâm trí vào lúc khốn cùng nhất. Tất cả chỉ nhằm bảo vệ Kevin – nhân cách tốt đẹp, tử tế nhất trong hắn. Cuối cùng, chỉ đến khi The Beast thức giấc và gây ra hàng loạt điều kinh khủng, và khi nhân cách Kevin thức dậy nhận ra điều tồi tệ đó, hắn đã năn nỉ để được chết, để giải thoát chính bản thân mình. Các nhân cách cứ thế chi phối, bảo vệ lẫn nhau mà ai cũng cho là bản thân đang làm điều đúng đắn nhất. Chính sự phức tạp về tâm lý đã lôi cuốn người xem, vừa ghê sợ, vừa thích thú, vừa căm ghét nhưng lại vừa cảm thông.

phim tách biệt -5

Vai diễn Cassey Cooke (Anya Taylor) cũng là nhân vật với nhiều bí ẩn và đối trọng với Kevin. Cassey mở đầu với hình ảnh cô gái bí ẩn, khó hiểu, lạnh lùng và rất bình tĩnh trong bất kì trường hợp nào-ngay cả khi bị bắt cóc. Tuy vậy, trong căn phòng ẩm thấp, kí ức thuở nhỏ trong cô cũng dần hiện ra với hình ảnh người cha hiền từ, hết mực yêu thương và bài học đi săn, câu chuyện về các con thú được cha cô chỉ bảo. Càng gần đến ngày hiến tế, dòng hồi tưởng của Cassey hiện lên cảnh ấu dâm của chính người chú ruột, bị bạo hành và kẻ suy đồi đó lại trở thành người bảo hộ cho cô sau khi cha Cassey qua đời do cơn đau tim. Có thể nói, đạo diễn M. Night Shyamalan đã rất khéo léo khi lồng ghép những vấn đề nổi cộm của xã hội hiện nay vào bộ phim như  bạo lực gia đình, tệ nạn ấu dâm,… Điều này khiến Split không chỉ là bộ phim kinh dị đơn thuần mà còn chứa đựng nhiều giá trị khác của cuộc sống.

Không chỉ vậy, vai diễn bác sĩ Karen Fletcher đáng kính do diễn viên gạo cội Betty Buckley đảm nhận cũng là vai diễn thu hút người xem. Là bác sĩ tâm lý, bà cảm thông, che chở và đấu tranh cho quyền lợi của những bệnh nhân mà trong đó có cả Kevin. Bác sĩ Karen là sợi dây mong manh níu giữ con người Kevin ra khỏi nhân cách ác quỷ mà chỉ đến cuối cùng bà mới thực sự nhận ra sự tồn tại của nó. Diễn xuất của Betty Buckley trong trường đoạn cuối phim đã thực sự đẩy sự kịch tính của phim lên đỉnh điểm. Dẫn dắt người xem cảm thấy hồi hộp từng phút, họ chờ đợi xem liệu rằng vị bác sĩ này sẽ làm gì để cứu thoát 3 cô gái khỏi ác quỷ.

Bối cảnh phim hẹp khi chỉ xoay quanh căn hầm giam tối tăm, u ám; phòng làm việc của bác sĩ Karen cũng không hề được mở rộng góc quay dễ khiến người xem có cảm giác bức bối, khó chịu khi thấy bản thân mình cũng đang bị giam cầm. Sự bí ẩn tại nơi giam giữ cùng sự xuất hiện các tuyến nhân vật hạn chế đã giúp Split trở thành tác phẩm phim kinh dị đặc sắc.

phim tách biệt-6

Bên cạnh đó, tài năng diễn xuất của James McAvoy đã thực sự được công nhận trong vai diễn đặc biệt này. Rũ bỏ hình tượng giáo sư Xavier giàu trách nhiện trong X-men, chàng nhân viên văn phòng bỗng phát hiện mình có dòng máu sát thủ trong Wanted hay Becoming Jane với hình tượng quyến rũ,… Tất cả còn lại giờ đây chỉ là Kevin Wendell Crumb – kẻ mắc bệnh đa nhân cách, phải chung sống với một “bầy người” trong một cơ thể. James McAvoy gây ngạc nhiên cho khán giả khi đang từ người đàn ông lạnh lùng, lịch lãm anh có thể trở thành người phụ nữ Patricia duyên dáng nhưng cầu toàn. Từ tính cách của người trưởng thành thành cậu bé chín tuổi Hedwig. Với tất cả điều đó, McAvoy đã khiến người xem phải thán phục với sự đa dạng diễn xuất khi một mình thể hiện hàng loạt cá tính độc lập.

Không nhiều cảnh đẫm máu, không các bóng ma kinh dị nhưng Split đã thực sự gây ám ảnh cho người xem cả khi bộ phim kết thúc. 24 nhân cách vẫn cùng nhau tồn tại trong cơ thể đó, vừa đấu tranh, vừa đàn áp nhau với niềm tin mãnh liệt: “Khi bạn tin mình là ai, bạn sẽ trở thành kẻ đó”.

Xem thêm

Gone Girl: Tình yêu sẽ biến mất cùng hôn nhân?

4 lý do “Under the Shadow” khiến khán giả không ngừng la hét

The Danish Girl – Tái sinh trong hình hài khác

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more