25 thói quen xấu hàng ngày vô tình phá hủy mái tóc bạn

Đăng ngày:

Gội đầu, lau tóc, chải tóc hay tạo kiểu đều là những thói quen cơ bản trong đời sống hàng ngày. Nhưng liệu bạn có chắc rằng bạn đã làm những việc tưởng chừng như đơn giản đó đúng cách không?

Hãy cùng ELLE phát hiện ra những thói quen xấu của bạn nhé:

Cầm lược sai khi sấy tóc

Thông thường, khi sấy tóc bạn thường dùng tay thuận (thường là tay phải) để cầm máy sấy và dùng tay còn lại để cầm lược chải. Đó là thói quen xấu dễ hiểu bởi các vật nặng sẽ được ưu tiên bởi tay thuận. Tuy nhiên, những chuyên gia làm tóc và chăm sóc tóc cho rằng bạn nên cầm lược chải ở tay thuận với mình vì sẽ chải tóc tốt hơn và tiết kiệm thời gian.

Thói quen xấu Chỉ dùng dầu xả cho phần đuôi tóc

Đây là thói quen xấu mà bạn nghĩ rằng sẽ không để dầu xả chạm vào da đầu khiến tóc rụng nhiều hơn. Nhưng trên thực tế, dầu xả không phải là nguyên nhân chính khiến tóc gãy rụng. Đó là vì khi tóc ướt, sợi tóc trở nên mong manh hơn. Nếu tóc càng dài, nước sẽ trì tóc xuống làm cho chân tóc yếu đi. Vì thế, bạn cần dùng thêm dầu da ở chân tóc để bổ sung thêm nhiều chất dưỡng từ chân.

Dầu xả HairBust kích thích mọc tóc dài hơn chắc khỏe hơn 350ml/chai

Dầu xả HairBust kích thích mọc tóc dài hơn chắc khỏe hơn 60ml/chai


 

Dầu Xả Cho Tóc Hư Tổn Repairing Conditioner KERASYS 600ml


Thói quen xấu Vắt tóc bằng khăn

Sau khi tắm, bạn thường dùng khăn tắm để vò và lau khô tóc. Tuy nhiên, bạn sẽ không ngờ rằng đây là cách làm hỏng tóc nhanh nhất. Tóc ướt rất mỏng manh, vì vậy bạn cần phải có những thao tác nhẹ nhàng. Sau khi gội, kiên nhẫn dùng tay phẩy nước ra khỏi tóc và dùng khăn bông mềm chậm lên tóc ướt thật từ tốn.

Ảnh: Pexels.

Dùng máy sấy tóc quá nóng

Bạn thường dùng máy nóng để sấy tóc nhằm giúp tóc mau khô hơn. Nhưng bạn biết rằng khi dùng nhiệt độ quá nóng, cấu trúc của sợi tóc sẽ bị phá vỡ trở nên yếu hơn, dễ gãy rụng và chẻ ngọn.

Dùng dầu gội đầu khô quá nhiều

Dầu gội khô là một phát minh vô củng tiện lợi cho những cô nàng bận rộn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều. Dầu gội khô hút bã nhờn trên da dầu, điều này làm cho các lỗ chân lông bị bịt kín. Nếu dùng lâu dài, lỗ chân lông sẽ sinh ra nhiều dầu hơn và hoàn toàn không tốt cho da đầu của bạn. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng trong giải pháp “chữa cháy” thôi nhé.

Ảnh: Instagram @gayeongkeem.

Thói quen xấu Chải dầu khi tóc ướt

Vì tóc ướt rất mỏng manh, do đó bạn đừng tác động lực mạnh lên tóc, đó là sai lầm nghiêm trọng của việc chải đầu khi tóc còn ướt.

Sấy tóc khi tóc đang ướt

Dù tin hay không, nếu bạn muốn sấy tóc, hãy để tóc bạn khô khoảng 60%. Khi tóc còn quá ướt, bạn không thể dùng nhiệt nóng để tiếp xúc trực tiếp với tóc, khi đó sẽ tạo ra sự mất cân bằng nhiệt độ làm sợi tóc khó thích ứng được, tóc sẽ trở nên yếu hơn.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic ™ HD08


Không chia tóc khi sấy tóc

Việc sấy tóc không đơn giản là chỉ sấy khô tóc. Bạn cần chia ra từng phần nhỏ để sấy tóc cho đều. Cách làm này sẽ giúp cho tóc mềm mượt hơn, không bị xơ rối và thậm chí tiết kiệm thời gian hơn.

Ảnh: Pexels.

 

Thói quen không dùng ủ dưỡng tóc

Nếu bạn không có thói quen sử dụng dầu xả mỗi ngày, hãy chắc rằng bạn sẽ duy trì việc ủ dưỡng tóc một ngày trong tuần, vào cuối tuần chẳng hạn. Việc đó sẽ giúp tóc bạn được bổ sung dưỡng chất sâu hơn.

Kem ủ giúp phục hồi tóc hư tổn Olaplex No.3 Hair Perfector


Mặt Nạ Ủ Tóc Kiehl's Olive Fruit Oil Deeply Repairative Hair Mask


Sử dụng sản phẩm có chứa silicon

Nếu đang sử dụng những sản phẩm làm bóng tóc và suôn mượt, bạn hãy kiểm tra kĩ để chắc rằng thành phần không có silicon. Silicon có thể sẽ giúp mái tóc trong óng ả tức thì nhưng lại khiến cho da dầu bị bí, lỗ chân lông không thoáng khiến nang tóc bị tổn thương.

Thói quen xấu  Buộc tóc khi tóc ướt

Bạn không nên búi tóc khi ướt, dù có vội vàng đến mấy. Khi tóc ướt nhưng phải chịu lực siết chặt, các tế bào tóc dễ bị tổn thương và gãy tóc.

thói quen xấu

Ảnh: Instagram @sunhwaso.

Không vệ sinh dụng cụ chăm sóc tóc

Lược, quạt máy sấy tóc, hay khăn lau, điều này vô tình khiến vi khuẩn có khả năng thâm nhập vào da đầu và tóc của bạn.

Thay đổi màu tóc liên tục

Nhuộm tóc là một việc vô cùng gây hại cho mái tóc của bạn.

Thói quen xấu Buộc tóc quá chặt

Sẽ không có vấn đều gì nếu bạn là cô nàng gọn gàng, thích buộc tóc hoặc tạo kiểu với nhiều mẫu tóc tết. Nhưng hãy nhớ rằng đừng bao giờ buộc tóc hoặc tết tóc quá chặt, khi đó máu huyết sẽ khó lưu thông, dễ làm sợi tóc bị căng và gãy rụng. Thêm một điều nữa, buộc tóc chặt sẽ khiến bạn dễ bị nhức đầu và căng thẳng.

Sử dụng nhiều sản phẩm tạo kiểu

Bạn có thể dùng gel xịt tóc, mousse hay dầu bóng để làm đẹp thêm cho mái tóc, nhưng cũng đừng sử dụng quá nhiều. Những sản phẩm đó phải tốn nhiều thời gian để có thể rửa sạch khỏi da dầu. Nếu bạn không đảm bảo được điều đó, mái tóc sẽ trông bết dính và có thể là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn.

Nhuộm màu tóc sai với tông da

Bạn có thể sẽ thích những tông màu nhuộm thời trang như màu xám khói, đỏ, tím hay thâm chí gam màu nổi bật như hồng, xanh, vàng. Nhưng hãy nhớ rằng màu tóc luôn phải hợp với màu tông da của bạn. Nhuộm tóc là cách giúp bạn tôn màu da chứ không chạy theo xu hướng thời trang

Sử dụng nhiệt trên phần tóc hư tổn

Nếu tóc bạn đã qua xử lý tẩy màu, hoặc thường xuyên bị xơ và chẻ ngọn, hãy hạn chế sử dụng nhiệt từ máy sấy hoặc máy tạo kiểu, như thế sẽ làm tế bào tóc tổn thương và rất khó phục hồi.

Không sử dụng dầu gội dành đúng cho tóc

Dầu gội đầu không chỉ có chức năng làm sạch mà nó còn có thể giúp bạn khắc phục những vấn đề của tóc. Tóc hư tổn, tóc bị gàu là những loại tóc cần những loại dầu gội chuyên biệt. Bạn cần lưu ý để chọn đúng loại phù hợp.

Dầu gội Phục hồi ngăn rụng tóc Premium Repair Tsubaki (490ml/chai)


Dầu gội Tresemmé Salon Rebond Shampoo


Sử dụng duy nhất một loại dầu gội đầu

Nếu bạn có thói quen cố định với duy nhất một loại dầu gội đầu, điều đó sẽ không có lợi cho tóc. Hãy thử chọn thêm 1 – 2 loại dầu gội khác, sử dụng thay đổi trong tuần.

Chọn dầu gội quá nhiều bọt

Dầu gội nhiều bọt có thể sẽ giúp tóc bạn sạch hơn, nhưng điều đó về lâu dài sẽ là thói quen xấu gây thêm bất lợi cho tóc. Vì chất tạo bọt nằm trong nhóm chất tẩy rửa, có nhiều xà phòng nên sẽ làm tóc bị khô nhiều hơn.

thói quen xấu

Ảnh: Pexels.

Bỏ qua những sản phẩm thiên nhiên

Dầu gội từ vỏ bưởi, bồ kết hoặc sả chanh rất tốt cho mái tóc của bạn. Tuy chúng sẽ không có xà phòng, và có thể bạn sẽ phải gội nhiều lần để có mái tóc sạch. Nhưng những thành phần tự nhiên có trong nguyên liệu này rất tốt cho mái tóc mà bạn không phải phụ thuộc vào hóa chất nào. Hiện nay các sản phẩm này đã có mặt rộng rãi và bạn chỉ cần tìm nơi uy tín để mua sắm.

thói quen xấu

Ảnh: Instagram @ggonyple.

Dầu Gội Garden Trio Oil Giúp Giảm Rụng Tóc Botaneco 500ml


Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 plus 100ml

Sử dụng thiết bị kém chất lượng

Bạn không cần mua máy sấy tóc, lược hay máy tạo kiểu quá đắt tiền, nhưng những sản phẩm bạn sử dụng cần phải có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Vì những sản phẩm kém chất lượng sẽ có vật liệu không tốt, hoặc nhiệt độ trên máy không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên tóc.

Gội đầu với nước nóng

Gội đầu với nước nóng không phải là thói quen xấu, nhưng bạn nên kết hợp cả nước nóng và lạnh. Đầu tiên bạn sử dụng nước ẩm để lỗ chân lông giãn nơ vừa phải, sau khi gội với dầu gội đầu, bạn nên xả lại với nước lạnh để da đầu được làm dịu, đồng thời giúp nang tóc se lại nhanh hơn.

Thói quen xấu không chống nắng cho tóc

Không chỉ có làn da, mái tóc cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Tia cực tím trong ánh nắng sẽ làm tóc bạn bạc màu nhanh chóng, nhất là đối với tóc nhuộm. Vì thế bạn nên hạn chế phơi tóc trực tiếp dưới nắng, hãy đội nón hoặc trùm khăn choàng che tóc nhé.

Combo gội và dầu hấp giữ màu tóc nhuộm L'Oréal Professionnel Serie Expert Vitamino Color


Sữa Dưỡng Tóc Tsubaki Hair Milk Chống Nắng Và Phục Hồi Hư Tổn

Thường xuyên dùng lược đánh rối

Dùng lược để đánh rối phần chân tóc để giúp mái tóc bồng bềnh là một mẹo làm đẹp. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đánh rối tóc quá nhiều sẽ làm sợi tóc tổn thương và gãy nhanh hơn, nhất là ngay phần chân tóc. Vì vậy hãy hạn chế cách làm nãy để tóc khỏe hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Liên

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more